Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm từ rất sớm khi còn đang theo học các trường trung học phổ thông. Vì những thông tin này vô cùng quan trọng, nó quyết định rất nhiều đến việc lựa chọn ngành nghề của giới trẻ. Vấn đề này càng nóng lên khi tình hình hiện nay có khá nhiều bạn trẻ sau khi học đại học từ 4 đến 5 năm tốt nghiệp không thể xin được việc với những ngành nghề mình đã chọn. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai là một việc làm quan trọng bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi theo học một ngành nghề. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây để biết được “top” những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai.

Việc làm nhân sự

 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Hiện nay nền kinh tế hội nhập và phát triển chính vì vậy mà có rất nhiều ngành nghề được dự báo trong tương lai sẽ thiếu rất nhiều nhân lực và những ngành nghề đó sẽ là ngành nghề “hot” mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người theo nghề. Dưới đây là một số ngành nghề được các giới chuyên gia đánh giá là “hot” trong những năm tới. Hãy cùng tham khảo nhé.

1.1. Ngành công nghệ thông tin

Ở thời đại 4.0 như hiện nay thì ngành công nghệ thông tin là một trong những ngành sẽ được đưa lên đầu danh sách những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai.

Ngành công nghệ thông tin không chỉ phát triển mạnh ở Việt Nam mà ngành này còn có xu hướng và phát triển mạnh trên thế giới chính vì vậy mà người theo học ngày này có rất nhiều cơ hội để phát triển nghề. Ngày công nghệ thông tin không phải là một ngành mới lạ ở Việt Nam những so với sự phát triển mạnh ở trên thế giới thì chúng ta vẫn còn khá nhiều hạn chế.

Ngành công nghệ thông tin
Ngành công nghệ thông tin

Để chứng minh cho điều này chúng ta có số liệu thống kê của viện chiến lược thông tin và truyền thông. Số liệu đưa ra cho thấy trong ngành này chỉ có khoảng 15%. Lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp. Còn với số liệu thống kê ở một tờ báo khác lại cho thấy trong những năm 2020 thì số lượng nhân viên ngành công nghệ thông tin của cả nước sẽ thiếu khoảng 400.000 nhân lực cho ngành công nghệ thông tin. Con số này sẽ tăng lên nếu số lượng sinh viên đăng ký theo học ngành này không tăng. Dự tính nước ta hàng năm thiếu khoảng 80.000 người.

Với tình hình này thì trong những năm tới đây ngành công nghệ thông tin sẽ chiếm ngôi những ngành “hot” và mức lương của ngành này sẽ là điểm hấp dẫn, thu hút được nhiều ứng viên.

Một điểm nữa mà bạn nên chọn công nghệ thông tin cho ngành nghề mình theo học đó chính là học công nghệ thông tin bạn có thể ứng tuyển và làm việc được nhiều vị trí khác nhau đó chính là những người lập trình viên, những người làm kỹ sư hệ thống mạng, những người làm an ninh mạng, những người làm kỹ sư phần cứng, hay những người nhân viên thiết kế lập trình game… còn rất nhiều vị trí công việc khác cho các bạn lựa chọn.

Tìm việc làm IT phần mềm

1.2. Ngành xây dựng

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam đã đưa được công nhận khi lọt top 3 về những quốc giá hứa hẹn về tăng trưởng ở Châu Á. Hiện nay ở những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều chuyển biến mới với nhiều công trình điện đường trường trạm được xây dựng mới. Quy hoạch nhiều công trình mang tầm cỡ quốc tế.

Nhiều tòa nhà cao tầng, chung cư, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng được xây dựng và phát triển. Nhà nước ta đã đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, chính vì vậy mà nhân lực ngành xây dựng được đánh giá trong những năm tới sẽ cần số lượng nhiều. Điều này được thể hiện qua số lượng công ty xây dựng thành lập ngày một nhiều, số liệu dự báo năm 2002 số lượng nhân viên ngành xây dựng cần mỗi năm tăng thêm từ 400.000 – 500.000 người. Từ thông tin này cho thấy ngày xây dựng trong những năm tới sẽ là một lựa chọn nghề nghiệp cho những bạn trẻ.

Không những có nhu cầu tuyển dụng nhiều vào những năm tới mà ngành xây dựng còn mang lại rất nhiều cơ hội cho người theo nghề về mức lương mà người theo nghề xây dựng nhận được cũng là một điều đáng mơ ước của nhiều ngành nghề khác. Môi trường làm việc tự do thoải mái. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm sau đây đó chính là để làm được việc và đảm nhận được những vị trí quan trọng thì bạn cần phải đảm bảo rằng mình có kiến thức về trình độ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm trong nghề để từ đó có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn nghề đúng đắn cho các bạn trẻ.

Việc làm xây dựng mới nhất

1.3. Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Việt Nam du lịch là một thế mạnh, khi trải dài trên mảnh đất hình chữ S nơi đâu cũng có những danh lang thắng cảnh đẹp thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì vậy mà ngành du lịch và quản lý khách sạn ở nước ta được lựa chọn là một trong những ngành hót trong tương lai và có nhu cầu tuyển dụng cao.

Ngành du lịch, quản lý khách sạn
Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Thị trường du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai và càng ngành càng nóng lên. Nhưng để làm được việc trong ngành này yêu cầu người nhân viên phải qua đào tạo, làm việc trong những môi trường sang trọng, chuyên nghiệp giao tiếp rộng và có mức thu nhập cao là một trong những điểm mà ngành du lịch và quản lý khách sạn thu hút được nhiều lao động.

Theo trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh thì nhu cầu nhân lực tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm năm 2020 đến 2025 là 8%. Số nhân lực của ngành này còn tăng lên trong những năm tới. Khi theo học ngành này bạn sẽ không lo sợ việc học xong không có việc làm. Mà trái lại chỉ cần bạn có kinh nghiệm, có kỹ năng và được đào tạo chuyên nghiệp thì cơ hội việc làm của bạn luôn rộng mở. Theo nghề bạn được học hỏi rất nhiều kiến thức về khách sạn, du lịch, được gặp gỡ và giao tiếp với mọi người trên thế giới, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau.

Một điểm đáng chú ý nữa mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm đó chính là mức lương của ngành này cũng là một điểm hấp dẫn. Có thể nói người theo nghề hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn có mức lương được xếp vào top những công việc có mức lương cao. Chính vì vậy bạn không nên bỏ lỡ công việc ngành nghề này.

Tuyển dụng việc làm du lịch

1.4. Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, công việc của ngành tư vấn tâm lý xã hội cũng là một trong những công việc được đánh giá là thiếu nhân lực trong những năm tới.

Ngành tư vấn tâm lý xã hội
Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Hàng năm nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành tư vấn tâm lý xã hội ước tình khoảng hơn 1.000 người. Người làm ngành tư vấn tâm lý xã hội có rất nhiều lựa chọn công việc cho mình với nhiều lĩnh vực tâm lý khác nhau. Bạn có thể làm việc tại các trung tâm, các bệnh viện điều trị tâm lý cho các bệnh nhân, làm việc tại các trường học hoặc cũng có thể làm bác sĩ tâm lý… Hiện nay ngành tư vấn tâm lý xã hội đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng số lượng sinh viên theo học lại không tăng chính vì vậy mà ngành này được đánh giá là ngành trong tương lai sẽ thiếu rất nhiều nhân lực. Nếu là người có tầm nhìn xa thì chắc chắn bạn sẽ không bỏ qua ngành tư vấn tâm lý xã hội.

1.5. Ngành điện – cơ khí

Ngành điện – cơ khí sẽ là một gợi ý lý tưởng cho những bạn nam yêu thích ngành nghề này. Những bạn theo nghề này vừa có thể thỏa mãn đam mê mà lại có nhiều cơ hội làm việc khi hiện nay quá trình hội nhập quốc tế đã đưa Việt Nam từ một nước thuần nông lên thành những nước có tiềm năm phát về điện tử và công nghiệp. Điện và cơ khí hiện nay xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm của đời sống xã hội. Dự báo nhu cầu việc làm bình quân hàng năm của ngành cơ khí đến năm 2002 sẽ vào khoảng 8.100. Những người theo học ngành điện- cơ khi còn có thể đi xuất khẩu lao động sang các nước đang phát triển chính vì vậy mà nguồn nhân lực của ngành điện- cơ điện trong những năm tới sẽ khan hiếm. Người theo học ngành nghề này sẽ không lo thất nghiệp.

Việc làm cơ khí - chế tạo

1.6. Ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh cũng là một trong những ngành được đưa vào danh sách top những ngành nghề trong những năm tới sẽ thiếu hụt nhân lực. Có thể nói ngành quản trị kinh doanh hiện nay ở nước ta là những ngành có khoảng 20 vạn doanh nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội để những người theo ngành quản trị kinh doanh có nhiều cơ hội việc làm. Mặt khác khi theo làm việc ngành quản trị kinh doanh bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, ngành quản trị kinh doanh bạn sẽ nhận được mức lương hấp dẫn. Nhưng trong thời gian tiếp theo ngành quản trị kinh doanh sẽ là ngành thu hút nhiều nhân lực, Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành học thì lựa chọn học quản trị kinh doanh sẽ là một gợi ý dành cho bạn.

Việc làm quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh

2. Tiêu chí lựa chọn ngành nghề

Như phân tích ở trên chúng ta thấy được có rất nhiều ngành nghề dự đoán trong những năm tới sẽ thiếu hụt lượng lớn lao động. Vậy làm thế nào để lựa chọn đúng ngành nghề mà phù hợp với bản thân là điều khó. Nội dung bên dưới sẽ giúp bạn có thể lựa chọn đúng được ngành nghề thị trường cần và phù hợp với bản thân.

Để lựa chọn một ngành nghề cho tương lai là một việc làm khó bạn cần phải xem xét rất kỹ về nhiều mặt. Đầu tiên bạn cần phải biết được bản thân mình thích ngành nghề gì? Bạn mạnh ở điểm nào, bạn mong muốn theo học những ngành nghề lĩnh vực gì? sau khi đã liệt kê và trả lời được những cầu hỏi trên, ngành nghề bạn thích sẽ đưa ra để lựa chọn, sau khi đã có được ngành nghề bạn cần phải tìm hiểu xem ngành nghề có có nhu cầu tuyển dụng trong những năm tiếp theo ra sao.

 Tiêu chí lựa chọn ngành nghề
 Tiêu chí lựa chọn ngành nghề

Trước khi đăng kí theo học một ngành nghề nào đó bạn cần phải kiếm kiếm thông tin về ngành đó, bạn nên xem dự báo về nhân lực ngành đó vào những năm tiếp theo để biết được chắc rằng ngành bạn chọn trong những năm tiếp theo còn thiếu nhân lực và có nhu cầu tuyển dụng.

Bạn cần phải thực hiện các bước phân tích và tìm kiếm thông tin trước khi đăng kí theo học một ngành nghề nào đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những lựa chọn đúng ngành nghề để có thể làm việc yêu thích của mình sau khi học xong. Từ nội dung bài viết ta biết được những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai để từ đó có được những định hướng nghề cho giới trẻ để cần bằng mọi ngành nghề việc làm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem18646 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT