Chứng khoán khả mại là gì? Người mới có nên đầu tư hay không?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Chứng khoán đang là hoạt động chiếm lĩnh thị trường kinh tế khá phổ biến bởi khả năng sinh lời, sự đa dạng về hình thức và các hạng mục đầu tư. Trong đó không thể kể đến chứng khoán khả mại- một dòng đầu tư mà nhận được khá nhiều sự quan tâm hiện nay. Vậy thực chất chứng khoán khả mại là gì? Người mới đầu tư cần lưu ý những điều gì để các hoạt động giao dịch đều trở nên hiệu quả. Work247.vn sẽ đồng hành với bạn trên chặng đường tìm kiếm thông tin này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu nội dung chứng khoán khả mại là gì? 

1.1. Bạn hiểu về chứng khoán khả mại như thế nào? 

Từ lâu các hoạt động đầu tư vào chứng khoán đã trở thành công việc được rất nhiều nhà đầu tư doanh nghiệp quan tâm với mong muốn duy trì vốn và tăng cao khả năng sinh lời. Có rất nhiều dạng chứng khoán khác nhau cho nhà đầu tư lựa chọn: chứng khoán phái sinh, chứng khoán khả mại, các chứng chỉ quỹ… Đặc biệt là sự chú ý đến đầu tư chứng khoán khả mại- hoạt động mang lại nhiều ưu điểm vượt trội nếu biết nắm bắt các ưu điểm của nó. Vậy bản chất của chứng khoán khả mại là gì? Cùng work247 tìm hiểu rõ hơn về khái niệm nhé.  

Chứng khoán khả mại là gì?
Chứng khoán khả mại là gì?

Chứng khoán khả mại có tên Tiếng Anh là Marketable Securities- là một nhóm cổ phiếu hay công cụ nợ được niêm yết trực tiếp trên sàn thương mại và được thực hiện mua bán một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì chứng khoán khả mại chính là hình thức chuyển đổi các khoản đầu tư thành tiền mặt một cách tiện lợi và nhanh nhất có thể. Chứng khoán khả mại thường có chiều hướng đáo hạn là một năm hoặc ít hơn khoảng thời gian đó và có khả năng là nợ hoặc vốn chủ sở hữu.

Chi phí gốc của đầu tư vào chứng khoán khả mại sẽ là các khoản chi phí về hoa hồng và các khoản chi phí được thanh toán lúc mua hoặc bán.

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về phân tích cơ bản chứng khoán là gì?

1.2. Giá trị của chứng khoán khả mại là gì? 

Giá trị của chứng khoán khả mại được tính toán dựa trên việc kiểm tra các hoạt động giao dịch  đã được thực hiện trước đó. Do vậy mà việc bán được các loại chứng khoán sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong việc xây dựng thị trường chứng khoán, thúc đẩy sự phát triển nhiều hơn của các giao dịch trên sàn. 

Giá trị của chứng khoán khả mại
Giá trị của chứng khoán khả mại

Chứng khoán khả mại cũng được coi là bộ phận quan trọng đóng vai trò là kênh dẫn nguồn vốn tối ưu từ người tiết kiệm đến người kinh doanh, là hình thức luân chuyển vốn linh hoạt từ người không có cơ hội đầu tư sinh lời sang người có cơ hội. Không chỉ vậy hoạt động đầu tư chứng khoán khả mại còn giúp nhà đầu tư doanh nghiệp có những kế hoạch đầu tư hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra được lợi ích cho cả những người có tiền đầu tư và những người đi vay để đầu tư đều sẽ được hưởng những mức quyền lợi nhất định nhằm thúc đẩy và xây dựng được những khả năng sinh lời lợi nhuận cao. 

Chứng khoán khả mại có thể là các loại cổ phiếu phổ thông, thương phiếu, trái phiếu, tín phiếu kho bạc hay các công cụ tiền tệ khác liên quan. Đặc biệt khi giá của các chứng khoán không khả mại sẽ không được tìm thấy trên thị trường thứ cấp. 

1.3. Ưu điểm và nhược điểm của chứng khoán khả mại là gì? 

Bất kể một hoạt động đầu tư nào cũng sẽ luôn tồn tại những mặt ưu và nhược điểm nhất định đối với nhà đầu tư, và hoạt động đầu tư chứng khoán khả mại cũng vậy. 

1.3.1. Ưu điểm 

- Hầu hết đối với những bên thiếu nguồn vốn đầu tư sẽ hình thành nên một khoản nợ nhất định khi họ cần vay tiền. Chứng khoán nợ này có thể là trái phiếu, tín phiếu kho bạc…Những bên thực hiện phát hành công nợ sẽ phải có trách nhiệm chi trả toàn bộ cả gốc và lại cho các khoản vay vào một khoảng thời gian nhất định trong tương lai. Tuy nhiên việc phát hành các chứng khoán nợ này sẽ không làm ảnh hưởng hay mất đi quyền quản lý kiểm soát doanh nghiệp, bạn vẫn có thể điều hành các hoạt động của công ty một cách bình thường. 

Ưu điểm của chứng khoán khả mại
Ưu điểm của chứng khoán khả mại

- Các chủ đầu tư khi sở hữu trái phiếu sẽ không có quyền lợi được hưởng lợi nhuận từ công ty, doanh nghiệp. Phía công ty sẽ phải biết chính xác số tiền mà họ đã vay cùng với các khoản lãi sẽ phải trả để có thể thực hiện việc chi trả đúng thời hạn. Hơn nữa phần lãi suất sẽ được khấu trừ vào thuế của công ty. 

- Quy trình, thủ tục đơn giản, dễ dàng: đối với việc phát hành các trái phiếu thì sẽ ít phức tạp hơn khi thực hiện phát hành các loại cổ phiếu mới. Các công ty cũng không có quyền phải thực hiện việc báo cáo cho các chủ sở hữu trái phiếu bởi nợ chỉ là tạm thời và nghĩa vụ phải thanh toán hết các khoản nợ khi đáo hạn trái phiếu. 

1.3.2. Nhược điểm 

Bên cạnh những mặt tích cực, đem lại những lợi ích cho các chủ đầu tư và công ty thì chứng khoán khả mại cũng vẫn tồn tại những thứ gây ra bất cập và ứ đọng trong nền kinh tế thị trường chứng khoán. 

Nhược điểm của chứng khoán khả mại là gì?
Nhược điểm của chứng khoán khả mại là gì? 

- Việc phải chi trả cho các khoản vay lãi sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp, công ty đặc biệt khi gặp phải sự khó khăn về mặt kinh tế. Điều này sẽ gây ra những tác động bất lợi đối với sự phát triển và quá trình thu về lợi nhuận cho công ty. Mặc dù các công ty được hỗ trợ vay nhưng sẽ đều bị giới hạn số tiền lãi mà công ty có thể chi trả dựa theo phân tích về tỷ lệ trên vốn của một công ty. 

- Trong nhiều trường hợp việc sẽ yêu cầu công ty buộc phải thế chấp tài sản để có thể thực hiện điều khoản vay vốn thành công. Việc này sẽ gây ra bất lợi cũng như áp lực khá lớn đối với nhiều công ty, doanh nghiệp. 

- Giả sử các khoản nợ không được chi trả đúng thời hạn thì người chủ sở hữu trái phiếu có quyền thực hiện những biện pháp hợp pháp với pháp luật để yêu cầu các công ty, doanh nghiệp vay vốn phải trả nợ. Nếu không thể thực hiện thì buộc công ty đó phải phá sản để hoàn trả các khoản nợ đã vay trước đó. 

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì và lời khuyên nào cho người mới

2. Làm sao để đầu tư chứng khoán khả mại được thuận lợi? 

Nếu bạn là một tấm chiếu mới đang lo lắng cho hoạt động đầu tư của mình thì hãy nhớ kỹ những điều mà work247.vn bật mí sau đây: 

- Thực hiện lựa chọn hình thức đầu tư cẩn thận và chắc chắn: căn cứ vào mục đích đầu tư của bản thân mà bạn lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp để tránh những rủi ro và bất lợi nhất có thể, đồng thời hãy tìm hiểu các thông tin thật kỹ lưỡng trước khi thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán. 

Lưu ý để đầu tư chứng khoán khả mại thuận lợi
Lưu ý để đầu tư chứng khoán khả mại thuận lợi 

- Đa dạng và tối ưu hóa các hạng mục đầu tư: lựa chọn nhiều hạng mục đầu tư sẽ đem lại cho bạn nhiều nguồn lợi nhuận cũng như giảm thiểu nguồn vốn bị rủi ro khi chỉ tập trung vào một hạng mục nhất định. 

- Xây dựng tâm lý nhà đầu tư vững vàng: không nên chạy theo xu hướng mà hãy cập nhật xu hướng và tìm hiểu nó thật kỹ lưỡng trước khi đầu tư. Hơn nữa hãy đảm bảo sự vững vàng về tâm lý, không được để sự khó khăn, thử thách khiến bạn nhụt chí và đưa ra những quyết định chóng vánh, bồng bột. Hãy có sự kiên nhẫn và quan sát, tìm tòi chắc chắn. Bởi tâm lý sẽ là chìa khóa dẫn dắt sự thành công trong bạn. 

Qua việc tìm hiểu thông tin về chứng khoán khả mại là gì, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là một kênh đầu tư mang lại khá nhiều lợi nhuận cũng như là kênh thu hút khá lớn sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên bạn cần có sự nắm bắt và thấu hiểu thật rõ về hoạt động này và những biến động của nó trên thị trường chứng khoán để có thể tạo ra những lợi thế tốt cho bản thân, tăng thêm nguồn lợi nhuận cho nhà đầu tư và công ty. Đồng thời có những kế hoạch rõ ràng nhằm khắc phục rủi ro.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem359 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT