Tìm hiểu về xuất nhập khẩu trực tiếp là gì? Ưu và nhược điểm

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Trong thị trường ngày nay, khả năng mở rộng sang các nước bạn, nước láng giềng và bán sản phẩm trên toàn thế giới dường như là một điều cần thiết. Đối với nhiều công ty, doanh nghiệp xuất khẩu là một phần của kế hoạch tiếp thị tổng thể. Xuất khẩu vào các thị trường quốc tế bằng việc nhờ các bên trung gian sẽ mất nhiều chi phí hơn. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp xuất khẩu cần thực hiện xuất khẩu trực tiếp để giảm chi phí cho bên thứ ba. Vậy xuất nhập khẩu trực tiếp là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm xuất nhập khẩu trực tiếp là gì?

Xuất nhập khẩu trực tiếp
Xuất nhập khẩu trực tiếp

Xuất khẩu trực tiếp là việc doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sản phẩm của mình cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. Xuất khẩu trực tiếp cắt bỏ người trung gian - cụ thể là trung gian giữa doanh nghiệp của bạn và thị trường quốc tế. Điều đó nói lên rằng, các nhà xuất khẩu trực tiếp vẫn có thể xuất khẩu cho các trung gian ở thị trường nước ngoài, chẳng hạn như các nhà bán buôn, bán lẻ và phân phối. Vấn đề là doanh nghiệp xuất khẩu cho một trung gian ở thị trường nước ngoài, chứ không phải bán cho một trung gian tại thị trường nội địa của họ - vì vậy việc xuất khẩu vẫn được coi là trực tiếp.

Ví dụ về xuất khẩu trực tiếp là của một nhà sản xuất ở Hoa Kỳ bán sản phẩm của họ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng ở Philippines, giống như một doanh nghiệp trực tiếp bán và trao tận tay đến người tiêu dùng.

Xem thêm: PCS là gì trong xuất nhập khẩu? Thông tin và ý nghĩa của PCS

2. Ưu và nhược điểm

2.1. Ưu điểm

Ưu điểm của xuất khẩu trực tiếp
Ưu điểm của xuất khẩu trực tiếp

Dưới đây là một số lợi thế chính của xuất khẩu trực tiếp, cùng work247.vn xem đó là gì nào.

2.1.1. Tăng lợi nhuận

Xuất khẩu trực tiếp loại bỏ bên thứ ba giữa bạn và khách hàng nước ngoài của bạn. Điều này có nghĩa là không có trung gian nào để lấy hoa hồng trong quá trình xuất khẩu. Do đó sẽ làm giảm chi phí kinh doanh của bạn, dẫn đến tiềm năng tăng lợi nhuận. Tương tự, xuất khẩu trực tiếp cho phép bạn phát triển thị phần lâu dài ở nước ngoài, điều này sẽ góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận về lâu dài.

2.1.2. Tăng cường kiểm soát

Việc thiếu trung gian giữa doanh nghiệp của bạn và thị trường quốc tế có nghĩa là bạn có thể kiểm soát chính xác cách sản phẩm được tiếp thị và phân phối ra nước ngoài. Điều này cho phép bạn kiểm soát tốt hơn hình ảnh thương hiệu của mình, cũng như cho phép bạn tạo dựng các giao dịch và mối quan hệ với các doanh nghiệp nước ngoài phù hợp với mục tiêu của riêng bạn. 

2.1.3. Tạo mối quan hệ với khách hàng

Xuất khẩu trực tiếp cho phép bạn không chỉ tận dụng hình ảnh thương hiệu mà bạn mong muốn mà còn cho phép bạn nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng của mình. Điều này cung cấp cho doanh nghiệp của bạn thông tin thị trường gia tăng, cho phép doanh nghiệp của bạn thích ứng và phát triển.

Kiến thức gia tăng này cũng cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn và trở nên hiệu quả hơn trong việc phục vụ cơ sở khách hàng nước ngoài của mình, cuối cùng dẫn đến tăng trưởng lớn hơn.

2.2. Nhược điểm 

Nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp
Nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp 

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, xuất khẩu trực tiếp có một số nhược điểm sau sẽ gây ra thách thức cho doanh nghiệp của bạn:

2.2.1. Khối lượng công việc tăng lên

Việc cắt bỏ trung gian giữa bạn và thị trường quốc tế có nghĩa là bạn phải chịu trách nhiệm về tất cả công việc của họ. Việc lập kế hoạch hậu cần liên quan đến vận chuyển hàng xuất khẩu rất tốn thời gian và phức tạp. Hơn nữa, những sai sót trong quá trình xuất khẩu có thể dẫn đến những chi phí đáng kể, không cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. 

Mặc dù xuất khẩu trực tiếp có thể đi kèm với lợi nhuận tiềm năng tăng lên, nhưng nó cũng đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian và nguồn lực hơn, và do đó, tài chính, cho việc tổ chức quá trình xuất khẩu.

2.2.2. Kiến thức thị trường hạn chế

Việc thâm nhập thị trường nước ngoài với tư cách là một doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp mới có thể rất khó khăn. Nghiên cứu thị trường quan trọng cần được tiến hành, và các chiến lược và chiến dịch tiếp thị cần phải tuân theo. Tương tự, cần có sự hiểu biết về giá cả địa phương và đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, sự khác biệt về văn hóa và rào cản ngôn ngữ cũng phải được khắc phục. 

 Kiến thức thị trường hạn chế
 Kiến thức thị trường hạn chế

Tất cả điều này đòi hỏi thời gian, đầu tư tài chính và nội địa hóa sản phẩm sẽ được bên trung gian xử lý bình thường. Nếu không có kiến ​​thức thị trường này, thành công của bạn với tư cách là nhà xuất khẩu trực tiếp sẽ bị hạn chế.

2.2.3. Tăng chi phí

Khối lượng công việc gia tăng liên quan đến hậu cần của tổ chức xuất khẩu cũng như nghiên cứu thị trường nước ngoài sẽ đòi hỏi phải tăng nhân viên. Điều này sẽ góp phần làm tăng chi phí, vì sẽ cần phải trả nhiều tiền lương và gói nhân viên hơn. Các chi phí gia tăng này thể hiện sự gia tăng rủi ro tài chính đối với các nhà xuất khẩu trực tiếp.

Xem thêm: ICD trong xuất nhập khẩu là gì? Vai trò của ICD đối với xuất nhập khẩu

3. Xuất khẩu trực tiếp là một chiến lược phù hợp

Có thể thấy rằng, xuất khẩu trực tiếp là một chiến lược phù hợp cho các doanh nghiệp, tổ chức mở rộng quy mô, thâm nhập thị trường và gia tăng lợi nhuận. Không phải bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể bắt đầu hoạt động bằng việc xuất khẩu trực tiếp vì các nguyên do như không đủ các nguồn lực kinh tế, tài chính, chưa có những kỹ năng hay kiến thức, mối quan hệ…Các hoạt động của việc xuất khẩu trực tiếp sẽ bao gồm: bán hàng xuất khẩu, chuẩn bị các loại giấy tờ, các thủ tục liên quan, vận chuyển và bảo đảm hàng hoá được bảo vệ. Những công việc này, một công ty hay doanh nghiệp mới thành lập sẽ rất khó khăn bởi nó tốn nhiều thời gian và đòi hỏi phải thật chính xác, nếu không sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng. 

Xuất khẩu trực tiếp là một chiến lược phù hợp
Xuất khẩu trực tiếp là một chiến lược phù hợp

Không những thế, nếu doanh nghiệp của bạn muốn xuất khẩu trực tiếp thì cần phải có thời gian để nghiên cứu thị trường, xem xét rằng sản phẩm hàng hoá của mình có tiềm năng trên các thị trường mới đó hay các thủ tục hải quan, luật lệ, pháp luật trong thương mại quốc tế có gặp trở ngại nào không. 

Các tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sản phẩm, hàng hoá sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả những tổn thất có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển và lưu kho ở các nước bạn. Tiếp đó, các tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp phải bỏ ra một số tiền đáng kể để đầu tư vào các hoạt động tiếp thị và bán sản phẩm, hàng hoá. Và nếu có rủi ro trong quá trình này thì những chi phí đó sẽ không thể lấy lại được nếu liên doanh không thành công. Ngoài ra, sự bất ổn về chính trị và kinh tế trên thị trường nước bạn cũng sẽ là một nguy cơ lớn dẫn đến thất bại của doanh nghiệp. Xuất khẩu trực tiếp sẽ cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp nhiều quyền kiểm soát hơn với sản phẩm cũng như tạo cơ hội, mang lại lợi nhuận cao khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn lựa chọn được thị trường tiềm năng phù hợp. Nếu một  tổ chức, doanh nghiệp nào quan tâm đến việc phát triển và tăng trưởng dài hạn trên thị trường quốc tế thì xuất khẩu trực tiếp là một chiến lược phù hợp, cho phép các tổ chức, doanh nghiệp tiếp thu và phát huy các kiến ​​thức về thị trường khách hàng tiềm năng và phát triển các kênh phân phối trong nước và quốc tế.

Xem thêm: Giải đáp khái niệm notify party trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là gì?

4. Nên lựa chọn việc xuất khẩu gián tiếp hay xuất khẩu trực tiếp?

Cân nhắc những ưu và nhược điểm của xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp là bước đầu tiên cần thiết để lựa chọn phương án tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Quyết định cái nào tốt nhất cho hoạt động của bạn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn điều hành, cũng như một phần vào quy mô của nó. Điều đó nói lên rằng, xuất khẩu trực tiếp và xuất khẩu gián tiếp có thể được sử dụng bởi các doanh nghiệp ở mọi quy mô.

​ Nên lựa chọn xuất khẩu gián tiếp hay xuất khẩu trực tiếp
​ Nên lựa chọn xuất khẩu gián tiếp hay xuất khẩu trực tiếp

Đối với các doanh nghiệp nhỏ ít chịu rủi ro tài chính, xuất khẩu gián tiếp là một cách tuyệt vời để mở rộng cơ sở khách hàng của bạn với rủi ro phụ tối thiểu. Tương tự, đối với các doanh nghiệp muốn đơn giản là tăng doanh số bán hàng trong ngắn hạn, xuất khẩu gián tiếp cung cấp một phương pháp dễ dàng, hiệu quả về chi phí.

Mặt khác, xuất khẩu trực tiếp là lựa chọn tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn nếu chiến dịch tiếp thị và hình ảnh thương hiệu cụ thể của bạn là yếu tố cần thiết cho điểm bán hàng độc đáo của bạn. Xuất khẩu trực tiếp cho phép doanh nghiệp của bạn kiểm soát danh tiếng của mình trên trường quốc tế. Ví dụ, các doanh nghiệp dựa trên dịch vụ cần kiểm soát danh tiếng và hình ảnh của họ để tiếp thị dịch vụ của họ. 

Ngoài ra, xuất khẩu trực tiếp cho phép công ty của bạn tăng tỷ suất lợi nhuận về lâu dài thông qua việc phát triển thị phần dài hạn. Nhìn chung, xuất khẩu gián tiếp và trực tiếp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Quyết định cái nào phù hợp hơn cho doanh nghiệp của bạn là một vấn đề cần ưu tiên mục tiêu của doanh nghiệp. 

Nhìn chung, việc xuất khẩu trực tiếp khá khả quan và tiềm năng cho các tổ chức, doanh nghiệp mở rộng quy mô, thâm nhập thị trường và gia tăng lợi nhuận. Và muốn thâm nhập, xuất khẩu trực tiếp vào thị trường quốc tế phải phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Hy vọng bài viết này đã giải đáp hết thắc mắc của bạn về xuất nhập khẩu trực tiếp là gì. Nếu bạn muốn biết thêm những thông tin hữu ích khác thì thường xuyên truy cập vào web work247.vn để bổ sung thêm kiến thức nhé!

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem376 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT