CD là viết tắt của từ gì? Tìm hiểu đa dạng khái niệm về CD

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

CD là một trong những cụm từ viết tắt ngắn gọn thể hiện nhiều ý nghĩa gắn liền với các lĩnh vực khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu CD là viết tắt của từ gì qua bài viết tổng hợp sau đây bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Trong tin học CD là viết tắt của từ gì?

1.1. CD là viết tắt của từ Compact disc trong tin học

Có thể ai cũng biết, trong lĩnh vực tin học, CD chính là chữ viết tắt của cụm từ Compact disc, hay chính là là đĩa CD mà chúng ta thường hay sử dụng. Compact disc hay CD là một loại địa được thâu nội dung và phát bằng tia laze. Với công nghệ thông tin nói chung, phần cứng máy tính nói riêng thì CD là một thuật ngữ rất quan trọng.

CD là viết tắt của từ Compact disc trong tin học
CD là viết tắt của từ Compact disc trong tin học

Dễ dàng nhìn thấy, bề mặt của các đĩa CD có màu bạc, lấp lánh, trông rất giống như gương và có phản chiếu ánh sáng nhiều màu (cầu vồng). Thông thường, CD nhạc có đường kính trung bình khoảng 12cm, trong khi CD video có kích thước tương đương với đĩa LP.

Các tín hiệu âm thanh trong quá trình thu sẽ được chuyển thành con số. Điều đó giúp mỗi phần của tín hiệu gắn liền với một mã số chính xác. Người ta thâu những con số và chuyển đổi chúng thành chữ số nhị phân 1 và 0. Về tính vật lý, một đĩa CD thâu vào âm thanh theo một loạt vết lõm rất nhỏ hoặc những vất phẳng gắn liền với các số nhị phân.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch khoa học

1.2. Cấu tạo của đĩa CD

Đĩa CD có bề mặt óng ánh, kim loại được phủ bằng một lớp nữa trong có công dụng bảo vệ sự trầy xước. Một bộ phận hoạt động bằng chất bán dẫn hoặc tia laze được dùng để rà quét tín hiệu chữ số này. Khi cho CD vào hốc thiết bị, CD sẽ xoay tròn và được tia laze rà quét. Một bộ phận điện tử ở trong thiết bị sẽ tiếp nhận bề mặt óng ánh của đĩa CD.

Cấu tạo của đĩa CD
Cấu tạo của đĩa CD

Quá trình này sẽ tạo ra một tín hiệu mà thiết bị máy hát có thể giải mã ngược thành hình ảnh và âm thanh mà chúng ta nhìn thấy trên màn hình. Trung bình mỗi giây, tia laze đọc được khoảng 20.000 chữ số. Ưu điểm lớn nhất của đĩa CD chính là chúng không bị ăn mòn, do chỉ tiếp xúc với tia sáng chứ không cọ xát với đầu tư.

Tóm lại, trong tin học CD là viết tắt của từ gì? Câu trả lời là Compact disc bạn nhé.

cv online free

2. Trong hóa học CD là một kim loại nặng

2.1. CD là viết tắt của từ Cadimi trong hóa học

CD còn được sử dụng trong lĩnh vực hóa học, đó là từ viết tắt của cụm từ Cadimi.

CD hay Cadimi là một chất kim loại nặng có trong đất, chúng ít tồn tại ở dạng tinh chất. Bởi CD thường kết hợp với những thành phần khác để cho ra nhiều biến thể khác nhau, chẳng hạn như CD oxide, CD sulfate, CD chloride, CD sulfide.

CD là viết tắt của từ Cadimi trong hóa học
CD là viết tắt của từ Cadimi trong hóa học

CD được phát hiện bởi một nhà bác học người Đức vào thời điểm năm 1817, trong bảng tuần hoàn hóa học, CD đứng ở vị trí số 48. Trong lĩnh vực dược học, một hợp chất của CD được sử dụng với những cái tên biệt dược như: mirador, capsebon, biocadmio,...

CD được khai thác ở các mỏ chì, kẽm và đồng. Chúng được sử dụng trong việc sản xuất piles, mạ kền, batteries, que đủa hàn, alliage, pvc,... Nhờ vào đặc tính ít bị oxy hóa, nên CD được sử dụng như chất làm ổn định. Chính vì thế, có thể thấy các vật dụng bằng nhựa pvc, chẳng hạn như đồ chơi của trẻ em đều chứa thành phần CD. CD cũng được sử dụng như một loại nước sơn đặc biệt trong sản xuất đồ dùng làm bằng sứ.

Xem thêm: Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

2.2. CD là một kim loại chứa độc tính

Trên thực tế, CD là một kim loại chứa độc tính, do đó chúng có tác hại không nhỏ đến sức khỏe của con người. Do chúng có nhiều ở trong đất, do đó CD xâm nhập dễ dàng vào các loại thực vật, cây cối, nhất là rau quả và ngũ cốc. CD xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu bằng con đường thông qua nước uống và thực phẩm.

CD là một kim loại chứa độc tính
CD là một kim loại chứa độc tính

Lần đầu tại Nhật Bản, những ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc nhiễm CD đã bị phát hiện. Một căn bệnh mà người dân nơi đây mắc phải rất nhiều trong năm 1946, đó là bệnh itai-itai. Còn vào năm 1999, tại Pháp, nhiều người dân ở thành phố Marseille đã khiếp sợ khi ăn rau củ quả tại địa phương có nhiễm CD. Nguyên nhân là vị một nhà máy ở địa phương đó hoạt động ở lĩnh vực sản xuất dây đồng, có sử dụng CD trong quy trình sản xuất, chúng đã ngấm vào đất, sau đó đi vào thân cây trồng, thực vật.

Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, CD được các bác sĩ khẳng định tích tụ nhiều nhất là ở thận, cơ quan này bị chúng phá hủy đầu tiên. Các triệu chứng nhiễm CD phổ biến đã từng được kiểm nghiệm trên 70 học sinh như tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí là đe dọa tính mạng.

CD có xu hướng cạnh tranh với các vi chất khác khi đi vào trong cơ thể. Đối thủ cạnh tranh của CD là Canxi trong calmodulin (một chất có công dụng điều chỉnh các hoạt động trong tế bào) và kết quả là gây ra chứng bệnh loãng xương ở cơ thể người. Người bị nhiễm CD với những tổn thương về xương cảm thấy đau đớn ở khu vực hai chân và xương chậu.

CD đi vào các loại thực phẩm chúng ta thường sử dụng
CD đi vào các loại thực phẩm chúng ta thường sử dụng

CD còn cạnh tranh với các chất như Fe (sắt), Sn (sebon), Zn (kẽm). Các nguyên tố vi lượng này tham gia vào quy trình tạo nên máu, nhiều loại men sinh hóa và nhiều chức năng khác trong hoạt động sống của cơ thể người. Sự đảo lộn sẽ diễn ra trong quá trình CD cạnh tranh với các chất này, dẫn đến các bệnh lý khác nhau xuất hiện trên cơ thể người, chúng thậm chí có thể gây tử vong. Theo vài cuộc khảo sát, những người thường xuyên tiếp xúc với CD có tỷ lệ mắc ung thư phổi, ung thư tiền liệt tuyến cao hơn nhiều so với những người không hoặc ít tiếp xúc.

Trong cơ thể người, lượng CD trong giới hạn cho phép từ khoảng 20 - 40 microgram/ngày. Trong khi đó, thực sự đi vào cơ thể chỉ khoảng 5 - 10%. Trong trường hợp nếu tiếp xúc trong môi trường CD dài ngày hoặc sử dụng những loại thực phẩm như rau quả, hạt có chứa CD cao sẽ gây nhiễm độc CD mạn tính.

Một người nếu bị nhiễm CD qua đường hô hấp, có thể xuất hiện những triệu chứng như khó thở, đau thắt ngực, sốt cao, tím tái, hơi thở nặng mùi, nhịp tim chậm,... Còn nếu nhiễm chúng qua đường tiêu hóa, sẽ có các triệu chứng như nôn, buồn nôn, tiêu chảy,... Nếu bị nhiễm CD mạn tính, có thể gây đau xương, thiếu máu, tăng men gan, răng vàng, tăng huyết áp. Nếu phụ nữ có thai bị nhiễm CD có thể gây dị tật ở thai nhi.

Xem thêm: Học văn bằng 2 công nghệ thông tin

3. Trong giáo dục CD là viết tắt của bậc học Cao đẳng

Trong giáo dục CD là viết tắt của bậc học Cao đẳng
Trong giáo dục CD là viết tắt của bậc học Cao đẳng

CD là viết tắt của từ gì? Một trong những ý nghĩa phổ biến của CD nữa, đó chính là cao đẳng - một trong những hệ đào tạo của lĩnh vực giáo dục.

Cao đẳng, hệ cao đẳng, bậc cao đẳng hay giáo dục cao đẳng là một hệ đào tạo thuộc hệ thống giáo dục đào tạo của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Cao đẳng được phân biệt với các bậc sau đại học và bậc đại học cùng hệ thống. Giáo dục hệ này thường được triển khai trong các trường cao đẳng. Thế nhưng, hệ cao đẳng cũng xuất hiện ở nhiều trường đại học. Theo định nghĩa của Viện Từ điển học và Bách khoa toàn thư Việt Nam:

Cao đẳng hay CD là cấp học thuộc hệ thống giáo dục đại học, được đào tạo trong thời gian ba năm và tuyển chọn các đối tượng sở hữu bằng THPT hoặc bằng cấp tương đương. Cá nhân tốt nghiệp cao đẳng có năng lực hoạt động thực hành nghề nghiệp với trình độ hạn chế về mặt lý thuyết, làm việc trong các quy trình công nghệ đơn giản. Trình độ CD (cao đẳng) chỉ phù hợp với những vị trí việc làm không yêu cầu quá cao về mặt chuyên môn.

Trên đây là những thông tin giải đáp CD là viết tắt của từ gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều kiến thức thiết thực cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4382 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT