Chinh phục nhà tuyển dụng với mô tả công việc nhân viên chứng từ

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Cùng với sự phát triển của lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay thì có rất nhiều vị trí mà bạn có thể tham gia làm việc với sự phù hợp theo năng lực. Vấn đề không tìm kiếm được việc làm sẽ không còn tồn tại tuy nhiên vị trí hiện tại được nhiều bạn trẻ theo đuổi nhất vẫn là nhân viên chứng từ. Do đó, nếu bạn cũng đang có ý định ứng tuyển vị trí đó thì đừng bỏ qua bản mô tả công việc nhân viên chứng từ dưới đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc xuất nhập khẩu

1. Cùng tìm hiểu xem nhân viên chứng từ là gì?

Cùng tìm hiểu xem nhân viên chứng từ là gì?
Cùng tìm hiểu xem nhân viên chứng từ là gì?

Trong vấn đề xuất nhập khẩu thì các giấy tờ thủ tục liên quan tới hải quan là điều kiện tiên quyết cho việc hàng hóa có được xuất nhập thành công hay không. Tất các thủ tục đó lại được thực hiện bởi chính nhân viên chứng từ do đó mà đây được cho là một vị trí quan trọng của lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

Nhiên viên chứng từ được hiểu chính là người đảm nhận thực hiện cũng như chịu trách nhiệm về chính các hoạt động xuất nhập khẩu. Thông qua công tác giám sát, chuẩn bị các tài liệu thương mại một cách phù hợp hay cạnh đó là xử lý mọi yêu cầu cho việc lưu trữ hồ sơ giấy tờ để thanh toán được kịp thời. Bên cạnh đó khi là một nhân viên chứng từ bạn cũng sẽ cần tới việc cập nhật thường xuyên hơn về chính các quy trình xử lý hàng hóa xuất nhập để từ đó tạo nên hiệu quả làm việc tốt hơn. 

Vậy để có thể nắm rõ hơn về các công việc cụ thể hàng ngày ra sao, các yêu cầu cần tới đáp ứng và nhận được mức lương thế nào? Chính bản mô tả công việc nhân viên chứng từ dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn. 

2. Nắm bắt về bản mô tả công việc nhân viên chứng từ

2.1. Nhân viên chứng từ làm việc ở đâu?

Nhân viên chứng từ làm việc ở đâu?
Nhân viên chứng từ làm việc ở đâu?

Đối với vị trí này thì địa điểm làm việc của bạn sẽ được phân chia chủ yếu tham gia tại:

+ Các công ty Forwarder luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giao nhận vận tải.

+ Các hãng tàu hay hãng chuyên về vận tải logistic lớn.

+ Làm việc tại các công ty chuyên về xuất nhập khẩu với các quy mô khác nhau.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

2.2. Công việc chi tiết hàng ngày cần thực hiện 

Công việc chi tiết hàng ngày cần thực hiện
Công việc chi tiết hàng ngày cần thực hiện 

+ Việc bạn cần chuẩn bị các tài liệu và tiến hành việc kiểm toán các tài liệu đó cho quá trình xuất nhập khẩu đối với các lô hàng cũng như các khu tàu chuyển hàng hóa. 

+ Trực tiếp xử lý về các chứng từ, hồ sơ cũng như hóa đơn về thương mại hàng hóa bằng cách xác nhận cho tính chính xác và sự toàn vẹn của dữ liệu nhận được. 

+ Đảm nhận việc giao tiếp với chính các khách hàng từ nội bộ cũng như bên ngoài một cách phù hợp từ việc đàm phán giao dịch, lựa chọn về phương tiện cho việc bốc dỡ tới quá trình giao nhận vận chuyển. Hơn nữa là việc lựa chọn giới thiệu môi giới về chính các nhà cung cấp phù hợp đối với khách hàng để sử dụng dịch vụ tốt nhất. 

+ Thực hiện cho việc kiểm soát và theo dõi về các khoản phí cần trả và cần thu để luôn đảm bảo về việc thanh toán cho các giao dịch được đúng với quy trình và kịp thời về thời gian. 

+ Bạn cũng chính là người chịu trách nhiệm cho việc tạo lên các chứng từ, xuất trình các giấy chứng từ đó đảm bảo theo luật về xuất nhập khẩu và quy định hàng hóa xuất nhập. 

+ Chủ động cho việc gửi và hướng dẫn về các tài liệu liên quan kịp thời cho các nhà giao nhận logistic vận tải cùng nhà cung cấp bên thứ ba khác khi hợp tác làm việc. 

+ Bên cạnh đó bạn cũng cần thực hiện về việc duy trì các chứng từ, lưu trữ và nhập các chứng từ đó tại hệ thống để có thể sắp xếp và phân loại một cách phù hợp, hợp lý nhất. 

+ Có sự hỗ trợ chéo, liên kết với các bộ phận chức năng có liên quan tới việc giao dịch để thực hiện kinh doanh quốc tế đạt được hiệu quả thành công cao hơn.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên chứng từ Logistics

2.3. Công việc “không tên” cần thực hiện 

Công việc “không tên” cần thực hiện
Công việc “không tên” cần thực hiện 

+ Bạn cần thực hiện việc liên hệ đối với các nhà cung cấp hay chính là khách hàng cùng các hãng tàu, bên vận tải để có thể đặt lịch cho việc vận chuyển theo thời gian phù hợp. Cũng như qua đó có thể thúc đẩy sắp xếp công việc theo tiến độ được đề ra. 

+ Đảm nhận việc làm các hợp đồng hay việc soạn thảo về các hóa đơn, packing list, Invoice,...cho chính các bên cần tới. 

+ Chuẩn bị ngay cả tới các chứng từ, bộ hồ sơ liên quan về hàng hóa để có thể lấy được mẫu kiểm định từ các cơ quan dành cho nhóm hàng được cho là đặc biệt. 

+ Cung cấp tới khách hàng các thông tin cần thiết và làm chứng từ hỗ trợ chính khách hàng cùng hãng tàu. 

+ Thực hiện làm bill, telex release dành cho các trường hợp cần thiết cùng các hợp đồng về việc thuê bãi, thuê container cùng các chi phí cho việc vệ sinh, vận chuyển container,...

+ Có sự đảm nhận nhiệm vụ về việc sắp xếp chứng từ liên quan khoa học hơn, sắp xếp về lịch gặp gỡ cho các khách hàng tiếp đó để nắm được tình hình và kiểm soát sự dịch chuyển hàng hóa. 

+ Tiếp nhận các thông tin về phát sinh liên quan khi giao nhận, chủ động liên hệ về chính các đại lý tại nước ngoài về thông tin cho việc vận tải, giá cả để kết hợp cùng kế toán, phòng ban liên quan để đảm bảo được tiến độ được giao theo kế hoạch. 

Có thể thấy được các công việc thực hiện sẽ luôn xoay quanh vấn đề hàng hóa và các chứng từ liên quan về vận tải và quá trình trao đổi. Bởi vậy mà đôi khi rất nhiều người nghĩ rằng cần phải giỏi tiếng anh mới có thể tham gia được vị trí nhân viên chứng từ này nhưng thực tế thì lại không phải như vậy. Chỉ cần bạn nắm bắt được chuyên môn có sự đọc và hiểu được trong trình độ cơ bản về các mẫu chứng từ tiếng anh là đã có thể tham gia. 

Không có sự đòi hỏi nhất thiết về việc bạn cần có sự thành thạo chuyên sâu về tiếng anh. Vì trong thực tế rất nhiều người tham gia làm việc xuất nhập khẩu mà vẫn không nói được ngoại ngữ tuy nhiên năng lực của khi được đánh giá cao thì bạn vẫn là một nhân viên tiềm năng. Tất nhiên điều đó không là sự phủ nhận về ngoại ngữ, nếu bạn thật sự có lợi thế về vấn đề đó thì đó là cơ sở tốt tạo nên sự cạnh tranh cho bạn với các ứng viên khác. 

>> Mẫu mô tả công việc nhân viên chứng từ dành cho bạn: Bản mô tả công việc nhân viên chứng từ.docx

3. Các yêu cầu được đặt ra với nhân viên chứng từ là gì?

Các yêu cầu được đặt ra với nhân viên chứng từ là gì?
Các yêu cầu được đặt ra với nhân viên chứng từ là gì?

Vậy để có thể hoàn tất được các nhiệm vụ được giao phó thì một nhân viên chứng từ sẽ cần đáp ứng những yêu cầu làm việc gì? Đầu tiên chắc chắn vẫn sẽ lad về trình độ học vấn với yêu cầu về cử nhân tốt nghiệp xuất nhập khẩu, vận tải logistic, hải quan hay chuyên ngành luật, kinh doanh có liên quan về nghiên cứu quốc tế. Cùng đó là có kinh nghiệm trước đó về việc làm chứng từ, nhân viên chuyên về xuất nhập khẩu, tất nhiên nếu bạn có 1 năm kinh nghiệm thì sẽ luôn được ưu tiên hơn. 

Sau đó sẽ xét tới việc cần tới ứng viên có sự nắm bắt vững vàng về các thủ tục hải quan, quy định về chuyên ngành xuất nhập khẩu cùng việc chuẩn bị hồ sơ để có thể thông quan các lô hàng. Từ đó có thể chủ động khai báo về giá trị cũng như tham vấn, phân loại hàng hóa, xác định về nguồn gốc xuất xứ của nguồn hàng. 

Việc nắm vững các quy trình, có kinh nghiệm giao hàng hóa đều giúp công việc được thực hiện nhanh nhạy hơn kết hợp sử dụng được các phần mềm sẽ giúp có một hiệu quả cao nhất. Cạnh đó về các kỹ năng như sự nhiệt tình năng động, biết cách trình bày và thuyết phục được khách hàng, có sự chủ động trong công việc luôn là những yếu tố tốt. Ngoài ra về ngoại ngữ khá, sẵn sàng cho việc làm thêm giờ cùng việc chịu được áp lực với tinh thần trách nhiệm cao thì đó sẽ luôn là điều mà nhà tuyển dụng mong muốn từ ứng viên. 

Tìm việc làm chứng từ xuất nhập khẩu

4. Nhân viên chứng từ - Cơ hội quyền lợi, mức lương?

Nhân viên chứng từ - Cơ hội quyền lợi, mức lương?
Nhân viên chứng từ - Cơ hội quyền lợi, mức lương?

Đối với một nhân viên chứng từ theo khảo sát thực tế thì mức quyền lợi cùng lương nhận được là tương đối ổn định với sự giao động từ 3 - 15 triệu/ tháng làm việc. Các mức lương đó sẽ là sự thay đổi tùy thuộc vào chính hình thức làm việc, năng lực bản thân cũng như kinh nghiệm hay hiệu suất để phấn đấu tạo ra kết quả. Khởi điểm cho việc học tập và trau dồi kiến thức có thể mức lương sẽ là chưa ổn định nhưng sự cố gắng sẽ luôn cho bạn quyền lợi tốt nhất. 

Cùng đó là bạn cũng sẽ có về các mức thưởng theo năng lực làm việc đi kèm với các chế độ tham gia bảo hiểm, chế độ khám sức khỏe định kỳ, trợ cấp theo như các quy định, luật ban hành. Có nhận về lương tháng thứ 13 với một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn luôn đem lại cơ hội phát triển tại nước ngoài, sự thăng tiến không ngừng. 

Bởi vậy, khi bản thân đưa ra sự lựa chọn về vị trí nhân viên chứng từ bạn cũng cần cân nhân thật kỳ về đâu sẽ là môi trường làm việc phù hợp dành cho bạn. Thông qua môi trường đó có thể rèn luyện bản thân nhiều hơn, và cũng có thể hưởng các chế độ hỗ trợ khác nữa. 

5. Cách để bạn thành công khi tìm kiếm việc làm nhân viên chứng từ

Cách để bạn thành công khi tìm kiếm việc làm nhân viên chứng từ
Cách để bạn thành công khi tìm kiếm việc làm nhân viên chứng từ

Dù rằng nhân viên chứng từ đang được cho là vị trí được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn lại chưa nắm bắt được cơ hội này. Việc gặp khó khăn trong chính quá trình tiếp cận về nguồn thông tin, cách thức tìm kiếm việc làm cho bản thân chưa đúng đặc biệt khi bạn lại là sinh viên mới ra trường thì đó còn là điều mới mẻ và sự cạnh tranh là cao hơn nữa. Vậy nên, một sự thắc mắc được nảy sinh tại đây, đâu sẽ là nơi để bản thân có thể nắm bắt được một công việc tốt? 

Tất nhiên đáp án để giải đáp sẽ được cập nhật ngay đây, ngay tại website work247.vn này. Một nơi giúp bạn có thể bắt kịp được xu thế công nghệ thông tin trong việc hội nhập toàn cầu, đem lại cho bạn nhiều tiện ích hơn tối ưu cho các chi phí cùng công sức để tìm kiếm việc làm. Không còn sự chao đảo, chạy loạn khắp nơi bạn chỉ cần ngồi ngay tại nhà thông qua thiết bị kết nối internet là đã có thể tìm kiếm đưa ra được sự lựa chọn như ý.  

Chỉ cần mất vài phút cho việc truy cập là bạn đã có trong tay nhiều hơn thông tin khi bạn lựa chọn đôi khi là cả tháng mong đợi từ trung tâm hỗ trợ. Cùng đó là nguồn thông tin nhận được lại là sự chất lượng từ các công ty, tập đoàn lớn điều này giúp bạn có cơ hội tiếp cận môi trường làm việc tốt hơn. Ngoài ra, website cũng sẽ cung cấp tới bạn về các mẫu CV, hướng dẫn chi tiết cho việc viết và hoàn thành hồ sơ xin việc đúng chuẩn, chia sẻ về các kinh nghiệm bí quyết ứng tuyển dành riêng cho từng lĩnh vực qua danh mục cẩm nang hỗ trợ bạn tới khi đạt được điều mong muốn. 

Bởi vậy đừng ngần ngại mà hãy cùng khám phá ngay với work247.vn để cập nhật việc làm nhé. Hy vọng các thông tin về mô tả công việc nhân viên chứng từ cũng sẽ giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn ưng ý hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1215 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT