Chương trình giáo dục mầm non là gì? Thông tin cho bạn từ A => Z

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Ngày đăng: 08-04-2024

Chương trình giáo dục mầm non là gì? Câu hỏi không chỉ nhận được sự quan tâm của nhiều giáo viên, mà nó cũng là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và thắc mắc. Bởi vậy trong bài viết ngày hôm nay, work247.vn sẽ đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về chủ đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Danh sách việc làm giáo dục mới nhất

1. Tìm hiểu về chương trình giáo dục mầm non là gì?

Giáo dục mầm non là một trong những bộ phận giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ, đồng thời đây cũng là nền tảng cốt yếu trong hệ thống giáo dục của Việt Nam và các nước khác trên toàn thế giới. Mục tiêu cốt yếu của các chương trình giáo dục mầm non  nhằm hướng đến các mục là nuôi dưỡng, dạy dỗ giúp trẻ có thể phát triển tổng diện về thể chất và các mặt về trí tuệ, đời sống tinh thần,… Từ đó hình thành nên nhân cách tốt, nền tảng kiến thức sơ khai để trẻ đủ hành trang bước vào lớp một.

chương trình giáo dục mầm non là gì?

Theo nội dung được ban hành theo Quyết định số /2024/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2024 về chương trình giáo dục mầm non có đề cập như sau: “Chương trình giáo dục mầm non là cơ sở căn cứ để các đơn vị giáo dục cấp mầm non thực hiện và triển khai các công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non. Bên cạnh đó thì các chương trình giáo dục mầm non này cũng là cơ sở để các đơn vị, các cơ sở giáo dục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng và nâng cao trình độ giảng dạy của các giáo viên cấp mầm non, tăng cường việc phát triển cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non tại các cở sở đạt được chất lượng cao nhất”.

Ở mỗi lứa tuổi, thì cũng sẽ có những cách giáo dục khác nhau để phù hợp với từng thể chất và tư duy của chính, và ở lứa tuổi mầm non thì cũng không ngoại lệ. Nhiều người thường nghĩ đơn giản rằng, lứa tuổi mầm non thì có gì cần phải dạy dỗ đâu vì chúng cũng đâu thể nhận thức được. Quan điểm này là hoàn toàn sai, bởi thực tế mầm non là giai đoạn quan trọng hình thành nên nhân cách của trẻ, vì vậy mà các công tác cũng như chương trình giáo dục trẻ trong giai đoạn mầm non cũng luôn được các cấp, ban, ngành trong bộ giáo dục dành nhiều sự quan tâm đặc biệt

Trong một xã hội hiện đại, bên cạnh việc phát triển mạnh của nền kinh tế, nhu cầu cuộc sông của người dân được đẩy mạnh và răng cao thì nó cũng tiềm ẩn khá nhiều những vấn đề phát sinh khác nhau có tác động đến tâm lý và hành vi của trẻ, điều này cũng đòi hỏi các chương trình giáo dục mầm non luôn phải có sự thay đổi và được đổi mới để đem đến sự ,hài hòa và mang lại hiệu quả cao nhất để cùng đi đến một mục tiêu để trẻ được sống và học tập trong môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện tốt nhất.

Tìm việc làm giáo viên mầm non

2. Mục tiêu mà các chương trình giáo dục mầm non hướng đến là gì?

Mục tiêu mà các chương trình giáo dục mầm non hướng đến là gì?

2.1. Phát triển nhận thức của trẻ

Trước khi được đưa vào một môi trường có sự dạy bảo và giáo dục bài bản, thì các trẻ được sống toàn diện trong môi trường giáo dục của gia đình. Dù luôn được ông bà và các bậc làm cha mẹ luôn quan tâm chăm sóc và cố gắng đem đến những điều dạy dỗ tốt đẹp nhất, tuy nhiên sự dạy dỗ này vẫn chỉ có thể gói gọn trong một không gian bó hẹp khiến cho việc phát triển về nhận thức của trẻ cũng không có nhiều sự đột phá lớn, trong khi ở nứa tuổi này nhận thức của một đứa trẻ lại cần nhiều hơn thế, chúng muốn được sống trong một môi trường để thỏa thích sự tò mò, đưa chúng từ những khám phá này cho đến những khám phá khác.

Bởi thế mà việc cho trẻ tiếp xúc với một môi trường giáo dục hiện đại từ sớm, chính là cách nhanh chóng giúp trẻ hình thành các kỹ năng phát triển của bản thân như: kỹ năng quan sát, kỹ năng nhận diện vấn đề, kỹ năng phán đoán, kỹ năng so sánh và phân loại,… Từ đây mà sự hiểu biết và nhận thức của trẻ về những vấn đề, sự vật, sự việc ở môi trường, xã hội xung quanh cũng dần được hình thành. Với chương trình giáo dục mầm non hiện đại, các em nhỏ sẽ được phát triển toàn diện về các kỹ năng của bản thân.

Xem thêm: Tiết lộ bản mô tả công việc giáo viên mầm non

2.2. Phát triển thể chất

Với các chương trình giáo dục mầm non hiện đại, trẻ được vui chơi và trải nghiệm bản thân trong nhiều các hoạt động mang tính cộng đồng hơn giúp chúng không chỉ phát triển mạnh về tư duy, nhận thức mà các vấn đề về sức khỏe và thể chất cũng được đẩy mạnh và nâng cao hơn.

Thay vì chỉ quanh quẩn ở nhà đùa nghịch cùng với vài con búp bê hay những món đồ chơi thông dụng, thì ở các chương trình giáo dục mầm non trẻ được hòa mình vào tất cả các hoạt động ở môi trường xung quanh chúng, được vui chơi trong những hoạt động ngoại khóa thú vị. Điều này không chỉ giúp trẻ cải thiện nhanh về chiều cao cân nặng, linh hoạt hơn trong quá trình di chuyển của bản thân, hay các hoạt động khác của cơ thể cũng trở lên khéo léo hơn thì đồng thời nó cũng tạo dựng được cho trẻ các thói quen trong việc vệ sinh cá nhân và chăm sóc sức khỏe của bản thân. Thông qua những hoạt động thực tế, trẻ được phát triển thể chất và nâng cao sức khỏe

Mục tiêu mà các chương trình giáo dục mầm non hướng đến là gì?

2.3. Phát triển ngôn ngữ

Bên cạnh việc hỗ trợ giúp trẻ phát triển cả về nhận thức và tư duy, thì phát triển ngôn ngữ nói cũng là một trong những mục tiêu trong điểm của các chương trình giáo dục mầm non hiện nay. Khi ngôn ngữ được phát triển thì đồng thời nó cũng giúp trẻ diễn đạt rõ ý hơn trong các câu nó của mình, từ đó mà chúng cũng trở lên linh hoạt hơn so với những trẻ cùng độ tuổi khác. Bên cạnh đó thì khả năng tiếp thu ngôn ngữ nhanh cũng giúp trẻ trở lên dễ dàng hơn trong việc phát triển kỹ năng đọc và tiếp cận với những dạng ngôn ngữ mới trước khi bước chân vào lớn 1

2.4. Phát triển đời sống tinh thần

Bên cạnh việc giáo dục trẻ phát triển tư duy, nhận thức và cải thiện các vấn đề về ngôn ngữ, phát triển thể chất thì đời sống tinh thần của trẻ cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm của các chương trình giáo dục mầm non hiện đại thời nay. Từ những kiến thức được giáo dục trẻ học được sự bao dung, sự lễ phép với người lớn, không ích kỷ và biết yêu thương với những người đặc biệt xung quanh mình hơn,… Ngoài ra trẻ cũng sẽ nhận ra một điều rằng thế giới xung quanh chúng đang hiện hữu vô vàn những điều tốt đẹp và đang chờ chúng khám phá. Phát triển đời sống tinh thần cũng là cách giúp trẻ đánh thức được những năng khiếu nghệ thuật đang tiềm ẩn bên trong mỗi bản thân chúng.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì?

3. Để truyền đạt được tốt các chương trình giáo dục mầm non, bản thân mỗi giáo viên cần gì?

Để truyền đạt được tốt các chương trình giáo dục mầm non này, mỗi giáo viên cần những gì?

Với vai trò và trách nhiệm như một người đặt nền móng đầu tiên trong việc hình thành nhân cách và năng lực của trẻ, giáo viên mầm non cũng là một trong những ngành nghề mang tính đặc thù cao. Để truyền đạt được tốt các chương trình giáo dục mầm non hiện nay thì bên cạnh những kiến thức chuyên môn trong việc dạy trẻ thì bản thân mỗi người giáo viên mầm non cũng cần phải hội tụ được thêm nhiều những yếu tố khác nhau, trong đó cụ thể như:

- Yêu quý trẻ nhỏ

Để có thể dễ dàng thực hiện được tốt các công việc của một giáo viên mầm non, thì tình yêu thương với trẻ nhỏ chính là một trong những điều kiện không thể thiếu được với bất cứ giáo viên nào. Tình yêu thương ấy không chỉ giúp bạn dễ tiếp nhận công việc hơn, mà đó còn là động lực giúp bạn kiên trì trước những áp lực, khó khăn của công việc và giúp các con có thể phát triển tốt trên mọi phương diện

- Sự kiên nhẫn, khả năng kiềm chế tốt

Trong quá trình dạy trẻ chắc chắn bạn sẽ không thể tránh được những trường hợp gặp phải những đứa trẻ nghịch ngợm và hiếu động hơn rất nhiều so với những trẻ khác, điều này không chỉ khiến bạn gặp nhiều khó khăn và vất vả hơn nhiều trong việc dạy dỗ và chăm sóc chúng, mà nhiều khi nó còn khiến gặp khủng hoảng nghiệm trọng, không làm chủ được bản thân dẫn đến việc có thể có 1 số hành động không phù hợp với học sinh của mình. Do đó mà sự kiên nhẫn và một khả năng kiềm chế bản thân tốt chính là liều thuốc hữu hiệu giúp bạn vượt quá sự khủng hoảng này.

Để truyền đạt được tốt các chương trình giáo dục mầm non này, mỗi giáo viên cần những gì?

Bên cạnh đó để truyền đạt được tốt các chương trình giáo dục mầm non này nó còn là các yếu tố khá như: tinh thần trách nhiệm công việc cao, kỹ năng giao tiếp và ứng xử sư phạm tốt,.. đây là các yếu tố cần thiết với bất kỳ một giáo viên mầm non nào.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “chương trình giáo dục mầm non là gì” hi vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một hình dung khách quan nhất về chủ đề này nhé. Cảm ơn vì đã luôn đồng hành và theo dõi các bài viết trên work247.vn, chúc các bạn thành công!!

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem22215 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT