Xuất nhập khẩu là gì? Những thông tin về xuất nhập khẩu nên biết

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Xuất nhập khẩu là một lĩnh vực được khá nhiều người quan tâm vì một cơ hội nghề nghiệp rộng mở cũng như nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn. Tuy có nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn thử sức trong lĩnh vực đầy thú vị này nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những khái niệm và vấn đề xoay quanh cụm từ này. Vậy xuất nhập khẩu là gì? Nội dung bài viết sau đây của Work247.vn sẽ giải đáp một cách chi tiết những câu hỏi xoay quanh xuất nhập khẩu mà bạn không nên bỏ qua.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa xoay quanh xuất nhập khẩu

1.1. Định nghĩa về xuất khẩu

Xuất khẩu là một định nghĩa quen thuộc với nhiều người, kể cả những người không theo chuyên ngành kinh tế. Ta có thể dễ dàng hiểu được xuất khẩu là việc bán hàng hóa, dịch vụ của quốc gia mình cho một quốc gia khác, trong đó tiền tệ đóng vai trò là phương thức thanh toán.

Định nghĩa về xuất khẩu
Định nghĩa về xuất khẩu

Sự phát triển của nền kinh tế cũng như những cải tiến vượt trội về khoa học kỹ thuật mà hiện nay hoạt động xuất ngày càng được phát triển và mở rộng mạnh mẽ. Xuất khẩu diễn ra trên vô vàn lĩnh vực trong các khía cạnh, ngóc ngách của nền kinh tế, với một mục đích chung là đem lại lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu và quốc gia nhập khẩu.

Hiện nay có 3 hình thức xuất khẩu chính là xuất khẩu gián tiếp, xuất khẩu trực tiếp và gia công hàng xuất khẩu.

1.2. Định nghĩa về nhập khẩu

Nhập khẩu là việc mua hàng hóa, dịch vụ của quốc gia bên ngoài lãnh thổ thông qua đường biên giới quốc gia. Xuất khẩu có phạm vi trên toàn thế giới, được điều hành trong một hệ thống bao gồm cả doanh nghiệp bên trong lẫn bên ngoài quốc gia nhập khẩu. Cũng như xuất khẩu, tiền tệ đóng vai trò như một phương thức thanh toán.

Nhập khẩu phụ thuộc vào đời sống của người dân trong phạm vi lãnh thổ và tỷ giá đối hoái. Nếu thu nhập bình quân của người dân cao thì nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ cao. Bên cạnh đó, nếu tỷ giá đối hoái tăng thì giá mặt hàng nhập khẩu sẽ cao hơn so với giá trị đồng nội tệ, khiến nhu cầu mua hàng nhập khẩu giảm.

Có 5 hình thức xuất khẩu chính hiện nay là nhập khẩu trực tiếp, nhập khẩu ủy thác, tạm nhập tái xuất, nhập khẩu gia công và buôn bán đối lưu.

1.3. Giải đáp định nghĩa về xuất nhập khẩu

Nền kinh tế hội nhập toàn cầu đã tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu phát triển ngày càng mạnh mẽ ở các quốc gia. Xuất nhập khẩu được hiểu là những giao thương bằng hàng hóa, dịch vụ của các quốc gia trên thế với nhau mà tiền tệ là phương thức thanh toán trực tiếp.

Giải đáp định nghĩa về xuất nhập khẩu
Giải đáp định nghĩa về xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là một lĩnh vực thương mại quốc tế hàng đầu mà các quốc gia vô cùng chú trọng và ưu tiên nhằm mở rộng thị trường, lưu thông hàng hóa, xây dựng mối quan hệ giao thương với các quốc gia để thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Xuất nhập khẩu đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động ngoại thương và có sức ảnh hưởng cũng như tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Chúng hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau, tạo thành mắt xích không thể tách rời trong mỗi quốc gia.

2. Vai trò của xuất nhập khẩu trong kinh tế - xã hội hiện nay

2.1. Đối với vai trò của xuất khẩu

Xuất khẩu đóng một vai trò lớn trong việc lưu thông hàng hóa và tạo thu nhập cho mỗi doanh nghiệp quốc gia. Vậy những vai trò chính của xuất khẩu là gì?

- Đem lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp: Xuất khẩu là cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho nhu cầu sử dụng của các quốc gia trên thế giới. Việc này giúp mở rộng thị trường nội địa ra khỏi biên giới lãnh thổ, gia tăng doanh thu vượt trội, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.

Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế - xã hội
Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế - xã hội

- Phát triển thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia trên thương trường quốc tế. Nhiều doanh nghiệp nhờ xuất khẩu những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng vượt trội ra thị trường quốc tế mà chiếm lĩnh được miếng bánh lớn của thị trường và xây dựng thương hiệu vững mạnh. Bên cạnh đó một quốc gia còn nhiều thương hiệu vững mạnh ở thương trường quốc tế sẽ khẳng định được tên tuổi của chính quốc gia đó. Một số thương hiệu lớn hiện nay nhờ cung cấp hàng hóa và chất lượng vượt trội đã khẳng định được chính tên tuổi của quốc gia nó như: Baemin (Hàn Quốc); Apple, Microsoft (Mỹ); Alibaba (Trung Quốc); Hyundai (Hàn Quốc),…

- Xuất khẩu cũng đem lại được nguồn ngoại tệ cho quốc gia. Đây là một chiến lược mang tính vĩ mô được các quốc gia khuyến khích nhằm mục đích đảm bảo cán cân thanh toán cũng như tăng tích lũy ngoại tệ.

- Xuất khẩu còn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, bên cạnh đó đẩy mạnh và khuyến khích sản xuất trong nước, gia tăng thế mạnh của quốc  gia.

Xem thêm: Khám phá xuất nhập khẩu tại chỗ là gì? Và ý nghĩa hoạt động này

2.2. Đối với vai trò của nhập khẩu

Bên cạnh xuất khẩu, nhập khẩu cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt đối với những nước đang phát triển như Việt Nam. Nhập khẩu giúp cải thiện đời sống xã hội, nâng cao mức sống người dân, gia tăng chỉ số tiêu dùng bình quân, thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày một nhanh chóng.

Vậy nhập khẩu có những vai trò cụ thể như thế nào?

Vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế - xã hội
Vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế - xã hội

- Nhập khẩu góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tiêu dùng cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để chuyển dịch cơ cấu kinh tế và từ đó góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

- Nhập khẩu còn giúp đảm bảo được sự sẵn sàng của nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, phục vụ cho quá trình sản xuất và kinh doanh của các nhà máy, doanh nghiệp; tạo việc làm lâu dài và ổn định giúp người lao động nâng cao mức sống.

- Bên cạnh đó, nhập khẩu còn giúp cán cân thương mại của quốc gia luôn ở vị trí cân bằng, ổn định; khai thác một cách tối đa tiềm năng của quốc gia trên thương trường thế giới.

- Thúc đẩy tối ưu xuất khẩu; góp phần nâng cao sản xuất hàng xuất khẩu chất lượng và tạo mội môi trường thuận lợi cho xuất khẩu được phát huy tối đa sức mạnh.

Xem thêm: Học xuất nhập khẩu ra làm gì? Định hướng nghề nghiệp tương lai

3. Những công việc trong ngành xuất nhập khẩu bạn nên biết

3.1. Nhân viên kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một trong những công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì cơ hội phát triển lớn và mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Khi quyết định lựa chọn theo nhân viên sale xuất nhập khẩu thì bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 vị trí dưới đây

Nhân viên kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu
Nhân viên kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu

- Nhân viên kinh doanh xuất khẩu, hay còn gọi là oversea sale. Các công ty sẽ tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất khẩu làm nhiệm vụ trading như bán hàng nông sản, thủy sản,… cho bên đối tác nước ngoài. Đây là công việc đòi hỏi trình độ tiếng anh cũng như khả năng sale tốt, nếu có thì bạn sẽ được hưởng một mức thu nhập hấp dẫn.

- Nhân viên sale tại các hãng tàu lớn: công việc này bạn cần tìm và gặp trực tiếp các khách hàng để chào giá cước tàu. Sale được càng nhiều thì thu nhập càng cao.

- Nhân viên kinh doanh Logistics: những công việc của một nhân viên kinh doanh logistics là sale cước tàu, tracking, thủ tục hải quan. Thu nhập khá cao nếu có kỹ năng sale và có nhiều khách hàng.

3.2. Nhân viên thu mua lĩnh vực xuất nhập khẩu

Một nhân viên thu mua sẽ làm những công việc như tìm kiếm đối tác, đánh giá chất lượng hàng hóa, chốt đơn khi đơn hàng được đặt, ký hợp đồng với bên đối tác.Ngoài ra nếu làm việc ở vị trí công việc này bạn cũng phải làm việc và phối hợp cùng bộ phận kho cũng như bộ phận sale để thỏa thuận với đối tác thời điểm nhập hàng hóa về kho.

Nhân viên thu mua lĩnh vực xuất nhập khẩu
Nhân viên thu mua lĩnh vực xuất nhập khẩu

Đây là không việc đòi hỏi sự nhanh nhẹn và chuyên nghiệp vì phải gặp gỡ cũng như kí kết hợp đồng với bên đối tác. Công việc sẽ không quá cực nhọc và không bị áp doanh số, tuy nhiên có áp lực về thời gian đòi hỏi bạn phải có một sự kỹ năng sắp xếp công việc cũng như đàm phán tốt.

Xem thêm: Việc làm Xuất, nhập khẩu

3.3. Nhân viên chứng từ/ văn phòng xuất nhập khẩu

Đây là công việc văn phòng được nhiều bạn trẻ quan tâm vì không quá áp lực và thu nhập khá cao. Bạn sẽ đảm nhiệm việc nhập chứng từng hàng hóa xuất và nhập như giấy thông báo hàng hóa đã xuất – nhập; bill tàu; invoice; packing list… Công việc mang tính lặp lại và phải nhập nhiều thông tin cũng như số liệu nên đòi hỏi tính cẩn thận cao trong công việc.

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chuyên ngành xuất nhập khẩu thì có thể trải nghiệm công việc này, sẽ giúp ích cho bạn trong việc học hỏi và tích lũy kinh nghiệm trong ngành. Sau khi làm chứng từ một thời gian có thể chuyển qua làm nhân viên sale vô cùng dễ dàng vì thời gian làm chứng từ bạn cũng đã học hỏi được nhiều kỹ năng liên quan đến sale rồi.

Ngoài 3 công việc chính bên trên ra thì bạn cũng có thể tham khảo các công việc khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu như nhân viên thanh toán quốc tế, nhân viên hải quan, nhân viên hiện trường/giao nhận… Vì xuất nhập khẩu là lĩnh vực vô cùng rộng nên có vô vàn công việc bạn có thể tìm hiểu và theo đuổi.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Xuất nhập khẩu là gì” cũng như những thông tin bố ích xoay quanh công việc xuất nhập khẩu. Hy vọng với những chia sẻ trên quý độc giả đã có những hiểu biết nhất định phục vụ cho quá trình học tập cũng như định hướng công việc trong tương lai.

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem870 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT