Mách nàng: Con gái nên học ngành gì để dễ kiếm việc làm nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 20-04-2024

Con gái nên học ngành gì? Với sự nam nữ bình đẳng như xã hội hiện nay thì bất kỳ ngành nào, công việc nào cả nam và nữ đều có thể làm được. Song tùy vào từng nền kinh tế, văn hóa ở từng quốc gia mà mối giới sẽ có những công việc đặc trưng phù hợp riêng. Tại Việt Nam, một quốc gia chịu ảnh hưởng có nét văn hóa truyền thống Á Đông, con gái thường dễ dàng tìm các công việc liên quan nhân văn, thẩm mỹ. Vì thế mà nếu ngay từ đầu các bạn xác định đúng ngành cho mình thì khả năng tìm việc làm và phát triển sẽ nhanh hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Thực tiễn đào tạo nữ sinh Việt Nam 

Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Thực tiễn đào tạo nữ sinh Việt Nam
Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Thực tiễn đào tạo nữ sinh Việt Nam 

Việt Nam trong những năm 90, do tỉ lệ bé gái được sinh ra nhiều hơn dẫn đến thị trường lao động Việt Nam vào năm 2024 có lao động nữ nhiều hơn hẳn lao động làm. Chính vì thế giải quyết cho nhu cầu việc làm cho nhóm đối tượng nữ được xem là cấp bách hơn. Không những thế, do tuổi nghỉ hưu của nữ giới sớm hơn nam giới cho nên vấn đề việc làm, hướng nghiệp cho nữ càng được thúc đẩy nhanh chóng hơn. Việc làm là hệ quả của giáo dục vì thế mà xác định ngành học cho nữ sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng. Vậy câu hỏi đặt ra là “con gái nên học ngành gì 2024?”. 

Hầu như hiện nay tất cả các trường cao đẳng, đại học thậm chí là trường dạy nghề tại Việt Nam rất hiếm những trường quy định chỉ tuyển nam. Cho nên nữ sinh có rất nhiều lựa chọn cho mình. Từ các ngành truyền thống cho đến những ngành mới du nhập hiện nay, đều có thể là trải nghiệm ngành học hữu ích cho các bạn gái. Đặc biệt lao động nữ Việt Nam hiện nay khá là năng động và cá tính cho nên bất kỳ ngành học nào các bạn gái cũng có thể đáp ứng được. Điển hình như nếu bạn đã từng quen với hình ảnh “dương thịnh âm suy” ở những ngôi trường về kỹ thuật, công an trước đây thì hiện nay đã xuất hiện rất nhiều các “bóng hồng”. Người ta tự hỏi con gái nên học ngành gì ở bách khoa? Nhưng với sự năng động của các nữ sinh hiện nay thì hình như không có một giới hạn nào đối nữ giới. 

2. Con gái học ngành sư phạm - phổ biến của giáo dục Việt Nam 

Con gái học ngành sư phạm - phổ biến của giáo dục Việt Nam
Con gái học ngành sư phạm - phổ biến của giáo dục Việt Nam 

Khi được hỏi con gái nên học đại học ngành gì, đa số các bạn nữ ở Việt Nam lựa chọn học nhất đó chính Sư phạm bao gồm sư phạm tiểu học, sư phạm trung học, sư phạm phổ thông, sư phạm giáo dục đặc biệt và giảng viên đại học. Đó là lý do mà giáo viên nữ ở Việt Nam khá là nhiều, điển hình là ngành giáo dục mầm non gần như không có sự xuất hiện của các nam sinh. Ngành giáo viên giúp cho các sinh viên nữ sau khi ra trường dễ tìm việc hơn, có một mức lương ổn định và không phải cạnh tranh, “đấu đá” như một số ngành khác. Thậm chí người ta còn quan niệm rằng khi con gái học ngành sư phạm, ra trường làm cô giáo đồng thời có thể làm một người mẹ đảm và dạy dỗ con cái tốt hơn. Mặc dù đó chỉ là quan niệm chủ quan thế nhưng nó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc lựa chọn ngành học của các bạn nữ. 

Môi trường làm việc của các cô giáo tương lai có thể là các trường học công lập, cũng có thể là các trường học tư với thu nhập trung bình là khoảng 5.000.000đ. Cùng với đó thì ngay từ khi còn là sinh viên ngành sư phạm thì các nữ sinh đã có thể kiếm ra tiền với đúng chuyên ngành học của mình với nghề gia sư với mức lương khá nhỉnh hơn so với các việc làm thêm khác. Hơn nữa, tại Việt Nam, ngành Sư phạm được nhà nước hỗ trợ 100% về học phí, thêm một lý do nữa để nhiều người muốn hướng con gái học nghề này hơn.  Thậm chí với nền kinh tế Việt Nam, thì giáo viên luôn được đánh giá là nghề dễ có công việc ổn định hơn, giúp ổn định cuộc sống, đặc biệt cho nữ giới vẫn hay được gọi là phái yếu không có khả năng xô bồ. 

Việc làm telesales

3. Xu hướng ngành học makeup dành cho các bạn nữ yêu thích làm đẹp 

Xu hướng ngành học makeup dành cho các bạn nữ yêu thích làm đẹp
Xu hướng ngành học makeup dành cho các bạn nữ yêu thích làm đẹp 

Nói về các nghề năng khiếu hiện nay, chúng ta có thể nhận thấy hầu hết là lao động nữ. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà người ta quan niệm rằng phái nữ là phái đẹp mà là những người có thể phục tùng cho tính thẩm mỹ. Trong đó đặc biệt là nghề trang điểm (makeup). Hiện nay, nghề makeup chưa được đưa vào một chuyên ngành đào tạo chính quy bậc cao đẳng đại học nào, thế nhưng có rất nhiều các trường dạy, trung tâm đào tạo nghề makeup ra đời. Với các bạn gái đam mê những việc tô vẽ trên khuôn mặt như thế này, họ sẽ tìm một trung tâm uy tín và theo học. Thời gian học nghề có thể từ vài tháng cho đến khoảng vài năm, tùy mức độ mong muốn hành nghề của học viên. Vốn đầu tư để học ngành này dao động từ khoảng 10.000.000đ, chưa tính chi phí các vật dụng makeup. 

Nữ giới thường là người được có được cơ hội tiếp xúc với makeup sớm hơn đàn ông cho nên dễ hiểu khi mà con gái hay chọn ngành này hơn là nam giới. Học makeup đang là xu hướng của các bạn gái, bởi nó vừa giúp ích cho chính bản thân các bạn trong việc làm đẹp lại có thể kiếm được mức thu nhập khá tốt. Đặc biệt makeup là nhu cầu trong nhiều khía cạnh cuộc sống như lễ hỏi, cưới xin, hội hò, vui chơi, giải trí, thậm chí là các cuộc thi, biểu diễn của giới văn nghệ sĩ cũng cần đến những người makeup. Sau khi học xong, các bạn nữ có thể tìm đến các cửa hàng ảnh viện áo cưới, các studio hoặc có thể tự làm tại nhà mà vẫn kiếm được bội tiền. Trung bình mỗi lần trang điểm, thợ makeup có thể nhận được thu nhập trung bình khoảng 500.000đ. 

4. Con gái học điều dưỡng và y tá, nhu cầu cần thiết của xã hội 

Con gái học điều dưỡng và y tá, nhu cầu cần thiết của xã hội
Con gái học điều dưỡng và y tá, nhu cầu cần thiết của xã hội 

Một ngành nữa cũng mà con gái nên học, đặc biệt là ở xã hội Việt Nam hiện nay đó chính là điều dưỡng và y tá. Ngành này mặc dù không mới, song nó vẫn thực sự là một ngành “hot” đặc biệt với nữ giới, những đối tượng luôn được ưu tiên làm nghề này. Trước nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của Việt Nam, nhân lực cho ngành y tế luôn là trong tình trạng cần thiết. Đặc biệt đó phải là những nhân lực có tay nghề thực sự, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vì thế mà ngành y tế và nhà nước luôn dốc sức vào đào tạo các đội ngũ y bác sỹ tương lai ngay từ khi còn học trên ghế nhà trường, nhất là điều dưỡng và y tá. 

Số lượng các trường đào tạo về điều dưỡng, y tá trên cả nước cũng tương đối nhiều từ trung cấp cho đến đại học, bao gồm cả các trường bán công do các bệnh viện tự xây dựng. Vì thế mà các bạn nữ cũng có cho mình nhiều lựa chọn hơn nếu như chẳng may không đỗ vào đúng nguyện vọng. Hơn thế nữa đội ngũ về điều dưỡng và y tá luôn cần số lượng đông đảo, đó là những người sẽ trực tiếp giúp sức cho các bác sỹ khám chữa, là người quan tâm chăm sóc tinh thần của bệnh nhân. Cho nên đội ngũ này luôn dành được sự ưu ái hơn với phái nhẹ nhàng là nữ giới. Đàn ông trong lĩnh vực này hầu như hiếm vì họ không thể đáp ứng được những yêu cầu cần sự tinh tế, nhẹ nhàng, và do đó, phái nữ thường chọn ngành này để học chiếm ưu thế. 

Xem thêm: Ngành Điều Dưỡng: Học gì? Ra trường làm gì?

5. Khi phái nữ thử sức với các ngành kinh tế, kinh doanh 

Khi phái nữ thử sức với các ngành kinh tế, kinh doanh
Khi phái nữ thử sức với các ngành kinh tế, kinh doanh 

Với một sự sôi động của thị trường kinh tế, thời kỳ hội nhập các xu hướng việc làm mới trên thế giới, Việt Nam đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm. Và không thể phủ nhận rằng những cơ hội việc làm mới nhiều thách thức này lại thu hút rất đông đội ngũ lao động nữ. Như đã nói ở trên, phụ nữ ngày nay năng động, tự tin và tài giỏi hơn rất nhiều, thậm chí họ còn gan dạ và bản lĩnh không kém cạnh đàn ông trên các thương trường kinh doanh. Vì thế, hầu như không một doanh nghiệp, công ty nào ở Việt Nam có thể thiếu mặt các nhân viên nữ. Năng lực của họ được đánh giá là tốt ngang ngửa với năng lực của nam giới, thậm chí với cùng một trình độ đào tạo nhưng nhiều nhân viên nữ có được kỹ năng chuyên môn trong nghề tốt hơn đàn ông. 

Trong môi trường công sở, bất kỳ một bộ phận nào cũng đều có những nhân viên nữ từ phòng kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tư vấn, kế toán, marketing, nhân sự cho đến các phòng về kỹ thuật, IT, thiết kế đều có thể là nữ giới đảm nhiệm. Không phủ nhận rằng ngay từ giáo dục đào tạo đại học cao đẳng, nhiều chuyên ngành về kinh tế, tài chính đã có số lượng sinh viên nữ theo học cực đông đảo. Điển hình là ngành Ngân hàng, ngành Marketing, ngành Kiểm toán kế toán đều cung cấp ra cho thị trường việc làm hàng nghìn lao động nữ có trình độ mỗi năm. Những lao động nữ này tiếp tục tìm kiếm cơ hội phát triển năng lực ở các công ty doanh nghiệp trong và ngoài nước, và trở thành một trong những lý do thành công của doanh nghiệp đó. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

Lễ tân khách sạn cũng là một ngành hot đối với phái nữ
Lễ tân khách sạn cũng là một ngành hot đối với phái nữ

Ngoài ra, các bạn cũng có thể lựa chọn các ngành kỹ thuật. Con gái nên học ngành kỹ thuật nào, có thể là thiết kế, IT phần mềm đều được. Hay các ngành về công an, cũng là một cơ hội cho các nữ sinh thử sức. Còn với lao động phổ thông nữ thì có thể học may tại các trung tâm dạy nghề hoặc nghề nấu ăn cho nhà hàng khách sạn. Lễ tân cũng là một việc làm điển hình khác của nữ giới ở Việt Nam trong ngành quản trị khách sạn và du lịch hiện nay. Với những chia sẻ trên hy vọng rằng các bạn là nữ đang chưa định hướng cho mình một ngành nghề tương lại, một lựa chọn trường đại học, trường dạy nghề phù hợp có thể tự trả lời được nữ nên học ngành gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem13973 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT