Bật mí thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Thời kỳ công nghệ số đa phương tiện với nhiều hình thức kinh doanh hiện đại, vận dụng tốt tiềm năng và khía cạnh của công nghệ và mạng trực tuyến. Trong đó hai hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay chính là kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh điện tử. Vậy thì, thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trong phần nội dung sau, work247.vn sẽ phân tích chi tiết giúp các bạn phân biệt được giữa hai hình thức là kinh doanh điện tử và thương mại điện tử.

1. Tại sao cần phải phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử?

Thương mại điện tử có tên tiếng Anh là E – Commerce, còn Kinh doanh điện tử có tên tiếng Anh là E – Business.

Tại sao cần phải phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử?
Tại sao cần phải phân biệt thương mại điện tử và kinh doanh điện tử?

Hai lĩnh vực này là hai hình thức kinh doanh không giống với nhau, chúng không phải là một. Thế nhưng có nhiều người vẫn nhầm lẫn hai hình thức kinh doanh này là một.

Khi chúng ta có thể tiến hành phân biệt một cách tương đối giữa hai phạm trù của hai hình thức kinh doanh này thì có thể hỗ trợ tích cực cho những nhà quản trị có thể phân ra được những mục tiêu một cách rõ ràng.

Cùng với đó, các nhà quản trị cũng có thể đưa ra được hướng tiếp cận phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công việc kinh doanh, phân biệt được cụ thể về mặt hình thức của từng hình thức kinh doanh để góp phần mang đến những chiến lược kinh doanh cụ thể.

Chính vì thế, trong bài viết này thì chúng ta sẽ đi vào phân tích từng đặc điểm nổi bật có tính phân biệt giữa thương mại điện tử và kinh doanh điện tử.

Xem thêm: Tìm việc làm thương mại điện tử

2. Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?

Để phân biệt rõ giữa hai phạm trù này thì các bạn sẽ cần phải phân tích rõ những đặc điểm nổi bật để có thể phân biệt được hai hình thức này:

Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?
Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử?

2.1. Đặc điểm nổi bật phân biệt của Thương mại điện tử

Xét về hình thức thương mại điện tử hiện nay, chúng ta có thể thấy được rằng xã hội loài người đang không ngừng phát triển và bùng nổ đối với mạng máy tính, con người có thể dễ dàng kết nối và giao tiếp được với nhau ngay cả khi không gặp được nhau.

Điều đó chính là một tiền đề và biểu hiện quý giá để tạo ra điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp phát triển theo hướng thương mại hóa áp dụng hình thức kinh doanh thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Những doanh nghiệp trên toàn thế giới đều bám víu vào hình thức hoạt động của thương mại điện tử để phát triển. Đặc biệt, khách hàng sẽ là những đối tượng được hưởng nhiều lợi ích nhất từ hình thức này.

Họ sẽ có cơ hội để được mua những sản phẩm có giá rẻ hơn và quá tình mua bán cũng được thúc đẩy nhanh chóng hơn, có nhiều thuận lợi hơn.

Đặc điểm nổi bật phân biệt của Thương mại điện tử
Đặc điểm nổi bật phân biệt của Thương mại điện tử

Về phía các doanh nghiệp thì nhờ có sự áp dụng của hình thức kinh doanh thương mại điện tử mà có thể mang sản phẩm của mình lan rộng khắp thế giới, tiếp cận được với các thị trường tiềm năng một cách nhanh chóng.

Với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ kinh doanh theo hướng tập trung phần lớn trong việc trao đổi cũng như là mua bán các loại hàng hóa và dịch vụ, các loại thông tin cùng với các loại phương tiện phục vụ cho quá trình mua bán.

Phương tiện được sử dụng chính để phát triển loại hình này đó chính là máy tính và mạng internet.

Những quy trình cơ bản trong hình thức này chính là:

- Mô tả về đặc điểm, tính chất của hàng hóa dịch vụ.

- Tiến hành hợp thức hóa đối với những thỏa thuận mang tính hợp pháp.

- Nâng cao hơn về độ uy tín cũng như là có thể tiến hành giải quyết hiệu quả đối với những tranh chấp.

- Giao dịch mua bán, thanh toán có thể bằng hình thức giao dịch điện tử. Việc giao hàng thì sẽ dựa vào những giao dịch, chốt trong quá trình giao dịch thương mại mà thực hiện trực tiếp.

- ...

Xem thêm: Sàn thương mại điện tử là gì? Hoạt động sàn thương mại điện tử?

2.2. Đặc điểm nổi bật phân biệt của Kinh doanh điện tử

Kinh doanh điện tử chính là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành thiết lập đối với các hệ thống thông tin hay là các ứng dụng để có thể tiến hành phục vụ cho doanh nghiệp, làm tăng lên tính hiệu quả trong kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đặc điểm nổi bật phân biệt của Kinh doanh điện tử
Đặc điểm nổi bật phân biệt của Kinh doanh điện tử

Kinh doanh điện tử thường được thể hiện trên công nghệ của nền tảng web, tức là có thể bao phủ đối với toàn bộ quá trình doanh nghiệp hoạt động. Người dùng có thể dễ dàng hoạt động qua mạng như mua hàng hóa, trao đổi về thông tin dịch vụ, thực hiện việc xử lý đối với những đơn hàng, giao dịch thông qua những công cụ, chia sẻ các dạng dữ liệu khác nhau.

Đối với hình thức kinh doanh điện tử thì chủ yếu tham gia vào các khía cạnh như:

- Trao đổi mua bán các đồ điện tử, công nghệ điện tử.

- Thực hiện việc quản lý đối với chuỗi cung ứng được hoạt động theo dây chuyền.

- Đặt hàng hóa điện tử đơn giản nhanh chóng.

- Thực hiện cộng tác hiệu quả đối với những đối tác với hình thức thương mại.

- ...

Đó là những phân tích cơ bản của hai hình thức thương mại điện tử và kinh doanh điện tử, từ những thông tin được phân tích này thì các bạn sẽ dễ dàng nhận định được hai hình thức này.

Xem thêm: Nên học thương mại điện tử hay marketing? Biết chọn bên nào

3. Phân biệt cụ thể giữa kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

Qua những phân tích ở trên, chúng ta có thể rút ra được những kết luận rằng: Nếu với hình thức “Thương mại điện tử” đại diện cho hình thức mua bán hoặc là chiến lược kinh doanh đối với những sản phẩm, mặt hàng hay dịch vụ thông qua mạng Internet thì “Kinh doanh điện tử” chính là một phạm trù để chỉ hình thức mà doanh nghiệp đang hoạt động mang tính chất thương mại nhờ vào những thiết bị cùng với các công nghệ hiện đại trong việc xử lý đối với những thông tin khác nhau.

Phân biệt cụ thể giữa kinh doanh điện tử và thương mại điện tử
Phân biệt cụ thể giữa kinh doanh điện tử và thương mại điện tử

Với Kinh doanh điện tử là hình thức có nghĩa rộng hơn so với hình thức thương mại điện tử, nguyên nhân là bởi vì các hình thức này chính là các hình thức có thẻ hoạt động một cách đa dạng trên nền tảng mạng Internet đều có thể thanh toán và giao dịch online.

Trong khi đó, Thương mại điện tử cũng chỉ là một phần nhỏ của hình thức Kinh doanh điện tử. cụ thể thông tin có thể được nhận định như sau:

- Thương mại điện tử thực hiện việc mua bán và trao đổi đối với các loại mặt hàng, dịch vụ trên nền tảng mạng internet, còn Kinh doanh điện tử thì thể hiện sự có mặt của điện tử trong kinh doanh và toàn bộ hoạt động kinh doanh trao đổi đều diễn ra trên internet.

- Thương mại điện tử thì sẽ có những giao dịch mà có sự liên quan trực tiếp tới tiền. Còn Kinh doanh điện tử thì còn có cả những hoạt động liên quan tới tiền tệ và liên quan tới sự liên minh.

- Thương mại điện tử tiếp cận mang tính chất hướng ngoại với các đối tượng khác nhau (khách hàng, NPP, NCC). Ngược lại, Kinh doanh điện tử thì chỉ tiếp cận bằng một cách duy nhất đó là những hoạt động trong quy trình mang tính chất nội bộ.

- Thương mại điện tử thì cần trang web đại diện của một doanh nghiệp, Kinh doanh điện tử thì cần một web để có hệ thống quản lý tối đa đối với các khách hàng, lên kế hoạch cho những tài nguyên và giúp doanh nghiệp điều hành.

- ...

Phân biệt rõ hai hình thức Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử
Phân biệt rõ hai hình thức Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử

Như vậy, cả Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử đều rất quan trọng trong các hoạt động kinh doanh nói chung. Cả hai hình thức có thể bổ sung cho nhau và cùng giúp cho doanh nghiệp phát triển. Hy vọng, bài viết cũng cung cấp lượng thông tin giúp các bạn hiểu rõ thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử một cách chi tiết.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2938 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT