Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Các vấn đề xoay quanh hạn ngạch

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Hạn ngạch nhập khẩu - bạn đã từng nghe đến cụm từ này rất nhiều lần? Hạn ngạch nhập khẩu có tác động tiêu cực đến nền kinh tế đúng hay sai? Có nên giữ lại hạn ngạch nhập khẩu? Để có thể giải đáp cho các câu hỏi bên trên, kính mời bạn đọc tìm hiểu phần một của bài viết cùng work247.vn để hiểu hơn hạn ngạch là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Để có thể có được hiểu biết rõ ràng nhất về vai trò, tác động của hạn ngạch nhập khẩu tới thị trường hàng hóa Việt Nam đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu khái niệm của nó, vậy hạn ngạch nhập khẩu được trình bày như thế nào?

Hạn ngạch nhập khẩu là việc nhà nước ta áp dụng các chính sách, thực hiện các hành động tác động trực tiếp đến việc quy định giá cả và số lượng hàng hóa của một loại mặt hàng được nhập vào nước ta hiện nay.

Ví dụ: Việt Nam có chính sách hạn chế nhập một số mặt hàng như các loại hàng xa xỉ, thuốc lá, rượu. Sự hạn chế này được thể hiện bằng việc Nhà nước ban hành các giấy phép nhập khẩu đối với một nhóm các loại mặt hàng đó, kết quả của việc này là làm cho giá cả của loại hàng hóa đó trong thị trường nội địa trở nên cao hơn.

Tìm hiểu hạn ngạch nhập khẩu là gì?
Tìm hiểu hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Hạn ngạch nhập khẩu là việc nhà nước ta tác động trực tiếp vào giá, số lượng của một loại hàng hóa, được nhập khẩu vào thị trường nước Việt Nam chúng ta hiện nay.

Để có thể hiểu rõ hơn về hạn ngạch nhập khẩu chúng ta cùng xem xét một ví dụ sau đây về việc Hoa Kỳ áp dụng chính sách hạn ngạch đối với mặt hàng là phomat nhập khẩu. Hoa Kỳ đề ra chính sách chỉ cho phép một số công ty thương mại nhất định mới được phép nhập khẩu mặt hàng là phomat và chỉ được nhập một số lượng nhỏ trong một khoảng thời gian xác định theo quy định mà Nhà nước đã đề ra. Đây chính là ví dụ chứng minh một cách chính xác nhất khái niệm hạn ngạch nhập khẩu là gì. Qua ví dụ, có thể thấy rõ ràng Hoa Kỳ đã áp dụng chính sách hạn ngạch nhập khẩu cho mặt hành là phomat để có thể hạn chế việc nhập khẩu loại mặt hàng này vào trong thị trường hàng hóa của đất nước Hoa Kỳ.

Hạn ngạch nhập khẩu là việc nhà nước ta tác động trực tiếp vào giá
Hạn ngạch nhập khẩu là việc nhà nước ta tác động trực tiếp vào giá

Tuy nhiên, trong một số trường hợp ngày nay thì quyền nhập khẩu lại được trao và sử dụng một cách trực tiếp ở trong thị trường của nước xuất khẩu. Vì lẽ đó, các doanh nhân, doanh nghiệp cần phải tiến hành các hoạt động nhằm tìm hiểu kỹ những loại mặt hàng, cập nhật liên tục những quy định đổi mới của hạn ngạch nhập khẩu để có thể trang bị cho mình cái nhìn toàn diện nhất về thị trường từ đó đưa ra những hướng đi và quyết định đúng đắn đưa doanh nghiệp của mình phát triển.

Từ việc nêu định nghĩa và đưa ra ví dụ để chứng minh ở bên trên có lẽ đã giúp bạn đọc phần nào hiểu được hạn ngạch nhập khẩu là gì. Hạn ngạch nhập khẩu chính là những hành động của Nhà nước ban hành một số giấy tờ giới hạn về số lượng nhập khẩu và mức giá bán của hàng hóa để hạn chế việc nhập khẩu một số loại mặt hàng nào đó nhằm mục đích đó là bảo vệ các mặt hàng trong nước.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm xuất nhập khẩu

2. Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu đối với nền kinh tế

Thị trường thương mại của nước ta càng ngày càng trở nên sôi động, náo nhiệt. Có thể thấy rằng trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam đặc biệt là thương mại đạt được những thành tựu to lớn. Thị trường Việt Nam có thể nói là khá béo bở và có rất nhiều nước muốn xuất khẩu hàng hóa một cách ồ ạt sang Việt Nam. Vì vậy việc đặt ra hạn ngạch nhập khẩu có thể nói là khá cần thiết, vai trò trước tiên của nó là bảo vệ hàng hóa trong nước.

Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu đối với nền kinh tế
Vai trò của hạn ngạch nhập khẩu đối với nền kinh tế

Việc đặt ra mức hạn ngạch nhập khẩu sẽ giúp bảo vệ các loại hàng hóa trong nước, giữ được sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài. Đồng thời, hạn ngạch nhập khẩu còn giúp cho hàng hóa trong nước luôn luôn ổn định không bị dư thừa quá nhiều. Tuy nhiên, để các loại hàng hóa lưu thông trong nước đa dạng thì việc nhập khẩu hàng hóa vẫn cần được duy trì. Việc đặt ra chính sách hạn ngạch xuất khẩu chỉ là để hạn chế chúng chứ không phải là cấm hoàn toàn. Đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân trong nước. Đồng thời nó cũng giúp duy trì mối quan hệ thương thảo giữa các quốc gia trong khu vực.

Đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân trong nước
Đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân trong nước

Những chính sách về hạn ngạch mà các cơ quan có thẩm quyền đề ra chính là một phương án hoàn hảo để bảo vệ các mặt hàng trong nước. Việc giới hạn số lượng và đặt ra mức giá cho các sản phẩm nhập khẩu giúp hàng hóa trong nước được bảo vệ trước sự tấn công ồ ạt của những sản phẩm đến từ nước ngoài. Điều này tạo động lực cho nền kinh tế trong nước phát triển để có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực.

Xem thêm: Kim ngạch nhập khẩu là gì? Những vai trò của kim ngạch nhập khẩu

3. Mục đích của hạn ngạch nhập khẩu là gì?

Việc quản lý các mặt hàng nhập khẩu vào nước ta nhằm để thực hiện các mục đích chính như sau:

- Bảo vệ được hàng hóa trong nước, khuyến khích các doanh nghiệp nội địa tiếp tục sản xuất hàng hóa của mình. Bên cạnh sử dụng các biện pháp phi thuế quan như hạn ngạch thì nhà nước cũng có thể dùng biện pháp đánh thuế để duy trì sự cạnh tranh giữa các mặt hàng và bảo vệ hàng hóa nội địa.

Mục đích của hạn ngạch nhập khẩu là gì?
Mục đích của hạn ngạch nhập khẩu là gì?

- Mục đích thứ hai của việc áp dụng chính sách hạn ngạch đó chính là duy trì việc sử dụng các quỹ tiền tệ theo một cách có hiệu quả. Đối với những trường hợp mà cán cân thanh toán bị mất cân đối thì việc hạn chế sử dụng ngoại tệ bằng cách áp dụng hạn ngạch trong nhập khẩu là điều vô cùng cần thiết. Đây chính là một biện pháp có tác dụng một cách mạnh mẽ, đem lại hiệu quả cao và trực tiếp để khắc phục việc sử dụng ngoại tệ thông qua hạn chế các hình thức nhập khẩu hàng hóa.

- Hạn ngạch nhập khẩu còn có một mục đích đó chính là đảm bảo việc thực hiện đúng các cam kết giữa nước ta và nước bạn: Hạn ngạch nhập khẩu được cấp cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc thực hiện theo đúng các cam kết mà Chính phủ nước ta đã cam kết với nước bạn. Các cam kết này có ý nghĩa quan trọng trong cả lĩnh vực kinh tế và chính trị.

Xem thêm: Tỉ lệ xuất nhập khẩu là gì? Sự thay đổi của tỷ lệ xuất nhập khẩu

4. Hạn ngạch nhập khẩu có còn thực sự cần thiết trong nền kinh tế hiện đại

Câu trả lời cho câu hỏi hạn ngạch có thật sự cần thiết trong nền kinh tế hiện đại là một câu hỏi khó và không có một nhà kinh tế nào có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bên cạnh những điểm cộng của chính sách hạn ngạch nhập khẩu thì nó cũng còn tồn tại một số điểm trừ như:

- Chính sách hạn ngạch nhập khẩu là một nguyên nhân gây tình trạng lãng phí nguồn lực và nó cũng là một nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề tiêu cực, bất hòa giữa các doanh nghiệp trong việc xin hạn ngạch.

Hạn ngạch có còn thực sự cần thiết trong nền kinh tế hiện đại
Hạn ngạch có còn thực sự cần thiết trong nền kinh tế hiện đại

- Hạn ngạch nhập khẩu cũng chính là một nguyên nhân gây ra sự phân loại trong tập khách hàng.

- Đôi khi chính sách hạn ngạch nhập khẩu gây ra tình trạng độc quyền trong thương mại nó gây ảnh hưởng tiêu cực tới quyền lợi của người tiêu dùng.

- Nền kinh tế sẽ phải chịu nhiều thiệt hại hơn khi áp dụng chính sách hạn ngạch nhập khẩu so với áp dụng các chính sách thuế quan ngắn hạn.

Trên đây là toàn bộ kiến thức mà chúng tôi muốn truyền tải đến các bạn về hạn ngạch nhập khẩu là gì. Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về các loại chính sách xuất nhập khẩu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4738 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT