Tất tần tật những vấn đề liên quan tới nhân viên Sales

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 21-03-2024

Sales là một trong những nghề có thị trường nghề nghiệp lớn nhất hiện nay. Trong bài viết này, tôi cùng các bạn sẽ tìm hiểu sâu về Sales và tất cả những vấn đề xoay quanh ngành nghề này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Bán Hàng

Với tính chất nghề nghiệp khá tự do, nhân viên Sales hay gọi là nhân viên kinh doanh là một trong những việc làm kinh doanh tại Hà Nội mà giới trẻ, sinh viên mới ra trường chưa tìm được việc làm vô cùng quan tâm. Vậy như thế nào là nhân viên sales? Có những khó khăn và trở ngại gì khi các bạn làm Sales? Để có thể trở thành những nhân viên Sales các bạn cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì? Tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của các bạn liên quan tới ngành nghề sales trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu khái niệm về nhân viên Sales

Hiện nay, nhu cầu tìm việc làm của lực lượng lao động cũng như tuyển dụng nhân viên Sales tại các công ty đang có xu hướng tăng vượt trội so với những năm trước đây. Ở tất cả các khối ngành, từ ngân hàng cho tới bán lẻ, từ bất động sản cho tới kinh doanh thương mại,… đều yêu cầu số lượng nhân sự sales khá lớn. Vậy thực chất nhân viên Sales là gì?

Tìm hiểu về khái niệm nhân viên sales

Sales có thể được hiểu là nhân viên kinh doanh, là những người trực tiếp gặp gỡ, thương thảo hợp đồng với khách hàng và là người trực tiếp đem lại doanh thu cho công ty. Rất nhiều người thành công có xuất phát điểm từ một nhân viên Sales. Ở vị trí này, các bạn có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm. Trong đó, kinh nghiệm bán hàng và làm việc với bán hàng sẽ giúp bạn rất nhiều trên con đường thăng tiến sau này.

2. Công việc cần làm của nhân viên Sales

Tùy theo từng khối ngành, nhân viên Sales sẽ phải làm những công việc khác nhau. Tuy nhiên, các bạn hầu hết sẽ phải làm những đầu việc cơ bản như sau:

2.1.Gặp gỡ và giữ quan hệ tốt với các khách hàng cũ

Những khách hàng này là các đối tượng mang lại doanh thu chính và thường xuyên có giao dịch với công ty. Các nhân viên kinh doanh phải đảm bảo có thể “ giữ chân” khách, và cung cấp dịch vụ cho họ một cách nhanh chóng nhất. Khi đó, các bạn sẽ luôn có doanh thu ổn định hằng tháng và không khó khăn để hoàn thành được target được giao

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Mở rộng thị trường, tìm nguồn khách hàng mới

Bên cạnh việc duy trì quan hệ và thực hiện chăm sóc nguồn khách hàng sẵn có,các bạn cũng có thể tìm những nguồn khách hàng mới bằng cách chạy quảng cáo, gọi điện tư vấn hoặc áp dụng một số chiến lược marketing để thu hút khách hàng.

Nhân viên sales cần mở rộng thị trường, tìm nguồn khách hàng mới

Để làm được điều này, các nhân viên Sales cần phải am hiểu thị trường và có khả năng tiếp thị, tư vấn tốt. Thông thường, các bạn sẽ được hỗ trợ để tìm kiếm các khách hàng mới như hồ trợ chạy quảng cáo, cung cấp data để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, có tìm kiếm được nguồn khách mới hay không sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tiếp thị, chào hàng của các bạn.

2.3. Tổng kết công nợ, tiến hành thu hồi công nợ

Thu hồi công nợ là một trong những công việc vô cùng quan trọng của nhân viên Sales. Bán được hàng đồng nghĩa với việc phải thu được tiền. Đối với các khách hàng không áp dụng hình thức thanh toán ngay, các bạn cần phải tổng kết công nợ hằng tháng và tiến hành thu hồi công nợ.

Đối với nhân viên Sales của các ngân hàng, việc đốc thúc công nợ đóng vai trò vô cùng quan trọng và tương đối khó khăn. Trước khi cho vay, các bạn nhân viên kinh doanh cần tìm hiểu kỹ tình hình của khách hàng để đảm bảo rằng họ có khả năng thanh toán công nợ. Khách hàng “nợ xấu” sẽ gây tổn thất lớn đối với ngân hàng và ảnh hưởng trực tiếp tới mức thu nhập của các bạn hằng tháng.

Telemarketing là gì? Bạn đã tự đặt ra câu hỏi này bao giờ chưa, hãy cùng Work247.vn tìm hiểu những thông tin về việc làm với vị trí telemarketing hấp dẫn nhất được cập nhật liên tục. Đừng quên ứng tuyển ngay tại Work247.vn nếu bạn tìm được vị trí việc làm phù hợp nhất nhé!

3. Nhân viên Sales cần phải đáp ứng những yêu cầu gì khi tham gia ứng tuyển

3.1. Yêu thích công việc kinh doanh

Các bạn cần phải thực sự yêu thích ngành kinh doanh thì mới nên ứng tuyển vào vị trí nhân viên Sales. Khác với vị trí nhân viên văn phòng, nhân viên kế toán, … nhân viên kinh doanh hầu như không làm việc theo giờ hành chính hay có quy định ngày nghỉ ràng. Các bạn có thể phải đi gặp gỡ khách hàng trong cả những ngày nghỉ, và ngoài giờ hành chính. Có rất nhiều khó khăn khác nữa mà chỉ có niềm yêu thích, đam mê, nhiệt huyết mới khiến bạn có thể vượt qua.

3.2. Có kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu đối với nhân viên kinh doanh- nhân viên Sales. Kỹ năng giao tiếp giúp cho các bạn có thể tiếp cận trao đổi với khách hàng, và dễ dàng trong việc xây dựng, tìm kiếm các nguồn khách hàng mới.

3.3. Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ cần bán

Để tăng tính thuyết phục khi tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, nhân viên Sales bắt buộc phải hiểu về dịch vụ, sản phẩm của công ty. Khách hàng chỉ tin tưởng khi các bạn có thể tư vấn đầy đủ về cách sử dụng dịch vụ, thông tin sản phẩm, công dụng sản phẩm. Vì vậy, các bạn nhân viên Sales cần hết sức chú ý trong các khóa đào tạo của công ty để có thể tư vấn một cách tốt nhất cho khách hàng.

Nhân viên sales cần am hiểu dịch vụ, sản phẩm cần bán

3.4. Có thể giao tiếp bằng tiếng Anh  và thành thạo tin học văn phòng

Các bạn đừng nghĩ rằng hai kỹ năng này không quan trọng khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên Sales. Khi bạn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, bạn sẽ có thể giao tiếp, tư vấn cho các khách hàng nước ngoài- là một trong những đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng, sẵn sàng chi hầu bao mua sản phẩm của bạn nếu như bạn tư vấn tốt.

Ngoài ra, để có thể soạn thảo hợp đồng đúng chuẩn cho khách, báo cáo công việc, lập kế hoạch công việc, các bạn cần phải sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học văn phòng. Những yếu tố này cũng giúp cho các bạn có lộ trình thăng tiến nhanh hơn  rất nhiều.

3.5. Yêu cầu về bằng cấp đối với nhân viên Sales

Đối với các vị  trí nhân viên sales , nhiều công ty không yêu cầu các bạn bắt buộc phải có bằng cấp cao đẳng, đại học. Điều này giúp cho cơ hội ngành Sales được mở rộng đối với rất nhiều người. Tuy nhiên, các bạn sẽ có thêm điểm cộng cũng như có thêm cơ hội thăng tiến nếu như có tấm bằng cao đẳng, đại học trong tay.

Việc làm kinh doanh bất động sản

4. Nghề Sales có những khó khăn gì?

Công việc xây dựng thị trường là một trong những công việc vô cùng gian nan. Khi chọn vị trí nhân viên Sales, các bạn cần phải đương đầu với rất nhiều những khó khăn, thử  thách, và áp lực từ nhiều phía.

4.1. Nhân viên Sales luôn phải chịu áp lực từ phía khách hàng

Dù các bạn kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào, các bạn cũng đều phải làm việc theo phương châm “ khách hàng là thượng đế”. Áp lực đến từ phía khách hàng là không hề nhỏ. Đối với những nhân viên sale trong ngành bán lẻ, việc khách hàng “hờ hững”, thậm chí nói những lời rất khó nghe không  phải là hiếm. Không phải vị khách nào cũng lịch sự, các bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều đối tượng khác nhau, tính cách khác nhau.

4.2. Luôn phải cạnh tranh với đối thủ

Để có thể tồn tại, các nhân viên kinh doanh phải liên tục cạnh tranh với đối thủ. Để có thể cạnh tranh được, các bạn phải thể hiện được tính ưu việt trong dịch vụ chăm sóc và sản phẩm của mình.

Ví dụ, khi các bạn làm nhân viên Sale cho Coca-Cola, bạn sẽ luôn phải cạnh tranh với đối thủ là Pepsi. Trong khi đội bạn làm việc cũng hết sức chăm chỉ và cũng được đào tạo bài bản không kém bạn, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng khiến bạn mất đi một khách hàng.

4.3. Câu chuyện về áp lực doanh số

Đối với nhân viên Sales, câu chuyện về áp lực doanh số là câu chuyện “muôn thuở”. Hiệu quả công việc của các bạn sẽ được đánh giá bằng doanh thu các bạn đem lại cho công ty. Thu nhập của các bạn sẽ tỷ lệ thuận với số đơn các bạn chốt được. Tuy nhiên, đối với nhiều ngành nghề, các bạn chỉ có thể khai thác được khách hàng trong một mùa vụ nhất định

Ví dụ khi bạn làm nhân viên Sales cho các nhãn hàng giải khát, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc khai thác thị trường khi thời tiết nắng nóng. Khi sang mùa thu, mùa đông, nhu cầu sử dụng của khách hàng sẽ giảm xuống trong khi áp lực doanh số vẫn không hề thay đổi.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội

5. Kinh nghiệm dành cho  nhân viên Sales mới vào nghề

5.1. Giữ bề ngoài chỉn chu

Nhân viên Sales chính là đại diện của thương hiệu đến gặp gỡ khách hàng. Các bạn nên giữ một vẻ ngoài chỉn chu và gương mặt tươi tắn mỗi khi gặp gỡ khách hàng. Khi đó, chắc chắn họ sẽ có ấn tượng hơn với bạn. Dù bạn làm nhân viên Sales của bất cứ ngành nghề gì, hãy tôn trọng khách hàng bằng việc chuẩn bị hình tượng của chính mình trước khi đi gặp gỡ họ. Cơ hội chắc chắn sẽ được mở rộng hơn đối với bạn.

5.2. Tuyệt đối không được mất bình tĩnh trong mọi trường hợp

"Khi không giữ được bình tĩnh, các bạn sẽ tạo ra ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng. Bất kể tình huống nào xảy ra, hãy cố gắng giải quyết với thái độ bình tĩnh và hòa nhã. "Dĩ hòa vi quý" là một trong những nguyên tắc mà các nhân viên kinh doanh cần tuân thủ."

Tìm hiểu về  chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học trên website Work247.vn cho bạn cái nhìn tổng quan về đánh giá điều kiện trở thành giáo viên tiểu học và tìm kiếm cơ hội việc làm giáo viên tiếu học cho bản thân nhé!

6. Mức lương của nhân viên Sales

Mức lương của nhân viên Sales sẽ phụ thuộc rất nhiều vào doanh số mà họ thu được. Thông thường, các bạn sẽ nhận được mức lương cứng và các khoản phụ cấp rơi vào khoảng 4-5 triệu cộng với hoa hồng từ doanh thu bạn đem lại cho công ty.

Mức lương của nhân viên sales

Các nhân viên Sale “ cứng” có thể có thu nhập lên tới 8 con số, rơi vào khoảng từ 10 đến 15 triệu. Đối với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa chốt được nhiều đơn, mức lương có thể rơi vào khoảng 7-8 triệu- là một mức tương đối cao đối với các sinh viên mới ra trường. Đây cũng chính là lý do, mà ngành Sales có sức hút rất lớn đối với các bạn trẻ.

Việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

Bài viết trên đây là câu trả lời cho nhân viên Sales là gì và những vấn đề xoay quanh ngành nghề này. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn đang có nhu cầu apply vào vị trí nhân viên Sales.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3578 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT