Đối tượng chưa đủ 18 tuổi có được làm hồ sơ xin việc được không?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Các bạn đều biết rằng theo pháp luật Việt Nam, người 18 tuổi là người thành niên, là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, được phép tham gia đầy đủ các hoạt động quan hệ xã hội do đã phát triển đầy đủ về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, đối với những người dưới 18 tuổi mà muốn đi làm thì sao? Người dưới 18 tuổi có được phép làm hồ sơ xin việc hay không? Những đối tượng cố tình lách luật thì chịu phạt ra sao? Hãy cùng work247.vn đi tìm những giải đáp cho câu hỏi trên nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu rõ về người chưa đủ 18 tuổi mà muốn làm hồ sơ xin việc chưa?

Các bạn phải hiểu rõ được thuật ngữ pháp lý thì mới có thể tuân thủ luật pháp một cách chính xác. Vậy thế nào là người chưa đủ 18 tuổi? 

Bạn đã hiểu rõ về người chưa đủ 18 tuổi mà muốn làm hồ sơ xin việc chưa?
Bạn đã hiểu rõ về người chưa đủ 18 tuổi mà muốn làm hồ sơ xin việc chưa?

Người chưa đủ 18 tuổi là người chưa đủ tuổi thành niên - dựa vào khoản 1 Điều 21 Bộ luật dân sự Việt Nam năm 2015. Những đối tượng dưới 18 tuổi còn được chia làm 2 nhóm chính, đó là: nhóm 1 bao gồm từ 6 tuổi cho tới 15 tuổi; nhóm 2 bao gồm những người đủ 15 tuổi cho tới dưới 18 tuổi.

Xem thêm: Bật mí cách tạo hồ sơ xin việc điện tử ấn tượng nhất

2. Vậy theo bạn đối tượng 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?

Để có thể giải đáp được thắc mắc này, chúng ta cần căn cứ vào bộ luật lao động Việt Nam, cụ thể là Điều 143 Bộ luật lao động 2019:

Căn cứ vào Điều 143 đối với Lao động chưa thành niên- Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.

- Người từ đủ 15 tuổi cho tới dưới 18 tuổi không được phép làm công việc hoặc làm việc tại những nơi quy định ở Điều 147.

- Người từ đủ 13 tuổi cho tới chưa đủ 15 tuổi chỉ được phép làm những công việc nhẹ theo danh mục được ban hành bởi Bộ trưởng Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội.

- Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được phép làm những công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật Lao động.

Vậy theo bạn đối tượng 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?
Vậy theo bạn đối tượng 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?

Theo những thông tin được cung cấp trên, ta có thể thấy rằng những đối tượng chưa đủ 18 tuổi hoàn toàn có quyền được làm hồ sơ để xin việc. Tuy nhiên, giới hạn những công việc được làm là không nhiều vì xét cho cùng, người chưa đủ 18 tuổi chưa phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho hành vi dân sự của mình, cho nên họ chỉ được làm những công việc nhẹ nhàng, vừa sức, phù hợp với lứa tuổi.

Để tránh tình trạng bóc lột sức lao động của những đối tượng chưa đủ 18 tuổi, Nhà nước đã ban hành khoản 1 Điều 147 trong Bộ luật lao động 2019 như sau:

Nhà nước cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc sau đây:

- Mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người lao động dưới 18 tuổi;

- Sản xuất, kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, nói chung là các chất kích thích hoặc gây nghiện;

- Sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ nguy hiểm đến tính mạng;

Vậy theo bạn đối tượng 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?
Vậy theo bạn đối tượng 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?

- Các công việc liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng thiết bị máy móc;

- Các công việc nặng nhọc như phá dỡ các công trình xây dựng;

- Hàn, chế tạo kim loại;

- Trực tiếp đi lặn biển, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ;

- Công việc khác gây tổn hại đến sư phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người lao động chưa thành niên.

Như vậy, những doanh nghiệp, cá nhân hoạt động kinh doanh được phép sử dụng lao động chưa thành niên với điều kiện làm những công việc vừa sức, hợp lý, tuyệt đối không được vi phạm những điều trên.

Xem thêm: Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng bạn đã biết chưa?

3. Những nguyên tắc mọi người cần biết khi sử dụng lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi

3.1. Những đối tượng chưa đủ 18 tuổi có được đóng bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ vào điều a khoản 1 Điều 145 của Luật lao động 2019, khi sử dụng người lao động chưa thành niên nói chung và người chưa đủ 15 tuổi nói riêng, người sử dụng lao động bắt buộc phải giao kết hợp đồng lao động theo hình thức văn bản với trực tiếp người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp lý của đối tượng ấy.

Những nguyên tắc mọi người cần biết khi sử dụng lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi
Những nguyên tắc mọi người cần biết khi sử dụng lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi

Do đó, sau khi nộp hồ sơ xin việc và được chấp thuận, người sử dụng lao động và người lao động cần phải ký kết một bản hợp đồng, ngoài sự tự nguyện của người chưa đủ 18 tuổi, pháp luật còn đòi hỏi sự đồng ý từ bên đại diện pháp lý của người lao động ấy (có thể là cha, mẹ, người thân, họ hàng xa,...).

Ngoài ra, theo điểm a,b khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Nhà nước đã quy định người chưa đủ 15 tuổi vẫn thuộc nhóm người lao động là đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc. Vì vậy mà khi người sử dụng lao động ký hợp đồng với người lao động chưa thành niên, bên tuyển dụng vẫn phải hoàn thành trách nhiệm là đóng bảo hiểm xã hội cho bên ứng tuyển.

3.2. Một số nguyên tắc khác người sử dụng lao động cần biết khi thuê những lao động chưa thành niên

Ngoài những giới hạn về công việc mà người sử dụng lao động không được phép giao cho người lao động chưa thành niên (những việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tới tính mạng, làm suy đồi nhân cách,...) đã được work247.vn nêu ở trên, thời gian lao động là một điểm cần chú ý nữa.

Những nguyên tắc mọi người cần biết khi sử dụng lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi
Những nguyên tắc mọi người cần biết khi sử dụng lao động chưa thành niên dưới 18 tuổi

Đối với người từ đủ 15 tuổi cho tới dưới 18 tuổi, thời gian làm việc không được vượt quá 8 giờ trong một ngày và 40 giờ trong một tuần, được phép cho làm thêm giờ nhưng đối với một số ngành nghề hoặc công việc nhất định. Đối với người chưa đủ 15 tuổi thi thời gian làm việc không được phép vượt quá 4 giờ một ngày và 20 giờ một tuần và tuyệt đống không được phép cho làm thêm giờ hay làm việc vào ban đêm.

Tóm lại, những người chưa đủ 18 tuổi được phép làm hồ sơ xin việc và bên sử dụng lao động phải đảm bảo mình sẽ làm theo đúng quy định của Nhà nước, pháp luật.

4. Chưa đủ tuổi lao động làm giả hồ sơ xin việc thì sẽ bị Nhà nước xử lý vi phạm ra sao?

Hiện nay, vì hoàn cảnh, rất nhiều đối tượng chưa đủ tuổi thành niên liều mình làm giả hồ sơ xin việc để có cơ hội làm được nhiều ngành nghề cùng một lúc, làm quá giờ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, như vậy là vi phạm pháp luật và đối với những người vi phạm đều sẽ có hình phạt thích đáng.

Khi đi ứng tuyển hay xin việc tại một công ty, doanh nghiệp hay đơn vị cá nhân nào đó, người lao động bắt buộc phải công chứng, xác thực mọi loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc. Người có hành vi làm giả giấy tờ sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, đồng thời, người vi phạm phải hủy bỏ tất cả những giấy tờ làm giả.

Chưa đủ tuổi lao động làm giả hồ sơ xin việc thì sẽ bị Nhà nước xử lý vi phạm ra sao?
Chưa đủ tuổi lao động làm giả hồ sơ xin việc thì sẽ bị Nhà nước xử lý vi phạm ra sao?

Bên cạnh đó, tùy trường hợp, tùy mức độ nghiêm trọng, người lao động làm giả giấy tờ sẽ bị kỷ luật khác nhau. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, người lao động có hành vi kê khai sai sự thật những thông tin liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm xã hội mà chưa đến mức phải truy cứu hình sự, họ sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Theo khoản 2 Điều 122 Luật bảo hiểm xã hội 2014, đối với những cá nhân có hành vi làm giả hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội hay thất nghiệp, sẽ bị phạt hành chính, xử lý kỷ luật hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự phụ thuộc vào mức độ vi phạm, ngoài ra còn phải đền bù, bồi thường nếu gây ra bất cứ thiệt hại nào.

5. Đối tượng 16 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?

Câu trả lời này là có, nhưng với điều kiện người lao động phải tuân thủ những quy định của Nhà nước về thời gian làm việc, đáp ứng giới hạn công việc được phép làm và được sự chấp thuận của đại diện theo pháp luật. 

Đối tượng 16 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?
Đối tượng 16 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không?

Work247.vn vừa cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất để trả lời cho câu hỏi đối tượng chưa đủ 18 tuổi có làm hồ sơ xin việc được không. 
 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1496 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT