Diễn họa kiến trúc là gì? Học diễn họa kiến trúc thế nào?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Kiến trúc là một trong những lĩnh dành cho những người có khiếu thẩm mỹ và là những người kiến tạo nên các công trình để đời cho nhân loại. Thế nhưng chúng ta lại bắt gặp một khái niệm khá mới mẻ đó là diễn họa kiến trúc. Vậy diễn họa kiến trúc là gì? Nó có liên quan gì đến kiến trúc không? Vậy thì còn chần chừ gì nữa, đọc và tìm hiểu thông tin nay dưới bài viết này thôi!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Diễn họa kiến trúc nghe có vẻ xa lạ với nhiều người, thế nhưng nó đã quá quen thuộc với những người theo đuổi hội họa đặc biệt là trong ngành kiến trúc.

Diễn họa kiến trúc hay còn được hiểu đơn giản đó là nghệ thuật hội họa vẽ các công trình kiến trúc.

Tỉ mỉ, khéo léo, chỉn chu đến từng nét vẽ là những yêu cầu mà người theo ngành này cần phải có. Không chỉ vậy, bạn cần có khả năng vẽ đẹp, biết phối cảnh xa gần theo đúng quy luật gần xa. Mỗi một bản diễn họa kiến trúc phải thể hiện ra được những nét vẽ cơ sở của bản vẽ kỹ thuật trước đó đã được vẽ nên.

Diễn họa kiến trúc là gì?
Diễn họa kiến trúc là gì?

Để hiểu hơn về diễn họa kiến trúc, bạn có thể theo dõi quá trình tạo nên một bản thiết kế kiến trúc như sau:

Bước 1: Các kỹ sư thiết kế sẽ đưa ra bản ý tưởng, các giải pháp thiết kế hợp lý, mặt bằng bố trí, hình khối,...

Bước 2: Sau khi đã lên sơ bộ được ý tưởng, các bản thiết kế cơ sở sẽ được đem đi diễn họa kiến trúc.

Những ý tưởng cơ sở sẽ được diễn họa thành các hình khối 3D. Điều này phục vụ cho những khách hàng và chủ đầu tư thấy được các kiến trúc dự định của mình trông sẽ ra sao và khi xây thì sẽ có hình thù thế nào. Những hình ảnh 3D sẽ được xây dựng tỉ mỉ từ các khối hình nhỏ nhất, màu sắc, bố cục, ánh sáng, chất liệu sẽ được sử dụng khi thi công công trình đó.

Ngoài ra, nếu bạn là người diễn họa kiến trúc 2D thôi thì bạn sẽ thể hiện bản vẽ kỹ thuật, cấu tạo và các thông số kỹ thuật của công trình.

Vậy nên, ta có thể tóm tắt là công việc diễn họa chính là tạo nên những bức tranh 2D, 3D trên bản vẽ cơ sở giúp ta có thể hình thấy và hình dung rõ về công trình khi được xây dựng nên trong thực tế sẽ ra sao.

Bản vẽ cơ sở
Bản vẽ cơ sở

Trong diễn họa kiến trúc thường sẽ sử dụng một số đường nét vẽ nhất định như:

+ Nét thẳng: trong nét thẳng lại được chia thành 2 nét nhỏ hơn đó là nét run và nét tháu

Nét run có thể được hiểu là nét dài được vẽ với tốc độ trung bình nên đường vẽ không thẳng tắp như dùng thước mà có hơi run rẩy một chút ở tay, tạo nên đường vẽ run như bạn thấy. 

Nét tháu là nét vẽ tương đối ngắn và thẳng hơn. Đây một nét vẽ khá phòng tay và thẳng.

Nét run và nét tháu là 2 nét vẽ thường xuyên được mọi người sử dụng trong quá trình diễn họa kiến trúc, nó cũng là một phần không thể thiếu trong công việc này.

Một số nét vẽ cơ bản
Một số nét vẽ cơ bản

+ Nét đứt đoạn: nét vẽ này được dùng để biểu thị những đối tượng ở xa hoặc những đối tượng mà ta không thể quan sát được trực tiếp.

+ Nét xoắn và nét rối: 2 nét vẽ này được vẽ để biểu thị những hình ảnh không theo một cấu trúc nào như cỏ cây, đất đá,...

Theo từng yêu cầu của bản vẽ mà bạn có thể sử dụng các nét vẽ sao cho phù hợp và tôn lên được những giá trị mà bản thiết kế cơ sở mong muốn thể hiện nên.

Một nhà diễn họa kiến trúc thành công là người có thể tôn lên vẻ đẹp của bản vẽ cơ sở thông qua các yếu tố như: hình dáng, bố cục, chất liệu, chi tiết bề mặt, phối cảnh,... và các nét vẽ phụ trong bản thiết kế.

Xem thêm: Tìm việc làm họa viên 2D

Thông qua những khai thác và tìm hiểu về diễn họa phía trên, câu hỏi đặt ra là vậy ta có thể học những gì để có thể làm công việc diễn họa kiến trúc?

Nhiều bạn khi mới bắt đầu học diễn họa kiến trúc hay dễ bị lầm diễn họa kiến trúc và diễn họa nội thất. Bạn có thể nhìn thấy 2 công việc diễn họa này đều thực hiện công việc diễn họa các thiết kế cơ sở thành các bản vẽ 2D và 3D, thế nhưng bản chất của diễn họa kiến trúc và diễn họa nội thất hoàn toàn khác nhau, đồng nghĩa với đó thì các phần mềm được sử dụng trong việc thiết kế cũng khác nhau.

Thứ nhất, về cách học.

Bạn mong muốn được họa diễn họa nội thất? Hiện nay ta có thể bắt gặp rất nhiều cơ sở đào tạo lĩnh vực này. Ta có thể kể đến như các trường đại học lớn trong nước: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Văn Lang, ĐH Mỹ Thuật,...

Nếu bạn chỉ mong muốn học các khóa học vài tháng và đi làm luôn thì bạn có thể lựa chọn cho mình các trung tâm học diễn họa kiến trúc như: AWE, AI Studio,...

Bạn nên lựa chọn và cân nhắc thật kỹ các trung tâm, cơ sở mình học để có thể tìm ra được những trung tâm chất lượng đào tạo tốt và có một mức học phí phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Sản phẩm diễn họa kiến trúc 3D
Sản phẩm diễn họa kiến trúc 3D

Thứ hai, các phần mềm để học diễn họa kiến trúc.

Thật ra hiện nay, trên thị trường không hề hiếm các phần mềm vẽ 2D, 3D tốt. Thế nhưng không phải cứ phần mềm tốt thì có thể vẽ các thiết kế 2D và 3D trong diện họa kiến trúc một cách hoàn hảo nhất.

Chính vì thế, việc lựa chọn được những phần mềm phù hợp trong diễn họa kiến trúc thì đó mới là chìa khóa tạo nên những sản phẩm chất lượng và như ý muốn.

Một số phần mềm như: AUTOCAD, Sketchup, ReVit, Vray,...

Nếu bạn muốn theo con đường chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghề nghiệp này, bạn có thể đầu tư và học hết các phần mềm trên. Tuy nhiên nếu không có khả năng, việc tập trung chuyên môn cao vào 1 trong các phần mềm cũng rất tốt.

Xem thêm: Ngành Thiết Kế Nội Thất thi khối nào? Các trường đào tạo

Bởi trong cuộc sống hàng ngày chúng ta khá ít tiếp xúc hoặc có thể đã tiếp xúc nhưng không hiểu sâu về công việc này nó sẽ khiến bạn hoài nghi về câu hỏi “Vậy học diễn học kiến trúc thì cơ hội nghề nghiệp sau này sẽ thế nào?”

Như bạn đã đọc phía trên, mỗi một bản vẽ kỹ thuật đều thực sự rất cần phải có bản vẽ 2D hoặc 3D để mô phỏng, đặc biệt là những công trình lớn và tốn nhiều chi phí. Những nhà đầu tư hoặc chủ các công trình luôn luôn cần phải biết các thiết kế được kỹ sư vẽ nên khi xây xong sẽ có những hình dáng như này, có bản vẽ 3D họ sẽ có thể điều chỉnh các phần kiến trúc họ không mong muốn hoặc quyết định có đầu tư vào thiết kế này hay không.

Chính vì vậy, đây là một trong những vị trí công việc rất quan trọng trong đời sống, hiện nay được nhiều người theo đuổi và có như cầu tuyển dụng lớn từ các công ty thiết kế kiến trúc.

Lương tháng người làm công việc diễn họa kiến trúc là bao nhiêu?
Lương tháng người làm công việc diễn họa kiến trúc là bao nhiêu?

Lương cơ bản trung bình của một người làm công việc diễn họa kiến trúc có rơi vào khoảng từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Ngoài ra tùy vào khả năng và kinh nghiệm của bạn thì mức lương có thể cao hơn, và công việc này là một trong những cơ hội giúp bạn có thể giao lưu và gặp gỡ được nhiều khách hàng giúp bạn mở rộng hơn quan hệ và có nhiều cánh cửa mới trong công việc của bạn.

Công việc diễn họa kiến trúc
Công việc diễn họa kiến trúc

Có thể thấy, diễn họa kiến trúc là một công việc trung gian kết nối giữa bản vẽ kỹ thuật với những gì thực tế nhất ngoài đời khi bản vẽ cơ sở đó được phác họa thành bản vẽ 2D hoặc 3D. Người làm công việc diễn họa kiến trúc là những người ngoài có con mắt thẩm mỹ, họ còn là những người vô cùng chỉn chu tỉ mỉ trong các nét vẽ, linh hoạt và trí tưởng tượng cao.

Thông qua bài viết trên, bạn đã bỏ túi được những kiến thức về diễn họa kiến trúc là gì rồi đúng không nào. Theo dõi trang web của chúng mình để có thể đọc các bài viết có liên quan đến kiến trúc và các thông tin khác hay và thú vị hơn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2781 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT