Vai trò của ngành giao thông vận tải trong kinh tế và xã hội

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Các phương tiện giao thông vận tải luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Từ việc trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt, chỗ nào có đường là ở đó có sự xuất hiện của ngành giao thông vận tải. Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của ngành này trong cuộc sống hàng ngày của con người. Dưới bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của ngành giao thông vận tải trong các lĩnh vực cuộc sống.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vai trò chung của ngành giao thông vận tải

Vận tải là sự di chuyển hàng hóa, con người, động vật từ các địa điểm khác nhau bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, đường thủy. Ngành giao thông vận tải được coi là một ngành dịch vụ với việc tham gia vào việc vận chuyển, cung ứng nguyên liệu, vật tư từ những cơ sở sản xuất đến các thị trường tiêu thụ, giúp cho quá trình sản xuất, cung ứng của xã hội được diễn ra bình thường.

Ngành giao thông vận tải
Ngành giao thông vận tải

Tầm quan trọng của giao thông vận tải được thể hiện qua việc các cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ vào việc tiếp cận nguồn lực. Giao thông vận tải như một cầu nối liên kết giữa các địa phương, giúp cho nhu cầu đi lại của người dân được diễn ra bình thường, những hoạt động sinh hoạt thường ngày được đáp ứng.

Mạng lưới kinh tế giữa các địa phương được đáp ứng và liên kết với nhau nhờ mạng lưới giao thông vận tải. Khi giao thông vận tải phát triển, các ngành sản xuất, dịch vụ và dân cư cũng phát triển theo. Khi mọi thứ được di chuyển xung quanh và các hệ thống giao thông vận tải phát triển theo thời gian, tốc độ và hiệu quả của các lĩnh vực này cũng được cải thiện đáng kể.

Ngành giao thông vận tải đã góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế, văn hóa ở nhiều địa phương, nhất là những vùng núi xa xôi, hẻo lánh, giúp cho các khoảng cách giàu nghèo tại một quốc gia được rút ngắn lại. Không những thế, nó còn tăng cường thêm sức mạnh quốc phòng, giúp cho hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các quốc gia trở nên dễ dàng hơn.

 Vai trò chung của ngành giao thông vận tải
 Vai trò chung của ngành giao thông vận tải

Một xã hội không thể vận hành tối ưu nếu như không có các biện pháp tại điều kiện cho sự phát triển của ngành giao thông vận tải. Từ việc di chuyển đến trường học, công ty cho đến du lịch vòng quanh thế giới hay sự vận chuyển, giao các sản phẩm đến nơi đúng thời hạn đều góp phần vào sự phát triển chung của toàn nhân loại.

Với những tiến bộ và hoàn thiện của ngành giao thông vận tải việc mở rộng cự li vận tải, nâng cấp kỹ thuật, tăng tốc độ vận chuyển mà khoảng cách địa lý giữa các vùng trở nên gần hơn. Có thể nói, sự phát triển của giao thông vận tải đã tác động to lớn đến sự phân bố dân cư và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên toàn thế giới.

Xem thêm: Ngành Khai thác vận tải ra làm gì? Ngành học chiếm được cảm tình

2. Vai trò cụ thể của ngành giao thông vận tải vào các khía cạnh

2.1. Giao thông vận tải đối với cuộc sống của dân cư

Rất khó để tưởng tượng nếu như chúng ta sống trong một thế giới không có phương tiện giao thông, mọi người phải đi bộ đến nơi mình muốn. Vậy thì có lẽ xã hội đã không thể nào tiến lên được. Từ thời sơ khai, không có sự hiện hữu của công nghệ, con người đã luôn tìm cách để có thể đi đến những nơi xa xôi, đưa người, đồ vật, động vật từ nơi này sang nơi khác.

Giao thông vận tải đối với cuộc sống của dân cư
Giao thông vận tải đối với cuộc sống của dân cư

Đặc biệt, tầm quan trọng của nó trong xã hội ngày này là không thể phủ nhận được, chắc chắn rằng cuộc sống sẽ không thể diễn ra bình thường nếu như một ngày mất đi giao thông vận tải.

Giao thông vận tải đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong nhiều thế kỷ qua, thế giới hiện tại sẽ không thể phát triển nếu như khả năng chuyển mọi thứ từ địa điểm này sang địa điểm khác. Tất cả những hoạt động di chuyển, du lịch, kinh tế đều phụ thuộc vào nó.

Hàng trăm nghìn người thế thế giới dựa vào phương tiện giao thông để có thể đến chỗ làm, trường học mỗi ngày. Mọi người sẽ khó di chuyển dễ dàng như bây giờ nếu như không có sự xuất hiện của ô tô, xe bus, xe lửa, xe máy, ô tô, tàu thuyền. 

2.2. Giao thông vận tải trong kinh doanh và thương mại

Việc sử dụng các phương tiện giao thông có ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động phát triển kinh tế. Nhiều doanh nghiệp và ngành công nghiệp cần vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và đảm bảo giao hàng và cung cấp nguyên liệu, sản phẩm nhanh chóng, duy trì và tạo doanh thu.

Giao thông vận tải trong kinh doanh và thương mại
Giao thông vận tải trong kinh doanh và thương mại

Việc tiếp cận các phương tiện giao thông vận tải chất lượng, hiệu quả giúp thương mại có thể phát triển đến nhiều đối tượng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, giao thông vận tải cũng mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Rất nhiều vị trí trong ngành này như: Lái xe, dịch vụ giao hàng, phi công, thuyền trưởng, lái tàu,...

2.3. Giao thông vận tải trong chuỗi cung ứng

Không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc vận chuyển trong chuỗi cung ứng hay phân phối nào. Đây là hoạt động thiết yếu trong chuỗi cung ứng để liên kết doanh nghiệp với khách hàng của mình. Với giao thông vận tải, khách hàng có thể nhận được hàng hóa của họ bất cứ khi nào và ở đâu khi muốn.

Giao thông vận tải trong chuỗi cung ứng
Giao thông vận tải trong chuỗi cung ứng

Một hệ thống vận chuyển yếu kém có thể dẫn đến việc không hài lòng của khách hàng, có thể là do:

- Giao hàng chậm trễ, khách hàng khiếu nại và không quay lại mua hàng, vừa tổn thất doanh thu và hình ảnh thương hiệu.

- Sản phẩm trong lúc giao bị hư hỏng khi quá thời gian giao dự kiến, sản phẩm bị vỡ do vận chuyển không cẩn thận

Ngược lại, nếu như doanh nghiệp của bạn giao hàng kịp thời với hàng hóa hoàn chỉnh, không hư hại thì khách hàng sẽ cảm thấy thỏa mãn và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn. Từ đó, khách hàng sẽ trở nên trung thành và lan truyền những điều tích cực về doanh nghiệp của bạn cho những người khác.

Xem thêm: [Góc giải đáp] Có nên học đại học Công nghệ Giao thông Vận tải?

2.4. Giao thông vận tải trong du lịch

Tất cả các hoạt động thương mại đều được kết nối với nhau bằng giao thông vận tải, những liên kết này có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt quả các hoạt động. Trong đó, hoạt động du lịch phụ thuộc phần lớn vào ngành giao thông vận tải. 

Giao thông vận tải trong du lịch
Giao thông vận tải trong du lịch

Thông qua vai trò của giao thông vận tải, con người và hàng hóa có thể đến những nơi mong muốn. Giao thông vận tải cho phép họ đi lại và du lịch đến những nơi bạn muốn. Nếu không có giao thông vận tải, du lịch không thể phát triển, và việc giao lưu quốc tế sẽ là một giấc mơ không thật.

Du lịch liên quan trực tiếp đến việc đi lại, các loại hình vận tải kết nối liên kết hành khách tới các điểm du lịch khác nhau bên cạnh việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. Ta có thể nhận ra rằng một khi giao thông vận tải trong một vùng du lịch được cải thiện thì vùng đó có thể mở rộng du lịch và đón nhiều khách đến thăm hơn.

Để khách du lịch có thể đến được điểm đến của mình, họ cần một loạt các phương tiện giao thông mà họ có thể lựa chọn theo nhiều yếu tố như chi phí, sự thuận tiện và thời gian. Nhìn chung, sự tăng trưởng của lĩnh vực du lịch phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng giao thông đang có.

Giao thông vận tải kết nối hệ thống toàn cầu bằng cách tạo ra một mạng lưới giúp mọi người đi đến những nơi khác nhau dễ dàng hơn vì có sẵn các phương tiện giao thông. Như vậy, có thể kết luận rằng giao thông vận tải đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch.

Vai trò của ngành giao thông vận tải trong kinh tế và xã hội là không thể phủ nhận. Nó đã thâm nhập vào nhiều lĩnh vực đời sống, nếu không có giao thông vận tải thì nền kinh tế trên thế giới sẽ bị tan rã.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem8238 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT