Đáo hạn là gì? Thông tin quan trọng liên quan đến đáo hạn

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Đáo hạn được đánh giá là một giải pháp vô cùng hiệu quả giúp cho tình trạng nợ xấu được giải quyết. Vậy nếu bạn đang rơi vào tình trạng nợ xấu thì hãy đọc bài viết này để tìm hiểu rõ hơn đáo hạn là gì.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm kiếm việc làm

1. Đáo hạn là gì?

Đáo hạn chỉ ngày đã đến hạn hợp đồng, cần thanh toán hợp đồng hoặc phải trả nợ cho ngân hàng khi vay vốn ngân hàng. Nói tới đáo hạn tức nói đến ngày cuối cùng cần hoàn tất tiền vay của ngân hàng, được xác định cụ thể theo hợp đồng được ký với bên ngân hàng.

Đáo hạn là gì?
Đáo hạn là gì?

Do đó, hiểu một cách đầy đủ về đáo hạn ngân hàng thì đó chính là việc gia hạn thời gian vay, thời gian gửi tiền tại ngân hàng của khách. Ví dụ đơn giản để bạn dễ hiểu nhé: Nếu bạn vay ngân hàng một khoản tiền hoặc gửi vào đó một khoản, cho đến ngày cần trả nợ hoặc rút tiền gửi theo những thỏa thuận, quy ước đưa trong hợp đồng ký kết ban đầu nhưng bạn rơi vào hoàn cảnh không đủ tiền để trả nếu trường hợp vay hoặc không muốn rút tiền thì bạn có thể sử dụng hình thức đáo hạn.

Vậy, đáo hạn sẽ giúp khách hàng vay vốn có tăng thêm thời gian trả nợ để kịp chuẩn bị đủ số tiền cần trả hay phục vụ thuận tiện cho các công việc kinh doanh, làm ăn còn đang dang dở. Còn đáo hạn đối với người gửi tiền trong ngân hàng không muốn rút tiền ra thì sẽ phải đến trực tiếp ngân hàng để thông báo và làm thủ tục để được tiếp tục gửi tiền. Khi đó, phía ngân hàng cũng sẽ gia hạn thêm thời gian hợp đồng gửi tiền cho bạn.

Xem thêm: Hợp đồng dài hạn là gì? Những lưu ý trước khi kí kết hợp đồng

2. Những hình thức của đáo hạn ngân hàng

Đáo hạn thực chất còn có thể sử dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau để chỉ sự gia tăng thêm thời hạn so với quy định ban đầu thế nhưng dường như cụm từ này được sử dụng quá phổ biến gắn liền với ngân hàng cho nên ngày nay, gọi đáo hạn cũng có nghĩa mặc định sẽ nhắc đến đáo hạn ngân hàng. Đáo hạn ngân hàng được chia ra làm 2 loại.

Những hình thức của đáo hạn ngân hàng
Những hình thức của đáo hạn ngân hàng

Xem thêm: Việc làm chuyên viên ngân hàng

2.1. Đáo hạn khoản vay

Đáo hạn khoản vay tức là vay thêm một khoản mới khi các khoản vay cũ đã hết thời hạn mà khách còn chưa thể trả hết số nợ của khoản vay cũ. Mục đích của việc vay thêm khoản mới như thế để đập bù vào trả hết khoản nợ cũ, thanh toán dứt điểm khoản vay cũ nhưng đồng nghĩa họ vẫn phải tiếp tục gánh nợ ở khoản vay mới mà chưa dứt điểm thanh toán nợ với ngân hàng, Một số ngân hàng hoặc cá nhân cũng sẽ gọi đáo hạn khoản vay bằng tên gọi khác là đáo hạn nợ. Vì vậy khi bạn nghe ai đó nhắc tới một trong hai thuật ngữ này thì cũng hãy linh hoạt hiểu họ đang nhắc đến điều gì nhé.

2.2. Hình thức đáo hạn gửi tiết kiệm

Đây là một hình thức diễn ra dựa trên nguyên tắc của sự thỏa thuận và cam kết giữa khách hàng với phía ngân hàng trong hoàn cảnh khách muốn gửi tiết kiệm, khi đáo hạn sổ tiết kiệm đã tới thì phía ngân hàng sẽ cần phải trả cho khách cả số tiền tiết kiệm gốc kèm theo số lãi. Khi đó ngày đáo hạn được tính là ngày cuối ghi ở trong sổ tiết kiệm. Khi đã đến ngày đáo hạn nhưng khách lại chưa tới để làm thủ tục nhận tiền thì phía ngân hàng sẽ tự động làm  công tác "tái tục" đối với sổ tiết kiệm đó tính theo thời hạn cũ, lãi suất cũng sẽ được tính theo mức đang áp dụng ngay tại thời điểm sổ được tái tục.

Hình thức của đáo hạn ngân hàng
Hình thức của đáo hạn ngân hàng

Ngoài 2 hình thức phổ biến trên thì chúng ta còn có thể sử dụng đến một hình thức nữa mới rầm rộ thời gian gần đây đó chính là đáo hạn thẻ tín dụng.

Xem thêm: Chính sách tín dụng là gì? Những thông tin về tín dụng ngân hàng

2.3. Đáo hạn thẻ tín dụng

Về bản chất thì hình thức này vẫn thuộc vào nhóm 1 – đáo hạn khoản vay do thẻ có tính năng đặc trưng là có thể thỏa sức chi tiêu trước rồi mới thanh toán sau. Mỗi khi thẻ tín dụng được mở thì cũng có nghĩa rằng bản chất bạn đang thực hiện việc vay tiền của ngân hàng thông qua thẻ tín dụng để phục vụ cho mục đích mua sắm được thuận tiện hơn.

Hoạt động chi tiêu này cũng được quy định cụ thể, tức ngân hàng sẽ cho khách mượn tiền ở trong hạn mức nhất định với chế độ được miễn lãi 45 ngày, trong thời hạn này khách hàng hàng phải được khoản vay ngân hàng qua thẻ tín dụng nếu không sẽ phải gánh lãi suất cao hơn.

Đáo hạn ngân hàng có những hình thức nào?
Đáo hạn ngân hàng có những hình thức nào?

Xem thêm: Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư

3. Nên đáo hạn ngân hàng vào thời điểm nào?

Khi đến ngày hợp đồng vay vốn hoặc gửi tiết kiệm kết thúc theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng thì sẽ là thời gian việc đáo hạn được diễn ra. Theo như quy tắc thông thường, những khoản bạn vay theo thời gian ngắn hạn hoặc là gửi tiết kiệm cũng đều áp dụng các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng. Do đó đây cũng chính là các mốc đáo hạn có thể được thực hiện. Nhưng với từng loại đáo hạn mà bạn nên cân nhắc thời điểm đáo hạn phù hợp.

Trong đó:

Đáo hạn khoản vay đòi hỏi bạn cần trả cho ngân hàng tiền gốc đã vay vốn. Yêu cầu dành cho trường hợp này đó là cần phải trả trước ngày vay tức ngày đáo hạn để khoản vay này luôn được đảm bảo về việc không bị quá hạn làm những khoản nợ xấu bị phát sinh.

cv online free

Nên đáo hạn ngân hàng vào thời điểm nào?
Nên đáo hạn ngân hàng vào thời điểm nào?

Đáo hạn tiền gửi tiết kiệm sẽ phải thực hiện vào ngày kết thúc thời gian đáo hạn theo hợp đồng. Vì vậy, nếu muốn đảm bảo những quyền lợi về lãi xuất thì bạn cũng cần đến đáo hạn đúng ngày này để tránh việc ngân hàng tự động gia hạn khoản tiền đó gây lỡ dự tính của bạn.

4. Các phương thức đáo hạn

Ngày nay, khách hàng được quyền lựa chọn dùng nhiều phương thức đáo hạn. Làm thế nào để chọn được phương thức phù hợp, hãy đọc nội dung ngay sau đây để hiểu và đi đến quyết định lựa chọn cho mình một phương thức phù hợp.

4.1. Đáo hạn tại chỗ

Hiểu đơn giản thì đây là việc chúng ta làm đáo hạn ngay tại ngân hàng đang vay hoặc gửi tiết kiệm, được áp dụng nhiều nhất đối với hình thức đáo hạn khoản vay, đặc biệt là khoản vay theo hình thức thế chấp.

Đáo hạn tại chỗ
Đáo hạn tại chỗ

Ở phía ngân hàng, giải quyết đáo hạn tại chỗ cho khách hàng sẽ đưa ra yêu cầu khách cung cấp thêm nguồn tài sản khác để đúng với tính chất "thế chấp", đảm bảo được nguồn vay mới.

Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ tiến hành "thẩm định" tình hình hoạt động của khách hàng để xem xét khả năng trả nợ của khách có đảm bảo được hay không. Nếu như khách hoàn toàn có thể đáp ứng tốt trách nhiệm trả nợ thì việc tiếp tục gia hạn khoản vay sẽ được ngân hàng chấp thuận và thực hiện.

4.2. Đáo hạn chuyển vùng

Đây là hình thức thực hiện đáo hạn thông qua ngân hàng khác, không phải làm đáo hạn tại ngân hàng trực tiếp vay nợ hoặc gửi tiết kiệm. Loại đáo hạn này thường được khách hàng lựa chọn khi nhận thấy có một đơn vị ngân hàng nào đó có ưu đãi hấp dẫn hơn, thời gian cho vay tốt hơn, đáp ứng được mong muốn của họ.

Tìm hiểu về đáo hạn
Tìm hiểu về đáo hạn

Ngoài hai phương thức này, hiện nay người ta còn ưa chuộng sử dụng phương thức vay đóa hạn ở các dịch vụ cho vay bên ngoài để trả nợ số tiền đã vay ngân hàng. Có lẽ trường hợp này sẽ có lợi thế hơn về mặt thời gian đáp ứng và thủ tục nên giúp bạn kịp thời xử lý khoản nợ không kịp trả ngân hàng nhưng ngược lại mặt bất lợi mà phương thức này mang đến đó chính là khiến bạn phải gánh lãi cao hơn lãi của ngân hàng rất nhiều lần.

Trên đây là một số vấn đề liên quan tới thuật ngữ đáo hạn. Trong nghiệp vụ ngân hàng và liên quan đến hoạt động vay vốn ngân hàng, việc hiểu đáo hạn là gì rất quan trọng để mọi quy trình liên quan được giải quyết, xử lý đúng theo quy định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem653 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT