Trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập có gì đặc biệt cần chú ý?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Trong mỗi bộ hồ sơ xin việc đều cần có các bản sơ yếu lý lịch nêu những nội dung cơ bản nhất về người viết nhằm mục đích hoàn thành thủ tục cần thiết. Giai đoạn sau khi tốt nghiệp, trước khi đi làm chính thức, nhiều người đã tìm đến các đơn vị doanh nghiệp xin thực tập để trau dồi thêm kinh nghiệm. Một bản sơ yếu lý lịch xin thực tập có điểm gì cần chú ý khi viết hay không, cách trình bày sơ yếu lý lịch như thế nào? Theo dõi hết bài viết để thấy hiểu được các thông tin này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sơ yếu lý lịch cần điền những nội dung gì?

-  Giấy sơ yếu lý lịch dùng trong rất nhiều trường hợp để hoàn thành thủ tục cần thiết. Bạn muốn hoạt động lâu dài tại một đơn vị nào đó, kể cả với vị trí thực tập sinh cũng cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản cần có như sơ yếu lý lịch.

Các nội dung có trong sơ yếu lý lịch
Các nội dung có trong sơ yếu lý lịch

- Sơ yếu lý lịch trình bày những thông tin cơ bản của người được nhắc đến, và điều cơ bản nhất cần có là thông tin cá nhân. Các nội dung về tên, tuổi, quê quán, nơi ở, tôn giáo, dân tộc, điều kiện hoàn cảnh, số thẻ căn cước công dân sẽ xuất hiện ở đây.

- Một phần cần phải đề cập đến nhiều trong sơ yếu lý lịch là trình độ học vấn cơ bản, các hoạt động chính trị, các quan hệ nhân thân trong gia đình. Sơ yếu lý lịch dùng để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý của Nhà nước, nên điền các thông tin này cần thiết trong nhiều trường hợp.

- Nội dung cuối cùng thường được nhắc đến trong các mẫu giấy sơ yếu lý lịch là các đơn vị đã công tác, thống kê tổng quan về quá trình hoạt động của người viết. Mục đích nhằm sơ lược lại hoạt động theo thời gian, có đánh giá chung về tình hình sinh hoạt trong quá khứ.

Những phần cần trình bày trong sơ yếu lý lịch
Những phần cần trình bày trong sơ yếu lý lịch

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài

2. Sơ yếu lý lịch khi xin thực tập có gì đặc biệt?

- Các giấy tờ sơ yếu lý lịch cập nhập những thông tin về cần thiết, thống kê sơ lược quá trình hoạt động công tác và các quan hệ có trong gia đình. Các mẫu sơ yếu lý lịch được dùng làm tài liệu lưu trữ, giải quyết các vấn đề thủ tục hành chính.

- Khi tham gia hoạt động vào một tổ chức được cấp phép của cơ quan Nhà nước, người làm cần phải có sơ yếu lý lịch – một trong những giấy tờ cơ bản để làm thủ tục. Bạn đã phải trình bày sơ yếu lý lịch của bản thân vào việc xin nhập học tại các trường trung học bình thường, theo mẫu của nhà trường làm cho bạn.

- Với các mẫu giấy sơ yếu lý lịch dùng cho hoạt động khác, sẽ có những phần thông tin cần điều khác nhau. Người tiếp nhận bản sơ yếu lý lịch cũng chú ý đến các nội dung khác nhau của người kê khai thông tin. Các mẫu này cần phải trình bày theo một quy định chung, thực hiện những nguyên tắc nhất định.

Sự khác biệt của sơ yếu lý lịch xin thực tập
Sự khác biệt của sơ yếu lý lịch xin thực tập

- Trong hồ sơ xin thực tập, khi trình bày sơ yếu lý lịch cần có những nội dung tương ứng với các bản sơ yếu lý lịch xin việc thông thường. Thực tập là một hoạt động vừa học vừa làm dành cho các sinh viên, những người mới vào chuyên ngành cần tích lũy kinh nghiệm.

- Hoạt động làm việc của thực tập sinh tạo ra những giá trị nhất định, giống như các nhân viên khác, các thủ tục cần thực hiện cho thực tập sinh sẽ tương tự như vị trí làm việc chính thức khác. Vì vậy, khi viết sơ yếu lý lịch có thể dùng các mẫu dành cho người đi xin việc.

- Nếu sơ yếu lý lịch viết về đối tượng xin thực tập ở các đơn vị cơ quan Nhà nước, phần thông tin về hoạt động chính trị, tham gia vào Đoàn, Đảng cần được chú ý. Các thông tin về thẻ Đoàn, hoạt động Đoàn, quá trình tham gia và Đảng, trình độ chính trí cần phải thể hiện rõ, chính xác.

- Còn với những người đi xin việc tại doanh nghiệp thông thường, cần phải chú ý điền đầy đủ mục quá trình hoạt động, đơn vị công tác. Không giống với những người đi làm thông thường, các đơn vị mà thực tập sinh đã hoạt động chưa có nhiều công ty khác nhau, nên cần nêu các trường đã học trong quá khứ.

Phần nội dung cần chú ý trong sơ yếu lý lịch xin thực tập
Phần nội dung cần chú ý trong sơ yếu lý lịch xin thực tập

Xem thêm: Giải đáp sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không?

3. Các trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập

- Đầu tiên với phần thông tin cơ bản, những mục như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, dân tộc quốc tịch sẽ cần trình bày giống như trong giấy khai sinh. Không khó để bạn điền được chính xác các thông tin này.

- Các thông tin về số căn cước, hoàn cảnh gia đình cần phải có các yếu tố xác thực khác đến từ cơ quan chức năng. Thông tin của căn cước cần điền của bạn phải lấy từ chứng minh thư, thẻ căn cước bạn đã được cấp mang thông tin của bạn.

Phần hoàn cảnh gia đình là những trường hợp thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có công với cách mạng, … nếu có thì bạn cần phải có giấy xác nhận của cơ quan chính quyền. Còn không thì phải để trống mục này.

Cách trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập
Cách trình bày sơ yếu lý lịch xin thực tập

- Trình độ học vấn được nhắc đến trong sơ yếu lý lịch chỉ cần nêu cơ bản cấp bậc bạn học như cao đẳng, đại học. Các phần về thông tin chính trị như thẻ Đoàn, thẻ Đảng cần điền ngày tháng giống như căn cước công dân của bạn.

Nếu bạn chưa tham gia Đảng, có thể bỏ trống phần này, còn mục thẻ Đoàn hầu hết mọi người đều được tham gia từ khi còn đi học tại trường trung học. Các hoạt động theo Đoàn từ thời sinh viên vẫn diễn ra thường xuyên và có cấp phát các giấy tờ chứng nhận.

Bạn hãy trình bày đúng những hoạt động trong quá khứ của bạn, có những giấy tờ chứng minh cho hoạt động đó của bạn. Điều này thể hiện một phần giá trị tích cực của bạn, nên hãy điền vào trong sơ yếu lý lịch, hạn chế bỏ trống quá nhiều.

- Nội dung phần chính nữa cần trình bày trong sơ yếu lý lịch là thông tin cơ bản các quan hệ trong gia đình, thông tin về bố mẹ, anh chị có trong gia đình bạn. Với nhiều đơn vị cần sử dụng đến tính pháp lý, có quy định về tính độc lập trong mặt tình cảm, cần phải nắm rõ những thông tin này từ người xin thực tập, làm việc tại cơ quan.

Thông tin cần điền về các mối quan hệ trong gia đình giống như thông tin trong sổ hộ khẩu, những yêu cầu cơ bản về tên, tuổi, nghề nghiệp, đơn vị công tác, địa chỉ liên lạc. Nếu có xảy ra những biến cố trong khi hoạt động tại đơn vị, đây sẽ là căn cứ để liên lạc với gia đình bạn.

Thực tập sinh cần hoàn thiện các mục quan trọng trong sơ yếu lý lịch
Thực tập sinh cần hoàn thiện các mục quan trọng trong sơ yếu lý lịch

- Phần trình bày cuối trong các bản sơ yếu lý lịch là danh mục quá trình hoạt động, công tác của bạn. Dối tượng cần kê khai ở đây là người đi xin thực tập tại công ty, cần có những kiến thức về chuyên ngành, những phẩm chất, yếu tố cần có khi đi làm việc chính thức. Người xin thực tập cần phải dành thời gian chính để tham gia vào hoạt động của công ty.

Liệt kê chính xác lại những nơi bạn đã học, đã hoàn thành xong những rằng buộc về giáo dục tại các trường học, trung tâm giảng dạy. Sẽ có khoảng 5 cột mốc thời gian khác nhau, bạn hãy trình bày từ khi còn học tiểu học cho đến các trường đại học đã tham gia.

Nếu bạn học tại nhiều trường đại học khác nhau, có những hoạt động tại các đơn vị đào tạo của nước ngoài, có thể bỏ bớt các mục trong quá khứ, trình bày khoảng 4 – 5 đơn vị đã tham gia tỏng một khoảng thời gian nhất định.

Bạn phải trình bày theo thứ tự thời gian, sắp xếp các đơn vị tham gia theo một trình tự khoa học, dễ hiểu cho người đọc. Dựa trên mốc thời gian để thể hiện các mục rõ ràng, đầy đủ. Bạn nên xác định từ trước, tránh phải gạch xóa trong khi trình bày.

Như vậy, sơ yếu lý lịch xin thực tập gần giống như các sơ yếu lý lịch xin việc khác nhưng cần chú ý đến một số phần thông tin cần điền. Nên trình bày sơ yếu lý lịch một cách đầy đủ, phù hợp với đơn vị xin thực tập nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, góp phần hoàn thành thủ tục của bạn tại đơn vị trở nên thuận tiện hơn. Work247 mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh gây thiện cảm với nhà tuyển dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1058 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT