Luận bàn về lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ở thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp hay vừa mới bước chân rời khỏi cánh cổng đại học, mối bận tâm lớn nhất của tất cả sinh viên chính là một công việc chống thất nghiệp và mức lương. Tuy nhiên trong thực tế nhiều bạn trẻ đã phải loay hoay trên hành trình tìm việc với những lý do đại loại như việc đúng chuyên ngành đấy nhưng lương thấp quá. Vậy như thế nào là mức lương hợp lý dành cho sinh viên mới ra trường? Với những phân tích dưới đây, chúng ta sẽ dễ dàng tìm ra mức lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu là hợp lý để bạn tự tin tìm và nhận việc.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lương sinh viên mới ra trường cao hay thấp?

Khi mới ra trường, điểm yếu nhất của sinh viên chính là kinh nghiệm. Dù có đi làm thêm trong quá trình học tập thì những kinh nghiệm tích lũy được cũng chỉ chiếm phần rất nhỏ không đủ để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Chưa kể những kinh nghiệm bạn tích lũy được lại không có liên quan nhiều đến chuyên ngành bạn học và xin việc.

Lương sinh viên mới tốt nghiệp: cao hay thấp?
Lương sinh viên mới tốt nghiệp: cao hay thấp?

Trong khi đó, môi trường làm việc mới tại doanh nghiệp với chế độ full time, chính quy lại hoàn toàn khác biệt so với các nhiệm vụ mà bạn đã từng đảm đương trong các kỳ thực tập. Mọi yêu cầu liên quan đến kỹ năng, hiệu quả thực hiện công việc, công suất lao động được đòi hỏi cao hơn rất nhiều. Những điều này sẽ quyết định mức lương của bạn nhận được sau khi ra trường.

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những chế độ, chính sách lương khác nhau. Mức lương cũng khác nhau dựa vào từng vị trí, từng yêu cầu về mức độ đáp ứng trong kinh nghiệm hay kỹ năng. Thế nhưng có những quy luật chung trong phép tính lương mà bất kỳ đơn vị nào cũng sẽ dựa vào để áp dụng cho cơ chế trả lương tại đơn vị mình.

Bàn luận sâu về mức lương sinh viên mới ra trường
Bàn luận sâu về mức lương sinh viên mới ra trường

Đó chính là những khoảng lương, những giới hạn lương mà từng nhóm đối tượng sẽ nhận được. Theo quy luật đó, nhóm sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương cao thấp cụ thể như thế nào? Cùng Minh Phượng làm sáng tỏ để tự cân nhắc lựa chọn một nhà tuyển dụng có thể trả cho bạn một mức lương phù hợp, không quá thấp cho với mặt bằng chung.

2. Khám phá mức lương tiêu chuẩn dành cho đối tượng là sinh viên mới ra trường

Bàn về vấn đề lương, chúng ta có thể dựa vào cơ sở của luật pháp để có được một nền tảng uy tín mà dựa vào tính toán ra mức lương cho mình.  Mặc dù doanh nghiệp có thể trả cho người lao động những mức lương tự do nhưng cần đáp ứng được những thông tin quy định của pháp luật về vấn đề này. Cụ thể, tại Điều 90, Khoản 1 của Bộ luật Lao động (2012) thì phía người sử dụng lao động khi trả lương cho người lao động cần đảm bảo được mức lương không bị thấp hơn mức tối thiểu đã được quy định bởi chính phủ.

Quy định về mức lương trả cho người lao động
Quy định về mức lương trả cho người lao động lấy làm cơ sở tính lương sinh viên mới tốt nghiệp

Dù trả cho lao động của mình con số lương nhiều hay ít thì nhất định doanh nghiệp phải nắm được giới hạn quy định của pháp luật như sau:

Doanh nghiệp hoạt động tại khu vực I thì mức lương được hưởng tối thiểu là 4.729.000 VNĐ.

Doanh nghiệp hoạt động tại khu vực II, người lao động được hưởng tối thiểu mức lương là 4.194.000 đồng.

Doanh nghiệp hoạt động ở vùng III trả mức lương tối thiểu cho người lao động là 3.670.100 đồng.

Nếu doanh nghiệp hoạt động ở vùng IV thì mức lương hưởng tối thiểu là 3.284.000 đồng.

Qua thông tin trên có thể thấy được sinh viên mới ra trường sẽ được hưởng mức lương không dưới 3.284.000 đồng. Ngoài các yếu tố đánh giá về trình độ, kiến thức, kỹ năng thì khu vực cũng là cơ sở để giúp ứng viên xin việc là sinh viên mới ra trường có mức lương phù hợp.

3. Lương của sinh viên mới ra trường trong thực tế

Không có mức lương chuẩn đến từng chi tiết dành cho từng vị trí, từng đối tượng cụ thể nhưng chúng ta có thể vin vào chữ chuẩn này để tính cho các mức lương phổ biến được trả cho người lao động. Mỗi nhóm đối tượng khác nhau ở những điều kiện khác nhau như nhóm sinh viên mới tốt nghiệp, nhóm người lao động giàu kinh nghiệm, nhóm lao động tay nghề, trình độ cao,… sẽ có mức lương phổ biến riêng.

Thực tế về mức lương sinh viên sau tốt nghiệp được trả
Thực tế về mức lương sinh viên sau tốt nghiệp được trả

Trong đó, nhóm sinh viên mới ra trường tương đương với những người còn non kém về kinh nghiệm, mức lương phổ biến dành cho họ sẽ là từ 4 đến 6 triệu. Gọi là mức lương phổ biến bởi vì hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ được ra con số này cho ứng viên là sinh viên mới ra trường. Không phải người ta chọn đại một mức hay một con số để đề cập trả lương mà sẽ căn cứ vào tính chất, khả năng đáp ứng cơ bản của đối tượng mà đưa ra mức lương phù hợp.

Nói như thế cũng có thể hiểu rằng không phải cứ là sinh viên mới ra trường thì đều sẽ nhận được mức lương phổ biến đó, bạn còn có thể thương lượng cho mình mức lương cao hơn đầy hấp dẫn nếu như bạn có thể chứng tỏ được năng lực của bản thân thực sự vượt trội và xứng đáng nhận được con số hấp dẫn hơn. Ngoài ra cũng còn tùy vào quy mô doanh nghiệp, tiêu chuẩn đầu vào mà mức lương khởi điểm doanh nghiệp đưa cho ứng viên là sinh viên mới ra trường sẽ khác nhau kéo theo đó sẽ là những yêu cầu, đòi hỏi khác nhau.

Chẳng hạn như tại các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp là tập đoàn lớn, họ vẫn luôn mở rộng cánh cửa để chào đón sinh viên mới ra trường với mong muốn sẽ chiêu mộ được tài năng trẻ, dù chưa nhiều kinh nghiệm nhưng đổi lại có thể tận dụng được sức trẻ và sự sáng tạo táo bạo đầy tiềm năng. Vì thế dù mới ra trường còn non kinh nghiệm nhưng các tân cử nhân vẫn được quý trọng với giá trị riêng và mức lương khởi điểm mời gọi họ cống hiến cũng rất hấp dẫn. Và như thế, mức lương của một sinh viên tiềm năng vừa tốt nghiệp có thể lên đến 7 – 8 triệu khi mới bắt đầu nhận việc vẫn hoàn toàn có thể.

Lương trả cho người mới tốt nghiệp cao không?
Lương trả cho người mới tốt nghiệp cao không?

Ngoài ra, mức lương dành cho sinh viên mới ra trường cũng khác nhau theo ngành nghề. Có những ngành nghề mặt bằng chung là ngành hot của xã hội, lương mặt bằng chung vốn dĩ đã cao thì ở thời điểm mới chân ướt chân ráo vào nghề ngay sau khi rời khỏi ghế nhà trường vẫn có thể nhận được mức lương vô cùng hấp dẫn là điều đương nhiên và hoàn toàn có thể. Có thể nhắc tới một vài lĩnh vực đang dẫn đầu về lương như công nghệ thông tin sẵn sàng trả cho sinh viên mới ra trường mức lương 7 – 9 triệu đồng; ngành kinh tế như logistics, marketing,... sẽ trả cho nhân viên ở con số 5 – 7 triệu đồng nhưng lại giàu cơ hội để nâng cao mức lương này lên trên 10 triệu đồng nhờ vào tiền hoa hồng.

Sinh viên có một nền tảng tốt cũng sẽ có cơ hội cao hơn trong quá trình đàm phán lương để đạt được con số như mong đợi. Chẳng hạn như bạn bước ra từ một ngôi trường có tiếng, bạn đã từng là chủ nhiệm của một câu lạc bộ nào đó trong giới sinh viên hoặc đã học và được cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0,… mức lương khởi điểm mà doanh nghiệp có thể đề xuất cho bạn hoặc ngược lại, bạn có thể tự tin đề xuất cho mình có thể đạt tới khoảng 6 – 7 triệu đồng.

Rõ ràng qua những phân tích trên có thể thấy rằng mức lương được trả cho sinh viên mới ra trường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những yếu tố đến từ khách quan như đòi hỏi trực tiếp từ nhà tuyển dụng bạn có thể đáp ứng được đến đâu, lĩnh vực ngành nghề bạn theo đuổi tiềm năng như thế nào.

Mới tốt nghiệp và những con đường nhận lương hấp dẫn
Mới tốt nghiệp và những con đường nhận lương hấp dẫn

Nhưng quan trọng hơn cả chính là sự chủ quan từ bạn. Bất cứ ai cũng vậy, chúng ta luôn có cơ hội để nhận được mức lương như mong đợi nhưng với điều kiện phải xuất phát từ chính bản thân mình. Có nghĩa rằng bạn muốn có mức lương bao nhiêu thì sẽ cần phải thể hiện và khẳng định bản thân để đạt được nó. Đó là lý do vì sao có những sinh viên mới ra trường chỉ đạt lương 3 đến 4 triệu một tháng trong khi cùng thời điểm có người lại được nhận 7-8 triệu đồng.

Nhìn chung, luôn có rất nhiều cơ hội để sinh viên cải thiện mức lương của mình ở thời điểm mới ra trường. Hoặc là ngay từ đầu bạn chọn ngành tiềm năng hoặc là học tập thật tốt và luôn linh hoạt nắm bắt cơ hội đàm phán lương hiệu quả hoặc tự tin nhận mức lương cao mà nhà tuyển dụng đề xuất. Luôn mong rằng, thảm đỏ hoa hồng của sự nghiệp sẽ luôn trải rộng cho bạn tự tin bước vào.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3254 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT