Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-03-2024

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì? Quy định mới nhất nào cho chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Danh sách việc làm Giáo dục mới nhất

1. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì?

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là văn bản quy định về những yêu cầu bắt buộc của người giáo viên tiểu học được đánh giá ở phẩm chất chính trị vững vàng của giáo viên đó đảm bảo được không, đạo đức nghề nghiệp như thế nào, lối sống có tích cực lành mạnh để học sinh noi theo hay không. Bên cạnh đó, những điều kiện liên quan đến chuyên môn như: Kiến thức phải vững vàng, kỹ năng sư phạm thuần thục để đáp ứng được mục tiêu của nền giáo dục tiểu học nói riêng và sự phát triển của giáo dục hiện đại nói chung.

Được đưa vào áp dụng lần đầu năm 2024 trong quyết định 14/2024/QĐ-BGĐT, trải qua nhiều lần sửa đổi, quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được điều chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của giáo dục. Tính đến nay, những thay đổi gần đây là quyết đinh 20/2024 đã thể hiện được những phẩm chất, yêu cầu của nghề giáo tiểu học được đưa vào thực hiện tự 10/10/2024.

Tóm lại, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là hệ thống những quy định, yêu cầu mà toàn bộ giáo viên tiểu học phải có để hoàn thành mục tiêu giáo dục tiểu học theo quy định của pháp luật. Nắm bắt những thông tin sau đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn gia tăng kỹ năng chuyên môn cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm giáo viên tiểu học hiệu quả.

Xem thêm: Khám phá những nhiệm vụ của giáo viên tiểu học bạn cần biết

2. Nội dung , yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Trách nhiệm của giáo viên là gì?

Quy định về chuẩn giáo viên tiểu học mới nhất

2.1. Quy định chung về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Theo quyết định 20/2024 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Thông tư 20/2024/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông có nêu rõ thay thế hoàn toàn những quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học trước đó. Điều này đồng nghĩa là từ 10/10/2024 cả giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở,giáo viên trung học phổ thông sẽ có một bản quy định chung về chuẩn nghề nghiệp.

2.1.1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Như đã nhấn mạnh bên trên thông tư số 20/2024 của Bộ trưởng Bộ giáo  dục và Đào tạo ban hành sẽ thay thế hoàn toàn những quyết định cũ. Do đó, thông tư mới sẽ áp dụng cho giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong đó bao gồm tất cả giáo viên cho các trường tiểu học. giáo viên trung học cơ sở và giáo viên trung học phổ thông và các tổ chức cá nhấn có liên quan.

2.1.2. Mục đích ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Thứ nhất, có thể thấy rằng, đạo đức trên đà phát triển phức tạp, vai trò của giáo dục nói chung ngày càng được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần. Vai trò của giáo dục tiểu học được các chuyên gia đánh giá là quan trọng hơn nhiều so với giáo dục ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông vì nó có tính nền móng và định hướng. Mục đích của chuẩn giáo dục nghệ nghiệp tiểu học từ đó cũng được hiểu trước hết, đây là những căn cứ quan trong để đánh giá người giáo viên về phẩm chất, năng lực từ đó xây dựng những kế hoạch rèn luyện về mọi mặt như bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng được những nhu cầu đổi mới giáo dục.

Thứ hai, những quy định về chuẩn nghề nghiệp theo từng cấp nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng còn nhằm đáp ứng được những kế hoạch của nhà trường, địa phương, và của nghành Giáo dục. Tại sao phải nhấn mạnh là của địa phương? thực tế cho thấy, tuy là quy định chung song, những quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học phải được áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với các điều kiện, kế hoạch của địa phương tránh sự máy móc, rập khuôn.  Ví dụ: Những yêu cầu về ngoại ngữ của giáo viên tiểu học ở Miền Núi thường thấp hơn ở thành phố vì trang thiết bị ở những vùng xa xôi còn nghèo nàn. Thay vào đó, giáo viên thường được yêu cầu thêm ngôn ngữ dân tộc thiểu số để hiểu học sinh và có điều kiện có tiếp xúc với gia đình, đồng bào của các em hiểu quả nhất.

Thứ ba, những quy chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học được xây dựng nhằm hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chính sách phát triển đội ngũ giáo viên và sử dụng đội ngũ này cho hiệu quả hợp với những yêu cầu của giáo dục của từng địa phương cụ thể, hài hòa với các chính sách khác của nhà nước, tránh chồng chéo, gây khó hiểu.

Thứ tư, đây cũng hướng đến việc đẩy mạnh các chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất năng lực chuyên môn, nghiệp vụ từ các cơ sở đạo tạo.

Khái niệm chuẩn, đúng chuẩn được xác định dựa trên các bằng chứng như tài liệu, tư liệu, báo cáo của cá nhân, giáo viên, sự đánh giá thanh tra của tổ chức, cơ sở nơi giáo viên ấy làm việc.

Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học kèm gợi ý trả lời

2.2. Những quy định cụ thể về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

2.2.1. Phẩm chất nhà giáo

Người giáo viên nói chung và giáo viên tiểu học nói riêng phải đáp ứng những quy định về đạo đức,rèn luyện nhà giáo biểu hiện ở việc chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo đúng mực. Ở phương diện đạo đức nhà giáo cho giáo viên tiểu học ở mức tốt là những tấm gương mẫu mực về nhà giáo, chia sẻ những nghiệp về giảng dạy, rèn luyện, hỗ trợ đồng nghiệp, có tinh thần phần đấu cao.

Phong cách nhà giáo ở mức tốt, bên cạnh tác phong làm việc phù hợp với công việc giáo viên tiểu học, nhà giáo phải có ý thức tự rèn luyện phong cách mẫu mực phù hợp với học sinh, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp trong trong các giảng dạy và rèn luyện.

2.2.2. Phát triển chuyên môn nghiệp vụ

Giáo viên tiểu học phải nắm vững và thành thạo nghiệp vụ, phải chủ động cập nhật, nang cao năng lực chuyện môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và môi trường công tác.

Mức tốt để đánh giá cho tiêu chi này là, người giáo viên tiểu học phải chủ động nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, phù hợp với các hình thức và phương pháp để nâng cao năng lực bản thân. Hơn thế người giáo viên tiểu học đạt mức tốt phải là người hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm bản thân.

Nghề giáo viên tiểu học còn phải thực hiện song song chức năng tạo động lực cho học sinh vươn lên trong học tập. Điều này nhấn mạnh rằng, bên cạnh kỹ năng, kiến thức, năng lực giảng dạy giáo viên phải biết nắm bắt tâm lý học sinh để lựa chọn phương pháp dạy phù hợp. Thực tế cho thấy, ở độ tuổi từ 7-11 tuổi cho tiểu học.Các em còn nhỏ, cần được uống nắn,bên cạnh phương pháp nhẹ nhàng, đưa ra lời khuyên cho các em, cần kích thích sự sáng tạo, chủ động của các em thông qua các cuộc thi nhóm giúp các em tiến bộ. Các thầy, cô nên là những người cha, người mẹ thứ hai có thể lồng ghép khâu tư vấn, hỗ trợ các em trong hoạt động dạy học luôn.

Việc làm giáo dục đào tạo tại hà nội

2.2.3. Xây dựng môi trường giáo dục

Giáo viên tiểu học nói riêng và giáo viên các cấp khác nói chung đều phải thực hiện để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, tích cực phòng chống, nói không với bạo lực học đường. Điều này cho thấy, giáo viên bên cạnh việc thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc, văn hóa ứng xử trong quy đinh chung, còn phải đề xuất thêm những hoạt động, hiệu quả nội quy trong lớp học, môi trường cụ thể.

Giáo viên tiểu học cũng là cầu nối để học sinh, phụ huynh, người giám hộ của học sinh, đồng nghiệp trong trường thưc hiện quyền dân chủa của mình như quyền được phát biểu ý kiến hay đề xuất những giải pháp hợp lý.

Giáo viên tiểu học phải là những người tiên phong trong công tác phòng chống bạo lực học đường. Nhiều người đánh giá rằng, so với trung học phổ thông, trung học cơ sở thì mức độ bạo lực học đường ở học sinh tiểu học thường ít nghiêm trọng nên nên vai trò của nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong lĩnh vực này không được nhấn mạnh. Tuy  nhiên, cùng với xu hướng đạo đức xa hội đang có biến chuyển phức tạp như hiện nay, ngay từ bậc tiểu học, giáo viên đã phải có trách nhiệm điều chỉnh hành vi của mình để học sinh lấy làm tấm gương tốt để noi theo giảm thiểu được nguy cơ xảy ra bao lực học đường. Giáo viên cũng phải là “nhà tâm lý” cho học sinh của mình để hiểu và chia sẻ cho các em, gây dựng lòng đoàn kết, yêu thương, kết nối giữa các em học sinh.

2.2.4. Trách nhiệm của giáo viên là gì? 

Đối với nghề nghiệp giáo viên tiểu học, việc tích cực tham gia và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy và học, giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong đó, biểu hiện ở việc giáo viên phải tạo được mối quan hệ tốt đẹp với cha mẹ, người giám hộ học sính và các bên liên quan để thông báo, trao đổi tình hình học tập, rèn luyện của các em, đồng thời phối hợp cùng gia đình tìm ra giải pháp để kích thích được tinh thần học tập của học sinh cho bắt kịp với yêu cầu của lớp, nhà trường.

Bên cạnh đó, giáo viên tiểu học nên là người chủ động hiến các biện pháp để tăng cường mối quan hệ giữa các bên liên quan nhằm giải quyết kịp thời các phản hồi từ gia đình, học sinh,bạn bè giúp định hướng cách thức học tập tốt và lối sống đạo đức lành mạnh cho học sinh của mình.

2.2.5. Yêu cầu chung đối với giáo viên trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Yêu cầu về ngoại ngữ: Rõ ràng ở cấp nào thì ngoại ngữ được đánh giá là một trong những nguyên tố xác định tính “hội nhập” của giáo viên đó. Chưa kể đến năng lực ngoại ngữ chuyên môn, trình giáo tiếp cơ bản bằng ngoại ngữ của giáo viên là yêu cầu bắt buộc. Bởi lẽ, điều kiện để tốt nghiệp đại học của hầu hết tất cả các trường bao gồm cả sư phạm chuyên ngành: Sư phạm tiểu học và yêu cầu sinh viên ít nhất phải đạt trình từ B1 trở lên (giao tiếp cơ bản).  Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ ở tiểu học bên cạnh tiếng Anh, giáo viên bắt buộc phải có ngoại ngữ thứ hai.

Yêu cầu về tiếng dân tộc được đáp dụng cho các giáo viên vùng xa, có học sinh là con em đồng bào dân tộc để đảm bảo giao tiếp thuận tiện và phản hồi đầy đủ từ phía học sinh lẫn phụ huynh.

Công nghệ thông tin có vai trò quan trọng trong trong nghề nghiệp giáo viên tiểu học mà còn với giáo viên ở cấp học khác. Việc khai thác sử dụng có hiệu quả Công nghệ trong dạy học được đánh giá mức tốt khi giáo viên ứng dụng được một số phần mềm cơ bản theo quy định như : Máy chiếu, máy tính, Powerpoint, Word…bên cạnh đó, còn hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện.

Đọc thêm: Thương mại điện tử và cơ hội tìm kiếm việc làm

3. Những lưu ý khi đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là một việc quan trọng nên khi đánh giá bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Trên đây là nội dung khá là đầy đủ mà work247.vn đã sưu tầm để đưa đến bạn thông tin hữu ích và chính xác nhất về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Chúc các bạn online vui vẻ.

Việc làm giáo dục - đào tạo tại hồ chí minh

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3156 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT