Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm viết khóa luận tốt nghiệp

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 15-04-2024

Các bạn đang học Đại học, Cao đẳng, sau đại học đang băn khoăn không biết làm khóa luận tốt nghiệp như thế nào? Để làm được bài khóa luận tốt nghiệp chất lượng thì các bạn cần hiểu khóa luận tốt nghiệp là gì cùng những thông tin quan trọng khác trong bài viết dưới đây.

Việc Làm Giáo Dục

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Khóa luận tốt nghiệp là gì?
Khóa luận tốt nghiệp là gì?

1. Khái quát về khóa luận tốt nghiệp là gì?

1.1. Định nghĩa khóa luận tốt nghiệp là gì?

Cứ vào khoảng cuối tháng 5 hoặc tháng 6 thì các sinh viên năm cuối lại cuống cuồng nháo nhào chuẩn bị khóa luận tốt nghiệp và báo cáo khóa luận tốt nghiệp. Khóa luận tốt nghiệp là thứ không thể thiếu trong mỗi kỳ kết thúc năm học của các bạn sinh viên cuối cấp. Cùng tìm hiểu định nghĩa khóa luận tốt nghiệp là gì trong nội dung bên dưới.

Khóa luận tốt nghiệp được coi là một công trình nghiên cứu khoa học dành cho những sinh viên đạt được kết quả học tập tốt trong 4 năm đại học của chương trình đại tạo cử nhân đại học tại các khoa.

1.2. Mục tiêu của khóa luận tốt nghiệp

Khóa luận tốt nghiệp là yếu tố tất yếu dành cho các bạn tự tin vào năng lực của bản thân để có thể ra trường một cách vẻ vang với những thành tích tốt. Khóa luận tốt nghiệp có nhiều mục tiêu cụ thể như sau:

Bất cứ sinh viên nào đủ điều kiện để được làm khóa luận tốt nghiệp thì hãy tự hào và hãnh diện rằng bản thân mình có đủ khả năng để làm khóa luận tốt nghiệp thành công. Có thể nói, khóa luận tốt nghiệp chính là khởi đầu cho hành trang đi vào con đường nghiên cứu khoa học.

Khi thực hiện việc viết khóa luận tốt nghiệp đồng nghĩa với việc sinh viên sẽ phát triển nhiều kỹ năng cơ bản như kỹ năng phân tích, kỹ năng xử lý tình huống và xử lý vấn đề, cũng như rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tính độc lập của mỗi người.

Hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp
Hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp

1.3. Hình thức, yêu cầu chung của khóa luận tốt nghiệp

Để có thể làm khóa luận tốt nghiệp cuối cấp thì các bạn sinh viên phải đảm bảo đủ điều kiện làm khóa luận, các tiêu chuẩn đó như sau:

Khi trình bày khóa luận tốt nghiệp thì các sinh viên cần tuân thủ các quy trình thực hiện do Khoa và Bộ môn đặt ra. Khóa luận tốt nghiệp được trình bày vào khoảng kỳ thứ 7 hoặc kỳ thứ 8 sau khi sinh viên làm đơn được làm khóa luận tốt nghiệp. Khi khóa luận tốt nghiệp được hoàn tất thì nhà trường sẽ thành lập Hội đồng các chuyên ngành để đánh giá về kết quả nghiên cứu đề tài của sinh viên đó.

Xem thêm: Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp thực tập

2. Hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp chi tiết

2.1. Trình bày về hình thức

Cách viết khóa luận tốt nghiệp
Cách viết khóa luận tốt nghiệp 

Trình bày khóa luận là bước quan trọng để ghi điểm đối với Hội đồng đánh giá và cũng thể hiện được kết quả của khóa luận tốt nghiệp đó. Khóa luận tốt nghiệp được trình bày thành các phần, các mục theo thứ tự như sau:

Các trang từ trang “Lời cam đoan” cho tới trang “Lời mở đầu” sẽ có độ dài khoảng 2 đến 6 trang và được đánh số theo số thứ tự la mã in nhỏ.

Từ trang Nội dung chính của khóa luận (từ trang thứ 7) thì được đánh số theo số thứ tự thông thường (theo số thứ tự toán học). Phần nội dung chính có giới hạn khoảng 60 đến 80 trang và không tính tài liệu tham khảo cùng phụ lục.

Khóa luận tốt nghiệp được trình bày trong khổ giấy A4. Kiểu chữ và cỡ chữ là Times New Roman, in hoa có cỡ chữ là 13pt (định dạng font chữ Unicode).

Cách dòng là "1,5" và cách đoạn là chế độ "auto". Lề trái có khoảng cách là 3cm, lề phải có khoảng cách là 2,5 cm, phía trên có khoảng cách là 2,5 cm và phía dưới là 2,5 cm.

2.2. Trình bày phần nội dung

Cách viết phần nội dung trong khóa luận tốt nghiệp
Cách viết phần nội dung trong khóa luận tốt nghiệp

Xem thêm: Mẫu CV xin việc sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm

3. Nguyên tắc trích dẫn tài liệu tham khảo

Nguyên tắc viết khóa luận tốt nghiệp là gì?
Nguyên tắc viết khóa luận tốt nghiệp là gì?

Xem thêm: Luận bàn về lương sinh viên mới ra trường

4. Bí quyết để khóa luận tốt nghiệp thành công

Tất cả những gì mà bạn dày công nghiên cứu hàng tháng trời chỉ vỏn vẹn quyết định sự thành công đó trong vòng từ 15 đến 20 phút mà thôi. Chính vì thế mà bạn cần nắm bắt được những bí quyết để tạo nên sự thành công cho khóa luận tốt nghiệp của mình. Sau đây là những bí quyết giúp bạn làm khóa luận thành công.

Bí kíp viết khóa luận tốt nghiệp thành công
Bí kíp viết khóa luận tốt nghiệp thành công

4.1. Chuẩn bị kỹ càng slide trình bày khóa luận

Trong buổi bảo vệ khóa luận của bất kỳ ai cũng sẽ không thể thiếu đi những công cụ hỗ trợ đắc lực, trong đó có slide trình chiếu. Hội đồng nhận xét cần được nhìn một cách bao quát về công trình nghiên cứu của bạn trên một màn hình rộng và tất cả mọi người cùng nhìn thấy để đánh giá một cách khách quan. Vấn đề làm thế nào để bạn có thể truyền tải những nội dung nghiên cứu của mình đến với mọi người thì còn tùy thuộc một phần ở cách bạn trình bày slide và đưa các thông tin vào slide. Hãy đưa vào slide của bạn những thông tin ngắn gọn, súc tích và là ý chính nhất, có hình ảnh minh họa kèm theo đối với những thông tin cần thiết.

4.2. Hãy luyện nói trước đám đông

Slide đẹp chưa đủ, bạn cần phải nói và diễn đạt sao cho những người nghe có thể hiểu được hết ý tưởng của bạn thông qua công trình nghiên cứu ấy. Hãy tự tin, bình tĩnh và chọn lọc nội dung cần nói.

4.3. Luôn giữ vững phong thái của mình

Phong thái hay còn gọi là thần thái của mỗi người sẽ khiến cho họ thành công hay thất bại những đám đông. Nhiều người bị mất tự tin trước đám đông nên khó có thể diễn đạt được ý tưởng của mình. Hãy luôn trong trạng thái bình tĩnh và tin vào khả năng của mình để có thể truyền tải hết những gì bạn muốn nói cho hội động đánh giá nghe một cách rõ ràng, súc tích và truyền cảm nhất nhé.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu khóa luận tốt nghiệp là gì và báo cáo khóa luận tốt nghiệp là gì? Hãy cập nhật và tìm hiểu kỹ nội dung để phục vụ cho chính mình khi cần thiết, đặc biệt là các bạn sinh viên.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem12789 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT