Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử - Công việc hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong vòng vài năm trở lại đây, ngành thương mại điện tử đang bùng nổ nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn có niềm đam mê với thương mại điện tử và nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử là một trong những vị trí đang được tìm kiếm nhiều nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công việc của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Theo số liệu nghiên cứu, ngành thương mại điện tử đang phát triển chóng mặt tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng là 30% một năm. Đây có thể nói là con số đáng mơ ước của nhiều ngành nghề. 

Và chính vì tốc độ mở rộng và phát triển nhanh như vậy nên vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại càng trở nên quan trọng và cần thiết. Vậy bạn đã hiểu như nào về nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử?

Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử trước hết là người phụ trách quản lý các trang thương mại điện tử của công ty/doanh nghiệp kinh doanh. Họ còn là người trực tiếp tư vấn, bán hàng tại các trang thương mại điện tử đó. 

Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử
Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Hiểu khái quát thì họ là những người quản lý các trang bán hàng trên các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Và người mà tư vấn chốt đơn hàng, giải đáp thắc mắc của bạn chính là nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử.

Công việc của một nhân viên quản lý sàn thương mại điện sẽ bao gồm các hoạt động sau:

- Quản lý các trang bán hàng của công ty bao gồm thông tin công ty, thông tin sản phẩm, hình ảnh công ty, hình ảnh sản phẩm, banner, hình thức thanh toán, giao diện sàn thương mại. Các thông tin này yêu cầu phải cập nhật đầy đủ và chính xác.

- Thực hiện kiểm tra và kiểm soát lượng hàng tồn kho sản phẩm trên các trang thương mại điện tử của công ty.

- Tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các trường hợp sự cố phát sinh xảy ra giữa nhãn hàng và đối tác về các thông tin vận hành nội bộ.

- Trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc, chốt đơn, vận hành theo dõi và xử lý các đơn hàng trên sàn thương mại điện tử.

- Nghiên cứu về xu hướng thị trường, sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi của khách hàng đồng thời cập nhật thông tin của khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh qua internet.

- Nghiên cứu xây dựng, đề xuất kế hoạch và triển khai các chương trình nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh số qua sàn thương mại điện tử.

- Theo dõi lượng truy cập và phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ để thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp. Ngoài ra nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử còn phải cập nhật số liệu báo cáo hàng ngày.

Công việc
Công việc

Mọi hoạt động của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử đều sẽ diễn ra thông qua mạng internet.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên thương mại điện tử

2. Yêu cầu để trở thành nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Có thể thấy nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử đảm nhiệm khá nhiều công việc trên internet, và để có thể đủ khả năng thực hiện và hoàn thành được các nhiệm vụ mà cấp trên giao phó thì họ phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau đây:

2.1. Yêu cầu về bằng cấp đối với nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Để trở thành một nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử thì bạn phải có kiến thức nền về kinh doanh, marketing và hiểu biết nhất định về các sàn thương mại điện tử cũng như thị trường bán lẻ.

Tại vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử thì bạn nên có bằng tốt nghiệp hoặc đang theo học các chuyên ngành có liên quan đến thương mại điện tử như: ngành Quản trị kinh doanh, ngành Marketing, ngành Thương mại điện tử, ngành Kinh tế quốc tế,...

Đây sẽ là điểm cộng giúp bạn có thể lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng sàn thương mại điện tử.

Yêu cầu bằng cấp
Yêu cầu bằng cấp

Ngoài ra, nếu bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ nước ngoài, đặc biệt là tiếng Trung thì sẽ càng dễ trúng tuyển bởi nguồn hàng giao dịch của các sàn thương mại điện tử đều ít nhiều liên quan đến bên Trung Quốc.

2.2. Yêu cầu về kỹ năng đối với nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Về bằng cấp thì có thể vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử không yêu cầu quá khắt khe tuy nhiên về kỹ năng thì bạn phải đạt được những yêu cầu sau đây:

- Khả năng viết lách và sáng tạo nội dung bán hàng.

- Có kỹ năng lập kế hoạch, báo cáo công việc, sử dụng tin học văn phòng tốt.

- Có kỹ năng thuyết trình trước đám đông, truyền đạt thông tin dễ hiểu, đàm phán và thương lượng với đối tác và khách hàng.

- Có kỹ năng sử dụng và điều khiển các trang thương mại điện tử.

- Nhanh nhẹn, linh hoạt tiếp thu đồng thời có khả năng chịu áp lực cao trong công việc.

- Có kỹ năng ứng biến và xử lý đơn hàng phức tạp khi bị khách hàng/đối tác thắc mắc, gây khó dễ.

Kỹ năng
Kỹ năng

Một điều lưu ý là nếu làm ở vị trí nhân viên sàn thương mại điện tử thì bạn chỉ cần có kinh nghiệm từ 1 năm đổ lại nhưng để làm ở vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử thì bạn cần phải có từ 1 năm kinh nghiệm trở lên.

Nhìn chung, với khả năng nhạy bén công nghệ thông tin của các bạn trẻ như hiện nay thì những yêu cầu này hoàn toàn nằm trong khả năng có thể làm được. 

Xem thêm: Các trang Web bán hàng Online nước ngoài uy tín bạn nên biết

3. Quyền lợi của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Làm ở vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử bạn sẽ nhận được những quyền lợi đáng kể có thể kể đến như:

- Trợ cấp lương hàng tháng, phụ cấp cơm trưa hay đặc biệt là thường xuyên có khoản thưởng nóng và hoa hồng khi vượt chỉ tiêu doanh số đề ra.

- Lương của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử khá cao so với mặt bằng chung, thêm vào đó khoản thưởng nóng và hoa hồng thường nhiều hơn.

- Được tham gia các hoạt động như teambuilding, hoạt động hội nhóm hay đi du lịch cùng công ty.

- Môi trường ở các sàn thương mại điện tử thường sẽ là những người trẻ, năng động và thoải mái trong công việc.

- Được xét điều chỉnh tăng lương, đề xuất thăng chức hàng năm.

- Được công ty đào tạo lại các kiến thức chuyên ngành, nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn.

- Thưởng các ngày đặc biệt như Lễ, ngày Tết,... và đảm bảo các chế độ cơ bản như bảo hiểm xã hội, nghỉ thai sản,...

Phúc lợi được hưởng
Phúc lợi được hưởng

Đây là những quyền lợi chung nhất mà khi bạn làm việc tại vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử nào đều hầu hết sẽ cung cấp cho bạn. Và với văn hóa và quy định làm việc của mỗi công ty là khác nhau nên các quyền lợi cho nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử cũng khác nhau chút ít.

Có thể thấy bên cạnh áp lực công việc mà nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử phải đảm nhiệm là những hậu đãi không phải ở một ngành nghề nào cũng có.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

4. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử

Cùng với sự bùng nổ rầm rộ của kỷ nguyên 4.0 thì chắc chắn trong tương lai ngành thương mại điện tử còn phát triển rực rỡ hơn nữa cho thấy cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại các vị trí trong công việc ở sàn thương mại điện tử.

Khi bạn đã có đủ kỹ năng ở vị trí quản lý sàn thương mại điện tử thì sẽ được đề xuất đến các vị trí cao hơn chẳng hạn như Quản lý phòng, Trưởng phòng,....

Đồng thời với kiến thức mà bạn trau dồi được khi làm nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử thì bạn hoàn toàn có thể tự chủ tách riêng, thành lập một trang thương mại điện tử khác.

Các công việc liên quan đến thương mại điện tử rất nhiều, luôn trong tình trạng tìm kiếm nguồn nhân lực và với kỹ năng bạn có được hoàn toàn tự tin làm chủ lộ trình thăng tiến của bản thân.

Cơ hội thăng tiến
Cơ hội thăng tiến

Có thể nói nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử là công việc hấp dẫn và thú vị. Hy vọng qua bài viết về nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử mà work247.vn vừa đề cập sẽ giúp các bạn độc giả hiểu hơn về vị trí này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4437 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT