Mách cho bạn khi đi thực tập cần chuẩn bị những gì hiện nay?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Hiện nay rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường và bắt đầu thời gian thực tập cho mình tại những công ty, doanh nghiệp chính vì vậy mà nhiều bạn vẫn còn mơ hồ và không biết cần chuẩn bị những gì khi đi thực tập để có quá trình thực tập thật tốt. Hãy cùng bài viết của work247.vn đi tìm lời giải cho bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Để đến với những lưu ý khi chuẩn bị quá trình đi thực tập chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa thực tập là gì? Vai trò của thực tập là gì ?

1. Thực tập là gì?

Thực tập chính là điều kiện bắt buộc cần phải có ở mỗi sinh viên khi tốt nghiệp ra trường, kỳ thực tập này là quá trình vô cùng bổ ích giúp cho bạn trau dồi và tiếp thu được nhiều kiến thức. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều bạn sinh viên hiện nay vẫn chưa biết rõ kỳ thực tập cần chuẩn bị những điều gì. Trong khoảng thời gian thực tập, bạn sẽ được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích giúp cho quá trình làm việc trong tương lại được hiệu quả hơn. Ngoài ra đây cũng chính là thời gian thích hợp để bạn vẫn dụng những kiến thức đã học vào môi trường công việc của mình, những kiến thức vừa giúp bạn hiểu sâu hơn trong quá trình thựuc tập, giúp bạn nắm được nhiều điều bổ ích hơn. Thực tập được xem là một quá trình đào tạo và huấn luyện cho sinh viên chuẩn bị bước vào một công việc.

Thực tập là gì ?
Thực tập là gì ?

Trong quá trình thực tập này bạn sẽ học được cách làm việc, kiến thức và tác phong khi đi làm việc. Vận dụng được các kiến thức đã học vào công việc là một phần, còn lại bạn sẽ học được nhiều thái độ và phong cách làm việc khác nhau, được học hỏi, biết thêm được nhiều kinh nghiệm. Tóm lại, kỳ thực tập luôn là phần quan trong trong việc tốt nghiệp của sinh viên trước khi ra trường.

Xem thêm: Tìm việc làm sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập

2. Vai trò của thực tập đem lại cho sinh viên là gì?

Mỗi công việc được sinh ra đều có vai trò và ý nghĩa riêng của nó, vậy đối với kỳ thực tập thì nó có vai trò như thế nào đối với sinh viên hiện nay. Thực tập như đã nói ở trên chính là nơi đào tạo, huấn luyện về kỹ năng làm việc, tác phong làm việc và các kiến thức xung quanh. Bạn không chỉ làm việc trong môi trường nhỏ như đại học mà thực tập giúp bạn phát huy, phát triển được nhiều kỹ năng của bản thân trong môi trường lớn hơn. Gặp gỡ được nhiều đối tượng khác nhau và chúng ta cùng đi vào từng vai trò mà thực tập mang lại nhé.

Ý nghĩa của thực tập
Ý nghĩa của thực tập

Thứ nhất cơ hội để sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào công việc. Mỗi người mỗi chuyên ngành khác nhau và bạn có mơ ước được đặt chân đúng vào công việc phù hợp với chuyên ngành của mình thì kỳ thực tập đang giúp bạn làm điều đó. Bạn được áp dụng linh hoạt những kiến thức đã học từ chuyên ngành của mình vào quá trình làm việc, bạn sẽ nhận ra những điều đúng và sai, điều phù hợp và không phù hợp trong quá trình thực tập. Bạn lĩnh hội thêm nhiều kiến thức mới có thể còn chưa được học tromng chuyên ngành của mình.

Vai trò của thực tập
Vai trò của thực tập 

Thứ hai giúp chuẩn bị những kỹ năng, kinh nghiệm trước khi ra trường và đi làm. Thực tập sẽ giúp bạn làm điều này nếu bạn thực sự có sự chuẩn bị chu đáo, kì thực tập chính là bản “demo” cho thời gian sắp tới khi bạn ra trường và đi làm. Hành trang cho bạn những gì cần thiết khi vào môi trường làm việc từ phong cách làm việc, cách ứng xử, giải quyết vấn đề công việc,....

Thứ ba xây dựng tạo lập các mối quan hệ, qua quá trình thực tập bạn có thể xây dựng cho mình mối quan hệ mới và tạo lập được nhiều mối quan hệ giúp cho việc làm mai sau dễ dàng hơn, học hỏi được nhiều điều và sẽ có sự trợ giúp nếu cần thiết trong công việc.

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm viết khóa luận tốt nghiệp

3. Bỏ túi những điều trước khi đi thực tập

Sau đây sẽ mách bạn những điều cần có trước khi đi thực tập hãy đọc kỹ và làm theo nhé để co một kỳ thực tập hoàn hảo và bổ ích.

- Chuẩn bị giấy tờ khi đi thực tập : khi đi thực tập bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì ? Đây cũng là câu hỏi của khá nhiều bạn sinh viên khi chuẩn bị đi thực tập. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau

Đơn xin thực tập : lá đơn được giới thiệu bản thân, bày tỏ quan điểm, mục đích về vấn đề thực tập.

Giấy giới thiệu của nhà trường: đây là giấy giới thiệu bạn đến với một cơ quan tổ chức nào đó do nhà trường sắp xếp, điều này không phải trường nào cũng có và tùy từng trường

Cv thưc tập : gần giống với CV xin việc của các bạn bao gồm đầy đủ thông tin cá nhân, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm, mục tiêu.

Bộ hồ sơ xin việc (xin thực tập) : nó giống như việc bạn làm bộ hồ sơ để đi xin việc bao gồm đầy đủ các giấy tờ như sơ yếu lý lịch, giấy chứng minh thư, giấy khám sức khỏe,... tùy vào từng yêu cầu của các cơ quan, tổ chức mà bạn thực tập.

Chuẩn bị trước khi thực tập
Chuẩn bị trước khi thực tập 

- TÌm hiểu tổ chức bạn thực tập : dù là được nhà trường giới thiệu hay không thì sinh viên chúng ta luôn có nhiệm vụ là tìm hiểu kỹ về tổ chức nơi mình chuẩn bị đến thực tập. Lý do là giúp bạn hiểu về tổ chức, cơ quan đó làm về công việc gì, tìm hiểu sâu sẽ giúp cho buổi phỏng vấn của bạn được an toàn hơn bao giờ hết.

- Tạo mối quan hệ với người hướng dẫn thực tập : điều này là có lợi cho bạn, bạn phải tìm cách để xây dựng mối quan hệ với người hướng dẫn bởi lẽ họ sẽ theo bạn trong suốt quá trình thực tập và “tân binh mới” thường sẽ có nhiều điều thắc mắc nên hãy chủ động tạp mối quan hệ để được giúp đỡ trong quá trình thực tập nhé.

- Trang bị những kiến thức cần thiết cho thực tập : chắc chắn bạn không thể thiếu chính là sổ ghi, bút viết , laptop ( nếu cần ),.... trang bị những gì để đảm bảo được yêu cầu của công việc thực tập cũng nhưng đáp ứng đầy đủ cho quá trình bạn làm việc.

Tìm hiểu tổ chức, cơ quan thực tập
Tìm hiểu tổ chức, cơ quan thực tập

- Tác phong ăn mặc: điều nhỏ bé nhưng vô cùng quan trong, đến nơi thực tập giống như việc bạn đi làm trong môi trường tập thể, vậy hãy ăn mặc và có tác phong hoàn chỉnh. Phong cách ăn mặc gọn gàng, nhã nhặn và có thái độ làm việc tích cực , đừng vị vội vã mà để bản thân ăn mặc lôi thôi, lếch thếch nhé.

- Tính kiên trì và không kiêu ngạo, có rất nhiều bạn học tại các ngôi trường có danh tiếng, top đầu của đất nước vì vậy mà khi đi thực tập có thái độ "giỏi hơn người khác” điều này là không nên. Kiến thức chúng ta nhiều đến đâu thì kỳ thực tập này luôn giúp chúng ta lĩnh hội được nhiều kiến thức mới, hãy thể hiện kiến thức của bạn và khẳng định bản thân trong cách làm việc của mình nhé. Người lại với kiêu ngạo thì cũng không ít bạn sinh viên mất kiên trì, không có việc gì là nhỏ bé cả những việc làm lớn luôn bắt đầu từ những việc nhỏ vậy nên bạn cần tạo cho mình tính kiên trì và cẩn thận từ những việc làm nhỏ nhất trong công việc nhé.

Xem thêm: Trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập có gì đặc biệt cần chú ý?

4. Những lưu ý khi đi thực tập

Thứ nhất khi nào đi thực tập ? Đây là câu hỏi của khá nhiều bạn sinh viên đang thắc mắc, việc bạn đi thực tập vào lúc nào sẽ phụ thuộc vào quy đinh của nhà trường nơi bạn học. Có những ngồi trường thường thực tập vào năm 3 hay có nhưng nơi là năm 4 khi chuẩn bị tốt nghiệp.

Thứ hai thời gian thực tập là bao nhiêu ? Thời gian thực tập thường sẽ dao động từ 3 – 6 tháng đây là quá trình hợp lý để bạn học tập và vận dụng được nhiều kiến thức.

Những lưu ý khi thực tập
Những lưu ý khi thực tập 

Thứ ba đi thực tập có lương hay không? Đơn giản thực tập là quá trình đào tạo và huấn luyện bản thân vậy nên lương hầu hết sẽ là không có. Tuy nhiên cũng phụ thuộc vào những tổ chức, cơ quan bạn lựa chọn thực tập sẽ có những khoản chi phí hỗ trợ cho các bạn. Vậy nên khi chúng ta đi thực tập điều quan trọng nhất chính là thái độ làm việc và bạn lĩnh hội được những kiến thức gì hơn là mức lương về thực tập.

Hy vọng từ bài viết trên bạn sẽ có nhiều góc nhìn về thực tập, cho bản thân được nhiều hành trang trước khi bước vào kỳ thực tập nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3244 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT