Graphic design là gì? Sức hút từ nghệ thuật tư duy đỉnh cao

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày nay, chúng ta đã quá quen thuộc với cái gọi là Graphic Design. Kể cả với những người không làm công việc này cũng biết đến lĩnh vực thiết kế đầy thú vị này. Nó hiện hữu trong nhiều góc cạnh của cuộc sống, doanh nghiệp, thậm chí còn đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng thương hiệu để cạnh tranh. Vậy cụ thể Graphic design là gì? Chúng ta hãy cùng đi lý giải về thuật ngữ này cũng như sức hút không thể chối từ của một nghệ thuật tư duy sáng tạo đỉnh cao. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Thiết Kế

1. Khái quát về thuật ngữ Graphic design 

Dường như hiện nay, không một lĩnh vực nào mà không cần đến sản phẩm của Graphic Design. Nó thậm chí còn được đông đảo người theo đuổi như thể là một xu hướng việc làm trong ngành thiết kế. Ngoài những công việc hấp dẫn, mức lương đáng ngưỡng mộ thì Graphic design còn có được những sức hút riêng của nó mà chỉ khi người ta hiểu được cụ thể nó là gì. 

1.1. Bóc tách khái niệm Graphic design 

Bóc tách khái niệm Graphic design
Bóc tách khái niệm Graphic design 

Graphic design là một thuật ngữ tiếng Anh dùng trong thế giới của các công việc thiết kế. Khi được dịch sang tiếng Việt, từ này có nghĩa là thiết kế đồ họa. Nó được hiểu là việc kết hợp các hình ảnh, hình vẽ, chữ dựa trên những bố cục, giao diện khác nhau để tạo thành một sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh đưa  đến tay người dùng. Nói một cách khách quan thì Graphic Design cũng là một sự phát triển của mỹ thuật và nhiếp ảnh. Song nó được coi như là black sheep của thế giới hình ảnh đó khi vượt ra khỏi những khái niệm truyền thống của mỹ thuật và nhiếp ảnh để tách mình thành một lĩnh vực chuyên biệt. Khi mà người ta chỉ thường chú ý để tạo ra hình ảnh, hình vẽ, thì Graphic design lại thiên về sự sắp đặt nhiều hơn. Chính vì thế, có thể gọi thể loại này là một nghệ thuật của tư duy. 

Thiết kế đồ họa thường gắn liền với phần mềm, máy móc, cho nên điều quen thuộc mà chúng ta hay thấy ở những người làm công việc này đó là chiếc laptop cùng với bảng wacom của họ. Một trong những lý do khiến họ sử dụng thiết bị công nghệ đó là do thiết kế đồ họa tạo ra sản phẩm của cuộc sống hiện đại chứ không phải một kiệt tác trưng bày. Thay vì chỉ hướng đến mục đích là đẹp, Graphic Design tôn sùng ý nghĩa cuối cùng của sản phẩm hơn. Thông thường ý nghĩa đó là tiện ích người dùng, nghĩa là sản phẩm của Graphic Design phần lớn sẽ phục vụ cho thương mại cho nên một sản phẩm Graphic Design tốt sẽ là sản phẩm được nhiều người lựa chọn. Đó là sự khác biệt rõ nhất giữa Hội họa và Nhiếp ảnh với Thiết kế đồ họa. 

1.2. Sự xuất hiện của Graphic design 

Sự xuất hiện của Graphic design
Sự xuất hiện của Graphic design 

Nếu nói về lịch sự ra đời của Graphic Design chúng ta có thể nhắc về thời kỳ của công nghệ in ấn. Song nếu tìm hiểu sâu ra, Graphic design đã manh nha có những hình vẽ thông tin từ 15000 – 10000 trước công nguyên. Cho đến năm 3600 TCN thì người ta đã phát hiện ra những “bức vẽ” trên đá có sự kết hợp giữa hình ảnh và chữ viết. Sau đó thì ngành in ấn bắt đầu xuất hiện vào năm 1276, tuy nhiên mới chỉ có chữ viết và người ta thấy là quá nhàm chán, và khó để mãn nhãn. Vậy nên lúc này những cuốn sách, cuốn vở cần có những hình ảnh minh họa để thêm phần sinh động cho những cuốn sách này từ trang bìa cho đến các trang nội dung bên trong. Liên tục sau đó người ta sáng tạo cả phông chữ viết, sự sắp đặt kiểu chữ, kích cỡ chữ trên một khuôn khổ trang để có thể tạo ra những giá trị thông tin nhấn mạnh và bổ sung trên một sản phẩm in ấn. 

Tuy nhiên phải thực sự đến khi nền công nghệ in ấn hưng thịnh thì lúc đó cái tên Graphic Design mới được ra đời. Họ có báo, có sách, có nhiều phông chữ hơn. Họ cũng nhận ra kinh doanh và thương mại cần đến thiết kế quảng cáo như thế nào. Đó là khi mà thiết kế đồ họa thực sự được chú trọng và thành một nền công nghiệp thiết kế đồ họa vào thời kỳ đó với mục đích tôn chỉ là phục vụ cho quảng cáo và truyền thông. Từ đầu thế kỷ 20 trở đi thì các phong cách Graphic design lần lượt ra đời, và ở từng thời kỳ sẽ có một loại thiết kế đồ họa đặc trưng riêng. Mãi cho đến năm 1990 thì Adobe Photoshop ra đời và đánh dấu một bước chuyển mình tích cực trong việc sử dụng công cụ, máy móc để trợ giúp cho việc thiết kế. 

2. Các thể loại khác nhau của Graphic Design 

Các thể loại khác nhau của Graphic Design
Các thể loại khác nhau của Graphic Design 

Các nhà thiết kế đồ họa là những người giải quyết vấn đề trực quan, người giải quyết những thách thức khó khăn với tư duy sáng tạo và sử dụng chiến lược về màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh và khoảng cách. Làm việc trên nhiều loại dự án thiết kế đồ họa đa dạng, khác nhau từ ý tưởng đến hoàn thành, các nhà thiết kế có thể làm việc trong các cơ quan hoặc trong một bộ phận tiếp thị hoặc sáng tạo của công ty. Với nhiều loại đặc sản thiết kế đồ họa khác nhau có sẵn, dưới đây là bốn trong số các lĩnh vực phổ biến nhất.

Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về nhận diện thương hiệu và hình dung logo, đề xuất và thiết kế nhận dạng hình ảnh mới, mạnh mẽ cho các thương hiệu, tổ chức, sản phẩm và dịch vụ mới và hiện có. Cùng với phông chữ và màu sắc, logo là trung tâm của nhận diện thương hiệu, đòi hỏi sự lựa chọn và sắp xếp độc đáo về màu sắc, hình dạng và thiết kế sẽ được sử dụng để đại diện cho thương hiệu gần như khắp mọi nơi từ các trang web đến các tòa nhà của công ty đến quảng cáo. Khi tạo hoặc cập nhật nhận dạng thương hiệu, các nhà thiết kế cũng có thể sản xuất danh thiếp, tiêu đề thư, quảng cáo và nhiều loại đầu ra thiết kế đồ họa khác có tính năng nhận diện thương hiệu mới.

Xem thêm: Visual design là gì? Những điều người mới học thiết kế cần biết

2.2. Thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì
Thiết kế bao bì

Các nhà thiết kế làm việc trong thiết kế bao bì phải có niềm đam mê thiết kế cho các hình dạng 3D, bao gồm cả bên trong và bên ngoài bao bì. Công việc của họ là tạo ra các thiết kế bảo vệ sản phẩm trong vận chuyển, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong cửa hàng và sau đó, khi nhìn gần, thông báo và thuyết phục người mua hàng. Kiểu thiết kế này không chỉ liên quan đến các bản phác thảo ban đầu và công việc máy tính, mà còn kiểm tra thiết kế của bạn trên các mockup vật lý để kiểm tra mọi góc độ. Sự hiểu biết về vật liệu đóng gói và tác động môi trường của chúng là các khía cạnh quan trọng khác của sự nghiệp này.

Xem thêm: Tìm việc làm thiết kế đồ họa

2.3. Thiết kế web và di động

Các nhà thiết kế có thể tập trung vào một trong hai loại lĩnh vực thiết kế đồ họa khác nhau này, miễn là họ biết các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất của phương tiện mà họ thiết kế. Trong các vai trò này, các nhà thiết kế thiết kế các trang, bố cục và đồ họa cho các ứng dụng hoặc trang web, hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển để đảm bảo tính khả thi và chức năng phù hợp của thiết kế. Chúng cũng giúp lập kế hoạch điều hướng, cấu trúc và trải nghiệm người dùng trên trang web hoặc ứng dụng, tạo sự liên tục, trật tự và đơn giản trên tất cả các trang hoặc màn hình. Biết những điều cơ bản của mã hóa sẽ giúp ích trong sự nghiệp này. Các vai trò chuyên biệt hơn trong thiết kế web và thiết bị di động bao gồm thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện người dùng và kiến ​​trúc thông tin.

2.4. Bố cục và thiết kế in ấn

Bố cục và thiết kế in ấn
Bố cục và thiết kế in ấn

Các nhà thiết kế tham gia vào bố cục và thiết kế in ấn cố gắng tìm sự cân bằng hoàn hảo giữa văn bản và đồ họa, tạo ra các thiết kế vừa thẩm mỹ vừa dễ đọc cho tạp chí, sách, báo, tờ rơi, áp phích, v.v. Đối với bố cục và in các nhà thiết kế đồ họa, việc sắp xếp hình ảnh và lựa chọn phông chữ và kiểu chữ là mối quan tâm đặc biệt, đặc biệt là khi làm việc với số lượng lớn văn bản. Làm quen với các quy trình in và sản xuất cũng rất cần thiết để thành công trong sự nghiệp này. Trong đó điển hình nhất chính là việc thiết kế và dàn trang báo, tạp chí hiện nay. Ở những sản phẩm này, người ta chú ý về việc sắp xếp, đóng khung nội dung text và có thể kèm một hình ảnh minh họa sao cho thông tin được dễ đọc và tiếp cận độc giả nhất. 

Ngoài 4 nhóm chính này thì chúng ta còn có 

​Tìm việc làm graphic design

3. Theo đuổi ngành Graphic Design - thuận lợi và đánh đổi

Theo đuổi ngành Graphic Design - thuận lợi và đánh đổi
Theo đuổi ngành Graphic Design - thuận lợi và đánh đổi

Như đã nói ở trên, không phải ngẫu nhiên mà Graphic Design được đông đảo bạn trẻ theo đuổi. Đó là bởi một phần lý do về cơ hội việc làm xếp vào loại hấp dẫn nhất. Từ môi trường làm việc, công ty làm việc, lĩnh vực làm việc cho đến hình thức làm việc đều vô cùng đa dạng. Các bạn hoàn toàn có thể làm việc cho một cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông hoặc bộ phận thiết kế của bất kỳ doanh nghiệp trong lĩnh vực nào (vì kinh doanh đều cần một trong những loại thiết kế kể ở phần 2 để thực hiện marketing và bán hàng). Bên cạnh đó thì mức lương của một Graphic Designer cũng được là những con số ấn tượng, có thể khởi điểm từ mức lương là 9.000.000đ cho đến hàng nghìn Đô la Mỹ một tháng. 

Tuy nhiên đổi lại thì để theo đuổi ngành này, các bạn cũng phải mất những chi phí kha khá từ máy tính, wacom, bảng màu, giấy bút cho đến các chi phí về mua phần mềm thiết kế. Có thể kể đến những phần mềm cần có của nghề Graphic Design như:

Bài viết trên đây là những điều cơ bản nhất về Graphic Design là gì. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những tri thức bổ ích nhất về thiết kế đồ họa để từ đó các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về công việc của những người làm nghề này. Nếu bạn cũng đang định hướng theo đuổi lĩnh vực này thì bài viết chính là cẩm nang cần thiết cần cho bạn. Chúc các bạn sớm thực hiện được đam mê của mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2554 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT