Kỹ năng mềm là gì? Tốp những kỹ năng mềm cần thiết trong công sở

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 19-04-2024

Nếu ví cuộc sống của mỗi con người là một bức tranh thì những kỹ năng chính là màu sắc để tạo thêm cho bức tranh ấy thêm phần rực rỡ. Để có thể hoàn thiện và phát triển bản thân, ở bất cứ đâu chúng ta đều phải tích cực và học hỏi và trau dồi kỹ năng. Bạn có thể chiếm lĩnh những kiến thức khoa học và đạt điểm cao bằng khả năng bộ óc tư duy linh hoạt và những kỹ năng cứng tại trường học thì kỹ năng mềm được ví là cánh nôi đưa chúng ta vào trường đời, cũng là nhân tố quyết định đến 75%  khả năng thành công của một cá nhân đến tập thể. Nhưng bạn đã thực sự hiểu kỹ năng mềm và gì và cách hiệu quả để phát triển kỹ năng ấy cho mình? Nếu câu trả lời là chưa thì cùng work247.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì chưa?

Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì chưa?
Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì chưa?

Nếu được hỏi về yếu tố tố kiến tạo nên sự thành công, tôi chắc chắn rằng, khoảng 7/10 người sẽ khởi phát ý tưởng đầu tiên bởi trí thông minh và họ sẽ nói rằng, đó chính là nhân tố để tạo nên sự khác biệt của những “bộ não”của nhân loại như Albert Einstein hay Leonadar vinci -danh họa thời phục hưng. Chúng ta không thể từ chối được vai trò của IQ , tuy nhiên thực tế lại chỉ ra thực tại đáng buồn rằng,  tỷ lệ thiên tài chỉ là đó chỉ chiếm 0,01%. Chúng ta vẫn luôn được khuyên rằng, cố gắng học tập thật tốt để tìm kiếm một việc làm thật tốt, trên thực tế, nếu được hỏi về thực trạng hơn 70.000 sinh viên cầm trong tay tấm bằng cao đẳng, đại học Việt Nam không có việc làm, bạn sẽ trả lời như thế nào? 

Chúng ta không thể từ khước từ 100% giá trị của những kiến thức lý thuyết hay còn gọi là kỹ năng cứng được đào tạo bài bản trên giảng đường, nhưng tuyệt nhiên, ví dụ đó cho chúng ta thấy rằng bạn không thể xây dựng một tương lai mà không song hành cùng những nhân tố được sản sinh từ EQ - đó là những kỹ năng mềm.

kỹ năng mềm là gì
Khác với kỹ năng cứng, thước đo của kỹ năng mềm không phải trình độ chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ mà bằng khả năng thực hành xã  hội của người đó

Khác với kỹ năng cứng, thước đo của kỹ năng mềm không phải trình độ chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ mà bằng khả năng thực hành xã  hội của người đó. Nó đi trả lời cho câu hỏi người đó ứng xử với người xung quanh ra sao, quản lý thời gian như thế nào, cách vượt qua khủng hoảng ra sao hay làm thế nào để cân bằng cuộc sống bộn bề. Đấy cũng là kỹ năng mà học giả người Mỹ Kinixkin cho rằng chiếm 85% khả năng thành công trong sự nghiệp của mỗi người. Biểu hiện của một người có năng mềm tốt trước hết tập trung yếu tố giao tiếp và xây dựng những mối quan hệ tốt. Họ dễ dàng làm chủ những tính huống trong cuộc sống bởi việc tạo ra những cuộc nói chuyện thoải mái, khả năng tương tác với mọi người ở hai khía cạnh ngôn ngữ và phi ngôn ngữ bên cạnh những kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ. 

Cả cuộc sống và công việc của mỗi người không thể tách rời cộng đồng hay sự tương tác tập đó là lý do vì sao, những kỹ năng về xã hội luôn xếp vào những kỹ năng cần thiết nhất cho những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. 

Bởi lẽ, và khả năng tương tác dễ dàng tạo được thiện cảm với người đối diện. 

Nhờ giao tiếp tốt, các thành viên trong công ty dễ dàng phối hợp với nhau và phát huy được sức mạnh của cá nhân và tập thể. 

Nếu bạn cảm thấy việc điều chỉnh những mối quan hệ của mình hay kết bạn với một ai đó dễ dàng, không bị quá áp lực trước đông và lấy lắng nghe, thấu hiểu người khác làm kim chỉ nam trước khi giải quyết một vấn đề hơn quyết định nhanh, mạnh và vội vàng bằng lý trí. Bạn đích thị đang nắm trong tay 85% khả năng xây dựng một tương lai thành công rồi đấy. Đó là những điểm khái quát đáng chú ý khi ta nhắc đến kỹ năng mềm. Song để nắm bắt được vai trò thực tế của nó trong việc kiến tạo nên sự nghiệp như ý thì nội dung sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi của bạn.  

Nếu có chuyên môn tốt và không thích giao tiếp cho lắm, chắc khó lòng để bạn chấp nhận “chia sẻ thành quả”công việc với những thành viên khác khi nhóm trưởng buộc các bạn làm việc nhóm, đúng không? Điều đó, dĩ nhiên rất tốt nếu dự án bạn và nhóm có phạm vi nhỏ, nằm trong thế mạnh của bạn, là địa hạt mà bạn có thể đủ  trình của bạn có thể “cân team”. Thế nhưng, điều gì sẽ xảy ra, nếu dự án đó không phải là thế mạnh hay bạn chưa từng gặp những thành viên trong team đó? Việc bạn không sở hữu những kỹ năng mềm trong trường hợp trên sẽ là một điểm trừ. Sự rụt rè, ngần ngại hay bản chất tự ti chỉ có thể mang lại những kết quả xấu cho công việc.

Bạn có chuyên môn, song lại kém trong khâu quản lý thời gian, cũng sẽ làm trễ nải công việc và chúng lệch khỏi quỹ đạo, kế hoạch. Bạn có thể hoàn thành công việc rất tốt, nếu ở một mình, những khi đứng trước đám đông để trình bày ý kiến thì thực sự khó khăn. Bạn đang thiếu đi một kỹ năng cực quan trọng đấy nhé. Đó là kỹ năng mềm. 

Việc làm marketing - pr

2. Tốp những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong đời sống công sở

Tốp những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong đời sống công sở
Tốp những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong đời sống công sở

Sở hữu tất cả những kỹ năng xã hội, cách ứng xử trong để thành công trong sự nghiệp là điều ai cũng mong muốn, nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều này. Trên thực tế, một ứng viên để ứng tuyển thành công một vị trí việc làm ưng ý, để có thể quản lý đội ngũ nhân viên tốt, để xây dựng được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp - chìa khóa của thành công trong sự nghiệp. Bạn chỉ cần đáp ứng một số kỹ năng mềm quan trọng sau đây. 

2.1. Khả năng giao tiếp tốt

Bạn hẳn đã nghe đến câu “giao tiếp là nghệ thuật” và trong đời sống công sở, bạn không thể nào tách rời, nghệ thuật này, đặc biệt là khi vai trò của bạn nằm ở cấp lãnh đạo hay quản lý được biểu hiện trong 3 mối quan hệ lớn là là với khách hàng, với đồng nghiệp, với nhân viên hay  lãnh đạo. 

Nếu sở hữu khả năng kết nối với thành viên tốt sẽ xóa dần khoảng cách thúc đẩy quá trình chia sẻ ý kiến, đóng góp nâng cao hiệu quả công việc tốt hơn và dĩ nhiên là tạo ra tâm lý tốt khi làm việc. 

Lãnh đạo tương tác tốt với nhân viên có thể dễ dàng nắm bắt được thế mạnh của nhân viên và phân công công việc chính xác. Trong quá trình ứng tuyển, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp ứng viên có thể vượt qua được câu hỏi của những nhà tuyển dụng tự tin và ghi điểm. Giao tiếp tốt với đồng nghiệp cũng là động lực để công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đó là chưa kể một số ngành nghề như kinh doanh, chăm sóc khách hàng...giao tiếp tốt yêu cầu bắt buộc.

2.2. Khả năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc

Khả năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc
Khả năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc

Khả năng của một người chỉ có thể phát huy một cách trọn vẹn và vượt qua bức rào cản là tâm lý ỷ lại khi bạn sở kỹ kỹ năng quản lý thời gian tốt. Trong công sở, bạn sẽ không phải lo lắng khi đối mặt với những bài kiểm tra học kỳ hay cuối môn nhưng thay vào đó là deadline cho những dự án, số lượng bài viết phải bàn giao, doanh số...Để vượt qua áp lực đó và hoàn thành thật tốt những kế hoạch bạn cần khả năng phân bổ thời gian cho từng công việc, thời gian nghỉ ngơi cho hợp lý. Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc tốt của một vị lãnh đạo có thể quyết định đến việc bắt kịp thời điểm vàng để triển khai chiến lược tiếp thị phù hợp hay đẩy mạnh sản phẩm. 

2.3. Khả năng làm việc nhóm tốt

Kỹ năng làm việc nhóm tốt là tổng hòa của sự thấu hiểu, kết nối và phát huy thế mạnh của từng thành viên để cùng nhau hoàn thành tốt công việc được giao. Nó cũng được hiểu là sự đóng góp ý kiến thẳng thắn, bổ sung những thiếu sót của người khác đồng thời là tiền để để tạo dựng sợi dây kết nối các thành viên trong doanh nghiệp.

2.4. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Mấu chốt của thành công của bạn nằm ở cách bạn nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Gặp những khó khăn, trong khi nhiều người có tâm lý lo lắng hoang mang giao động hay sớm đầu hàng sẽ không thể nào gắn bó với công việc được lâu dài. Kỹ năng giải quyết vấn đề trong kỹ năng mềm biết tạo ra động lực để vượt qua khó những khó khăn và tiếp năng lực để làm việc hiệu quả. 

Việc làm telesales

3. Bí quyết nâng cao kỹ năng mềm hiệu quả?

3.1. Rèn luyện phong thái tự tin

Bí quyết nâng cao kỹ năng mềm hiệu quả?
Bí quyết nâng cao kỹ năng mềm hiệu quả?

Dĩ nhiên nếu bạn là người hướng ngoại, việc bắt chuyện với người khác đến đứng trước đám đông sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với những hướng nội. Nhưng bạn biết đấy, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống phong cách tự tin là “khúc dạo đầu” của những mối quan hệ tốt đẹp. Thậm chí có khả năng trình diễn trước đông đảo “bàn dân thiên hạ” còn là phẩm chất tạo nên nghề mơ ước của nhiều người - diễn giả.

Thế nhưng, để sở hữu những bài thuyết trình kéo dài trên 30 phút như Adamkhoo hay nhưng chuyên gia trên diễn đàn Ted-talk không phải là ngẫu nhiên. Bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện đặc biệt là khi, bạn không phải người ưa thích lối sống sôi nổi hay chưa bao giờ làm việc trong điều kiện bắt buộc sự hòa nhập. Việc rèn luyện này có thể bắt đầu bằng cách luyện nói trước gương hay nhờ người khác nhận xét và rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc đối thoại song song.

3.2. Tư duy mở rộng

 Tư duy mở rộng
Tư duy mở rộng

Để có thể thay đổi được hành động, để thực hiện được những sự thay đổi trong công việc hay một mối quan hệ trong cuộc sống...bạn cần phải “nghĩ thoáng ra”. Một khi nào, tâm lý của bạn thấy thoải mái thì làm việc mới thu lại được hiệu quả. Khi tư duy thoáng, bạn sẽ tiết chế được cảm xúc khi nóng giận và điều hướng được cuộc nói chuyện, khi bạn không để những áp lực chi phối cuộc sống và giảm hiệu suất công việc thay vào đó là tìm cho mình phương án giải tỏa căng thẳng và tiếp thêm năng lượng bằng tham quan, nghỉ ngơi…”Gieo suy nghĩ, gặt hành động” trở thành kim chỉ nam để xây dựng thành công.

Hi vọng những thông tin trên đây đi trả lời cho câu hỏi kỹ năng mềm là gì sẽ thật sự hữu ích với các bạn trong quá trình rèn luyện kỹ năng cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1529 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT