Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Hiện nay xu hướng xuất khẩu lao động và đi làm việc ở nước ngoài trở nên vô cùng phổ biến trong thị trường lao động Việt Nam. Để có thể hoàn thiện thủ tục và hồ sơ để có thể được nhận tuyển bởi những công ty nước ngoài thì bạn cần phải có một bản sơ yếu lý lịch đi làm ở nước ngoài thật chuẩn chỉnh và đặc sắc. Việc trình bày một bản sơ yếu lý lịch đi làm ở nước ngoài không hề khó, chỉ cần bạn tham khảo cách viết ngay trong bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một tờ khai gồm có thông tin về cá nhân bạn, thông tin về người thân trong gia đình như bố, mẹ, anh, chị, em,... Sơ yếu lý lịch là một văn bản không thể thiếu ở trong hồ sơ xin việc hoặc khi khi làm những thủ tục về hành chính. Đặc biệt với những người đi lao động nước ngoài thì việc kê khai thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch lại càng quan trọng.

Là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc
Là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc

Sơ yếu lý lịch tự thuật cần phải có dấu xác nhận của phía Uỷ ban nhân dân xã, phường hoặc thị trấn tại nơi thường trú hoặc ở những cơ quan hay tổ chức và có sự nhận xét đối với ý thức tuân thủ theo pháp luật hoặc về những nhân cách đạo đức. 

Các thông tin trong sơ yếu lý lịch đó sẽ được phía tiếp nhận hồ sơ xác thực rồi sau đó xem xét về mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí mà họ đang tuyển dụng hay không?

Người lao động nếu muốn sang nước ngoài làm việc thì bắt buộc phải có sơ yếu lý lịch đã được xác nhận bởi Uỷ ban nhân dân xã hoặc phường để xác nhận về những hành vi có tuân theo pháp luật hay không, có phạm pháp hay không, có vi phạm về chuẩn mực đạo đức hay không? Nếu như bạn tuân thủ theo đúng pháp luật và bản thân có đạo đức tốt thì hoàn toàn có thể được sang nước ngoài lao động.

Là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc
Là thành phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách điền sơ yếu lý lịch đi Nhật

2. Mẹo viết sơ yếu lý lịch cá nhân thật đặc sắc

Để lập được một bản sơ yếu lý lịch thật đẹp thì bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ của work247 dưới đây nhé:

Hãy trình bày sơ yếu lý lịch thật dễ nhìn, dễ đọc và dễ hiểu, phù hợp với vị trí công việc ở nước ngoài mà bạn định ứng tuyển.

Hãy trình bày các kinh nghiệm mà bản thân bạn tích lũy được có liên quan đến vị trí công việc bạn định ứng tuyển.

Mẹo viết sơ yếu lý lịch cá nhân thật đặc sắc
Mẹo viết sơ yếu lý lịch cá nhân thật đặc sắc

Hãy liệt kê các công việc cùng với tên của công ty hay doanh nghiệp và thời gian bạn theo làm tại các đơn vị đó.

Khi bạn mua một mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn hãy chú ý điền toàn bộ thông tin vào các mục.

Để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn trở nên thu hút hơn thì hãy đưa mục tiêu hoạt động vào để phía nhà tuyển dụng thấy được rằng bạn là người có mục tiêu và có tham vọng.

Hãy kê khai các loại bằng cấp, giải thưởng và chứng chỉ mà bạn có được theo trình tự thời gian từ gần nhất để lên đầu cho đến xa nhất ở dưới cuối.

Hãy cố gắng liệt kê thật chính xác và đầy đủ thông tin như trong giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân.

Nội dung cần phải được trình bày một cách hết sức ngắn gọn, rõ ràng và sạch sẽ. Cần có sự nhất quán về phông chữ, màu mực, dễ nhìn, dễ hiểu và đặc biệt là không nên tẩy xóa gây mất thẩm mỹ trong sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài.

3. Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một tài liệu vô cùng quan trọng trong bộ hồ sơ, hành trang để ứng tuyển vào các công ty nước ngoài. Thế nhưng lại có khá nhiều người bị mắc những lỗi cơ bản ở trong quá trình điền thông tin cá nhân mình vào trong sơ yếu lý lịch. Thế nhưng cũng đừng quá lo lắng bởi phần tiếp theo trong bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn viết một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh nhất.

Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài
Chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài

Đầu tiên là phần tiểu sử của bản thân, đây là một phần chắc chắn không thể thiếu được, gồm có những thông tin như Họ và tên của bạn; Giới tính; Ngày - tháng - năm sinh. Trong phần này bạn cần điền đúng theo thông tin đã ghi trong chứng minh thư nhân dân, trong đó có phần họ và tên của bạn cần viết in hoa toàn bộ các chữ.

Sơ yếu lý lịch còn yêu cầu bạn phải kê khai cả về phần quê quán của bạn gồm có những nội dung như:

Nơi bạn thực hiện đăng ký hộ khẩu thường trú bao gồm có phần số nhà, đường phố nơi bạn ở, xã phường hoặc quận huyện, tỉnh thành. Những thông tin đó bạn cần phải ghi thật chính xác dựa theo sổ hộ khẩu.

Nơi ở hiện tại bạn cũng nên trình bày chi tiết như trên về địa chỉ nơi bạn đang sống và làm việc hiện tại có thể trùng với sổ hộ khẩu hoặc không.

Nguyên quán: bạn có thể ghi theo chứng minh thư nhân dân hoặc người nuôi dưỡng bạn từ nhỏ nếu như không rõ về danh thân của bố mẹ mình.

Điền đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân
Điền đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân

Dân tộc: Ở phần này bạn điền rõ ràng về dân tộc gốc gác của bản thân mình. Trong trường hợp bạn là con lai thì cần nêu rõ ràng về quốc tịch và dân tộc của bố, mẹ mình.

Tôn giáo: Bạn cần nêu rõ tôn giáo của bạn ví dụ như đạo Phật, Thiên chúa giáo. đạo hồi,... kèm theo đó là chức sắc mà bạn có được. Còn nếu như bạn không theo đạo nào cả thì điền vào là Không.

Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Bạn hãy nêu rõ về thông tin của thành phần trong gia đình mình dựa theo đúng như các quy định của pháp luật, gồm có các thành như: cố nông, bần nông, công viên chức,...

Trình độ ngoại ngữ ở trong sơ yếu lý lịch cần phải được ghi một cách chính xác về các bằng cấp liên quan. Nếu có bằng ngoại ngữ về nơi bạn định đến làm việc thì đó là một lợi thế dành cho bạn.

Ngày và nơi bạn tham gia kết nạp Đảng hoặc Đoàn cần phải được ghi rõ về ngày kết nạp, tuy nhiên nếu không nhớ rõ thì có thể bỏ qua phần này.

Trình độ học vấn của bạn cần phải chọn loại trình độ mà bạn đã tốt nghiệp như Đại học, cao đẳng hoặc là trung cấp,...

Trình độ chuyên môn trong sơ yếu lý lịch là trình độ mà bạn được đào tạo về chuyên ngành hoặc chương trình nào thì điền vào mục này.

Cấp bậc: Đây là phần để bạn ghi bậc lương mà mình đang được hưởng.

Lương chính hiện nay bạn điền lương theo ngạch kỹ sư, kỹ thuật viên,...

Các bước thực hiện công tác của bản thân bạn cần phải điền thật ngắn gọn và tóm tắt về các bước thực hiện học tập, thực hiện công việc của bạn trước đó, cần nêu rõ rằng mình đã theo học tại đâu, đã làm công việc gì và giữ chức vụ gì? Với công tác thực hiện điền đầy đủ thông tin như vậy sẽ giúp bạn gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, họ sẽ thấy được những hoạt động xã hội của bạn, quá trình bạn được đào tạo, từ đó thấy được rằng bạn là người vô cùng năng động.

Không nên trình bày lan man, không đúng trọng tâm
Không nên trình bày lan man, không đúng trọng tâm

Về phần tình trạng sức khỏe bạn có thể điền Tốt vào đó nếu như bạn hoàn toàn đảm bảo chắc chắn về sức khỏe của bản thân mình.

Xem thêm: Tìm hiểu nội dung và cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang

4. Sơ yếu lý lịch cần chứng thực ở đâu?

Sơ yếu lý lịch là tài liệu bắt buộc bạn phải thực hiện công chứng tại những cơ quan có thẩm quyền liên quan. Để có thể chứng thực về sơ yếu lý lịch cá nhân thì bạn cần phải đến Uỷ ban nhân dân xã hoặc phường tại nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú.

Khi đi chứng chứng thực thì bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân vẫn còn giá trị sử dụng, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, bằng cấp và chứng chỉ có liên quan.

Công tác chứng thực về sơ yếu lý lịch tự thuật này cốt yếu là để đảm bảo chắc chắn rằng những thông tin mà bạn đã nêu ra trong đó là hoàn toàn chính xác và đã được công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền xác minh cho điều đó. Có như vậy thì tờ sơ yếu lý lịch tự thuật cá nhân này của bạn khi đăng ký xin đi làm việc ở nước ngoài mới có giá trị và được phép sử dụng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về cách để bạn có thể viết được một bản sơ yếu lý lịch đi làm việc ở nước ngoài thật hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và gây ấn tượng sâu sắc với phía nhà tuyển dụng. Hy vọng qua đây có thể giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm để viết sơ yếu lý lịch ấn tượng nhất, từ đó bạn có thể thuận lợi có được công việc ở nước ngoài như ý muốn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1697 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT