Thiết kế là gì? Triển vọng của ngành thiết kế Việt Nam

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Bài viết này work247.vn cung cấp cho bạn những định nghĩa về thiết kế là gì. Trong lĩnh vực thiết kế sẽ bao hàm những nội dung nào? Triển vọng của ngành thiết kế tại Việt Nam trong tương lai và những yếu tố để bạn có thể thành một người thiết kế giỏi. Cùng theo dõi với chúng tôi - work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa thiết kế là gì?

Công việc thiết kế chính là việc tạo ra các đối tượng, những bản vẽ kỹ thuật hoặc là các mẫu của hình ảnh. Đặc điểm chung của các công việc thiết kế chính là việc hình ảnh hóa những ý tưởng thiết kế bằng cách sử dụng công cụ hay phần mềm hỗ trợ. Nhằm mục đích thông qua những sản phẩm đó  truyền tải những ý tưởng, thông điệp của người thiết kế đến với người xem.

Mỗi một lĩnh vực khác nhau trong thiết kế sẽ được gán ý nghĩa với những việc khác nhau. Song song với nó là mỗi lĩnh vực khác nhau trong thiết kế sẽ có các phần mềm, công cụ hỗ trợ khác nhau. Một số lĩnh vực có thiết kế có thể kể đến như: Thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế kiến trúc, thiết kế cơ khí.

Định nghĩa thiết kế là gì?
Định nghĩa thiết kế là gì?

Thiết kế bao gồm lĩnh vực mà ở đó việc tạo ra sản phẩm là để phục vụ cho các hoạt động marketing và truyền thông. Thông qua việc thiết kế ra các sản phẩm, người ta có thể truyền tải được thông điệp từ nhà sản xuất đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào - Nhu cầu về nhân lực “giỏi”

2. Các đặc điểm trong lĩnh vực thiết kế

Lĩnh vực thiết kế bao gồm hai đặc điểm chính thứ nhất là nội dung được truyền tải và thứ hai là sáng tạo hình ảnh. Để có thể tạo ra các sản phẩm cuối cùng của quá trình thiết kế nhà thiết kế sẽ phải sử dụng các nội dung cần truyền tải qua sản phẩm thiết kế để có thể sáng tạo, lên ý tưởng và hình ảnh phù hợp với thông điệp muốn truyền tải.

2.1. Nội dung thứ nhất: Thiết kế truyền tải

Ở đây thiết kế được hiểu chính là việc truyền tải nội dung. Bất kỳ một sản phẩm nào được tạo ra thông qua quá trình thiết kế đều phải có thể thể hiện được nội dung thông điệp muốn gửi đến người xem thông điệp thiết kế. Dù là việc đổi mới về hình ảnh hay ý tưởng và với bất kỳ phong cách nào đi chăng nữa thiết kế cần tránh tuyệt đối đó chính là việc xa dời với nội dung cần truyền tải.

Thiết kế truyền tải
Thiết kế truyền tải

Có thể ví thiết kế chính là khâu trung gian kết nối mọi người với thông điệp. Tất cả các sản phẩm của bất kỳ một lĩnh vực nào sau khi nghiên cứu và thực hiện sản xuất thì đều nhằm mục đích cuối cùng đó chính là giới thiệu đến tay người tiêu dùng. Để giúp cho người dùng có thể dễ dàng hình dung về dịch vụ, sản phẩm của công ty thì việc sử dụng hình ảnh được thiết kế ra là tối ưu nhất.

2.2. Nội dung thiết kế sáng tạo

Yêu cầu chung đối với các lĩnh vực trong thiết kế chính là sự sáng tạo. Có những thiết kế tuy đã cũ nhưng vẫn được duy trì, nhưng trong thiết kế được duy trì đó chính là sự sáng tạo vượt thời đại của người làm thiết kế. Mục tiêu đạt được của sản phẩm thiết kế không chỉ là đẹp mà nó còn phải bao gồm cả sự độc đáo và mới lạ đồng thời là sự khác biệt hóa trong sản phẩm thiết kế.

Nội dung thiết kế sáng tạo
Nội dung thiết kế sáng tạo

Chìa khóa để thành công của mọi doanh nghiệp chính là sự sáng tạo, sự khác biệt trong sản phẩm của họ với những sản phẩm của công ty khác là một yếu tố vô cùng cần thiết. Vì vậy một yêu cầu bắt buộc đối với người làm thiết kế chính là họ phải sáng tạo, tạo ra sự khác biệt. Nếu không có những yếu tố này thì kết quả mà họ nhận được chắc chắn là sự thất bại.

Xem thêm: Trường Đại học Mỹ thuật TP HCM - Thông tin tuyển sinh đầy đủ

3. Triển vọng phát triển của ngành thiết kế trong tương lai

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự ra đời của các hệ thống thương mại điện tử…. Ngành Truyền thông - Marketing đang phát triển mạnh mẽ thì nhu cầu về thiết kế là ngày một cao. Thiết kế hứa hẹn sẽ trở thành một ngành vô cùng phát triển trong tương lai.

3.1. Thế mạnh của ngành thiết kế

Trước khi nói về triển vọng phát triển của ngành thì chúng ta cùng nói về thế mạnh của nó. Trước khi nói về vấn đề nhu cầu thị trường, thì đứng ở phương diện cá nhân, mỗi chúng ta nếu chăm chỉ, chịu khó trau dồi thì chắc chắn chúng ta sẽ có thể đạt được những kết quả tốt.

Thế mạnh của ngành thiết kế
Thế mạnh của ngành thiết kế

Xét về cơ hội việc làm của ngành thiết kế so với các ngành khác. Có thể thấy rằng nhu cầu tuyển dụng ngành thiết kế của các doanh nghiệp đều là khá lớn. Nhu cầu nước ta hiện nay cần khoảng 1 000 000 nhân lực cho lĩnh vực này. Thế nhưng nguồn nhân lực ở mảng này cung cấp cho các doanh nghiệp lại mới đang dừng lại ở con số 40%. Có thể thấy cơ hội việc làm cho ngành này khá là cao, đây sẽ là tin vui cho những người đang đam mê và theo đuổi lĩnh vực này.

3.2. Tương lai của ngành thiết kế

Như đã trình bày ở trên, có thể thấy rằng ngành thiết kế xuất hiện ở khắp các ngõ ngách trong đời sống của chúng ta. Đặc biệt là việc Truyền thông thương hiệu và Marketing.

Khi mà các hoạt động giao thương ngày càng được đẩy mạnh vậy nên thiết kế đã trở thành một ngành hot top 1, top 2 được các doanh nghiệp săn lùng. Ngành thiết kế vừa đạt top 10 những ngành hot nhất của thế kỷ.

Tương lai của ngành thiết kế
Tương lai của ngành thiết kế

Thiết kế cũng đang được đánh giá là một ngành có mức thu nhập cao hơn so với các ngành thuộc lĩnh vực khác ở Việt Nam. Có thể thấy rằng nếu bạn là một người có đam mê với thiết kế hay bạn có khả năng sáng tạo không ngừng thì hãy mạnh dạn theo đuổi lĩnh vực này. Chúng tôi chắc chắn rằng nó sẽ đem lại cho bạn một tương lai tươi sáng.

Xem thêm: Tìm việc làm chuyên viên thiết kế

4. Tố chất cần có để trở thành một nhà thiết kế thành công

Để trở thành một nhà thiết kế thành công bạn cần có một số tố chất được kể đến dưới đây:

- Yếu tố phong cách: Với bất kỳ người làm thiết kế nào thì sáng tạo luôn là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất. Vậy nên các nhà thiết kế nên xây dựng cho mình một phong cách riêng tạo được ấn tượng cá nhân để có thể phát triển và đạt được những thành công nhất định với nghề này.

- Cẩn thận và tỉ mỉ, người làm thiết kế cần quan tâm đến từng chi tiết một. Là một nhà thiết kế, bạn sẽ trực tiếp phụ trách nội dung liên quan đến phần nhìn của tác phẩm. Phần nhìn lại chính là phần quyết định có xem tiếp đến những nội dung khác của một ấn phẩm truyền thông hay không. Nó quyết định trực tiếp đến sự thành công của ấn phẩm truyền thông đó. Vì vậy, người làm thiết kế cần là người có sự quan tâm đến từng chi tiết nhỏ để có thể đảm bảo sản phẩm luôn là tốt nhất và không có sai sót.

Tố chất cần có để trở thành một nhà thiết kế thành công
Tố chất cần có để trở thành một nhà thiết kế thành công

- Trình độ kiến thức về chuyên môn: Cho dù có là một người vô cùng sáng tạo nhưng nếu như người đó không có kiến thức cơ bản về chuyên môn thì chắc chắn cũng sẽ không thể tạo ra được những sản phẩm tốt và tiến xa được trong sự nghiệp.

- Khả năng giao tiếp và đàm phán cũng là những yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt đối với những người theo đuổi lĩnh vực thiết kế. Vì họ phải trực tiếp tham gia vào quá trình đàm phán với khách hàng thì làm sao bạn có thể trình bày rõ ràng tác phẩm thiết kế của bạn thể hiện thông điệp khách hàng muốn tốt như thế nào được.

- Kỹ năng về quản lý thời gian: Có thể nói đây là một kỹ năng quan trọng đối với tất cả các vị trí công việc, không riêng gì là kỹ năng đối với những người làm thiết kế. Những người làm thiết kế sẽ phải có khả năng quản lý tốt thời gian của bản thân mình. Vì họ sẽ nhận được vô cùng nhiều các đơn hàng thiết kế cùng một lúc và thời gian hoàn thành các đơn là khác nhau. Họ phải đảm bảo được giao sản phẩm đúng giờ để có thể giữ được uy tín với khách hàng và sự phát triển lâu dài với nghề.

Có thể thấy được ngành thiết kế đang là một ngành hot, nó nhận được đông đảo sự quan tâm từ các doanh nghiệp hay bạn trẻ đam mê với thiết kế. Nếu bạn đam mê lĩnh vực này thì đừng ngần ngại, hãy theo đuổi nó vì nó sẽ có thể cho bạn một công việc như mơ trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1606 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT