Chuẩn bị hồ sơ xin việc làm thêm đầy đủ sẵn sàng trúng tuyển

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Hồ sơ xin việc làm thêm là một phần yêu cầu quan trọng đối với ứng viên để có thể xin việc và bắt đầu làm việc ở một nơi nào đó. Chính vì vậy mà bắt buộc ứng viên phải nắm cho mình những gì cần chuẩn bị để có thể đảm bảo khẩu ứng tuyển được trọn vẹn. Vậy trong hồ sơ việc đó cần những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những gì cần có trong hồ sơ xin việc làm thêm 

Những gì cần có trong hồ sơ xin việc làm thêm
Những gì cần có trong hồ sơ xin việc làm thêm 

Khác với hồ sơ xin việc của các ngành nghề hoặc công việc khác, hồ sơ xin việc làm thêm được yêu cầu khá đơn giản về các loại giấy tờ bên trong. Đôi khi nó tùy thuộc vào yêu cầu ở phía đơn vị tuyển dụng, nhưng nhìn chung vẫn phải có những giấy tờ như: đơn xin việc, sơ yếu lí lịch, CV, giấy khám sức khỏe, … Chi tiết như sau:

1.1. Đơn xin việc 

Đơn xin việc trong hồ sơ xin việc làm thêm nhìn chung không có gì khác so với các việc làm khác. Thông thường ứng viên có thể lấy sẵn tờ đơn xin việc trong bộ hồ sơ để điền thêm thông tin. Song đối với người tuyển dụng mà nói thì việc sử dụng tờ sẵn có này “có vẻ” thiếu tôn trọng công việc và người nhận. Vì vậy các bạn nên tự soạn thảo cho mình một đơn xin việc có thể là đánh máy hoặc viết tay. Đơn xin việc việc làm thêm cần ghi rõ vị trí ứng tuyển, mong muốn làm việc cũng như các lời giới thiệu về bản thân để minh chứng sự phù hợp với công việc. Ngoài ra trong lá đơn xin việc ấy, ứng viên làm thêm cũng phải chỉ rõ thời gian làm việc cụ thể mà mình có thể đáp ứng được. Từ đó nhà tuyển dụng có thể xem xét và sắp xếp công việc của bạn nếu bạn đạt yêu cầu. 

Mẫu đơn xin việc làm

Đơn xin việc làm thêm
Đơn xin việc làm thêm

1.2. Sơ yếu lý lịch 

Cũng trong hồ sơ sẵn có đó sẽ kèm theo một mẫu sơ yếu lí lịch được in sẵn. Ứng viên hoàn toàn có thể sử dụng luôn mẫu này để điền. Khi viết sơ yếu lịch trong hồ sơ xin việc làm thêm, nhiều nơi khá để ý kỹ về các thông tin liên quan đến lí lịch trích ngang và xuất thân của ứng viên. Song cũng có một số nơi chỉ đọc những thông tin quan trọng về ứng viên đó bao gồm: tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, nơi ở, trình độ học vấn. Mặc dù là những phần về cha mẹ, người thân hay các phần thông tin xung quanh khác không quá quan trọng đối với nhu cầu tuyển dụng, nhưng đó có thể căn cứ để xác thực bạn là một lao động hợp pháp và có xuất thân rõ ràng, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy an tâm hơn. Vì thế mà hầu hết các phần ô trống trong sơ yếu lí lịch, ứng viên nên hoàn thiện càng đầy đủ càng tốt. 

1.3. CV 

Hiện nay, việc ứng tuyển trước tiên thông qua CV online khá là phổ biến. Chính vì vậy mà hồ sơ xin việc sẽ là yêu cầu sau khi ứng viên đã trúng tuyển vòng hồ sơ và mang đến nộp cho nhà tuyển dụng khi phỏng vấn. Tuy nhiên trong hồ sơ đó vẫn bắt buộc phải có một bản CV cứng. Mặc dù là các công việc làm thêm, song nhu cầu của nhà tuyển dụng vẫn muốn được biết về kinh nghiệm, chuyên môn hay các kỹ năng làm việc hiện có của ứng viên đó. Những phần này sẽ được thể hiện đầy đủ trên CV thay vì là đơn xin việc hay sơ yếu lý lịch kể trên. Đồng thời CV xin việc làm thêm cũng sẽ thể hiện rõ cá tính hay sở thích của bạn có phù hợp với môi trường làm việc đó hay không. CV sẽ không có sẵn trong tập hồ sơ mà bạn mua, cho nên bạn sẽ phải tự viết và tự in để gửi đính kèm trong bộ hồ sơ xin việc làm thêm của mình.

CV online

CV xin việc làm thêm
CV xin việc làm thêm

1.4. Các giấy tờ khác 

Ngoài 3 loại giấy tờ căn bản kể trên thì trong hồ sơ xin việc làm thêm cũng kèm theo một số loại giấy tờ khác như: giấy khám sức khỏe, bằng tốt nghiệp cấp 3 hoặc bản sao học bạ, bản sao sổ hộ khẩu, bản sao chứng minh thư nhân dân và bản sao giấy khai sinh. Tất cả những bản sao đều phải đảm bảo được công chứng rõ ràng và nộp theo yêu cầu của từng nơi mà ứng viên ứng tuyển làm việc. Trong đó đặc biệt với riêng việc làm thêm phục vụ hay phụ bếp ở nhà hàng ăn, uống có yêu cầu về ứng viên không mắc các bệnh lao phổi hay truyền nhiễm. Vì vậy giấy khám sức khỏe được xem là yêu cầu bắt buộc cần phải có trong hồ sơ xin việc làm thêm đối với các ứng viên ứng tuyển ở vị trí này. 

2. Chú ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc làm thêm chuẩn nhất

Không chỉ đơn thuần là chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, việc sắp xếp trình bày trên hồ sơ xin việc làm thêm cũng tương đối quan trọng. Nó phần nào thể hiện được tính cách, tác phong đánh giá được sự cẩn thận, chỉn chu trong công việc của bạn. Cụ thể:

2.1. Phần ảnh thẻ 

Phần ảnh thẻ trên hồ sơ xin việc làm thêm
Phần ảnh thẻ trên hồ sơ xin việc làm thêm

Thứ nhất trên vỏ bìa của hồ sơ xin việc luôn có một phần trống để ứng viên có thể dán ảnh thẻ của mình. Kích cỡ  ảnh thẻ được yêu cầu trên hồ sơ xin việc nói chung đó là 4x6cm, là ảnh chân dung của ứng viên xin việc. Bởi bản chất là hồ sơ xin việc làm thêm cho nên không nhất thiết đó phải là ảnh nghiêm nghị với trang phục công sở hay đồng phục nghề nghiệp. Tuy nhiên đổi lại, bức ảnh thẻ vẫn phải nghiêm túc, rõ mặt, nên là ảnh chụp chân dung từ đầu đến ngực ứng viên với phông nền đằng sau màu trắng hoặc xanh. Đồng thời ảnh thẻ cũng phải được giữ phăng phiu, không bị dính bẩn hay nó nếp nhăn để đảm bảo sự trang trọng cho hồ sơ xin việc làm thêm của ứng viên. Phần ảnh thẻ được xem là bộ mặt của ứng viên, cho dù bạn làm công việc làm thêm nhưng nhiều nơi vẫn có yêu cầu về ngoại hình. Chính vì vậy hãy chụp một tấm hình đẹp nhất của mình nhé!

2.2. Phần thông tin ngoài bìa 

Ngay phía dưới của ảnh thẻ đó là phần thông tin ngoài bìa bao gồm: tên vị trí ứng tuyển, họ và tên ứng viên, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, liệt kê các giấy tờ có trong hồ sơ. Với phần này, ứng viên nên lưu ý phải viết in hoa tất cả các chữ. Mục đích là để cân xứng hơn với diện tích mặt ngoài của bìa hồ sơ xin việc, sau đó là để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng nhìn thấy tên bạn trong quá trình sàng lọc hồ sơ nhanh. Bên cạnh đó, phía dưới của các thông tin cá nhân chính là phần “hồ sơ bao gồm …”. Phần này có 2 cách trình bày tùy thuộc theo loại hồ sơ mà bạn mua sẵn: 1 là các bạn tích V vào những giấy tờ mà bạn có, 2 là các bạn sẽ ghi chép tay dưới dạng gạch đầu dòng các loại giấy tờ bên trong. Dù bằng cách nào thì phần này chắc chắn phải ghi để nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã đầy đủ các loại giấy tờ yêu cầu hay chưa. 

Phần thông tin ngoài bìa
Phần thông tin ngoài bìa 

2.3. Sắp xếp giấy tờ bên trong

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ xin việc làm thêm là được rồi. Song trên thực tế việc sắp xếp đúng thứ tự các giấy tờ bên trong cũng là một bí kíp để bạn dễ dàng trúng tuyển hơn. Các bạn phải hiểu tư duy logic của nhà tuyển dụng khi muốn tìm hiểu một ứng viên làm thêm nào đó, đó là: lời chào, thông tin về kỹ năng, thông tin cá nhân, minh chứng đảm bảo các yêu cầu. Điều này đồng nghĩa với thứ tự đặt các giấy tờ từ trên xuống dưới sẽ là: đơn xin việc, CV, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, và các giấy tờ khác. Khi sắp xếp các bạn cũng phải chú ý ngửa các mặt nội dung lên, ngay ngắn, hạn chế việc bị quăn các mép giấy hay nhàu nát. Vì khung chung các giấy tờ này hầu hết và cỡ A4, vừa với phần diện tích của một bộ hồ sơ cho nên tuyệt đối không gấp đôi hay gấp ba các giấy tờ này. 

Tìm việc làm thêm

3. Tác dụng của một bộ hồ sơ xin việc làm thêm đầy đủ và chuẩn xác 

Tác dụng của một bộ hồ sơ xin việc làm thêm đầy đủ và chuẩn xác
Tác dụng của một bộ hồ sơ xin việc làm thêm đầy đủ và chuẩn xác 

Khi bạn sở hữu một bộ hồ sơ xin việc làm thêm đầy đủ và chuẩn xác, đương nhiên tỉ lệ trúng tuyển của bạn cũng cao hơn. Như đã đề cập ở trên, công việc làm thêm hầu hết đều đòi hỏi đức tính cẩn thận, chỉn chu và trung thực của ứng viên cho nên nhà tuyển dụng sẽ dựa vào phần chuẩn bị hồ sơ này để đánh giá các đức tính này của bạn. Thậm chí ngay cả trong buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng cũng sẽ không dành quá nhiều thời gian và nhân lực để kiểm tra ứng viên cho một vị trí không quá quan trọng như các công việc làm thêm. Chính vì vậy mà hồ sơ xin việc làm thêm là một căn cứ để nhà tuyển dụng quyết định lựa chọn ứng viên nào phù hợp nhất. 

Từ cách viết hồ sơ xin việc làm thêm, ứng viên không chỉ thể hiện được sự trân trọng của mình đối với cơ hội việc làm mà đồng thời cũng thể hiện được sự tự tôn của bản thân. Cái tự tôn được nhắc đến ở đây chính là bạn cho thấy mình là một người lịch thiệp, chuyên nghiệp và hội tụ đầy đủ những yếu tố mà nhà tuyển dụng có thể tin tưởng để lựa chọn. Ngoài ra, xét trong mối quan hệ lao động và người thuê lao động thì hồ sơ xin việc làm thêm còn là cầu nối để cả 2 tạo niềm tin và căn cứ thương lượng mức lương. Sau khi tuyển dụng thành công thì đơn vị tuyển dụng cũng sẽ giữ lại hồ sơ này để lưu trữ, và trình xuất với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu về kiểm tra lao động. 

Kho mẫu thư xin việc, sơ yếu lí lịch sẵn có
Kho mẫu thư xin việc, sơ yếu lí lịch sẵn có

Cuối cùng để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh nhất, các bạn nên tham khảo các mẫu đơn xin việc, CV có sẵn trên website work247.vn. Thông qua đây ứng viên có thể có được những mẫu đơn xin việc và CV hoàn hảo nhất từ nội dung cho đến thiết kế. Đặc biệt phần nội dung còn được soạn thảo riêng dành cho nhóm ứng viên ứng tuyển việc làm thêm. Không những thế các mẫu này còn hoàn toàn miễn phí cho nên ứng viên cũng có thể thỏa thích lựa chọn và tự do tải xuống. 

Tìm việc làm

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn về cách chuẩn bị hồ sơ xin việc làm thêm. Hy vọng rằng các bạn đã bỏ túi được cho mình những kinh nghiệm quý báu nhất. Từ đó các bạn cũng tiết kiệm được thời gian tìm việc và ứng tuyển. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6073 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT