Khám phá thông tin Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu chi tiết

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu luôn có nhiều cơ hội việc làm. Khám phá thông tin nhân viên hiện trường để biết được họ làm những gì? Họ có những quyền lợi gì? Công việc của họ yêu cầu gì về kinh nghiệm, kỹ năng?...

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu (Operation Staff) là những người làm việc trong lĩnh vực Logistics, họ làm việc trực tiếp tại các kho, các cảng hàng không/cảng biển để có thể tiến hành thực hiện những thủ tục liên quan tới việc thông quan hay nhận hàng hóa được vận chuyển tới từ những doanh nghiệp vận tải.

Khái quát về nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Khái quát về nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu chính là một trong những sự lựa chọn khá phù hợp với sinh viên theo ngành logistics khi mới ra trường. Bởi vì, tính chất của công việc nhân viên hiện trường có yêu cầu khá là đơn giản về nhiều khía cạnh, nhất là về trình độ ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn.

Những bạn tham gia vị trí công việc này sẽ thực hiện những công việc cụ thể, đòi hỏi ở người làm cần phải có nghiệp vụ rõ ràng, vận dụng những nghiệp vụ mang tính chất chi tiết để có thể nâng cao hơn nữa những kỹ năng chuyên môn, từ đó có thể hoàn thiện công việc tốt nhất có thể.

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu thường làm việc trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận đối với vận tải mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế và các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về khai báo Hải Quan.

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu cũng thường làm việc với các vị trí khác trong ngành Logistics như là những nhân viên Hải quan, những nhân viên Chứng từ để đảm bảo đúng quy trình công việc.

2. Những nhiệm vụ chính của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ có những nhiệm vụ nhất định, căn cứ vào cái tên nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu thì chúng ta có thể hiểu được phần nào nhiệm vụ của họ sẽ thường xuyên làm việc tại “hiện trường”, tức là họ sẽ luôn phải có mặt ở những địa điểm ngoài văn phòng làm việc.

Họ làm việc ở các kho cảng, các kho bãi container, các hãng tàu, các khu vực hải quan... và một số cơ quan Nhà nước khác thuộc vào nhiệm vụ của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu.

Những nhiệm vụ chính của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Những nhiệm vụ chính của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Ngay sau đây chính là những nhiệm vụ cụ thể của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu:

2.1. Kiểm soát chứng từ, giấy tờ quan trọng

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ thực hiện làm những thủ tục để tiến hành khai báo về khía cạnh Hải quan ở cảng. Là người trực tiếp quán xuyến việc giao và nhận đối với những loại chứng từ và các loại mặt hàng được vận chuyển xuất nhập khẩu.

Họ sẽ phối hợp với những nhân viên trong các bộ phận khác để có thể tiến hành thủ tục tiếp nhận các loại chứng từ của từng loại hàng hóa, sau đó dựa trên các chứng từ đó để có thể tiến hành giao hàng hóa đến tay khách hàng, đảm bảo thời gian giao hàng và thời hạn trả hàng cần phải khớp, phải đúng tiến độ.

2.2. Kiểm soát hàng hóa, quá trình làm việc với hàng hóa

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ cần phải thường xuyên xuất hiện tại các kho hàng hóa, những cảng nhận hàng hóa để có thể kiểm soát và theo dõi những bộ phận phụ trách đóng gói hàng hóa và quá trình xếp hàng đúng quy trình.

Kiểm soát hàng hóa, quá trình làm việc với hàng hóa
Kiểm soát hàng hóa, quá trình làm việc với hàng hóa

Nhắc nhở các nhân viên ở bộ phận bốc vác, vận chuyển và đóng gói cần phải cẩn thận, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với hàng hóa, phân loại hàng hóa cụ thể để đảm bảo hàng hóa được giao đi đúng thời hạn, tránh gây ra tình trạng hàng hóa hỏng hay tồn đọng không giao đúng hạn.

Bên cạnh đó, theo dõi việc hàng hóa được đóng gói ra sao, việc đưa các loại hàng hóa cụ thể vào trong kho để đảm bảo cho quá trình vận chuyển tiếp theo.

2.3. Các công việc khác của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ liên hệ với các bên có liên quan, trao đổi với các bên đối tác, gặp gỡ khách hàng hay làm việc với những cơ quan Nhà nước để giải quyết các vấn đề cơ bản.

Đồng thời, họ sẽ cần phải tiến hành báo cáo chi tiết các công việc lên phía cấp trên để cấp trên nắm rõ được tình hình công việc, tiến độ và hiệu quả công việc ra sao?

Bên cạnh đó, nhân viên hiện trường cũng sẽ phối hợp với những bên liên quan để có thể nhanh chóng hoàn thành tốt đối với các thủ tục trong việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu mới nhất 2021

3. Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần có của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Để làm tốt nhiệm vụ ở vị trí nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu thì bản thân người tham gia công việc này sẽ cần phải đảm bảo về mặt kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức cơ bản trong lĩnh vực có liên quan.

Thông tin yêu cầu đối với nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Thông tin yêu cầu đối với nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

- Thứ nhất về mặt kiến thức:

Nhân viên hiện trường cần phải đảm bảo có kiến thức về những loại chứng từ, nắm được những quy định cơ bản của lĩnh vực xuất nhập khẩu, nắm bắt được các điều luật cụ thể.

Bên cạnh đó, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu cần phải nâng cao kiến thức về nghiệp vụ, về quy trình, về các yêu cầu riêng biệt trong quá trình làm việc. Các bạn cũng cần phải có kiến thức ở các chuyên ngành như là giao dịch, vận tải, có nghiệp vụ liên quan tới Hải quan, có kiến thức trong lĩnh vực logistics.

- Thứ hai về mặt kỹ năng:

Nhân viên xuất nhập khẩu là người làm việc trực tiếp với các bên có liên quan, làm việc ngoài hiện trường cho nên cần phải có những kỹ năng phù hợp.

Kỹ năng cần thiết của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu đó chính là kỹ năng giao tiếp cũng như là kỹ năng ứng xử, có thể giải quyết được các tình huống, có thể dễ dàng truyền đạt cũng như là thực hiện tốt việc quản lý về thời gian của mình.

Kỹ năng thu thập, kiểm tra đối với các dạng thông tin có liên quan sẽ được tiến hành cập nhật, đảm bảo nắm được quy trình an toàn lao động trong suốt quá trình làm việc tại hiện trường.

Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần có của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu
Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần có của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

4. Những quyền lợi dành cho nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu có tính chất công việc khá nặng bởi vì họ thường xuyên làm việc ở bên ngoài kho bãi trực tiếp, chịu trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả công việc. Đi kèm theo đó là những quyền lợi ấn tượng cùng mức lương hậu hĩnh.

Thông thường mức lương của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu rơi vào khoảng từ 7 triệu cho tới 9 triệu, tuy nhiên nếu các nhân viên hiện trường có kinh nghiệm thì có thể nâng mức lương của họ lên cao hơn tới vài triệu, thậm chí là nâng cao hơn gấp đôi.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong vị trí công việc này thì bạn sẽ nhận được mức lương từ 12 triệu cho tới 15 triệu đồng. Mức lương này cũng phụ thuộc vào khối lượng công việc, trình độ làm việc và nhiều yếu tố khác.

Xem thêm: Bản mô tả công việc trưởng phòng xuất nhập khẩu mới nhất

5. Những kinh nghiệm để có sự khởi đầu tốt với công việc

Nếu bạn đã muốn mình trở thành một nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu thì bạn hãy biến mình thành một người đặc biệt, không chỉ đơn giản là người làm việc thông thường mà còn phải là người làm việc xuất chúng nữa. Vậy thì bạn hãy bắt đầu nâng cao bản thân ngay từ đầu.

Bạn hãy tìm kiếm những cuộc thi để phát hiện người tài trong ngành Logistics, bạn có thể thông qua cuộc thì này để trau dồi thêm những kỹ năng cơ bản cho mình.

Những kinh nghiệm để có sự khởi đầu tốt với công việc
Những kinh nghiệm để có sự khởi đầu tốt với công việc

Tiếp theo, bạn có thể tham gia những việc làm thêm trong lĩnh vực có sự liên quan tới logistics, chứng từ, hồ sơ... tại những doanh nghiệp chuyên kinh doanh lĩnh vực về xuất nhập khẩu. Nhờ vào những trải nghiệm thực tế này mà bạn có thêm thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng cực kỳ giúp ích cho công việc.

Bạn có thể nâng cao trình độ về ngoại ngữ của mình lên, nếu bạn có trình độ ngoại ngữ tốt thì bạn sẽ có được nhiều cơ hội làm việc tốt, bạn sẽ có được nhiều cơ hội phát triển hơn. Hoặc bạn cũng có thể theo học những khóa đào tạo về giao tiếp, khóa học nâng cao kỹ năng đàm phán, các khóa chuyên đào tạo kỹ năng tin học cơ bản và tin học chuyên ngành để làm được việc trong lĩnh vực Logistics.

Như vậy, nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu là một vị trí hết sức ấn tượng, được nhiều bạn trẻ theo đuổi và có nhiều cơ hội để phát triển. Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu đòi hỏi ở bạn những kiến thức và những kỹ năng ấn tượng, đảm bảo cho các bạn có thêm thật nhiều cơ hội tốt để phát triển khi mà bạn có thể tận dụng được những kỹ năng này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1267 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT