Hướng dẫn cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi mới nhất

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Bạn chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn mong muốn được trải nghiệm và kiếm thêm thu nhập cho gia đình nhưng chưa biết cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi sao cho đúng cách và có cơ hội được nhận làm thì bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết được khó khăn đấy - Cùng theo dõi ngay:

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát thông tin hồ sơ xin việc và quyền dành cho những người chưa đủ tuổi

Người chưa đủ tuổi có nghĩa là người lao động chưa thành niên (có độ tuổi dưới 18). Đối tượng chưa đủ tuổi sẽ được chia làm hai nhóm chính. Một là nhóm từ 6 đến dưới 15 tuổi. Hai là nhóm từ 15 đến dưới 18 tuổi.

Theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành thì người lao động chưa thành niên (dưới 18 tuổi) hoàn toàn có thể được làm hồ sơ xin việc. Tuy nhiên thì sẽ bị giới hạn các công việc phù hợp với lứa tuổi, nhẹ nhàng và làm việc ở những môi trường lành mạnh, không phức tạp và nguy hiểm.

Người dưới 18 tuổi
Người dưới 18 tuổi

Khi người sử dụng lao động thuê người chưa đủ tuổi, người dưới 18 tuổi nói chung và người lao động chưa thành niên dưới 15 tuổi nói riêng thì người sử dụng lao động bắt buộc phải ký kết hợp đồng lao động với người chưa đủ tuổi và đại diện của họ.

Ngoài ra, người chưa đủ tuổi còn được bên sử dụng lao động chịu trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Vì vậy những người chưa đủ tuổi có thể làm chủ được công việc cũng như đảm bảo được quyền và lợi ích của mình trong quá trình làm việc.

Và trong hồ sơ xin việc thì người chưa đủ tuổi cũng cần lưu ý những điều trên, yêu cầu bên tuyển dụng đáp ứng được các quyền của bản thân trước khi chính thức vào làm.

2. Người chưa đủ tuổi sẽ không được phép làm việc ở đâu?

Trước khi chuẩn bị nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí mới thì người chưa đủ tuổi cần phải lưu ý những nơi mà mình không được phép làm việc theo quy định của pháp luật được đề cập sau đây:

Thứ nhất, các dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, phòng nghỉ, nhà trọ, các biệt thự kinh doanh mục đích du lịch, căn hộ cho thuê hoặc những cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú khác.

Cụ thể các công việc là bảo vệ, quầy bar, quầy lễ tân, phục vụ buồng, phục vụ phòng nghỉ, phục vụ bàn, phục vụ bar.

Thứ hai, các dịch vụ văn hóa như vũ trường, quán bar, quán karaoke, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật không chuyên ở nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ. nhà hàng ăn uống, quán giải khát, cafe, tiệm internet,...

Không làm công việc nặng nhọc
Không làm công việc nặng nhọc

Cụ thể các công việc là hát, nhảy với khách, tiếp rượu, khiêu vũ, trình diễn nghệ thuật chuyên lẫn không chuyên trên sân khấu, điều hành các hoạt động tại sàn bar, karaoke hay các công việc điều chỉnh âm thanh, ánh sáng phòng.

Thứ ba, làm việc tại các cơ sở kinh doanh phục hồi và chăm sóc sức khỏe, spa, tiệm mát xa, tẩm quất, vật lý trị liệu,...

Cụ thể các công việc là xoa bóp, mát xa, tẩm quất cho khách hàng và các công việc khác liên quan.

Thứ tư, làm việc tại các cơ sở khác như phòng tắm nóng lạnh, dịch vụ cắt tóc, gội đầu, cơ sở, công ty vận chuyển lữ hành và du lịch.

Cụ thể các công việc là phục vụ khách tắm, cắt tóc, gội đầu, xoa bóp, mát xa cho khách, lái xe và hướng dẫn du lịch.

Làm việc nhẹ nhàng
Làm việc nhẹ nhàng

Đây là danh sách công việc mà người lao động chưa thành niên không được phép làm và các cơ sở sử dụng không được phép thuê. Nếu cả người lao động và người sử dụng lao động cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đã đưa ra.

Chính vì vậy, người chưa đủ tuổi trước khi chuẩn bị làm và nộp hồ sơ thì phải cân nhắc cũng như xem xét kỹ lưỡng tính chất công việc mà mình chuẩn bị làm tránh gặp trường hợp “tiền mất tật mang”.

3. Hướng dẫn làm hồ sơ xin việc cho người chưa đủ tuổi

Với những người chưa đủ tuổi thì kinh nghiệm đời sống và sử dụng các loại văn bản chưa thành thạo hay còn gặp những khó khăn đặc biệt là trong quá trình làm hồ sơ xin việc. Sau đây sẽ là một số hướng dẫn làm hồ sơ xin việc cho người chưa đủ tuổi.

Tương tự như khi đi xin việc ở bất kỳ đâu và bất kỳ lứa tuổi nào thì đầu tiên là phải chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc. Bộ hồ sơ này có thể mua ở hiệu sách, tiệm photo, quầy tạp hóa,...

Đơn xin việc
Đơn xin việc

Trong bộ hồ sơ sẽ gồm có những loại giấy tờ sau:

- Một bản sơ yếu lý lịch tự thuật (có yêu cầu kèm ảnh thẻ).

- Một tờ đơn xin việc (tờ đơn này có thể viết tay hoặc đánh máy đều được).

- Một bản CV xin việc.

- Một bản giấy khám sức khỏe trong vòng 6 tháng trở lại đây có dấu và chữ ký từ bệnh viện, bác sĩ khám.

- Bằng cấp chứng chỉ đào tạo hoặc học nghề.

- Một bản Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phô tô có công chứng đỏ của đơn vị có thẩm quyền.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì bạn sẽ bắt đầu điền các thông tin có liên quan của mình vào trong bộ hồ sơ. 

Ở bìa hồ sơ thì các thông tin phải được viết hoa, chữ to rõ ràng và đặc biệt là tuyệt đối không được phép sai chính tả cũng như tẩy xóa và làm bẩn bìa vì đây chính là bộ mặt đại diện cho bạn được gửi đến tay nhà tuyển dụng.

Các thông tin bên trong bao gồm sơ yếu lý lịch thì yêu cầu phải điền thật đúng, đủ thông tin của bố, mẹ, anh chị em trong gia đình và bản thân mình.

Đối với tờ đơn xin việc thì như đã đề cập ở trên thì bạn có thể dùng bản in đánh máy hoặc viết tay. Trong phần đơn xin việc, bạn phải bày tỏ được mong muốn tha thiết của mình tại vị trí hướng tới.

Bên cạnh đó cũng đưa ra những chứng cứ thuyết phục chứng minh rằng bạn dù chưa đủ tuổi nhưng đảm bảo sức khỏe và tính chất công việc phù hợp với bản thân. Đồng thời sẽ cố gắng chăm chỉ làm việc thật tốt.

Một số nội dung chính mà bạn phải đề cập trong phần này đó là:

- Thông tin cá nhân người làm đơn xin việc.

- Trình độ học vấn và chuyên môn hiện tại.

- Đưa ra lý do làm đơn xin việc khi chưa đủ tuổi. Lý do đưa ra phải thật chính đáng và có thể chấp nhận được.

- Kinh nghiệm làm việc (nếu bạn đã từng đi làm rồi thì hãy viết vào nếu không thì không cần thiết).

- Mong muốn làm việc tại cơ sở kinh doanh.

Và cuối cùng là đưa ra lời cảm ơn đến với người tuyển dụng đã dành thời gian để đánh giá hồ sơ của mình.

Viết đơn xin việc
Viết đơn xin việc

Đối với hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi thì bạn cũng nên đề cập đến việc được người đại diện cho phép đi làm công việc này và đồng thời thì khi kết thúc đơn bạn có thể xin chữ ký của người đại diện của mình để làm minh chứng tốt nhất

Còn với các loại giấy tờ như giấy khám sức khỏe hay sổ hộ khẩu và căn cước công dân thì bạn tự chủ động đi khám và đi xin công chứng tại cơ quan có thẩm quyền.

Xem thêm: Bật mí cách tạo hồ sơ xin việc điện tử ấn tượng nhất

4. Lưu ý trong cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi

Sau cùng, bạn phải kiểm tra thông tin được viết trên bộ hồ sơ của mình một lần nữa, tránh trường hợp bị lỗi chính tả, sai hay thiếu thông tin xác thực thì bộ hồ sơ của bạn sẽ bị đánh giá rất thấp.

Lưu ý là các giấy tờ trong bản hồ sơ phải được trình bày sạch đẹp, bố cục rõ ràng cũng như không bị lem bẩn, nhàu nát.

Đối với những người lao động chưa thành niên thì hồ sơ xin việc là một phần rất quan trọng để vừa giúp họ có được việc làm dễ dàng hơn vừa là điều kiện đủ để các bên tuyển dụng đảm bảo quyền lợi cá nhân. 

Lưu ý
Lưu ý

Với bài viết cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi vừa được đề cập chi tiết như trên thì work247.vn mong rằng các bạn độc giả đã có thêm kiến thức chuẩn bị cho bản thân một bộ hồ sơ đúng chuẩn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2982 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT