Ngành an toàn thông tin là gì và cơ hội việc làm hot nhất

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 15-04-2024

Ngành an toàn thông tin là gì? Cơ hội việc làm của ngành an toàn thông tin hiện nay như thế nào? Học ngành An toàn thông tin ở đâu? Chúng ta hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây để nắm rõ hơn nhé.

Việc làm it phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trong bối cảnh bùng nổ của lý thuyết The Internet of things (Mạng lưới kết nối Internet vạn vật), mọi ngành thuộc về công nghệ, kỹ thuật khai thác trên nền tảng sự bùng nổ này có phát triển mạnh mẽ hơn cả. Tiêu biểu nhất trong đó có thể dẫn ví dụ bởi sự thống trị của Big data và công nghệ thông tin. 

Trong đại dương nghề nghiệp được đón đợi và theo học bởi nhiều bạn trẻ mê công nghệ, chắc sẽ thiếu sót nếu chúng ta chỉ vội vàng nhắc đến một vài thuật ngữ quen thuộc như công nghệ phần mềm, phần mềm nhúng mà bỏ quan ngành đang đóng vai trọng được ví như “ người gác cổng” của lượng dữ liệu khổng lồ của các ứng dụng phát triển nhờ Internet.

Thời đại mà thông tin trở thành một món hàng có thể đổi bán mang lại thu nhập, dễ dàng để những đối tượng xấu lợi dụng và thu về những món lời bất chính hay mở đường cho nạn tội phạm công nghệ bùng phát. Đó chính là động lực để ngành học an toàn thông tin ra đời. Tuy nắm vai trò quan trọng, song tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ được một cách đầy đủ chính xác rằng ngành an toàn thông tin là gì và cơ hội của ngành an toàn thông tin hiện nay như thế nào?

1. Bạn đã hiểu ngành an toàn thông tin là gì chưa?

Bạn đã hiểu ngành an toàn thông tin là gì chưa?
Bạn đã hiểu ngành an toàn thông tin là gì chưa?

Nếu là một tín đồ mạng xã hội, từng theo dõi vài video của một số anh hùng bàn phím, chắc khó để bạn dễ dàng bỏ qua tin hot về tài  khoản triệu views của Khá Bảnh - “thần tượng” của bao lớp trẻ, người nổi tiếng với điệu múa huyền thoại chỉ trong một ngày đã bị đóng băng và xóa sổ vĩnh viễn khỏi Youtube? Và nguyên nhân đằng sau đó không gì khác đó hành động phát tán những chuỗi video có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt và cổ súy cho phong trào ăn chơi trác táng ở người trẻ thậm chí vi phạm pháp luật như ghi lại cảnh nhậu nhẹt trên cao tốc hay đánh bạc online. 

Đó là thông tin thời sự đáng chú ý. Thế nhưng đằng sau thông tin đó, bạn có tò mò đặt ra câu hỏi rằng, những thông tin đó đến từ đâu hay cơ quan chức năng đã vào cuộc, kiểm duyệt thông tin đó như thế nào chưa? Thực ra, tất cả xuất phát từ thuật ngữ an toàn thông tin - đối tượng nghiên cứu chính của ngành học của nhiều khoa học từ tự nhiên, kỹ thuật đến khoa học xã hội - ngành an toàn thông tin.

 An toàn thông tin được hiểu đơn giản là sử dụng những phương pháp, hành động nhằm mục đích ngăn cản, phòng ngừa sử dụng, truy cập, phát tán, ghi lại hay phá hủy các thông tin khi chưa được sử cho phép của người tạo ra thông tin đó hay pháp luật. Ngành an toàn thông tin là đứa con đẻ trong đại gia đình công nghệ thông tin.

Đây là ngành học cung cấp kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng và truyền thông, đáp ứng được yêu cầu bảo mật của công nghệ thông tin mạng và truyền thông hiện đại.
Đây là ngành học cung cấp kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng và truyền thông, đáp ứng được yêu cầu bảo mật của công nghệ thông tin mạng và truyền thông hiện đại.

Đây là ngành học cung cấp kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng và truyền thông, đáp ứng được yêu cầu bảo mật của công nghệ thông tin mạng và truyền thông hiện đại. Chắc bạn đã nghe đến buổi điều trần của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg vì bê bối dò rỉ thông tin khách hàng? hay bạn cũng nghe đâu đó, vài MV ca nhạc của những ngôi sao hạng A đình đám trong làng giải trí bị bốc hơi bởi chỉ “mượn dùng” 1 đoạn nhạc rất ngắn? Đó là một trong những kết quả cũng như mục tiêu theo đuổi của ngành an toàn thông tin. 

Nhưng chưa dừng lại ở đó, nhu cầu phát triển truyền thông của xã hội, thông tin có ảnh hưởng sâu sắc trong mọi mặt trận của đời sống, vài bước tiến tiêu cực trong làn sóng của mạng xã hội, sự “lên mặt” của hacker, sự xuất hiện hàng loạt các các vụ trộm dữ liệu mật, an toàn thông tin trở thành vấn đề nóng hổi.

 Theo học ngành này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng công nghệ công nghệ đặc biệt. Khác với lập trình hay thiết kế web, bạn sẽ lĩnh hội được những tri thức thiết kế, cài đặt và quản lý các hệ thống mạng. Đây là ngành học dành riêng cho những tín đồ mạng, cách bảo vệ thông tin số, hệ thống thông tin và các ứng dụng. 

Do đó, an toàn thông tin trong các nhà trường luôn ưu tiên đào tạo các các để bảo mật, cách giải mã thông điệp mật, các kỹ thuật mã hóa đồng thời được đào tạo chuyên sâu về cách phòng chống các cuộc tấn công từ hacker, những cơ chế hoạt động của virus, Worms và các phần mềm độc hại. Đây cũng là môi trường đào tạo duy nhất chuyên sâu về cách hướng dẫn những kỹ sư tương lai thiết lập những quy tắc trong chính sách an toàn thông tin.

Nếu thực sự đam mê với những tấn phim điều tra về tội phạm công nghệ cao để mong muốn mang lại bầu không khí, môi trường trong lành cho mạng lưới thông tin, chắc rằng những thông tin đi giải đáp về ngành an toàn thông tin đã làm bạn nóng lòng theo đuổi ngành học lắm rồi. Nhưng khoan, hãy dừng lại một chút và cùng nhau tìm hiểu cụ thể hơn rằng: an toàn thông tin học gì, được đào tạo ở đâu và ra làm gì đã nhé.

2. Ngành an toàn thông tin học gì? Ở đâu?

Ngành an toàn thông tin học gì? Ở đâu?
Ngành an toàn thông tin học gì? Ở đâu?

Nói đến vai trò của ngành an toàn thông tin, để dễ dàng hình dung như việc bảo mật và lưu những thông tin kín đáo của mình trong một quyển nhật ký và một ngày cuốn nhật ký của bạn bị đánh cắp và toàn bộ thông tin mật bạn bất giữ bấy lâu có nguy cơ trở thành thông tin cho người khác sử dụng. Hẳn bạn cảm thấy bứt rứt khó chịu. 

Tuy nhiên, đó chỉ là ví dụ nhẹ nhàng nhất cho sự bị đánh cắp thông tin bởi vì thực tế, trước sức phát triển của điện toán đám mây, cơ sở dữ liệu và tầm quan trọng của data khách hàng...dĩ nhiên, cả những món lời béo bở mà những món hời này mang lại khiến không ít người am hiểu về công nghệ sẵn sàng dấn thân vào con đường hacker. Nạn tin tặc không phải là nỗi lo của riêng ai bởi lẽ, một quốc gia, doanh nghiệp có thể đứng trước nguy cơ lụi bại chỉ vì tính bảo mật những thông tin kém. Vì lí do đó, nếu bạn thực sự có đam mê với an toàn thông tin, thời điểm này đang cực kỳ phù hợp để bạn bung lụa tài năng và đam mê của mình. 

Tại Việt Nam, là ngành đặc thù, bạn có thể theo học ngành an toàn thông tin tại các 8 cơ sở trọng điểm sau: Học viện kỹ thuật mật mã, đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân, trường đại học CNTT - Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và các chương trình đào tạo chất lượng tại FPT với khối A00 ( Toán, Lý, Hóa), A01 ( Toán, Lý, Anh). 

Tất cả trường đại học sẽ có quy chế đào tạo đặc thù, tùy nhiên, điểm chung của các trường học tại Việt Nam, các kỹ sư tương lai sẽ bắt buộc đảm bảo các kiến thức cơ bản như tiếng Anh, các môn chính trị, toán học và lập trình và các môn về thể chất.

Đi sâu vào chuyên ngành, trước hết sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức nền tảng về máy tính như các phần cứng và phần mềm lẫn hệ thống mạng vì đây là môi trường làm việc chính. Dĩ nhiên, bạn cũng bắt buộc được đào tạo để hiểu về luật an toàn thông tin lẫn học và thực hành tốt về an ninh mạng. 

Ngành an toàn thông tin học những gì
Ngành công nghệ thông tin học gì?

Là những người anh em của lập trình viên, một kỹ sư an toàn thông tin không thể thiếu được việc học tập và vận dụng tốt các ngôn ngữ lập trình chủ yếu là PHP, C# hay Java đồng thời hiểu và vận dụng tốt các quy trình phát triển phần mềm. 

Có thể bạn đã tưởng tượng phần nào về nghề nghiệp của mình trong tương lai giống như một điều tra viên về tội phạm công nghệ khi nghe đến việc bảo vệ thông tin an toàn, phải không? Và bạn đã đoán rồi đấy. Bởi, những kiến thức sau đây được đào tạo trong môi trường đại học ngành an toàn thông tin sau đây có thể giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ:

+  Kỹ năng điều tra tội phạm mạng 

+Chuyên môn về mã hóa thông tin, an toàn cơ sở dữ liệu

+ Kiến thức chuyên môn về mã hóa thông tin an toàn cơ sở dữ liệu và đồng thời là kỹ năng quan trọng trong việc xử lý hệ thống thường gặp trong các chương trình kinh doanh trong không gian mạng bao gồm: Dos, Mã độc tống tiền hay Fishing…

+ Những chức năng về kiểm thử và đánh giá an ninh thông tin cho hệ thống như server, các website và các loại mạng cũng là một nội dung quan trọng được đào tạo trong trường đại học để cho ra đời những kỹ sư an toàn thông tin phục vụ cho sự phát triển an toàn của quốc gia và góp phần vào sự phát triển bình ổn của nền kinh tế.

Dĩ nhiên, để có thể theo đuổi được nghề lâu dài, bạn cần thêm lửa đam mê công nghệ, mong muốn khám phá, một cái tâm với nghề và rèn luyện cho mình một tinh thần thép để sống cùng nghề trong bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục và các vấn nạn, nguy cơ mất an toàn thông tin cao.

Sau đây, chúng ta sẽ lật mở trang tiếp theo và quan trọng nhất, cũng là câu hỏi được quan tâm nhất của bất kỳ ai đang tìm kiếm đến thuật ngữ an toàn thông tin - Học ngành an toàn thông tin ra làm gì và cơ hội nghề nghiệp của ngành ra sao?

Xem thêm: Học công nghệ thông tin ở đâu? Học phí mỗi trường?

3. Học ngành an toàn thông tin ra làm gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Học ngành an toàn thông tin ra làm gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao?
Học ngành an toàn thông tin ra làm gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Theo thống kê chính thức của Glassdoor - chuyên trang về lương tại thị trường Mỹ, mức đãi ngộ trung bình của ngành này rơi vào khoảng 73.000 - 100.000 USD/năm. Tại Việt Nam các kỹ sư An toàn giao thông  có thu nhập hot nhất thuộc tốp những ngành trong “đại dương”việc làm công nghệ thông tin và là đối tượng săn đón của không chỉ các cơ quan an ninh quốc gia mà còn các tổ chức doanh nghiệp, các tổ chức về điều tra hay bảo mật, kinh doanh. Theo nhiều trang web tuyển dụng uy tín tại Việt Nam, mức lương khởi điểm cho vị trí này tại Việt Nam dao động từ 300 - 400 USD/tháng.

Với kinh nghiệm làm việc từ 4 - 5 năm trong ngành, cơ hội của các kỹ sư an toàn giao thông thực sự rộng mở với môi trường làm việc chuyên nghiệp với yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin cao như các ngân hàng, tập đoàn hay các công ty nước ngoài. Theo báo cáo của cục thống kê việc làm Nhật Bản, số lượng nhân lực kỹ sư an toàn thông tin tại “xứ sở mặt trời mọc” trong năm 2024 lên đến con số hơn 11.000. Đây chính là những cơ hội việc làm thực sự hấp dẫn cho những ai mong muốn theo đuổi. Một số vị trí hot đang được tuyển dụng thường xuyên tại các doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành công nghệ thông tin
Cơ hội nghệ nghiệp của ngành công nghệ thông tin

 bạn có thể tham khảo bao gồm:

+ Chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu

+ Chuyên viên tư vấn an toàn thông tin mạng

+ Chuyên viên chuyên điều tra tội phạm mạng

+ chuyên viên chuyên quản trị bảo mật mạng và hệ thống

+ Bên cạnh đó, vì được đào bài bản về mảng ngữ lập trình, quá trình chạy và phát triển các phần mềm, kỹ sư ngành an toàn thông tin hoàn toàn có thể đảm nhiệm được vai trò là những chuyên gia phát triển phần mềm, lập trình viên, chuyên viên rà soát lỗ hổng và điểm yếu và xử lý sự cố an toàn thông tin…

Hi vọng những thông tin trên đây đi trả lời cho câu hỏi “ học ngành công nghệ thông tin là gì” cũng như những cơ hội của nghề được work247.vn chia sẻ sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình tìm kiếm công việc trong biển công nghệ thông tin cho mình. Thân ái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4999 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT