[Bật mí] Bản mô tả công việc phục vụ bàn chi tiết nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Phục vụ bàn là nghề khá phổ biến, nhưng làm thế nào để bạn biết rõ những trách nhiệm của mình khi tham gia ứng tuyển vào vị trí này? Bản mô tả công việc phục vụ bàn không chỉ giúp các nhà tuyển dụng tham khảo để hoàn thiện JD vị trí này. Mà hơn hết, chúng còn giúp cho người tìm việc nắm rõ chính xác những trách nhiệm của một phục vụ bàn khi làm việc. Tận dụng bản mô tả công việc sẽ giúp bạn dành lợi thế hơn trong quá trình ứng tuyển và phỏng vấn đấy nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung về vị trí làm việc

Khái quát chung về vị trí làm việc
Khái quát chung về vị trí làm việc

Phục vụ bàn là cá nhân chịu trách nhiệm trong công tác phục vụ theo khách hàng theo đúng quy trình trong các cơ sở kinh doanh. Phục vụ bàn có thể làm việc ở các quán ăn nhỏ, nhà hàng, khách sạn,... Có thể thấy, vai trò của đội ngũ phục vụ bàn trong việc làm hài lòng khách hàng là rất lớn. Vì chính họ là những người đại diện cho cơ sở kinh doanh tiếp cận và chào hỏi khách hàng đầu tiên khi họ vừa bước chân vào. Họ cũng là người trực tiếp phục vụ, trực tiếp lắng nghe những nhận xét, đánh giá, ý kiến phản hồi của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm cung cấp.

Thoạt nghe, bạn có thể thấy một phục vụ bàn là vị trí khá đơn giản và nhỏ bé. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khối lượng công việc của một phục vụ bàn là rất lớn, mang tính đa nhiệm cao. Đặc biệt ở những nhà hàng hay khách sạn có quy mô lớn, phục vụ bàn có thể là những cá nhân được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và quan trọng nhất là ngoại ngữ. Bạn có tò mò một phục vụ bàn đảm nhận những công việc gì? Hãy theo dõi bản mô tả công việc phục vụ bàn được work247.vn cung cấp sau đây nhé!

Xem thêm: Tìm việc làm khách sạn - nhà hàng

2. Mô tả công việc phục vụ bàn

Là một trong những vị trí được tuyển dụng số lượng lớn và khá đại trà. Do đó, phục vụ bàn được rất nhiều bạn trẻ năng động quan tâm ứng tuyển, tạo nên một làn sóng cạnh tranh không hề nhỏ. Việc tìm hiểu kỹ càng thông tin về vị trí thông qua bản mô tả công việc, sẽ phần nào giúp các ứng viên nắm được các mấu chốt quan trọng. Hiểu được công việc chính là cách bạn hiểu được tâm lý và yêu cầu tuyển nhân viên phục vụ, chúng chắc chắn sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình chinh phục việc làm của mình đấy!

2.1. Thực hiện các công việc đầu ca

Thực hiện các công việc đầu ca
Thực hiện các công việc đầu ca

Phục vụ bàn thường làm việc theo một quy trình đã được các cơ sở kinh doanh thiết kế. Là người trực tiếp cung cấp các dịch vụ chăm sóc cho khách hàng, nên những công việc trước khi bước vào ca chính của phục vụ bàn rất quan trọng. Tuân thủ các nhiệm vụ đầu ca sẽ giúp họ thuận tiện hơn khi làm việc. Quan trọng hơn là sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp họ hạn chế tối đa các phát sinh và rủi ro trong quá trình làm việc không đáng có. Những công việc cụ thể trong trách nhiệm này bao gồm:

- Thực hiện thay đồng phục làm việc ở đầu ca. Vệ sinh sạch sẽ cá nhân, đảm bảo về tác phong và tinh thần trước khi bước vào ca làm việc chính thức.

- Đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn vệ sinh ăn uống của nhà hàng, khách sạn, quán ăn thông qua việc trực tiếp lau chùi và làm sạch các dụng cụ, công cụ ăn uống như bát, chén, muỗng, thìa, cốc, ly,...

- Thực hiện công tác gấp giấy và khăn ăn.

- Trực tiếp tham gia vào quá trình thiết lập, sắp xếp các bàn tiệc, bàn ăn,... đảm bảo đầy đủ các vật phẩm trang trí và những dụng cụ ăn uống cần thiết theo phong cách phục vụ của khách sạn, nhà hàng, quán ăn.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên phục vụ bàn

2.2. Trực tiếp thực hiện quy trình phục vụ khách hàng

Trực tiếp thực hiện quy trình phục vụ khách hàng
Trực tiếp thực hiện quy trình phục vụ khách hàng

Như đã đề cập trước đó, phục vụ bàn trong các nhà hàng, khách sạn thường thực hiện công tác phục vụ theo đúng quy trình do cơ sở kinh doanh thiết lập nên. Phụ thuộc vào sự thiết lập này, mà phục vụ bàn có thể sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau tùy vào nhà hàng, khách sạn. Chẳng hạn như một phục vụ bàn ở khách sạn 3 sao sẽ thực hiện công tác này khác xa so với phục vụ bàn ở khách sạn 5 sao. Quy trình phục vụ khách hàng cần được phục vụ bàn tuân thủ theo từng chi tiết, không được tự ý làm khác nếu chưa xin ý kiến chỉ đạo của người quản lý. Những công việc cụ thể bao gồm:

- Nhận khách từ nhân viên tiếp khách của khách sạn, nhà hàng.

- Chào hỏi khách tại bàn, trình thực đơn cho khách để khách chủ động chọn món. Trong quá trình khách chọn món, phục vụ bàn có thể thực hiện các tư vấn, giới thiệu về các thức uống, món ăn trong thực đơn nếu được khách yêu cầu.

- Tiếp nhận các thông tin đặt món từ khách hàng, lặp lại một lần nữa thực đơn mà khách đã chọn nhằm xác định chính xác các món. Chú trọng đến các yêu cầu đặc biệt và số lượng món,.. đảm bảo đọc rõ ràng để khách có thể xác nhận lại.

- Trực tiếp chuyển cho bộ phận bếp, bar, thu nhập các đơn đặt món của khách hàng.

- Trực tiếp thực hiện phục vụ các thức uống, món ăn, các yêu cầu khác của khách theo đúng đơn đặt món đã xác nhận. Quá trình phục vụ món cần đảm bảo đúng thứ tự khách đặt, đúng đơn, đúng chỗ,...

Tiếp nhận các đơn đặt món bổ sung, các yêu cầu bổ sung của khách
Tiếp nhận các đơn đặt món bổ sung, các yêu cầu bổ sung của khách

- Tiếp nhận các đơn đặt món bổ sung, các yêu cầu bổ sung của khách. Trực tiếp thực hiện công tác châm rượu, rót rượu, thêm gia vị, nước sốt, đồ ăn kèm,... tại bàn của khách.

- Tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của khách hàng nếu đó là yêu cầu chính đáng. Khi được hỏi, phục vụ bàn cần nhiệt tình tư vấn và giải đáp các thắc mắc, vấn đề của khách hàng.

- Trong các tình huống không đáng có phát sinh trong quá trình dùng món của khách (chẳng hạn như bể công cụ ăn uống, khách làm đổ thức uống, thức ăn,...), phục vụ bàn cần trong tư thế sẵn sàng để nhiệt tình hỗ trợ cho khách.

- Hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện thanh toán cho khách theo đúng quy trình cũng như tiêu chuẩn của khách sạn, nhà hàng, quán ăn.

- Trực tiếp theo và tiễn khách hàng ra về, không quên nói lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách ở lần sau.

- Thực hiện công tác thu dọn bàn ăn khi khách đã rời đi, thiết lập và sắp xếp lại các bàn tiệc, bàn ăn mới để sẵn sàng phục vụ các khách hàng kế tiếp.

2.3. Phục vụ Room Service

Phục vụ Room Service
Phục vụ Room Service

Phục vụ Room Service là một trong những trách nhiệm điển hình của các phục vụ bàn trong các khách sạn, nhà hàng. Phục vụ Room Service hay hiểu nôm na là phục vụ các khách hàng đã order bàn và phòng ăn trước đó. Thường phục vụ bàn sẽ là cá nhân trực tiếp quản lý, trực tiếp phục vụ và quan tâm đến mọi yêu cầu của khách trong room đó. Những công việc cụ thể bao gồm:

- Tiếp nhận các thông tin về Room Service từ nhân viên tiếp nhận thông tin của bộ phận.

- Trên cơ sở đơn đặt món của khách hàng, trực tiếp thực hiện việc thiết lập, sắp xếp các xe đẩy phục vụ khách hàng theo yêu cầu.

- Nhận rượu từ bộ phận bếp, bar, nhận các món ăn, thức uống từ bộ phận bếp, che đậy và bảo quản bằng các công cụ chuyên dụng.

- Tiếp nhận thông tin hóa đơn thanh toán từ bộ phận kế toán, thu ngân. Tiếp tục kiểm tra và xác nhận độ chính xác trong thông tin của hóa đơn.

- Trực tiếp di chuyển xe đẩy đến các phòng của khách hàng và thực hiện quy trình phục vụ theo đúng quy định phục vụ Room Service tại chỗ.

Xem thêm: Làm part time là gì? Lý do sinh viên nên làm công việc part time

2.4. Quản lý và bảo quản các công cụ, thiết bị phục vụ

Quản lý và bảo quản các công cụ, thiết bị phục vụ
Quản lý và bảo quản các công cụ, thiết bị phục vụ

Trong quá trình làm công việc phục vụ bàn, chắc chắn không thể nào thiếu đi nhiệm vụ quản lý và bảo quản các công cụ cũng như thiết bị phục vụ. Nói cách khác, vai trò của phục vụ bàn trong trách nhiệm này là rất lớn. Vì chính họ là những người “care” tất cả những đồ dùng, dụng cụ trực tiếp phục vụ khách. Nếu như có vấn đề gì về hư hỏng, cần được báo cáo kịp thời để bổ sung hoặc mua mới. Những công việc cụ thể bao gồm:

- Kịp thời bổ sung nhanh chóng và đảm bảo những dụng cụ có mặt cần thiết trong quá trình dùng bữa của khách hàng, chẳng hạn như muỗng, thìa, chén, bát, nĩa, dao, cốc, bình chiết rượu,...

- Trực tiếp vệ sinh, bảo quản và quản lý các thiết bị, công cụ, dụng cụ. Thực hiện báo cáo nếu phát triển những vấn đề, tình trạng hư hỏng, thiếu mất,... có quản lý cấp trên.

2.5. Thực hiện các công việc cuối ca

Tương tự như đầu ca, phục vụ bàn cũng cần hoàn tất các nhiệm vụ ở cuối ca làm việc để ca sau được bàn giao và sẵn sàng bước vào quy trình làm việc kế tiếp.

- Thực hiện báo cáo cho quản lý, giám sát cá các vấn đề, tình trạng,... phát sinh hoặc xảy ra trong ca làm việc.

- Thực hiện bàn giao toàn bộ công việc cho ca sau nếu làm ca sáng. Thực hiện các công tác vệ sinh cuối ca nếu làm ca tối.

2.6. Một số nhiệm vụ khác

Một số nhiệm vụ khác
Một số nhiệm vụ khác

- Hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình phục vụ nếu nhà hàng, quán ăn, khách sạn đang đông khách. Xử lý kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ. Trực tiếp báo cáo quản lý hoặc giám sát về những vấn đề vượt quá quyền hạn giải quyết.

- Tham gia phối hợp triển khai công tác quảng bá hình ảnh cho cơ sở kinh doanh.

- Có mặt đầy đủ trong các cuộc họp, báo cáo liên quan đến bộ phận. Trực tiếp ghi nhận và báo cáo lại các ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng.

- Tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ, bồi dưỡng các kỹ năng bổ sung khi được cơ sở kinh doanh tạo điều kiện.

- Một số công việc khác có thể được chỉ đạo và phân công trực tiếp từ cấp trên.

3. Yêu cầu công việc đối với phục vụ bàn

Yêu cầu công việc đối với phục vụ bàn
Yêu cầu công việc đối với phục vụ bàn

Mô tả công việc phục vụ bàn cũng đề cập đến các tiêu chuẩn ứng tuyển cho vị trí làm việc này như sau:

- Độ tuổi từ 18 trở lên, đã tốt nghiệp và có bằng THPT cấp 3.

- Nền tảng sức khỏe tốt, có khả năng đứng, đi và làm việc trong nhiều tiếng đồng hồ.

- Năng lực xử lý và tính toán các giao dịch phát sinh bằng tiền mặt.

- Có kỹ năng quản lý thời gian, biết cách sắp xếp thời gian biểu của cá nhân.

- Thái độ làm việc nghiêm túc, phong cách làm việc chuyên nghiệp và nhanh nhẹn về tay chân.

- Năng lực bình tĩnh và kiên nhẫn.

- Kỹ năng giao tiếp cơ bản hoặc khá tốt bằng tiếng Anh hoặc một vài ngôn ngữ thông dụng khác.

- Kỹ năng giao tiếp, trình bày thành thạo, khéo léo và trôi chảy.

- Có năng lượng làm việc tích cực, nhiệt tình, năng lực chịu được áp lực cao, có trách nhiệm trong công việc, có tinh thần làm việc tự giác, kiên trì, chăm chỉ, cẩn thận và ham học hỏi.

4. Quyền lợi được hưởng và mức lương

Quyền lợi được hưởng và mức lương
Quyền lợi được hưởng và mức lương

- Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có hỗ trợ về đồng phục, phụ cấp ăn uống tại nơi làm việc.

- Lương + Thưởng + Tiếp khách tip không giới hạn.

- Có cơ hội thăng tiến nếu làm việc chăm chỉ và có tố chất.

- Mức lương phổ biến: 7 triệu

- Mức lương trung bình: 5 - 10 triệu

Xem thêm: Cùng bàn luận: Sinh viên nên làm thêm việc gì là phù hợp nhất

5. Tìm việc làm phục vụ bàn ở đâu nhanh nhất?

Tìm việc làm phục vụ bàn ở đâu nhanh nhất?
Tìm việc làm phục vụ bàn ở đâu nhanh nhất?

Nếu bạn là một ứng viên năng động, phục vụ bàn có thể là lựa chọn xuất phát điểm lý tưởng cho một sự nghiệp bạn hướng đến sau này. Đặc biệt là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Thống kê thực tế cho thấy, rất nhiều quản lý cấp cao và giám sát trong các nhà hàng, khách sạn đều đã từng trải qua công việc này. Phục vụ bàn thật sự là cơ hội giúp bạn rèn luyện bản thân, sức chịu đựng, độ nhanh nhẹn, tính linh hoạt, kiên trì và cả sức khỏe của bạn. Phục vụ bàn cũng có thể là một cơ hội giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng như ngoại ngữ của mình.

Bạn có thể tìm việc làm phục vụ bàn ở đâu ư? Để quá trình này diễn ra nhanh nhất, thuận lợi nhất, hãy truy cập vào website work247.vn để trải nghiệm các tính năng tìm kiếm thú vị nhất!

>>> Tải bản mô tả công việc phục vụ bàn file .doc tại đây:

mo-ta-cong-viec-phuc-vu-ban.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1199 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT