Mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu mới nhất

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Trong thời gian thương mại xuất nhập khẩu giữa các nước đang phát triển có thể nói, xuất nhập khẩu không còn là một ngành không quá rộng, hãy sử dụng phần phổ biến như công nghệ thông tin, hay nhân viên kinh doanh… Chính vì điều này nhân viên xuất khẩu cũng trở thành một công việc mới mẻ đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn cũng quan tâm đến đặc biệt của công việc này, bạn có thể tham khảo bài viết ngay hôm nay mà Work247.vn chuẩn bị đưa cho bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

Xuất nhập khẩu cho đến thời điểm hiện tại vẫn là một ngành rất mới mẻ, tuy nhiên đây lại là một nghiệp vụ chính trong hoạt động thương mại của quốc gia cũng là hoạt động mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất. Giữa các quốc gia trong khu vực cũng như ngoài khu vực, hoạt động xuất nhập khẩu chính là một hình thức giúp các mối quan hệ kinh doanh của các quốc gia phát triển đồng thời giúp cho kinh tế trong nước được thúc đẩy. 

Hoạt động xuất nhập khẩu cũng giúp cho sự lưu thông hàng hóa được đẩy mạnh, càng ký được nhiều hợp đồng thì thị phần cũng như thị trường càng ngày càng được mở rộng. Và hầu hết ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều phát triển mạnh hoạt động này. Sau khi học ngành Xuất nhập khẩu tại các trường như Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương… thì bạn sẽ có cơ hội tham gia vào các công việc như nhân viên kinh doanh ngành xuất nhập khẩu, nhân viên xuất nhập khẩu,... Đối với bài viết này, Work247.vn sẽ cung cấp ngay cho bạn những thông tin giúp bạn có thể dễ dàng tham gia công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nhé! 

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu hay còn gọi là Logistic Staff. Họ là những người tham gia trực tiếp đàm phán với các đối tác, hoàn thành những hồ sơ và thủ tục hải quan cần thiết để có thể nhập hàng hóa và xuất bán thành phẩm ra phạm vi quốc tế với các loại số lượng và giá thành khác nhau.

 Đối với từng nhu cầu của khách hàng, các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ phải lựa chọn những phương tiện phù hợp trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời phải luôn duy trì mối quan hệ mới khác hàng, nhà cung cấp cụ và tìm kiếm những cơ hội mở rộng thị trường khác. 

Tuy nhiên để có thể hiểu rõ hơn về vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thì ngay sau đây, Work247.vn sẽ cùng bạn khám phá những điều thú vị này nhé!

Bởi vì còn quá mới mẻ với nhiều người, nên ít ai biết rằng công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì? Không phải bất cứ ai đều cũng có thể tham gia vào vị trí công việc này, bởi lẽ đây là công việc mang tính chất nghiệp vụ, chuyên môn khá cao bởi tính chất công việc liên quan nhiều đến kiến thức nghiệp vụ. Chính vì điều này mà các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu phải nắm chắc những khối kiến thức chung của toàn ngành sau đó nắm vững được các công việc mang tính chất cầu nối giữa các doanh nghiệp, giúp cho việc hàng hóa được lưu thông giữa phạm vi quốc tế và phạm vi trong nước diễn ra nhanh chóng hơn. 

Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

Và cụ thể mà công việc của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần làm đó là:

Đó cũng là những công việc chính mà một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu phải làm. Mặc dù phải theo dõi và kiểm tra cẩn thận kỹ lưỡng về chất lượng, giá cả sản phẩm phục vụ cho việc xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế thế nhưng mức lương, chế độ ưu đãi trong vị trí này đều không nhỏ. 

Xem thêm: Bản mô tả công việc trưởng phòng xuất nhập khẩu mới nhất

Khác với nhiều vị trí công việc phải làm cả thứ 7, chủ nhật thì thời gian làm việc của nhân viên xuất khẩu khá là “nhàn” nhưng mức lương lại không về nhỏ. Tại sao nhân viên xuất khẩu được coi là công việc “nhàn hạ”? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau đây! 

3.1. Thưởng và chế độ đãi ngộ của nhân viên xuất nhập khẩu

Thưởng thức và chế độ của nhân viên xuất nhập khẩu
Thưởng và chế độ đãi ngộ của nhân viên xuất nhập khẩu

 Trước hết, các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn sẽ được hưởng những chế độ theo quy định của nhà nước ví dụ như các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ đãi ngộ khác theo quy định của công ty. Đồng thời đối với các nhân viên trong doanh nghiệp thì vào các dịp lễ tết vẫn sẽ được thưởng để động viên khích lệ đồng thời thưởng thêm lương tháng thứ 13 cho các nhân viên xuất sắc. 

Có thể xem, công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu không phải là một công việc nhàm chán bởi vị trí công việc vô cùng đa dạng và luôn luôn biến đổi và phát triển không ngừng. Đa phần các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ phải giao tiếp, đàm phán với cách doanh nghiệp quốc tế giúp cho việc cải thiện trình độ ngôn ngữ, đồng thời giúp cho cơ hội thăng tiến có thêm nhiều triển vọng. Hơn thế nữa, môi trường làm việc của các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu thường khá năng động bởi thị trường xuất nhập khẩu luôn diễn ra sôi nổi, mới lạ. 

Đối với nhân viên đang hướng đến việc kinh doanh quốc tế thì bước khởi đầu là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một cơ hội tốt giúp năng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng cá nhân. Việc có thêm một ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ 3 sẽ giúp cho có hội thăng tiến cá nhân của bạn thuận tiện hơn, dễ dàng hơn.  

Thực tế cho rằng ít có nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nào sẽ phải làm việc tăng ca cả những ngày thứ 7, chủ nhật. Bởi tính chất làm việc là ký kết, đàm phán khi có hợp đồng giao dịch thương mại. Ngoài ra công việc cũng sẽ không bị áp lực và gò bó quá nhiều, tuy nhiên các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ phải hoàn thành đúng chỉ tiêu KPI mà doanh nghiệp đề ra. 

Xem thêm: Khám phá thông tin Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu chi tiết

3.2. Mức lương trung bình dành cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

3.2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu là một trong những công việc quan trọng của các công ty thương mại quốc tế. Để có thể phát triển và nhận thêm nhiều đơn hàng, các bản hợp đồng hấp dẫn thì nhiều công ty có nhu cầu thường tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khá lớn. Thậm chí mức lương có thể được tính dựa theo USD đồng thời là những chế độ ưu đãi nhằm giữ chân các nhân viên tiềm năng. 

Trước hết, yếu tố đầu tiên để quy định về mức lương cơ bản của họ đó là kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn. Các kỹ năng chuyên môn thường bao gồm các kỹ năng mềm và các kỹ năng cứng điều này giúp cho doanh nghiệp mang tính chuyên nghiệp cao hơn. 

Ngoài ra, tổng thu nhập mà một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ dựa vào công thức về tổng thưởng doanh số, thưởng KPI, chế độ phụ cấp công việc, thưởng năng suất làm việc hiệu quả… Tuy theo quy định của công ty. 

So với các doanh nghiệp Châu Á và Châu Âu. Khác với công ty Châu Á thường thiên về các khoản trợ cấp và thưởng khích lệ động viên thể doanh nghiệp Châu Âu thường có mức lương cao căn bản cao hơn. 

Mức lương của các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng thường phụ thuộc vào mức sống của vùng miền, đất nước,... 

3.2.2. Quy định về mức lương cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

Quy định về mức lương cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Quy định về mức lương cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

Đối với mỗi nhân viên có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm khác nhau thì sẽ có những mức lương khác nhau. Cụ thể như: 

Tuy nhiên mức lương sẽ còn tăng lên hay thay đổi tùy thuộc vào bạn làm việc như thế nào, bạn làm việc xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nào? Tuy nhiên để có thể hướng đến một mức lương hấp dẫn thì bạn cần phải đặt cái tâm của mình vào trong công việc, bạn phải đam mê và có sự thích thú thực sự thì mới có thể hoàn thành được tốt công việc được giao. Từ đó tiến đến các vị trí cao trong cấp quản lý.  

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Mức lương sẽ tăng lên và thay đổi tùy thuộc vào kiến thức, kỹ năng mà bạn có. Vậy bạn cần những kỹ năng, kiến thức nào để phục vụ cho công việc của mình?

4.1. Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ liên quan về Xuất nhập khẩu 

 Kiến thức chuyên môn, liên quan đến nghiệp vụ xuất nhập khẩu
 Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ liên quan về Xuất nhập khẩu 

Như đã nói ở trên, công việc của nhân viên xuất nhập khẩu yêu cầu về tính chuyên môn cao cũng như thành thạo về các nghiệp vụ trong ngành. Thông thường các doanh nghiệp sẽ có xu hướng tuyển dụng các ứng viên được đào tạo trong môi trường đại học theo chuyên ngành liên quan đến ngoại thương và xuất nhập khẩu (logistics). Ngoài ra đối với các bạn học theo lĩnh vực kinh tế thì cũng sẽ có 70% tham gia vào công việc logistics tuy nhiên bạn sẽ phải trải qua một khóa đào tạo nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế để có thể tăng thêm cơ hội cho bản thân. 

Các kiến thức cần có trong tay đó là: 

4.2. Kỹ năng ngoại ngữ quốc tế 

Ngoại ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ tiếng anh là một trong những phương tiện giúp bạn thành công trong công việc này. Bởi lẽ bạn sẽ phải làm việc liên tục, ký kết hợp đồng với đối tác là những doanh nghiệp, cá nhân quốc tế. Hơn thế nữa nếu bạn sở hữu thêm một ngôn ngữ thì ba thì điều này càng giúp cho công việc của bạn trở nên hấp dẫn và dễ dàng hơn. 

4.3. Tố chất cần có của nhân viên kinh doanh xuất khẩu

Tố chất cần có của nhân viên kinh doanh xuất khẩu
Tố chất cần có của nhân viên kinh doanh xuất khẩu 

 Ngoài những kỹ năng bắt buộc phải có như trên thì bạn cần phải kèm theo một số các kỹ năng như: 

4.4. Các năng lực có liên quan của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu 

​Việc làm xuất, nhập khẩu

Tuy nhiên làm thế nào để có thể tìm ngay một công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu với mức lương hậu hĩnh? Đừng lo lắng, hãy cùng Work247.vn cùng bạn chạm tay đến ước mơ nhé! Hãy cùng tìm ngay công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tại Work247.vn ngay thôi!

Để biết thêm về mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu bạn có thể tải ngay File Word tại đây: 

1.20.1. Mô tả công việc Trưởng phòng nhập khẩu.doc 
1.20.2. Mô tả công việc nhân viên nhập hóa chất.doc 
1.20.3. Mô tả công việc nhân viên nhập nguyên liệu.doc
Tìm công việc nhân viên xuất khẩu kinh doanh nhập khẩu ở đâu cho dễ?
Tìm công việc nhân viên xuất kinh doanh nhập khẩu ở đâu cho dễ?

Trên đây là những thông tin về công việc mô tả nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu , mong rằng thông tin qua những tin mà Work247.vn cung cấp cho bạn, bạn có thể chọn ngay một công việc vị trí phù hợp với năng lực của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3404 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT