In offset là gì? Quy trình cơ bản in offset diễn ra như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Đối với ngành công nghiệp in ấn thì in offset là một cụm từ vô cùng phổ biến được nhiều người sử dụng. Vậy in offset được hiểu là gì? Quy trình in offset được diễn ra theo những bước nào? Tất cả sẽ được work247.vn giải đáp ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm về in offset

In offset được định nghĩa là một kỹ thuật in ấn sử dụng các tấm cao su hay còn được gọi với cái tên là các tấm offset để ép hình ảnh dính mực trên những tấm cao su lên bề mặt của giấy in. Khi sử dụng với in thạch bản in offset sẽ giúp tránh được nước theo mực in trên bề mặt của giấy và đây là một quá trình in gián tiếp.  Để hiểu đơn giản hơn thì in offset là một quá trình diễn ra khá nhiều bước được sử dụng nhiều khuôn kim loại đã khắc sẵn hình ảnh. Ngày nay, in offset là một kỹ thuật in phổ biến trong ngành in ấn thương mại.

Khái niệm về in offset
Khái niệm về in offset

Hiện nay, in offset được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Bất kể ấn phẩm bao bì, văn phòng, báo chí mà chúng ta thấy thường ngày đều có sự can thiệp của in offset. Trong nguyên lý in offset phương pháp in được áp dụng là phương pháp in phẳng và các thông tin hình ảnh được thể hiện trên bản in đều có tính quang hóa để tạo ra các phần tử in bắt mực.

Xem thêm: Tìm việc làm thợ in offset

Kỹ thuật in offset hiện nay có những ưu điểm nổi bật như sau:

Chất lượng hình ảnh cao và sắc nét: Nhờ bề mặt cao su áp đều và hệ thống bánh răng in cao su có tính đàn hồi nên in offset tạo ra những hình ảnh sắc nét và vô cùng chất lượng. Màu sắc khi in offset cũng rất rõ nét và không bị tình trạng không đều màu hay các vết đốm xuất hiện.

In ấn trên nhiều bề mặt: Không chỉ in trên được các bề mặt phẳng nhẵn mà kỹ thuật in offset còn in được mọi loại bề mặt khác nhau như: bề mặt gỗ, mặt vải, các bề mặt da…

Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật in offset
Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật in offset

Tiết kiệm chi phí: Mặc dù có chất lượng in tốt với hình ảnh sắc nét nhưng chi phí in offset vô cùng rẻ so với chất lượng nó làm ra. Nếu số lượng in càng nhiều thì chi phí càng rẻ hơn cho nên rất phù hợp với sản phẩm in ấn thương mại. 

Tuổi thọ bản in dài: Do được dùng ống bản in được khắc sẵn thông tin thông qua ống cao su rồi ép hình ảnh lên trên giấy cho nên các bản in được giữ trong một khoảng thời gian dài so với các phương pháp in khác.

Dễ dàng điều chỉnh lượng mực: Trong kỹ thuật in offset lượng mực sẽ được điều chỉnh bằng phím vít. Ở các loại máy cũ hơn chỉ việc điều chỉnh lượng mực sẽ diễn ra thủ công bằng tay.

Xem thêm: Lương thợ in offset hiện nay

Trong kỹ thuật in offset quy trình được diễn ra theo 5 bước cơ bản sau:

Bước 1: Thiết kế chế bản

Đây là bước đầu tiên trong quy trình của in offset. Để tiến hành bước này bạn cần thiết kế chế phẩm cần in ấn như: tờ rơi, thẻ cào, hộp giấy... trên laptop. Bước này sẽ cần bạn phải có con mắt thẩm mỹ cao thì mới có thể cho ra được ấn phẩm đẹp mắt để có được một bản in giá rẻ hoàn chỉnh. 

Quy trình cơ bản in offset
Quy trình cơ bản in offset 

Bước 2: Output Film

Đây chính bước tiếp theo sau khi bản đã thiết kế xong chế bản. Nếu như những ấn phẩm có hình ảnh film thì sẽ được out thành 4 tấm bao gồm 4 các lớp màu như sau: Cyan, Magenta, Yellow, Black. Các hệ màu trong in offset được sử dụng là hệ màu CMYK (là tên viết tắt của các lớp màu) và những màu sắc để in ra thành phẩm đều được pha trộn từ những màu này. Chẳng hạn như:

- Màu xanh Blue là sự pha trộn giữa hai màu Cyan và màu Magenta.

- Màu Red là sự kết hợp của hai màu Yellow và màu Magenta.

Bước 3: Phơi bản kẽm

Sau quá trình Output Film được out ra thành 4 tấm  thì mỗi tấm này sẽ được phơi trên bản kẽm. Lúc đó, chúng ta sẽ có được 4 bản kẽm đại diện cho 4 màu trong hệ màu CMYK để đi in ấn.

 Quy trình cơ bản in offset
 Quy trình cơ bản in offset 

Bước 4: In Offset

Đâu chính là bước quan trọng nhất trong quá trình in offset. Đến bước này chúng ta sẽ phải cần in từng màu một và không quan trọng in màu nào trước, màu nào sau. Bước này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của người thợ in.

Đầu tiên, ta sẽ lựa chọn 1 màu trong 4 kẽm màu để lắp lên lô máy in offset và được chọn màu tương ứng với bản kẽm được chọn ở phần vào mực máy. Chẳng hạn như ở bản kẽm màu M thì sẽ phải chọn mực  Magenta để tiến hành in. Quả lô sẽ quay qua tờ giấy và sẽ đập phần tử đi xuống phần giấy in.

Khi số lượng định in đã chạy xong, thì sẽ cần phải tháo kẽm ra vệ sinh phần mực in cũ rồi mới cho kẽm vào. Sau đó lại cho giấy in đã in lần đầu và lặp lại quy trình tương tự như cũ. Cứ lặp lại như vậy cho đến khi in hết 4 màu, 4 màu này sau khi in sẽ chồng lên nhau và cho ra một bản in hoàn thiện.

Quy trình cơ bản in offset  bao gồm những gì?
Quy trình cơ bản in offset  bao gồm những gì?

Bước 5: Gia công sau khi in xong

Những tưởng rằng việc in offset đã hoàn thiện nhưng sau khi in ấn xong ta phải gia công các sản phẩm sau khi đã in xong. Việc gia công sẽ bao gồm những công việc như sau:

- Cán láng: Đây là việc cáng các lớp màng mỏng lên từng bề mặt của sản phẩm sau khi in xong. Việc cán láng sẽ giúp cho bề mặt của sản phẩm trở lên láng mịn giúp hình ảnh đẹp hơn so với thông thường. Có hai kiển cán láng đó là cán bóng và cán mờ: cán bóng giúp sản phẩm có độ bóng nhất định còn cán mịn giúp sản phẩm có độ mịn và mềm mại hơn. Công đoạn này không phải là công đoạn bắt buộc phải làm trong quy trình in offset. Tuy nhiên, để sản phẩm trở nên đẹp hơn bạn nên sử dụng công đoạn này.

- Xén: Sau khi in xong sẽ cần đến máy xén để xén thành phẩm.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện ra làm gì? Có hay không cơ hội lớn cho bạn?

4. Ứng dụng của in offset trong đời sống hiện nay

Trong đời sống hằng ngày không khó để chúng ta thấy được những ứng dụng của in offset. Chẳng hạn như một vài báo, một tờ tạp chí, hay những tờ quảng cáo...Dường như, những tài liệu mà bạn nhìn thấy thường ngày đều có ứng dụng của in offset. Hiện nay, in offset ứng dụng chính vào các ngành sau:

Báo chí: Để có thể tạo ra một lượng khổng lồ báo xuất hiện hằng ngày thì không thể thiếu được in offset.

Sách: Nhờ có ứng dụng của in offset những người yêu sách có thể được đọc sách hằng ngày với giá vô cùng phải chăng.

Tiếp thị và quảng cáo: Đây là một ngành vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta ngày nay. Nhưng nếu như không có in offset nó không thể tồn tại. Công nghệ này đã giúp cho ngành tiếp thị in ấn những tờ rơi, các tờ quảng cáo, PR

Ứng dụng của in offset trong đời sống hiện nay
Ứng dụng của in offset trong đời sống hiện nay

Bên cạnh đó, công nghệ in offset còn được ứng dụng vào việc in các loại các loại lịch, lì xì, thiệp mời, hộp thuốc...Nhờ công nghệ in này chúng ta có thể có được sự tiện lợi trong cuộc sống ngày nay.

Như vậy, quá trình in offset khá rắc rối và trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Để có được thành phẩm cuối cùng sau khi in offset thì đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ trong từng công đoạn của kỹ thuật viên. Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về khái niệm và quy trình về công nghệ in phổ biến nhất hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1201 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT