Hàng xuất khẩu là gì? Tầm quan trọng đối với nền kinh tế

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Hiện nay thì hàng xuất khẩu đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong nền kinh tế, nó góp phần và tăng trưởng nền kinh tế. Nhưng rất ít là biết được các mặt hàng xuất khẩu là gì? Nó được xuất khẩu dưới hình thức nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hàng xuất khẩu là gì? Khái niệm cụ thể

Hàng xuất khẩu được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất đó chính là các loại hàng hóa có nguồn gốc từ một nước và sản xuất ra với vai trò và mục đích là đem ra các nước khác tiêu thụ. Những mặt hàng đó được gọi chung là hàng xuất khẩu.

Hiện nay thì các mặt hàng xuất khẩu ở Việt Nam khá đa dạng và phong phú để phù hợp với thị trường và ưu thế của mình. Tình hình xuất khẩu nước ta đang ở mức ổn định và có những bước tiến vượt bậc. Vậy thì những mặt hàng nào thuộc vào hàng xuất khẩu ở Việt Nam? Chúng ta cùng theo dõi dưới đây.

Định nghĩa hàng xuất khẩu
Định nghĩa hàng xuất khẩu

2. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước tỷ lệ hàng xuất khẩu cao trên thế giới trên nhiều lĩnh vực. Dựa vào ưu điểm tự nhiên và khả năng vốn có của mình, nước ta đang ngày càng đẩy mạnh các mặt hàng xuất khẩu thêm đa dạng. Tóm tắt các mặt hàng thường xuyên được xuất đi ra nước ngoài:

2.1. Nông sản

Như chúng ta đã biết, ngành nông sản của Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Chúng ta đã dựa vào lợi thế đó để phát huy. Các mặt hàng nông sản xuất khẩu phải kể đến như cà phê, lúa, chè,... Các cây ăn quả như xoài, táo, lê, vải,... Tất cả những thứ này đã được xuất ra nước ngoài với khối lượng lớn qua những hình thức nhà nước và doanh nghiệp. Có những phản hồi tích cực cho thấy chất lượng hàng hóa của ta đang ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, nước ta nằm trong những nước có tỉ lệ xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Đó là cả một quá trình và sự cố gắng.

2.2. Thủy hải sản

Ngoài nông nghiệp thì ta cũng xuất khẩu các mặt hàng thuộc thủy hải sản như tôm càng xanh, tôm hùm, cá Pacha,... Đi ra các thị trường châu Âu và hiện nay thì tình hình xuất khẩu của Việt Nam vẫn giữ ở mức ổn. Nó đã thu về một khoản lợi nhuận đáng kể cho đất nước.

2.3. Dầu khí

Góp phần vào mặt hàng xuất khẩu, dầu khí cũng là một trong những điểm trọng yếu mà nhà nước đang quan tâm phát triển. Tuy nhiên thì hiện tại bây giờ chủ yếu chúng ta chỉ xuất khẩu dầu thô đi các nước, chưa xuất khẩu được dầu thành bản. Đó là một hạn chế mà nước ta đang nghiên cứu công nghệ để khắc phục.

2.4. Dệt may

Các mặt hàng xuất khẩu
Các mặt hàng xuất khẩu

Ngành dệt may cũng là một trong những ngành có tỷ lệ hàng xuất khẩu chiếm số lượng lớn. Ta có lợi thế về nhân công, sản xuất. Vì thế mà mà các mặt hàng may mặc đã được nhà nước chú trọng phát triển thành mặt hàng trọng yếu trong danh sách hàng xuất khẩu.

2.5. Các mặt hàng khác

Ngoài ra thì Việt Nam cũng đã và đang mở rộng các lĩnh vực xuất khẩu khác như linh kiện máy tính, điện thoại,... Qua nhiều phương thức xuất khẩu khác nhau. Trong các lĩnh vực công nghệ này, ta còn có nhiều hạn chế, chưa thế xuất khẩu thành phẩm nguyên bản nhưng qua những bước tiến trên có thể tin rằng trong tương lai gần, chúng ta có thể vươn xa hơn nữa.

Trên đây là tất cả những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam, mặt hàng nào cũng có những tiềm năng và lợi thế riêng. Vậy bạn có tò mò xem nó xuất khẩu dưới những hình thức nào không? Hãy lướt xuống bên dưới và đọc tiếp nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin về xuất nhập khẩu chính ngạch và tiểu ngạch

3. Các hình thức xuất khẩu

Các hình thức xuất khẩu hàng hóa
Các hình thức xuất khẩu hàng hóa

Có rất nhiều các hình thức xuất khẩu khác nhau hiện nay chứ không đơn thuần là sự trao đổi trực tiếp giữa hai bên. Các hình thức xuất khẩu phổ biến nhất hiện nay:

+ Hình thức trực tiếp: Đây là hình thức được gọi là truyền thống nhất. Chỉ có hai bên du nhất là người bán và người mua trao đổi, ký kết hợp đồng với nhau. Có thể là bên nhà nước cũng có thể là bên tư nhân đều được thực hiện dưới hình thức này.

+ Hình thức gián tiếp: Hình thức này thì hàng hóa sẽ thông qua một bên trung gian kiểm tra chất lượng hàng hóa, số lượng, số đơn và đảm bảo tính an toàn cho cả hai bên mua và bán. Hình thức này đang được sử dụng rất là phổ biến và tính hiệu quả rất là cao.

+ Gia công xuất khẩu: Nếu bạn nghe thấy lần đầu thì tưởng nó rất là xa lạ nhưng thực chất nó đang tồn tại hàng ngày. Đó chính là hình thức mà bên mua hàng sẽ cung cấp nguyên liệu, máy móc,... Để bên bán gia công và xuất sang. Hình thức này như thế là làm công ăn lương vậy.

+ Xuất khẩu tại chỗ: Đây là một hình thức tồn tại từ rất lâu. Cụ thể là bên sẽ thuê mặt bằng, công nhân của một nước nào đó để sản xuất ra sản phẩm và tiến hành tiêu thụ ngay trên đại đó. Hình thức có thể tiết kiệm chi phí rất lớn nếu chọn đúng địa điểm. Việt Nam thì còn hạn chế nhưng ở các nước phát triển, các hãng hàng lớn đã áp dụng hình thức này một cách triệt để nhất như Mỹ, Anh, Đức,...

+ Ngoài ra thì còn có rất nhiều các hình thức xuất khẩu khác như: tạm xuất tái nhập, tạm nhập tái xuất, buôn bán đối lưu, xuất khẩu theo nghị định thư giữa các chính phủ.

Trên đây là những hình thức xuất khẩu tiêu biểu hiện nay mà Việt Nam và các nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Vậy vai trò của những hàng hóa xuất khẩu là gì? Hãy tìm kiếm bên dưới.

Xem thêm: Khám phá xuất nhập khẩu tại chỗ là gì? Và ý nghĩa hoạt động này

4. Vai trò của hàng xuất khẩu đối với kinh tế

Vai trò của hàng hóa xuất khẩu
Vai trò của hàng hóa xuất khẩu

4.1. Đối với nền kinh tế

+ Giúp gia tăng tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, làm cho tốc độ tăng trưởng của đất nước ngày càng nâng cao.

+ Giúp cung cấp nguồn vốn phục vụ cho hoạt động nhập khẩu của quốc gia. Xuất khẩu đi lấy tiền để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống của người dân.

+ Xuất khẩu tăng dự trữ ngoại tệ cho quốc gia. Vì khi xuất hàng hóa ra nước ngoài thì luôn thanh toán bằng ngoại tệ có nghĩa là bằng tiền của nước đó. Nên xuất khẩu càng nhiều thì số lượng ngoại tệ được cất giữ càng lớn.

+ Góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp chuyển sang kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Làm cho đất nước phát triển hơn, giàu mạnh hơn.

+ Tạo dựng công ăn việc làm cho người dân, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Khi có một mặt hàng xuất khẩu thì cần phải có tính sản xuất đồng loạt và nhân công là một yếu tố không thể thiếu. Điều đó tạo ra cuộc sống ổn định cho nhân dân.

Hàng xuất khẩu tiềm năng phát triển
Hàng xuất khẩu tiềm năng phát triển

+ Mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại. Việc xuất khẩu mặt hàng đi các nước không chỉ đem lại lợi nhuận mà còn góp phần mở rộng quan hệ quốc tế với các nước, có thể truyền bá văn hóa của mình ra bên ngoài.

Xem thêm: Việc làm xuất nhập khẩu

4.2. Đối với doanh nghiệp

Ngoài nhà nước thì cá nhân doanh nghiệp cũng có thể tham gia vào sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện công việc đó và ăn nên làm ra từ nó. 

+ Hàng xuất khẩu giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận doanh nghiệp

+ Giúp đa dạng hóa thị trường đầu ra cho doanh nghiệp. Họ có thể học hỏi và lấy kinh nghiệm từ rất nhiều thị trường khác nhau.

+ Giúp quảng cáo thương hiệu rộng rãi. Khi xuất khẩu hàng hóa thì doanh nghiệp đã mang cho mình một logo riêng không lẫn vào đâu cả. Nếu chất lượng sản phẩm tốt thì doanh nghiệp sẽ có thương hiệu bên lâu đối với các khách hàng nước ngoài.

+ Tạo điều kiện liên doanh nước ngoài. Khi mở rộng mối quan hệ hợp tác, các công ty, doanh nghiệp sẽ có điều kiện tiếp xúc và có thể hợp tác lâu dài thành liên doanh, khách hàng lâu năm của các doanh nghiệp nước khác.

Lợi ích của hàng xuất khẩu với doanh nghiệp
Lợi ích của hàng xuất khẩu với doanh nghiệp

Như vậy thì chúng tôi đã cung cấp tất cả những gì liên quan đến hàng xuất khẩu mà bạn thắc mắc. Qua đây hy vọng bạn có thể có cho mình những câu trả lời phù hợp nhất về lĩnh vực này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem908 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT