Đề án là gì? Những điều cần biết trong một bản đề án

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Đề án không phải là thuật ngữ xa lạ với chúng ta, chắc chắn đâu đó rằng bạn đã nghe đến nó không phải chỉ một lần. Vật bạn có biết chính xác đề án là gì hay không? Bạn có đang bị nhầm giữa đề án, đồ án và dự án với nhau không? Những vấn đề liên quan đến đề án bạn cần biết và nên quan tâm là gì? Đọc ngay chia sẻ từ bài viết này để có được những thông tin bổ ích cho bản thân ngay nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu chính xác đề án là gì?

Đề án chắc chắn các bạn cũng đã nghe đến rất nhiều, mới gần đây nhất bạn thường nghe thời sự nhắc đến đề án cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, vậy bạn có thể định nghĩ chính xác được đề án là gì hay không? Chúng ta thường nghe rất nhiều, những để hiểu thể nào được gọi là 1 đề án chứ không phải dự án thì lại rất ít người có thể phân biệt được.

Hiểu chính xác đề án là gì?
Hiểu chính xác đề án là gì?

Đề án là gì Wikipedia có đưa ra cho bạn đọc đó là văn bản hoặc một loại văn kiện trình lên cấp cao trong nhà nước hoặc các cơ quan có đủ quyền hạn để được cấp pháp thực hiện công việc đó. Bạn cũng có thể hiểu đơn giản và dễ hơn đó là một loại văn kiện có thể được xây dựng từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan nào đó về một hoạt động mang tính công động và hướng đến lợi ích chung, được trình là quản lý cấp cao hoặc các cơ đơn vị sẽ tài trợ cho đề án để thực hiện một hoạt động, công việc có ích nào đó trong xã hội.

Ví dụ đơn giản để bạn dễ hiểu như việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia cho học sinh lớp 12 trong cả nước được bổ giáo dục đưa ra đề án cho phương thức thi và tuyển sinh chung của các trường đại học. Để được phê duyệt đề án này cần trình lên quản lý cấp cao hơn trong cơ quan chính trị nhà nước trước khi đưa ra quyết định chính thức có phê duyệt đề án để đi áp dụng vào thực tế hay không. Việc 1 đề án được phê duyệt thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố luôn được quan tâm nhất là sự phù hợp với thực tế khách quan khi thực hiện và ngân sách cần chi cho đề án đó như thế nào.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Hiểu chính xác đề án là gì?
Hiểu chính xác đề án là gì?

2. Khác biệt của đề án, đồ án và dự án mà nhiều người thường nhầm là gì?

Nhiều người đang bị rơi vào “khoảng không” khi cho rằng đề án, đồ án và dự án là giống nhau. Tuy nhiên, về bản chất thì chúng lại hoàn toàn khác nhau và được dùng trong các trường hợp khác nhau của công việc. Để bạn có thể phân biệt rõ ràng về 3 loại tài liệu, văn bản này thì ngay sau đây sẽ là những chia sẻ cho bạn:

Đề án là một loại văn kiện được lập để trình lên cấp trên nhằm muốn được phê duyệt cho một công việc nào đó có ích cho cộng đồng. Trong khi đó đồ án cũng là một loại văn bản, tài liệu nói chính xác hơn thì đó là một công trình nghiên cứu của sinh viên đại học để có thể tốt nghiệp ra trường. Đồ án được trình bày trước hội đồng nhà trường, tuy nhiên trong nhiều trường hợp với nhiều bản đồ án hay sẽ được ứng dụng vào thực tế để phục vụ cho một hoạt động cụ thể nào đó.

Khác với đề án, dự án là một là một chuỗi các hoạt động khác nhau được thực hiện từ 1 hoặc nhiều cá nhân để tạo được một kết quả nhất định theo dự kiến trong khoảng thời gian được xác định và có kinh phí dự kiến được sử dụng trong dự án.

Đưa ra ví dụ để bạn dễ dàng hơn trong việc phân biệt ba loại văn bản khác nhau này như sau: Đề án cấp nước sạch cho đồng bào thiểu số, dự án kinh doanh tôm, và đồ án tốt nghiệp ngành xây dựng. Với ba ví dụ cụ thể nào bạn cũng đã hiểu được nó được dùng trong những trường hợp cụ thể như thế nào rồi đúng không.

Khác biệt của đề án là gì với đồ án và dự án mà nhiều người thường nhầm là gì?
Khác biệt của đề án, đồ án và dự án mà nhiều người thường nhầm là gì?

Một điềm khác biệt giữa đề án, đồ án và dự án đó là về thời gian thực hiện, với một đề án có thể thực hiện lâu dài khi nó phù hợp với sự phát triển khách quan của xã hội, còn dự án sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định và được dự kiến rõ ràng và khoảng thời gian sẽ kết thúc dự án, còn đối với đồ án thì lại thường không được thực hiện nên chỉ có thời gian xây dựng đồ án để nộp theo kế hoạch của nhà trường.

Việc làm xây dựng

3. Trong bản đề án có những nội dung như thế nào?

Khi bạn định lên kế hoạch để xây dựng một đề án bất kỳ thì những nội dung trong bản đề án không thể thiếu đó bao gồm:

Thứ nhất, phần tóm tắt tổng quát cho đề án mà bạn xây dựng, thông qua phần tóm tắt này người đọc sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận các thông tin chính bạn muốn đề cập trong đề và mà địch hướng đến của đề án cụ thể là như thế nào.

Thứ hai, trong một bản đề án cần xây dựng và đưa ra được phần xác định nhu cầu, có nhu cầu thì mới cần đề án để thay đổi hoặc chỉnh sửa phục vụ cho thực tế khách quan, không ai xây dựng 1 đề án mà không có nhu cầu sử dụng hay không cần thiết với con người.

Đề án là gì - Trong bản đề án có những nội dung như thế nào?
Trong bản đề án có những nội dung như thế nào?

Thứ ba, bạn cần phải mô tả đề án của bạn để biết được đề án này sẽ thực hiện như thế nào, ứng dụng tại đâu và ra sao để khi xin phê duyệt được thành công và hiệu quả.

Thứ tư, nguồn ngân sách dự kiến cần chi cho đề án cụ thể sẽ là bao nhiêu. Một đề án có thể thực hiện được thành công phụ thuộc và bị ảnh hưởng rất nhiều từ nguồn ngân sách, xác định nguồn ngân sách sẽ đưa đề án của bạn thực tế hơn và dễ thực hiện hơn nếu nguồn ngân sách hợp lý.

Thứ năm, đưa ra thông tin về tổ chức thực hiện đề án đó vào thực hiện như thế nào. Việc đưa ra tổ chức khoa học sẽ giúp đề án thuyết phục hơn và tính khả thi khi thực hiện cũng hiệu quả hơn.

Thứ sáu, phần kết luận lại đề án hay chính là tính hiệu quả, mục tiêu sẽ đạt được sau khi hoàn thành đề án này sẽ là gì. Phần kết luận này rất quan trọng, trong một đề án thì kết luận chính là đưa ra khẳng định trong tính khả thi khi thực hiện đề án mà bạn đề xuất đưa vào thực hiện trong thực tế.

Đó là bố cục của một bản đề án cần có, cũng chính là những nội dung bạn cần trình bày trong 1 bản đề án nào để xin phê duyệt để được thực hiện và cấp ngân sách đi vào tiến hành triển khai.

Việc làm môi trường - xử lý chất thải

4. Nhiệm vụ trong bản đề án đề cập những gì?

Mỗi một bản đề án xây dựng để mang những nhiệm vụ riêng của nói, vậy bạn có biết nhiệm vụ của đề án là gì hay không? Nếu chưa có câu trả lời thì những thông tin sau đây sẽ giúp bạn có đáp án.

Đề án là gì - Nhiệm vụ trong bản đề án đề cập những gì?
Nhiệm vụ trong bản đề án đề cập những gì?

Đề án được vạch ra thực hiện với những điểm mạnh điểm yếu, tính khả thi, phương thức thực hiện các kế hoạch cho một đề án thực hiện 1 công việc cụ thể nào đó. Đặc biệt trong đề án thì nhiệm vụ rất quan trọng. Bạn cần biết mình giữ vai trò gì, làm những công gì theo tổ chức đề xuất để thực hiện thành công dự án. Đề án giúp cho kế hoạch về hoạt động của bạn được phê duyệt thành công, cũng như người đọc, nhà đầu tư hiểu được phương hướng của dự án.

Khi có nhiệm vụ của thể bạn sẽ hoàn thành công việc một cách tốt nhất, với nhiệm vụ của đề án là để được cơ quan cấp cao phê duyệt thì khi thực hiện xây dựng bạn cần quan tâm và chú trọng đến nhiều vấn đề khác nhau. Cách tốt nhất là hãy thực hiện xây dựng đề án theo một quy trình đúng chuẩn. Để biết được quy trình thực hiện đề án chuyên nghiệp như thế nào thì phần tiếp theo sẽ là thông tin cực hữu ích với bạn.

5. Hướng dẫn xây dựng đề án chuyên nghiệp theo đúng quy trình

Để có thể xây dựng một đề án hoàn chỉnh và tốt nhật, đặc biệt bạn cần chú trọng đến tính thể hiện trong bản đề án đưa đến tay cấp cao hoặc đưa đến các nhà đầu tư. Sau đây sẽ là quy trình chuẩn để giúp bạn tạo đề án bất kỳ chuyên nghiệp nhất cho mình lần lướt theo thứ tự các hoạt động thực hiện như sau:

Đề án là gì - Hướng dẫn xây dựng đề án chuyên nghiệp theo đúng quy trình
Hướng dẫn xây dựng đề án chuyên nghiệp theo đúng quy trình

Việc làm hoạch định - dự án

Đó là quy trình để bạn xây dựng lên một đề án chuyên nghiệp. Hãy xác định được đề án mình muốn làm trong lĩnh vực nào, xét đến tính hiệu quả và ứng dụng để có thể bắt tay ngay cho việc xây dựng 1 đề án cho riêng mình.

Qua chia sẻ về đề án là gì giúp bạn đọc có thêm cho mình hiểu biết và thông tin bổ ích có liên quan đến đề án. Hy vọng từ chia sẻ trong bài viết này, đề án của bạn sẽ thành công khi đem đi phê duyệt thực hiện.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem8907 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT