Nên học tiếng gì để chuẩn bị cho tương lai sáng lạn hơn?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 16-04-2024

Khi mà con đường đại học không phải là con đường duy nhất giúp bạn đi đến thành công nữa, mà trong mỗi chúng ta đều sẽ tự có bước đi cho riêng mình. Chính vì thế mà việc học ngoại ngữ hay học tiếng hiện nay không còn quá xa lạ nữa. Vậy để chuẩn bị cho tương lai của bạn sáng lạn hơn thì nên học tiếng gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Học tiếng gì để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình?

Học tiếng gì để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình?
Học tiếng gì để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của mình?

Trong mỗi chúng ta, việc vào đại học không còn là vấn đề quá to tác, hay nhất định phải vào đại học mới có thể thành công được. Mỗi người sẽ có những con đường riêng, những bước đi riêng cho cuộc đời của chính mình. Vì thế mà có khá nhiều bạn không chọn con đường đại học, sau khi kết thúc phổ thông họ bắt đầu học ngoại ngữ nhiều hơn. Tuy nhiên không phải chỉ những người không theo con đường đại học mới có nhu cầu học ngoại ngữ. Mà hiện nay nhu cầu học tiếng đã bắt đầu lan rộng và thu hút đông đảo bộ phận người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Vậy, bạn nên học tiếng gì thì mới là tốt nhất?

Trong bài viết này, tôi không muốn chỉ cho bạn phải học tiếng nào? hay cũng không mong muốn bạn học tiếng một cách ép buộc. Tôi sẽ chỉ đưa ra những tiêu chuẩn để giúp cho bạn biết cách chọn đúng ngôn ngữ phù hợp với chính mình. Cùng theo dõi nhé.

1.1. Chọn học tiếng theo tiêu chí thông dụng nhất

Trước khi bắt đầu một công việc nào đó thì bạn cần phải lựa chọn thật kỹ lưỡng và đặc biệt cần phải chuẩn bị cho mình một kế hoạch thật tốt trong tương lai. Chính vì thế mà tiêu chí đầu tiên mà tôi muốn bạn cân nhắc khi lựa chọn chính là sự thông dụng, phổ biến rộng rãi của thứ tiếng đó.

Chọn học tiếng theo tiêu chí thông dụng nhất
Chọn học tiếng theo tiêu chí thông dụng nhất

Suy cho cùng, bạn học thêm ngoại ngữ cũng chỉ để thuận lợi cho công việc sau này, mong muốn có một công việc tốt hơn với mức lương gọi là cao. Thế nhưng cũng có một số ít bộ phận học tiếng là vì đam mê của họ.

Với những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trên thế giới thì bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với họ nhiều hơn. Việc học theo tiêu chí này không phải là một cách chạy đua mà đây chính là một cách thông minh để bạn có thể tiếp cận với thời đại và sự phát triển nhanh hơn bình thường.

Theo số liệu thống kê cho thấy, có đến 600 triệu người trên thế giới học tiếng Anh, có 100 triệu người đang học tiếng Pháp, và có đến 21 triệu người đang học tiếng Tây Ban Nha, thế nhưng chỉ có 1 triệu người đang theo học tiếng Trung. Nếu như bạn học tiếng Trung thì bạn có thể giao tiếp được với 37% người trên thế giới. Vì ai cũng biết Trung Quốc là một quốc gia có rất đông dân cư.

Với những thông tin và số liệu cụ thể mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì chắc bạn cũng đã biết đâu là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới rồi đúng không nào?

1.2. Học tiếng dựa vào tiêu chí thuận lợi cho công việc của chính bạn

 Học tiếng dựa vào tiêu chí thuận lợi cho công việc của chính bạn
 Học tiếng dựa vào tiêu chí thuận lợi cho công việc của chính bạn

Đối với nhiều người, ngôn ngữ chính là rào cản duy nhất khiến họ gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống của chính mình. Bên cạnh việc lựa chọn ngôn ngữ thông dụng nhất thì bạn cũng nên lựa chọn ngôn ngữ mà nó gắn liền với lợi ích trực tiếp của bạn như: Một công việc ổn định, một công việc với mức lương cao, điều kiện thăng tiến trong công việc ổn định hơn, hay cũng có thể là nó giúp cho bạn có thể sinh sống tại một quốc gia nào đó và đương nhiên là không thể bỏ qua yếu tố tình yêu đúng không nào? Nếu như bạn không muốn ngôn ngữ là rào cản của bạn với người mình yêu?

Ví dụ như bạn có thể thực hiện lựa chọn ngôn ngữ của các cường quốc kinh tế trên thế giới như: Nước Mỹ, nước Anh, nước Nhật, Nước Đức, Trung Quốc,…đó chính là những bước đi đầu tiên thông minh của bạn đó. Vì ngôn ngữ của một cường quốc sẽ có thể giúp cho bạn thuận lợi hơn trong công việc, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một công việc tại doanh nghiệp lớn như Samsung thì hãy chuẩn bị cho mình tiếng Anh hoặc tiếng Hàn nhé vì đây sẽ là 2 ngôn ngữ được nhà tuyển dụng tại đây lưu tâm rất nhiều đó.

Đặc biệt hiện nay với sự phát triển không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, cùng với đó chính là sự mở cửa hội nhập với nước ngoài. Đây chính là yếu tố cũng chính là nguyên nhân thúc đẩy bạn phải học ngoại ngữ nhiều hơn. Các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn mạnh của các doanh nghiệp khác. Chính vì thế mà họ luôn có xu hướng muốn tìm cho mình một đội ngũ nhân lực giỏi toàn diện để phục vụ cho công việc và hợp tác quốc tế tốt hơn.

Nói chung, trước khi lựa chọn học bất kỳ một ngôn ngữ nào thì bạn cũng hãy nhớ mình cần phải dựa trên tiêu chí gắn liền với lợi ích công việc nhé. Đó mới là mục đích mà bạn hướng đến cuối cùng.

Việc làm biên phiên dịch

1.3. Lựa chọn tiếng dựa trên tiêu chí dễ học và thực hành dễ dàng

Lựa chọn tiếng dựa trên tiêu chí dễ học và thực hành dễ dàng
Lựa chọn tiếng dựa trên tiêu chí dễ học và thực hành dễ dàng

Bạn mất cả 12 thậm chí lâu hơn để học tiếng Anh theo các chương trình học trên trường, thế nhưng vẫn không thể nào có thể theo học được ngôn ngữ đó. Tại sao lại như vậy? Có phải là bạn không có hứng thú với nó hay không?

Ngôn ngữ chính là rào cản, là cái khiến cho bạn vô cùng bất tiện. Chúng ta mất cả đời chỉ để học tiếng mẹ đẻ mà vẫn chưa thông thạo ngữ nghĩa của chúng thì huống chi với những ngôn ngữ khác. Nó sẽ vô cùng khó khăn đối với một người ngoại quốc như chúng ta. Chính vì thế mà tiêu chí dễ học và thuận tiện cho việc thực hành là điều vô cùng cần thiết.

Việc học tốt một ngoại ngữ nào đó đòi hỏi cả một quá trình dài chứ không phải là ngày một ngày hai mà bạn có thể giỏi được. Do vậy mà bạn nên chọn cho mình một ngôn ngữ dễ học, dễ thực hành, bạn có thể luyện tập nó thường xuyên hơn với đồng nghiệp, với người nhà và những người xung quanh. Nếu như lựa chọn một tiếng ngoại ngữ quá khó thì sẽ rất dễ chán và có thể bỏ bất cứ lúc nào.

Đối với những người nói thành thạo tiếng Anh thì việc học ngôn ngữ Ý, Tây Ban Nha, Pháp,… lại có phần đơn giản hơn với những người khác. Thế còn đối với người nói tiếng Việt như chúng ta thì việc học tiếng Trung hay tiếng Hàn lại có phần đơn giản hơn vì nó ít nhiều cũng có các từ Hán Việt. Đây chính là một điểm mạnh, một ưu thế giúp cho các bạn lựa chọn ngôn ngữ mà mình theo học.

Việc làm it phần mềm

1.4. Lựa chọn ngoại ngữ dựa trên tiêu chí về sức hút văn hóa

Lựa chọn ngoại ngữ dựa trên tiêu chí về sức hút văn hóa
Lựa chọn ngoại ngữ dựa trên tiêu chí về sức hút văn hóa

Có thể tiêu chí này không được khả thi cho lắm, thế nhưng với nhiều người nó lại là một động lực giúp họ vượt qua tất cả khó khăn và rào cản ngôn ngữ đó. Bởi vì khi có đam mê và sở thích thì bạn mới có thể theo đuổi được chúng một cách lâu dài hơn. Ví dụ nếu như bạn yêu thích những cánh hoa anh đào trong các bộ phim hoạt hình của Nhật Bản, bạn yêu thích cách họ làm việc, hay cách sống của người Nhật thì đó chính là một động lực to lớn giúp cho bạn lựa chọn tiếng Nhật để học đó. Còn đối với những người nước ngoài, họ yêu thích khí hậu 4 mùa Việt Nam, họ thích cái ôn hòa từ thiên nhiên đến tính cách con người Việt và muốn giao tiếp, tìm hiểu văn hóa của người Việt hơn. Thì đó lại chính là cái khiến cho bạn có thể vượt qua những khó khăn để học ngôn ngữ đó.

Văn hóa chính là một tiêu chí giúp cho bạn lựa chọn một ngôn ngữ để học. Vì chỉ có tình yêu, niềm đam mê thì mới có thể kiên trì và vượt qua những khó khăn. Vậy thì ngay lúc này, hãy thử hỏi chính mình xem bạn yêu thích văn hóa nước nào, hay đâu là điểm mà bạn yêu thích nhất từ nước đó. Nếu như có quá nhiều sự lựa chọn, bạn yêu thích quá nhiều văn hóa khác nhau. Trong trường hợp này hãy lựa chọn thật kỹ nhé và đừng đứng núi này trông núi nọ.

1.5. Lựa chọn ngôn ngữ học theo tiêu chí không đụng hàng

Lựa chọn ngôn ngữ học theo tiêu chí không đụng hàng
Lựa chọn ngôn ngữ học theo tiêu chí không đụng hàng

Lọt vào cuối cùng của danh sách chính là tiêu chí không đụng hàng, có thể bạn lựa chọn một ngôn ngữ tại thời điểm hiện tại nó không phổ biến thế nhưng đó lại chính là sự đón đầu của những năm về sau đó thì sao? Hãy làm nổi bật chính mình bằng cách đó với các công ty và doanh nghiệp ngay sau khi bạn ra trường hoặc đã thành thạo sử dụng ngôn ngữ dó nhé.

Như bạn cũng đã biết thì lực lượng lao động hiện nay phần lớn là không đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn với ứng viên. Vì thế mà để có một vị trí công việc tốt nhất thì bạn phải cạnh tranh với rất nhiều người. Sự cạnh tranh này sẽ khiến cho cơ hội của bạn giảm đi rất nhiều. Để giảm bớt đi sự cạnh tranh đó, thì việc lựa chọn học một ngôn ngữ đi ngược lại với đám đông lại là sự lựa chọn thông minh đó. Đây cũng là cách để bạn giảm bớt đi sự cạnh tranh đến từ các đối thủ khác.

Đây chính là 5 tiêu chí mà tôi muốn bạn đọc trước khi lựa chọn cho mình một ngôn ngữ để theo học. Hãy cho mình một lựa chọn đúng đắn và sáng xuất nhất nhé.

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Học tiếng nước ngoài có phải là “sính ngoại”

Học tiếng nước ngoài có phải là “sính ngoại”
Học tiếng nước ngoài có phải là “sính ngoại”

Nhiều người cho rằng học ngoại ngữ, học tiếng nước ngoài chính là chạy đua, là ưa chuộng ngôn ngữ nước ngoài và điều đó là không tốt.

Việc học là rất tốt, nếu như bạn hiểu biết càng nhiều, bạn biết càng nhiều tiếng khác nhau thì càng chứng tỏ bạn là người có hiểu biết sâu rộng. Nó càng thuận tiện cho công việc của bạn hơn, tương lai sẽ rộng mở hơn rất nhiều vì nhu cầu tuyển dụng lớn trong tương lai.

Nếu như các quốc gia đều đang mở rộng phát triển hợp tác quốc tế như hiện nay và sẽ tăng cường hơn trong tương lai thì khả năng tìm kiếm việc làm của những người có ngoại ngữ sẽ rất lớn. Bạn đương nhiên sẽ tìm được cho mình một công việc phù hợp với bản thân cùng với đó chính là một mức lương đáng mơ ước. Đặc biệt khi vấn đề việc làm lại ngày càng “nóng” và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Ai cũng lo lắng và muốn tìm cho mình những con đường đi tốt nhất trong tương lai.

Các nhà tuyển dụng trong tương lai cũng đang bắt đầu đặt ra cho các ứng viên với những yêu cầu cao hơn, đặc biệt là biết ngoại ngữ. Thử đặt trong một tình huống bạn và các ứng viên khác đều có bằng cấp và kinh nghiệm như nhau. Trong trường hợp này là 50-50, rất có thể bạn sẽ bị loại. Thế nhưng “vị cứu tinh” của bạn lúc này chính là khả năng ngoại ngữ trong CV xin việc. Một điểm nhấn sáng cho CV thì đương nhiên người bị loại là đối thủ của bạn.

CV xin việc

Với một cơ hội việc làm tốt hơn, mức lương tốt hơn, cơ hội tăng tiến tốt hơn thì có phải là ‘sính ngoại” hay không? Đó chính là sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của bạn đó.

Trong bài viết trên đây, như đã đề cập ở phần đầu, tôi sẽ không đưa ra lời khuyên về việc học tiếng gì cho bạn. mà bạn hãy trả lời cho chính mình câu hỏi đó với những tiêu chí mà tôi đã gợi ý cho bạn ở trên.

Chúc bạn thành công và có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7935 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT