Bí quyết tự học thiết kế đồ họa hiệu quả cho người mới bắt đầu

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Thiết kế đồ họa là một trong những ngành đang rất hot trên thị trường hiện nay, thu hút đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ. Bên cạnh việc theo học ở các trường, cơ sở đào tạo thì cũng không ít bạn lựa chọn tự học tại nhà. Vậy tự học thiết kế đồ họa như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung về vấn đề tự học thiết kế đồ họa hiện nay

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành thiết kế đồ họa đã và đang thu hút không ít sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh việc thi tuyển và tham gia đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức, trung tâm bên ngoài thì cũng rất nhiều người lựa chọn con đường tự học tại nhà để tiết kiệm tài chính cũng như thời gian để làm các công việc khác.

Khái quát chung về vấn đề tự học thiết kế đồ họa hiện nay
Khái quát chung về vấn đề tự học thiết kế đồ họa hiện nay

Tuy nhiên, một vấn đề khá nan giải được đặt ra là với một ngành khá khó, đòi hỏi cao về sự sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ thuật như vậy thì liệu tự học ở nhà có đảm bảo hiệu quả và áp dụng vào công việc hay không?

Trên thực tế, với thời đại công nghệ phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, các ứng dụng mạng xã hội, phương tiện truyền thông ngày càng nhiều, cung cấp đến cho con người không ít thông tin hữu ích về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Do đó, vấn đề cập nhật kiến thức cũng không quá khó khăn và ngay cả việc học thiết kế đồ họa cũng được đánh giá là khá tân tiến, hiệu quả.

Thay vì phải mất thời gian đến các trung tâm hay bỏ dở công việc, sự nghiệp học tập ngành kinh tế, công nghệ thông tin,… để theo học 4 – 5 năm tại trường đào tạo thiết kế đồ họa thì hiện nay, các bạn hoàn toàn có thể tự tìm kiếm các tư liệu hay đăng ký khóa học online và tự học tại nhà. Với bất kỳ ngành nào nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng, chỉ cần bạn là người có đam mê, có chút năng khiếu, chăm chỉ thì chắc chắn sẽ có thể tự học được.

Thực trạng vấn đề tự học thiết kế đồ họa hiện nay
Thực trạng vấn đề tự học thiết kế đồ họa hiện nay

Cũng bởi có nhiều cơ hội, phương tiện hỗ trợ như vậy nên vấn đề tự học thiết kế đồ họa của các bạn trẻ hiện nay đang diễn ra rất sôi nổi, số lượng người tự học ở nhà cũng khá đông bao gồm cả những bạn sinh viên, các bạn học sinh yêu thích thiết kế hay thậm chí cả người đã đi làm cũng có thể tự học.

Vậy với những người mới thì tự học thiết kế đồ họa như thế nào để đạt hiệu quả? Có bí quyết nào giúp cho quá trình học tập này diễn ra nhanh chóng, thành công không?

2. Bí quyết tự học thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu

Hiện nay, nói về vấn đề tự học thiết kế đồ họa thì mỗi người sẽ có sự lựa chọn riêng. Bạn có thể chọn đăng ký khóa học online, nhận tài liệu về để tự học hoặc là xem các video trên youtube để thực hành theo. Tuy nhiên, để quá trình tự học thiết kế đồ họa đạt hiệu quả tốt thì có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây!

2.1. Xác định niềm đam mê thiết kế đồ họa

Điều đầu tiên để bạn có thể tự học thiết kế đồ họa thành công chính là cần phải xác định được niềm đam mê của mình như thế nào? Vì thực tế, thiết kế đồ họa mang tính đặc thù, không dễ dàng mà học được. Bên cạnh các yếu tố về năng khiếu, tính thẩm mỹ là cần thiết cho mảng hội họa, thiết kế thì niềm đam mê, sự yêu thích cũng sẽ quyết định đến việc bạn có thể theo đuổi đến cùng hay không?

Xác định niềm đam mê thiết kế đồ họa
Xác định niềm đam mê thiết kế đồ họa

Việc học thiết kế đồ họa chủ yếu sẽ diễn ra trên hệ thống máy tính với các phần mềm như Photoshop, Illustrator,… Do đó các bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, làm quen dần với các tính năng, công cụ rồi mới bắt tay vào thực hiện được. Việc đưa ra được ý tưởng cho từng sản phẩm, dự án,… cũng là điều khá khó khăn đối với những ai mới bắt đầu. Do đó, một yếu tố rất quan trọng là các bạn sẽ cần có sự cố gắng, nỗ lực, đam mê, quyết tâm không bỏ cuộc thì mới có thể theo đuổi ngành thiết kế đồ họa bằng phương pháp tự học.

Ứng tuyển ngay: Ngành thiết kế đồ họa thi khối nào - Nhu cầu về nhân lực “giỏi”

2.2. Tự học thiết kế đồ họa dựa vào tutorial

Tutorial được biết đến là các bài hướng dẫn làm mẫu về quá trình thiết kế ra các sản phẩm đồ họa. Khi bạn đã tìm hiểu và nắm rõ được các kiến thức cơ bản liên quan đến thiết kế đồ họa thì việc đọc tutorial để xem cần sử dụng công cụ nào tạo ra sản phẩm là điều rất quan trọng với những ai tự học thiết kế đồ họa.

Tự học thiết kế đồ họa dựa vào tutorial
Tự học thiết kế đồ họa dựa vào tutorial

Hầu hết các tutorial hiện nay đều bổ trợ rất nhiều cho các bạn về kỹ năng, kiến thức chung liên quan đến công cụ thiết kế, do đó các bạn sẽ có thể tận dụng tối đa các tài nguyên này bằng việc đăng ký thành viên để học theo các trang web.

Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng thiết kế đồ hoạ

2.3. Học từ dễ đến khó

Rất nhiều bạn khi tự học thiết kế đồ họa muốn “đốt cháy giai đoạn” để nhanh chóng áp dụng vào công việc nên đã lựa chọn việc học ngay các phần khó. Tuy nhiên, học thiết kế đồ họa không phải đơn giản, rất dễ nhầm lẫn các chức năng, công cụ của các phần mềm thiết kế, do đó, càng muốn học nhanh càng lại càng gặp nhiều vấn đề.

Thay vì các bạn học toàn bộ các chức năng trong Photoshop thì nên học các kiến thức cơ bản, kiến thức dễ trước để tránh bị choáng ngợp và không biết nên sử dụng cái nào trước cái nào sau. Kiến thức dễ sẽ là cơ sở, nền tảng giúp các bạn tiếp cận được các kiến thức khó hơn và vận dụng vào công việc của mình.

2.4. Tham gia vào các hội nhóm chia sẻ sản phẩm thiết kế, học hỏi từ mọi người

Riêng đối với ngành thiết kế, các yếu tố liên quan đến thẩm mỹ thì mỗi người sẽ có những cách nhìn nhận, có gu khác nhau. Do đó, có thể sản phẩm bạn thiết kế ra, bạn cảm thấy đẹp nhưng người khác lại thấy chưa ổn. Hay bạn cảm thấy sản phẩm của mình có vấn đề nhưng người khác lại thấy đẹp.

Tham gia vào các hội nhóm chia sẻ sản phẩm thiết kế
Tham gia vào các hội nhóm chia sẻ sản phẩm thiết kế

Bởi vậy mà các bạn có thể tham gia vào nhiều hội nhóm trên các mạng xã hội về tự học thiết kế đồ họa để đăng tải các mẫu mình thiết kế lên đó, nhờ mọi người đánh giá, nhận xét để sản phẩm được hoàn thiện hơn, đồng thời cũng giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc thiết kế.

Xem thêm: [Bật mí] Bản mô tả công việc nhân viên thiết kế đồ hoạ chi tiết

2.5. Tìm kiếm các website, tạp chí, sách báo để cải thiện năng lực

Để tự học thiết kế đồ họa được tốt, các bạn nên tham khảo, học hỏi thêm phong cách thiết kế của những nhân vật nổi tiếng, các quốc gia trên thế giới. Đây có thể sẽ là nguồn cảm hứng cho bạn, giúp bạn học nhanh, học tốt và đạt hiệu quả hơn.

Trên các trang web, cuốn tạp chí, báo, sách,… sẽ có rất nhiều tác phẩm thiết kế đồ họa được đăng tải từ những nhà thiết kế danh tiếng, các bạn có thể tìm để tham khảo và học hỏi các kỹ năng, hoàn thiện bản thân.

2.6. Theo học thiết kế đồ họa cùng các chuyên gia

Việc các bạn có thể tự học thiết kế đồ họa là rất tốt, tuy nhiên nếu không có người theo sát, nắm bắt năng lực cũng như khơi dậy tài năng tiềm ẩn, giúp vạch ra con đường đi đúng đắn thì các bạn sẽ có thể mất rất nhiều thời gian mới đi đến đích.  Chưa kể một số trường hợp có thể sẽ bị lạc lối trong khối lượng kiến thức quá lớn và mất đi cảm hứng học thiết kế.

Theo học thiết kế đồ họa cùng các chuyên gia
Theo học thiết kế đồ họa cùng các chuyên gia

Chính vì vậy mà các bạn mới bắt đầu có thể theo học từ các chuyên gia, từ đó vận dụng và có thể tự học ở nhà khi đã có đủ kiến thức, đủ kỹ năng trong vấn đề thiết kế.

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Thiết kế đồ hoạ

2.7. Thử thách bản thân bằng một số cuộc thi thiết kế đồ họa

Sau khi đã tự học thiết kế đồ họa, cảm thấy đủ tự tin với năng lực của mình, các bạn có thể thử tham gia một vài cuộc thi để thử thách cũng như kiểm chứng về kết quả tự học của mình. Đây cũng là cơ hội để các bạn có thể tiếp cận được với nhiều người trong nghề, học hỏi và giúp tăng cảm hứng sáng tạo, có cơ hội giành được nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Để có thể thành công trong việc tự học thiết kế đồ họa thì ngay từ ban đầu, các bạn cần phải có sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực hết mình. Điều này vừa giúp các bạn tiết kiệm thời gian, vừa giảm bớt các chi phí cho vấn đề học tập.

Thử thách bản thân bằng một số cuộc thi thiết kế đồ họa
Thử thách bản thân bằng một số cuộc thi thiết kế đồ họa

3. Một số khó khăn gặp phải khi tự học thiết kế đồ họa

Có thể thấy, việc tự học thiết kế đồ họa là rất tốt, tuy nhiên nó cũng có khá nhiều khó khăn, nhất là những ai mới bắt đầu.

Thứ nhất, việc tự học thiết kế đồ họa có thể sẽ khiến bạn bị hổng kiến thức vì đặc thù của những kiến thức trên mạng thường chỉ ở mức tham khảo, không được hệ thống lại một các có quy củ, trình tự, do đó các kiến thức các bạn tiếp thu được có thể sẽ bị thiếu hụt ít nhiều và khiến bạn khó có thể trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Thứ hai, các bạn có thể sẽ gặp rủi ro trong vấn đề lĩnh hội các kiến thức mà mình không thể kiểm soát. Ví dụ khi tự học, các bạn gặp những vấn đề chưa hiểu, bạn cố gắng tìm kiếm câu trả lời trên Google nhưng những kiến thức này lại chưa đủ và chưa đảm bảo giải đáp được điều bạn đang thắc mắc. Hay thậm chí có rất nhiều kiến thức, tài liệu nhưng các bạn lại không biết cách xâu chuỗi, cái nào nên học trước, cái nào nên học sau.

Một số khó khăn gặp phải khi tự học thiết kế đồ họa
Một số khó khăn gặp phải khi tự học thiết kế đồ họa

Thứ ba, tự học thiết kế đồ họa tại nhà sẽ khiến các bạn bị hạn chế về kỹ năng thực hành vì không có người hướng dẫn, không có các bài tập thực tế và khó hình dung được công việc như thế nào khi vào nghề.

Thứ tư, tự học thiết kế đồ họa ở nhà, đôi lúc các bạn sẽ sinh ra cảm giác chán nản, lười và bỏ qua, không học nữa. Bạn có thể tự nhủ hôm nay nghỉ, mai học tiếp nhưng chính điều đó sẽ khiến hứng thú học tập của bạn giảm đi và dần dần có thể sẽ từ bỏ việc học tập này.

Hy vọng rằng những thông tin mà work247.vn cung cấp trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn trẻ có thể lựa chọn ra phương pháp tự học thiết kế đồ họa hiệu quả cho mình. Chúc các bạn thành công và trở thành những nhà thiết kế đồ họa giỏi trong tương lai.

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1321 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT