Vận tải đa phương thức là gì? Thông tin vận tải đa phương thức

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Vận tải đa phương thức đang là lĩnh vực được quan tâm nhiều trong lĩnh vực vận tải, với những ai làm việc trong lĩnh vực vận tải sẽ đều cần phải tìm hiểu vận tải đa phương thức là gì? Cùng với những thông tin cần biết liên quan tới vận tải đa phương thức sẽ được chia sẻ cụ thể dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về vận tải đa phương thức là gì?

1.1. Định nghĩa cơ bản về "vận tải đa phương thức là gì"?

Vận tải đa phương thức (Multimodal Transport) là phương thức trong vận tải về hàng hóa, quá trình vận chuyển hàng hóa được thông qua ít nhất hai phương thức kết hợp với nhau dựa trên một cơ sở hợp đồng về vận tải đa phương thức từ một địa điểm tại một quốc gia đến một địa điểm ở quốc gia khác được chỉ định để có thể tiến hành giao hàng.

Định nghĩa cơ bản về vận tải đa phương thức là gì?
Định nghĩa cơ bản về vận tải đa phương thức là gì?

Khái niệm của vận tải đa phương thức cũng được đề cập ở trong những văn bản mang tính pháp lý, sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp tùy vào từng sự thay đổi, hình thành và phát triển của vận tải đa phương thức.

Theo đó, chúng ta cũng có thể tham khảo khái niệm đơn giản về vận tải đa phương thức như sau: Vận tải đa phương thức chính là loại hình vận tải về mặt hàng hóa được tiến hành bằng từ ít nhất 2 phương thức kết hợp với nhau, được điều khiển bởi một người (vận tải hoặc khai thác). Người này sẽ tổ chức vận tải, xuất phát từ điểm đầu và đi qua nhiều điểm đến khác để mang hàng hóa đến đúng địa điểm cuối cùng cần đến.

1.2. Những đặc điểm của vận tải đa phương thức

Vận tải đa phương thức mang trong mình nhiều đặc điểm cụ thể, nắm bắt những đặc điểm của vận tải đa phương thức để hiểu rõ hơn loại hình vận tải này.

- Vận tải đa phương thức sẽ có ít nhất là hai loại phương thức kết hợp.

- Vận chuyển tuân thủ theo đúng với những tiêu chuẩn cụ thể.

- Khi có sự thay đổi về mặt phương tiện thì các bao bì của hàng hóa sẽ không được phép để thay đổi.

- Người chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa là người kinh doanh loại hình vận tải đa phương thức

- ...

Những đặc điểm của vận tải đa phương thức
Những đặc điểm của vận tải đa phương thức

2. Khám phá vai trò của vận tải đa phương thức

Vận tải có liên quan mật thiết tới lĩnh vực logistics, vận tải đa phương thức góp phần rất quan trọng trong việc tạo ra được những hiệu quả tốt. Vận tải đa phương thức đóng góp vào sự phát triển của của các khía cạnh lưu thông hàng hóa, sản xuất hàng hóa, dự trữ hàng hóa và phân phối hàng hóa.

Vận tải đa phương thức hỗ trợ tốt trong việc kết nối đối với các quá trình bảo vệ chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đồng thời cũng giúp cho hàng hóa được vận chuyển tới khu vực cuối cùng một cách an toàn.

3. Những quy định của vận tải đa phương thức

Trong vận tải đa phương thức cũng sẽ có những quy định cụ thể về loại hình vận tải này. Theo đó những ai theo đuổi lĩnh vực này cần phải nắm rõ loại hình vận tải đa phương thức này.

Những quy định của vận tải đa phương thức
Những quy định của vận tải đa phương thức

3.1. Quy định đối với tổ chức chuyên chở

Những người kinh doanh loại hình vận tải đa phương thức sẽ cần phải tuân thủ những quy định cụ thể về chuyên chở:

- Bất cứ hợp đồng nào sẽ cần phải nhận trách nhiệm giống như một người thực hiện nhiệm vụ chuyên chở.

- Thực hiện đầy đủ những cam kết về quy định chuyên chở hàng hóa.

3.2. Quy định đối với chứng từ

Đối với các loại chứng từ thì cũng có quy định cụ thể, đó là bằng chứng để chứng minh tính đúng, chính xác và pháp lý của vận tải đa phương thức. Chứng từ sẽ xác nhận việc tiếp nhận số lượng, chất lượng hàng hóa được chuyên chở.

Các chứng từ cần phải có trong vận tải đa phương thức đó là vận đơn, vận tải liên hợp, đa phương thức, vận tải liên hợp và vận tải biển.

Các cá nhân kinh doanh hay chuyên chở hàng hóa cần phải nắm rõ về thời hạn và trách nhiệm của chứng từ, làm căn cứ về trách nhiệm cùng với các giới hạn cụ thể.

4. Những mô hình của vận tải đa phương thức

4.1. Mô hình vận tải Biển – Hàng không

Vận tải biển kết hợp với vận tải hàng không sẽ tạo ra được sự tối ưu về mặt vận chuyển hàng hóa, giúp hàng hóa được chuyển đến địa điểm cụ thể nhanh hơn, an toàn và tiết kiệm.

Những mô hình của vận tải đa phương thức
Những mô hình của vận tải đa phương thức

Hàng hóa được chuyển đi bằng đường biển, cập bến và được đưa lên máy bay để vận chuyển đi một cách rất nhanh chóng.

Một số hàng hóa được áp dụng với mô hình này như: các thiết bị điện tử, quần áo, giày dép, túi xách, đồ chơi...

4.2. Mô hình vận tải đường bộ - hàng không

Đường bộ chính là một phương án vận chuyển ưu việt, hàng hóa có thể được nhanh chóng di chuyển tới địa điểm cuối cùng một cách nhanh chóng.

Loại hình vận tải bộ rất thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa ở giai đoạn đầu tiên và giai đoạn cuối cùng của quá trình vận chuyển, đảm bảo mang hàng hóa đến nơi nhận an toàn nhất có thể.

Khi hàng hóa được áp dụng vận tải đường bộ sẽ được tập kết tại sân bay, vận tải đường hàng không chính là yếu tố để đảm bảo về tốc độ di chuyển của hàng hóa.

Mô hình vận tải đường bộ - hàng không
Mô hình vận tải đường bộ - hàng không

4.3. Mô hình vận tải đường sắt – đường bộ

Với những hàng hóa được di chuyển bằng đường bộ và đường sắt sẽ đảm bảo được chất lượng và thời gian. Hàng hóa sẽ được đưa vào các container và di chuyển tới khu vực nhà ga để bắt đầu đưa lên các khoang hàng của tàu.

Lúc này, vận tải đường sắt sẽ đóng vai trò trong việc bảo quản tốt chất lượng của các loại hàng hóa và chở hàng đến điểm cuối của ga đích.

Khi đến ga đích rồi thì nhân viên bốc vác sẽ mang hàng xuống và đưa lên xe chở của vận tải đường bộ, hàng hóa sẽ được di chuyển đến địa điểm cụ thể của từng người nhận.

4.4. Mô hình vận tải đa phương thức tổng hợp

Mô hình vận tải nữa mà các bạn có thể sử dụng trong lĩnh vực vận tải đa phương tiện đó chính là vận tải tổng hợp.

Mô hình tổng hợp sẽ gồm các loại hình vận tải đồng bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển. Với mô hình vận tải tổng hợp thì sẽ rất thích hợp để có thể tiến hành chở các loại hàng hóa để xuất khẩu và hàng hóa nhập khẩu.

Đầu tiên, hàng hóa sẽ được áp dụng vận tải đường sắt, sau đó chuyển đến vận tải đường bộ hoặc là áp dụng vận tải đường thủy, tiếp theo hàng hóa có thể được di chuyển bằng vận tải đường biển...

Mô hình vận tải đa phương thức tổng hợp
Mô hình vận tải đa phương thức tổng hợp

Như vậy, vận tải đa phương thức là gì đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Cùng với những loại hình của vận tải đa phương thức sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển nền kinh tế chung của cả nước, thúc đẩy quá trình giao thương, trao đổi các loại hàng hóa với các nước. Để xem thêm các bài chia sẻ kiến thức về ngành Logistics đừng quên truy cập Work247.vn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1278 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT