Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào - Nhu cầu về nhân lực “giỏi”

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trở thành một nhà thiết kế đồ họa sẽ luôn là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ khi sở hữu khả năng vẽ tốt. Tuy nhiên, khi bắt đầu tham gia vào nghề thì các câu hỏi về “Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào?” , “Một chuyên viên đồ họa sẽ làm công việc gì?”, “Để theo học thiết kế đồ họa thì ngôi trường nào sẽ đào tạo tốt nhất?”,...đều lần lượt được đặt ra. Bởi vậy mà bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp lần lượt các câu hỏi đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nắm bắt cơ bản nhất về ngành thiết kế đồ họa 

1.1. Thiết kế đồ họa là ngành gì? 

Thiết kế đồ họa là ngành gì?
Thiết kế đồ họa là ngành gì?

Bất kỳ ai có niềm yêu thích và đam mê với sự sáng tạo, luôn có sự sự nhạy cảm với hình ảnh mà màu sắc thì có lẽ thiết kế đồ họa là ngành mà bạn nên theo đuổi. Một ngành học được biết đến với cơ hội việc làm cao và đầy tiềm năng phát triển cho tương lai bởi vậy mà tạo nên sức hút rất lớn với các bạn trẻ. 

Để nhắc tới thiết kế đồ họa thì đây là một ngành học chuyên về thiết kế, tạo ra các thông điệp truyền tải qua hình ảnh để đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh, quảng cáo truyền thông. Các sản phẩm được tạo ra sẽ thường mang yếu tố nghệ thuật rất lớn, tính thẩm mỹ đem lại thu hút được rất nhiều người và một nguồn khách hàng đầy tiềm năng. 

Có lẽ chính vì vậy mà nhu cầu theo học chuyên ngành này càng ngày càng tăng, nhà tuyển dụng cũng có sự yêu thích hơn về các ứng viên cho chuyên môn. Do vậy mà các trường đại học cũng đã mở thêm chuyên ngành này để đào tạo trong khung giảng dạy của chính mình. Đặc biệt khi ngành thiết kế đồ họa hiện nay xét tuyển về các tổ hợp môn dựa trên chính kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cũng như một số trường sẽ có yêu cầu xét tuyển riêng về tổ hợp môn khác. 

Xem thêm: Việc làm thiết kế mỹ thuật

1.2. Vai trò quan trọng của ngành thiết kế đồ họa

Vai trò quan trọng của ngành thiết kế đồ họa
Vai trò quan trọng của ngành thiết kế đồ họa

Một môi trường kinh tế với sự cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay thì ngành thiết kế đồ họa lại càng trở nên quan trọng hơn bất cứ lúc nào. Vì đối với tất cả các doanh nghiệp sẽ đều cần sử dụng tới các kỹ sư về thiết kế đồ họa từ đó góp sức tạo nên chiến lược tiếp thị ấn tượng, thúc đẩy quảng cáo tiếp cận lượng khách hàng tốt hơn. Tiếp cận thông qua chính các danh thiếp, tờ rơi, nền tảng website,...

Bên cạnh đó để tạo được một thương hiệu mạnh cho chính mình thì doanh nghiệp cũng cần phải có một logo thật sự ấn tượng để tiếp cận trên thị trường. Hay cũng như một nhà thiết kế đồ họa còn là người tạo ra các ứng dụng, fanpage từ đó giúp quảng bá hình ảnh tốt hơn giúp người dân biết đến sản phẩm dịch vụ cung cấp hiệu quả nhất. Chính vậy mà thiết kế đồ họa được coi là một phân đặc biệt trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp hiện đại, có sự liên kết bền chặt không thể tách rời. 

Ngoài ra còn chính là lý do về việc thiết kế đồ họa có sự phổ biến hơn tạo nên sự giao tiếp hiệu quả với khách hàng từ đó nâng cao về sự cạnh tranh. Tất nhiên, để thành công hơn nữa thì các sản phẩm được tạo ra về thiết kế đồ họa sẽ cần tăng cao hơn về số lượng để đáp ứng thu hút data khách hàng tiềm năng. Vậy nên có thể nói thiết kế đồ họa là một phương tiện tốt nhất để truyền tải thông điệp tới khách hàng và thị trường cung cầu.  

2. Vậy trả lời câu hỏi “Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào?”

2.1. Khối thi tuyển chuyên ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa được cho là phát triển “ bùng nổ” và có sự song hành đối với công nghệ thông tin, cùng đó là việc đem lại một mức lương khủng không có sự gò bó về thời gian vậy nên thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Ngành học với sự đầu tư chất xám nhiều hơn, óc sáng tạo và bàn tay khéo léo để tạo nên những sản phẩm đầy ấn tượng. Hơn nữa thiết kế đồ họa còn là ngành học với tính kỹ thuật số vậy muốn theo học thì thi khối nào? 

2.1.1. Khối A có thi tuyển được ngành thiết kế đồ họa?

Khối A có thi tuyển được ngành thiết kế đồ họa?
Khối A có thi tuyển được ngành thiết kế đồ họa?

Bạn là một học sinh đang theo học khối A nhưng lại có ước mơ cho tương lai trở thành một trong những designer để thể hiện năng lực sáng tạo của bản thân trên những tác phẩm thiết kế. Tuy nhiên, sự lo lắng của bạn lại là liệu rằng thiết kế đồ họa có tuyển sinh khối A hay không.

Đừng quá lo lắng quá nhiều bởi hiện nay có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành này thiết kế đồ họa này với khối A1 gắn liền với ngoại ngữ và một số cơ sở lại sẽ đào tạo chuyên sâu theo khối A00. Có thể đa số sẽ cho rằng thiết kế đồ họa cần phải thi về các môn năng khiếu và khối tự nhiên khi thi ngành này sẽ là sự “trái ngang”, nhưng để thực tế thì đó lại là sự hoàn toàn khác biệt.

Việc mà tuyển sinh hay nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên khi tuyển thiết kế đồ họa khối tự nhiên như A1( Toán - Vật lý - Tiếng Anh), A00 (Toán - vật lý - Hóa Học) là hoàn toàn có cơ sở. Vì ngành này sẽ sử dụng chính về các công cụ phần mềm kỹ thuật để vẽ và sáng tạo ra các thiết kế cũng như bên cạnh đó các tài liệu, giáo trình theo học về các phần mềm cũng cần tới ngoại ngữ. Điều này cho thấy việc học tập từ cơ bản đến nâng cao với thí sinh có khối thi tuyển này là hoàn toàn hợp lý, ứng viên sẽ có một nền tảng tư duy tốt hơn.   

2.1.2. Khối D cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo

Khối D cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo
Khối D cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo

Không chỉ có khối A được cho là một lựa chọn tốt ngay cả đến khối D thì học sinh cũng có thể lựa chọn để theo đuổi mong muốn làm việc với chuyên môn thiết kế đồ họa. Nếu bạn đang theo học chuyên sâu về khối D thì cũng đừng ngần ngại ứng tuyển cho việc thi thiết kế đồ họa vì đây sẽ là khối với các môn học thiên về sự tư duy, sáng tạo và kết hợp ngoại ngữ một cách hài hòa. Một nền tảng được cho là vô cùng cần thiết với một ứng viên thiết kế đồ họa trong tương lai và cũng là điểm cộng cho bạn khi đối diện với nhà tuyển dụng. 

Vậy khối D để thi tuyển thiết kế đồ họa sẽ bao gồm các khối nào:

+ Khối D1: Toán - Ngữ Văn - Tiếng Anh

+ Khối D10: Toán - Tiếng Anh - Vật lý 

+ Khối D15:  Địa Lý - Tiếng Anh - Ngữ Văn

+ Khối D96: Khoa học xã hội - Toán - Tiếng Anh   

2.1.3. Thiết kế đồ họa tuyển sinh khối năng khiếu

Thiết kế đồ họa tuyển sinh khối năng khiếu
Thiết kế đồ họa tuyển sinh khối năng khiếu

Môn năng khiếu hay chính là môn vẽ luôn được cho là điều kiện tất yếu mà rất nhiều thí sinh hướng tới khi lựa chọn chuyên ngành thiết kế đồ họa hiện nay. Vì theo như môn năng khiếu, thí sinh khi có chuyên môn sẽ đạt được mức điểm như ý một cách dễ dàng hơn. Vậy môn năng khiếu thi tuyển sinh thiết kế đồ họa sẽ bao gồm những tổ hợp nào? 

+ Khối H00: Ngữ văn - Vẽ nghệ thuật 1 - Vẽ nghệ thuật 2

+ Khối H02: Toán - Vẽ mỹ thuật - Hình Họa trang trí màu

 + Khối H01: Toán - Ngữ Văn - Vẽ Mỹ thuật

+ Khối H03: Toán - Khoa học tự nhiên - Vẽ năng khiếu

+ Khối H04: Toán - Tiếng Anh - Vẽ năng khiếu

+ Khối H05: Ngữ Văn - Khoa học tự nhiên - Vẽ năng khiếu

+ Khối H06: Ngữ văn - Vẽ mỹ thuật  - Tiếng Anh

+ Khối H07: Toán - Hình Họa - Trang Trí

+ Khối V00: Toán - Vật Lý - Vẽ Mỹ thuật

+ Khối V01: Toán - Ngữ Văn - Vẽ Mỹ thuật

+ Khối V02: Toán - Tiếng Anh - Vẽ Mỹ Thuật

+ Khối V04: Toán - Ngữ Văn - Địa Lý 

Có rất nhiều tổ hợp năng khiếu để bạn có thể lựa chọn cho bản thân khi thi tuyển và tất nhiên rằng dù bạn không giỏi vẽ thì vẫn có thể theo học thiết kế đồ họa. Bởi vì việc học vẽ có thể nâng cao cho bản thân một cách dần dần, theo thời gian đào tạo còn nếu bạn là ứng viên đã từng có kỹ năng thì tất nhiên đó là nền tảng giúp bạn hoàn thành quá trình học tập nhanh hơn và dễ dàng hơn. 

2.2. Mức điểm chuẩn điển hình tham khảo về các cơ sở đào tạo

Mức điểm chuẩn điển hình tham khảo về các cơ sở đào tạo
Mức điểm chuẩn điển hình tham khảo về các cơ sở đào tạo

Hiện nay về cơ sở đào tạo cho chuyên ngành thiết kế đồ họa là rất lớn với quy mô phủ rộng khắp đất nước, nhưng để nhắc tới các cơ sở được nhiều thí sinh lựa chọn theo học nhất chúng ta có thể kể đến như: Đại học FPT, Đại học kiến trúc cơ sở Hà Nội và cơ sở Hồ Chí Minh, Đại học mỹ thuật công nghiệp. 

Tất nhiên việc lựa chọn các ngôi trường danh giá đó để theo học thì sinh viên sẽ luôn được đào tạo nền tảng kiến thức bài bản nhất cùng kỹ năng thực tế cho bản thân. Điển hình sau khi ra trường thì cơ hội việc làm dành cho bạn sẽ tìm được nhanh chóng cùng sự săn đón từ nhà tuyển dụng. Chỉ là điểm đầu vào sẽ có sự khác biệt cao hơn rất nhiều so với các môi trường đào tạo khác. 

Bên cạnh đó với chính sức nóng của công việc đem lại thì số thí sinh theo học cũng tăng cao lên và sự cạnh tranh về chỉ tiêu cũng là rất lớn do đó hãy thử so sánh về điểm chuẩn và chuẩn bị trước cho bản thân nhé: 

* Điểm chuẩn 2018

+ Đại học kiến trúc Hà Nội: Khối H là 22 điểm. 

+ Đại học kiến trúc Hồ Chí Minh: Khối H là 19.5 điểm. 

+ Đại học Dân lập Văn Lang: Khối H 15 điểm.

+ Đại học Tôn Đức Thắng: Khối H là 19 điểm. 

+ Đại học Quốc tế Hồng Bàng: Khối H và V là 14 điểm. 

* Điểm chuẩn 2019

+ Đại học kiến trúc Hà Nội: Khối H là 22.95 điểm. 

+ Đại học kiến trúc Hồ Chí Minh: Khối H là 20.5 điểm. 

+ Đại học Dân lập Văn Lang: Khối H 20.5 điểm.

+ Đại học Tôn Đức Thắng: Khối H là 27 điểm. 

+ Đại học Quốc tế Hồng Bàng: Khối H và V là 15 điểm. 

Xem thêm: [Trả lời câu hỏi] FPT Arena Multimedia học phí bao nhiêu?

3. Ngành thiết kế đồ họa - Cơ hội việc làm hấp dẫn vô cùng 

3.1. Thiết kế đồ họa sẽ làm những công việc gì?

Thiết kế đồ họa sẽ làm những công việc gì?
Thiết kế đồ họa sẽ làm những công việc gì?

Từ chính mức điểm chuẩn không ngừng tăng cao như vậy chúng ta có thể nhận thấy được sự khan hiếm nguồn nhân lực của ngành thiết kế đồ họa, nhưng sự khan hiếm là nguồn nhân lực “giỏi”. sau tốt nghiệp về chuyên môn lĩnh vực này thì ứng viên có thể đảm nhận được rất nhiều công việc khác nhau tại các môi trường làm việc khác nhau. 

Bạn có thể đảm nhận cho các vị trí như trở thành một chuyên viên thiết kế làm việc tại các công ty chuyên về quảng cáo, hoặc nhà thiết kế tại các xưởng sản xuất về phim, tham gia cơ quan truyền hình báo chí. Hay đơn giản như bạn cũng có thể nắm bắt cơ hội về thiết kế đồ họa về web, logo hay nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp,...Vô vàn vị trí công việc đảm nhận hoặc nếu bạn thật sự tài năng thì có thể tự mở rộng kinh doanh cho bản thân với sự tự do hơn rất nhiều. 

Tuy rằng cơ hội lớn nhưng để đạt được thành công thì bạn sẽ cần phấn đấu rất nhiều, bản thân không ngừng có sự cố gắng học tập. Đặc biệt là việc bạn cần theo đuổi sự đam mê và không ngừng khẳng định mình như vậy cơ hội việc làm tốt mới luôn dành cho bạn. 

Xem thêm: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa hiệu quả cho người mới bắt đầu

3.2. Hấp dẫn bởi chính mức lương 

Hấp dẫn bởi chính mức lương
Hấp dẫn bởi chính mức lương 

Do chính nhu cầu về nguồn nhân lực lớn do đó tạo nên những cơ hội việc làm phong phú hơn dành cho ứng viên. Đặc biệt hơn là về mức lương nhận được cũng vô cùng hấp dẫn giúp thu hút các ứng viên lựa chọn theo học và làm việc. 

Con số thể hiện cho mức lương dành cho thiết kế đồ họa hiện nay khởi điểm cho các ứng viên mới sẽ giao động từ 6 - 10 triệu/ tháng cùng quá trình học tập, trau dồi kiến thức cho bản thân. Đối với các ứng viên có kinh nghiệm lâu hơn thật sự vững chắc về các thiết kế thì mức lương sẽ được tăng lên từ 10 - 15 triệu/ tháng. 

Bởi vậy mới thấy được, để theo đuổi được sự thành công bạn sẽ cần cống hiến rất nhiều. Không phải bất cứ điều gì cũng có thể mua được bằng tiền, một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp không chỉ có sự tài năng mà còn cần tới có những phẩm chất để đáp ứng. 

Hy vọng với những thông tin được cung cấp chi tiết đó sẽ giúp bạn hiểu được ngành thiết kế đồ họa thi khối nào từ đó giúp bạn thân đưa ra sự lựa chọn tốt hơn về một cơ sở đào tạo và hướng làm việc mới cho tương lai. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7160 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT