Người quản lý giỏi là người như thế nào - Dấu hiệu nhận biết

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trên thế giới có rất nhiều người quản lý giỏi, họ có tố chất lãnh đạo từ bẩm sinh hoặc cố gắng trau dồi rèn luyện. Mỗi người đều sẽ có những cách thức thành công khác nhau nhưng chung quy họ đều có một vài dấu hiệu giống nhau. Cùng tìm hiểu xem người quản lý giỏi là người như thế nào trong bài viết này:

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những dấu hiệu thường thấy ở người quản lý giỏi

Rất khó để đưa ra định nghĩa chính xác về thế nào là một người quản lý giỏi. Tuy nhiên khi nhìn những người quản lý giỏi thì rất dễ dàng để nhận biết dấu hiệu và tiềm năng của họ. Cùng điểm qua những đặc điểm đấy là gì:

Người quản lý giỏi là người có khả năng thích nghi cao. Đối với sự thay đổi tác động của môi trường, công việc, sự tác động các vấn đề vi mô, vĩ mô lên công ty hay công việc đều không làm họ nản lòng, họ dễ dàng thích ứng để linh hoạt xử lý những phát sinh không mong muốn xảy ra. 

Thích nghi tốt
Thích nghi tốt

Với thời buổi thị trường đầy biến động và thay đổi như hiện tại thì người quản lý phải có cái nhìn nhạy bén nắm bắt thời cuộc để đưa ra hoặc thay đổi các chiến lược định hướng lâu dài cho doanh nghiệp.

Người quản lý giỏi là người biết lắng nghe và thấu hiểu sự tình. Không chỉ giỏi về mặt chuyên môn và công việc, người quản lý giỏi còn phải biết lắng nghe tâm sự, ý kiến, góp ý từ đồng nghiệp, cấp trên và cả nhân viên của mình. 

Việc này giúp nhà lãnh đạo có thêm ý tưởng, sửa sai, phát huy được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Đôi nghi người quản lý giỏi không nhất thiết là cần giỏi quá nhiều về chuyên môn nhưng phải giỏi về giao tiếp và thấu hiểu nhân viên. Đây là đặc điểm thường thấy ở một người quản lý thành công.

Người quản lý giỏi là người biết quản lý và đặt ra mục tiêu lâu dài. Tất nhiên, họ phải có cái nhìn toàn cảnh, bao quát nhất về công ty, về thị trường và đối thủ cạnh tranh. 

Từ đó sắp xếp quản lý phân bổ công việc đúng người đúng chức năng cũng như lên kế hoạch mục tiêu lâu dài cho chính bản thân mình và doanh nghiệp. Những mục tiêu nhỏ sẽ làm nền tảng phát triển cho những mục tiêu lớn.

Chuyên môn giỏi
Chuyên môn giỏi

Người quản lý giỏi là người có kỹ năng ra quyết định tốt. Với vị trí là một quản lý, họ sẽ phải thường xuyên đối mặt với những tình huống khẩn cấp, bất ngờ. 

Người quản lý thành công sẽ suy nghĩ nhanh được các trường hợp có thể xảy ra, dự báo được kết quả và nhanh chóng đưa ra quyết định phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó để có thể đưa ra được quyết định nhanh chóng, hợp lý thì người quản giỏi còn phải nắm vững chuyên môn, hiểu được vị thế hiện tại doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh.

Người quản lý giỏi là người biết phân bổ công việc hợp lý. Họ phải có con mắt nhìn người chuẩn xác, thấy được năng lực của nhân viên và sắp xếp công việc đúng với khả năng mong muốn và có thể đáp ứng của người đó.

Ngoài ra người quản lý giỏi còn là người biết khen thưởng hiệu quả. Đây là bí quyết thúc đẩy động lực làm việc hiệu quả nhất đối với nhân viên trong doanh nghiệp. 

Thành tích sẽ dựa trên kết quả làm việc đạt hiệu suất hay không của nhân viên. Tuy nhiên bên cạnh đó, người quản lý còn phải xem xét đến thái độ làm việc, tinh thần cầu tiến của nhân viên để đánh giá chứ không phải chỉ dựa vào kết quả hoàn thành công việc được giao.

Song song với việc thưởng khích lệ cho nhân viên làm động lực thăng tiến thì cũng sẽ có những khoản phạt nhất định đối với những người không làm việc đạt hiệu suất giao cho vì lý do không chính đáng. 

Thái độ làm việc của nhân viên sẽ quyết định nhiều đến các thành tích đạt được. Người quản lý giỏi sẽ biết cân bằng cả hai yếu tố trên trước khi ra quyết định.

Thái độ cầu tiến
Thái độ cầu tiến

Người quản lý giỏi là người có ý chí cầu tiến, không ngừng học hỏi và phát triển. Không một ai sinh ra đã có thể trở thành nhà quản lý giỏi nếu không có nền tảng kiến thức. 

Thế giới luôn thay đổi, thị trường không ngừng biến động, nhu cầu trình độ trí tuệ của con người ngày càng tăng cao vì thế nếu không có tinh thần học tập nâng cao thì rất dễ bị tụt hậu so với thế giới.

Đặc biệt những người quản lý giỏi thì đặc điểm này rất dễ thấy, họ khiêm tốn và luôn không ngừng tìm cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, phát triển bản thân mình tốt hơn.

Người quản lý giỏi còn là người có kỹ năng lãnh đạo. Đây là đặc điểm nổi bật của một người quản lý thành công, họ phải quản lý hàng chục, hàng trăm con người và kỹ năng lãnh đạo giúp họ quản lý tốt công việc và nhân viên, được cấp trên coi trọng và phân bổ chức vụ quản lý.

2. Làm sao để có thể trở thành nhà quản lý giỏi?

Nhà quản lý giỏi thường có những dấu hiệu chung như trên đã đề cập và không phải tự nhiên sinh ra đã có, họ cũng sẽ phải trải qua học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để trở thành một nhà quản lý giỏi. 

Có chăng một số ít là có bẩm sinh khả năng quản lý, tuy nhiên thì số này cũng không ngoại lệ là phải có môi trường thuận lợi để phát triển cũng như có người đặt nền tảng kiến thức giúp họ.

Để trở thành một người quản lý giỏi không quá phức tạp nhưng yêu cầu khắt khe độ bền bỉ cũng như khả năng của bạn. 

Quản lý giỏi
Quản lý giỏi

Đầu tiên bạn phải đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho bản thân về mục tiêu hiện tại và tương lai. Đồng thời là kỳ vọng của bạn đối với nhân viên của mình. Khi nhân viên biết được điều này họ sẽ nỗ lực và có hiệu suất làm việc cao hơn. 

Bên cạnh đó, mục tiêu nên đi kèm với khuyến khích như thưởng,... để nhân viên có động lực cao hơn.

Thứ hai, bạn luôn phải là hình mẫu chuẩn mực trong công việc lẫn ngoài đời sống. Bạn phải là hình mẫu để mọi người có thể nhìn theo và noi gương. 

Là quản lý cấp cao, bạn không chỉ cần có chuyên môn, ra quyết định đúng đắn mà còn là người biết đối nhân xử thế, tiến lùi hợp lẽ, thẳng thắn tiếp thu khuyết điểm và đặt niềm tin của nhân viên vào bản thân.

Ngoài ra bạn cũng nên là nguồn động lực để cho người khác phát triển. Sự đam mê nhiệt huyết trong công việc của bạn được lan tỏa cho đồng nghiệp và nhân viên. Như vậy, trong các quyết định và hoạt động của mình, nhân viên sẽ càng tin tưởng bạn hơn.

Tạo động lực
Tạo động lực

Thứ ba, bạn phải biết đánh giá đúng năng lực của nhân viên. Việc đánh giá đúng năng lực rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn biết nên tạo động lực cho nhân viên từ điểm nào. Đây cũng chính là yếu tố giúp bạn xây dựng mối liên hệ bền chặt giữa công ty và nhân viên, giữa bạn và cấp dưới.

Thứ tư, để trở thành người quản lý giỏi, bạn còn phải tạo ra được môi trường làm việc tích cực, thoải mái với nhân viên thì họ mới có tinh thần làm việc hiệu quả cao, đưa ra các ý tưởng sáng tạo đóng góp cho công việc.

Nếu môi trường làm việc quá khắt khe sẽ dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi khi đi làm, nhân viên cảm thấy áp lực, sợ hãi với quản lý mà không dám đóng góp ý kiến phát biểu.

Cuối cùng, người quản lý giỏi sẽ phải đầu tư vào chuyên môn của mình, cống hiến trí tuệ sáng tạo cho công ty. Bạn nên không ngừng trau dồi chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo của mình. Các nhân viên thường ngưỡng mộ những người quản lý có bằng cấp chứng chỉ cao và “biết tuốt”.

Đầu tư nâng cao chuyên môn
Đầu tư nâng cao chuyên môn

Trong công việc, người quản lý giỏi cũng phải chịu áp lực từ nhiều phía, tuy nhiên thì họ luôn vững vàng và kiên định. Mong rằng qua bài viết vừa rồi bạn đã hiểu người quản lý giỏi là người như thế nào để có thể phấn đấu cho mục tiêu tương lai của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3670 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT