Những vấn đề bạn cần lưu ý trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Hồ sơ xin việc tiếng Nhật là một trong những hồ sơ cần phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng và chu đáo nếu như bạn có ý định xin vào một công ty Nhật hoặc là công ty Việt Nam có hợp tác với Nhật Bản. Để thật sự tạo ấn tượng và nâng cao cơ hội việc làm của mình thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu rõ hơn về hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Đối với mỗi ứng viên khi tham gia ứng tuyển thì đều cần phải chuẩn bị hồ sơ xin việc tươm tất. Thế nhưng liệu rằng hồ sơ xin việc tiếng Nhật có giống với những hồ sơ thông thường mà bạn hay chuẩn bị  hay không. Đặc biệt lại là một người Việt khi viết hồ sơ tiếng Nhật chắc chắn cũng sẽ gặp phải nhiều hạn chế nhất định. Có thể đối với mỗi ứng viên trước khi ứng tuyển vào vị trí này thì đều thắc mắc rằng không biết hồ sơ tiếng Nhật sẽ khác so với những hồ sơ kia ở điểm nào? Và nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với hồ sơ tiếng Nhật như thế nào? Bởi ai cũng biết người Nhật vốn nổi tiếng là cần thận và chuyên nghiệp.

Hiểu rõ hơn về hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Hiểu rõ hơn về hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Có thể thấy hồ sơ xin việc tiếng Nhật sẽ đem đến cho bạn một tấm vé để bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn. Hồ sơ xin việc sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng những giấy tờ cần thiết để gửi đến nhà tuyển dụng, chứng minh về thực lực của cá nhân bạn về chuyên môn.

Về cơ bản thì hồ sơ xin việc tiếng Nhật cũng không quá khác biệt so với một hồ sơ xin việc thông thường mà bạn hay chuẩn bị. Những giấy tờ cần thiết bên trong bộ hồ sơ đó bao gồm như sau:

+ Có CV xin việc

+ Cần phải có đơn xin việc (viết tay hoặc đánh máy)

+ Cần phải có sơ yếu lý lịch

+ Cần phải có giấy khám sức khỏe

…và một số giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ khác chứng minh khả năng của bạn.

Giấy tờ trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Giấy tờ trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Như vậy có thể thấy trong bộ hồ sơ xin việc tiếng Nhật cũng không khác so với các hồ sơ xin việc khác. Điểm khác biệt duy nhất ở đây chính là ngôn ngữ được thể hiện trong hồ sơ là phải hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Đối với những bạn người Việt đang có ý định xin vào công ty của Nhật hoặc liên doanh với Nhật thì bạn cần phải nắm khá chắc chắn về cách viết, cách sử dụng ngôn ngữ của Nhật để viết hồ sơ tốt.

Hồ sơ xin việc tiếng Nhật còn được gọi với cái tên là Rirekisho. Như đã nói trong phần trên, người Nhật rất khó tính và cẩn thận, chính vì thế mà đối với khâu tuyển dụng thì chắc chắn họ cũng khắt khe để lựa chọn ra người ứng viên tốt nhất. Để tạo được ấn tượng đầu với nhà tuyển dụng, bạn cần phải chuẩn bị tốt cả về nội dung và hình thức của hồ sơ tốt nhé.

Mẫu CV

2. Hồ sơ xin việc tiếng Nhật cần phải chuẩn bị tốt cả về nội dung và hình thức

2.1. Chuẩn bị về hình thức hồ sơ

Chuẩn bị về hình thức hồ sơ
Chuẩn bị về hình thức hồ sơ

Điều đầu tiên mà bạn cần phải chuẩn bị đó chính là hình thức của hồ sơ xin việc. Bởi hình thức là cái đầu tiên mà nhà tuyển dụng này nhìn đến, sau đó họ mới nhìn vào nội dung bên trong. Bên ngoài hồ sơ, bạn chỉ cần điền đầy đủ mà thông tin của một hồ sơ yêu cầu là được: Họ tên (フルネーム), ngày tháng năm sinh (生年月日), địa chỉ(住所), hồ sơ gồm có (記録には以下が含まれます). Đó chính là những nội dung bên ngoài bìa hồ sơ.

+ Bạn cần phải lưu ý: họ tên mình ở ngoài hồ sơ cần viết in hoa, địa chỉ và số điện thoại cần phải chính xác. Bạn có thể ghi thêm một số điện thoại phụ để nhà tuyển dụng dễ dàng liên lạc.

+ Hồ sơ gồm có: thì bạn chỉ cần liệt kê tất cả những giấy tờ mà bên trong hồ sơ có là được. Đương nhiên là cũng không thể thiếu được những giấy tờ quan trọng đâu nhé.

2.2. Chuẩn bị về nội dung bên trong hồ sơ

Chuẩn bị về nội dung bên trong hồ sơ
Chuẩn bị về nội dung bên trong hồ sơ

Bên trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật sẽ có những giấy tờ như: CV xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch. Đó là ba loại giấy tờ cần thiết nhất và quan trọng nhất. Tuy nhiên điều đầu tiên bạn cần phải đảm bảo chính là chuẩn bị những giấy tờ sao cho đúng với yêu cầu của nhà tuyển dụng nhé.

- Chuẩn bị nội dung của CV xin việc: bạn cần phải phân biệt khá rõ CV với sơ yếu lý lịch, bởi cũng sẽ có những ứng viên cần nhầm lẫn giữa hai giấy tờ này. Nội dung trong CV cần phải cô đọng, súc tích, đưa ra được những ưu điểm nổi bật của mình phù hợp với vị trí ứng tuyển như thế nào. Để làm được điều đó, bạn hãy lựa chọn một trong những phần như: trình độ học vấn, mục tiêu, kỹ năng hay kinh nghiệm để làm nổi bật. Chứ không nên viết chung chung, lan man để tránh bị loãng CV.

- Chuẩn bị nội dung của đơn xin việc: đối với đơn xin việc tiếng Nhật thì bạn có thể viết bằng tay hoặc là đánh máy theo mẫu sẵn. Về hình thức của đơn, bạn lựa chọn hình thức nào cũng được, chỉ cần tự tin có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng là được. Trong đơn xin việc, cần phải nêu bật được lý do mà mong muốn của bạn khi được làm việc tại đây. Tuy nhiên cũng cần phải nhớ một điều là đây là đơn xin việc chứ không phải bức thư tâm sự. Lý do đưa ra phải hết sức thuyết phục, ngắn gọn và xúc tích, cách tốt nhất là bạn cần phải thuyết phục bằng tâm huyết và khả năng của bản thân. Bởi nhà tuyển dụng Nhật chỉ nhìn vào kết quả và sự chuyên nghiệp.

Mẫu đơn xin việc chuẩn

Chuẩn bị về nội dung của sơ yếu lý lịch
Chuẩn bị về nội dung của sơ yếu lý lịch

- Chuẩn bị về nội dung của sơ yếu lý lịch: Nhìn chung thì sơ yếu lý lịch cũng không quá khó viết, bạn chỉ cần chuẩn bị sơ yếu theo mẫu sẵn và viết theo những nội dung yêu cầu trong sơ yếu là được.

Đối với các nội dung mà bạn đã viết trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật thì cần phải đúng, chính xác với bản thân mình. Không nên vì muốn tạo ấn tượng tốt mà đưa ra thông tin sai lệch, bởi làm như vậy khi bị phát hiện thì bạn cũng sẽ không còn cơ hội để làm việc tại đây nữa đâu.

Một hồ sơ xin việc tiếng Nhật hoàn chỉnh là cần phải chuẩn bị tốt cả về nội dung và hình thức của hồ sơ. Điều này cũng thể hiện phần nào mong muốn được làm việc và sự chuyên nghiệp, chỉn chu của bạn ngay từ đầu.

3. Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Để có một hồ sơ hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng là vô cùng khó. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có những tiêu chí, đánh giá khác nhau về hồ sơ xin việc. Có thể đối với bạn là tốt thế nhưng với người khác thì chưa chắc đã tốt. Thế nhưng trong quá trình chuẩn bị cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau:

3.1. Lưu ý về thời gian ghi trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

Lưu ý về thời gian ghi trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật
Lưu ý về thời gian ghi trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật

- Nếu như bạn viết hồ sơ xin việc tại một công ty Việt Nam với nhà tuyển dụng Việt thì bạn có thể ghi theo thời gian của nước ta. Thế nhưng khi đã viết hồ sơ tiếng Nhật thì thời gian phải được tuân thủ theo lịch của nước này. Bởi vì đôi khi người Nhật vẫn luôn giữ thói quen theo lịch của họ, nên có thể họ sẽ chỉ biết lịch của họ.

- Đối với người Nhật, họ luôn luôn viết năm trước, sau đó mới đến tháng và ngày. Bạn cần phải ghi nhớ công thức ghi thời gian này để thể hiện mình là một ứng viên chuyên nghiệp và có ý thức tìm hiểu nhé. Đây cũng là một trong những thái độ tốt luôn được đánh giá cao đối với nhà tuyển dụng khó tính này.

- Cập nhật ngày tháng khi gửi hồ sơ xin việc, có thể bạn đã chuẩn bị hồ sơ này từ khá lâu, cho đến lúc gửi và nhận được hồ sơ của bạn là khoảng thời gian khá dài. Chính vì thế mà bạn nên cập nhật lại ngày tháng sao cho gần với ngày mình gửi hồ sơ xin việc nhất nhé. Nếu như họ nhìn thấy ngày tháng đã qua quá lâu sẽ nghĩ rằng vì bạn gửi đến một công ty khác nhưng không thành công nên mới gửi hồ sơ sang công ty của họ. Chính vì thế mà điều tối kỵ là thời gian không quá xa nhé.

3.2. Dấu trong hồ sơ xin việc

 Dấu trong hồ sơ xin việc
 Dấu trong hồ sơ xin việc

Dấu trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật thực chất là một chỗ để bạn đóng dấu, dán ảnh có scan. Phần này không quá quan trọng, vì thế mà nhà tuyển dụng cũng không yêu cầu bắt buộc bạn phải chuẩn bị. Chính vì thế mà nếu như bạn có lỡ bỏ sót phần này thì cũng không nên quá hoang mang nhé vì bạn được phép bỏ trống phần con dấu này.

Việc làm lương cao

3.3. Ảnh đại diện trong hồ sơ xin việc

Ảnh đại diện là một trong những nội dung cần thiết đối với hồ sơ xin việc tiếng Nhật. Thế nhưng nó lại trở thành phần nội dung không mấy được quan tâm đối với các bạn trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Đối với ảnh đại diện, nó vừa giúp bạn tạo được ấn tượng tốt, vừa giúp bạn thể hiện được cá tính, sự khác biệt và sự chuyên nghiệp của mình. Chính vì thế mà khi chuẩn bị ảnh cũng cần phải rất cẩn thận.

Người Nhật Bản có một nguyên tắc ứng xử trong giao tiếp chính là tôn trọng lẫn nhau, chính vì thế mà ảnh đại diện của bạn phải thể hiện được tôn trọng, lịch sự. Tốt nhất là bạn chỉ nên dán những bức ảnh có gương mặt sáng, đầu tóc gọn gàng, trang phục chỉnh tề, ánh mắt chân thành, tươi tắn. Bức ảnh đại diện này sẽ thu hút nhà tuyển dụng hơn nhiều đó.

Bạn cần phải chắc chắn rằng, ảnh đại diện là ảnh chụp cá nhân bạn chứ không phải là một nhóm người, không lấy ảnh selfie cá nhân để dán vào hồ sơ. Điều này sẽ làm bạn bị trừ điểm khá nặng đó nhé.

Phần kích thước của ảnh có thể là 3x4 hoặc là 4x6, tùy vào yêu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn cần phải thực hiện sao cho đúng.

3.4. Không được phép sai chính tả

Không được phép sai chính tả
Không được phép sai chính tả

Trong hồ sơ xin việc tiếng Nhật, ngôn ngữ thể hiện chính là tiếng Nhật. Sẽ rất khó khăn, thế nhưng bạn tuyệt đối không được phép viết sai chính tả, điều này sẽ khiến cho người đọc cảm giác vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó thì tiếng Nhật cũng không giống với tiếng Việt, khi bạn sai một lỗi chính tả, ngữ pháp nhỏ cũng có thể khiến cho câu văn, đoạn văn đó bị sai nghĩa. Để không phạm phải sai lầm này thì hãy cẩn thận kiểm tra lại vài lần trước khi gửi hồ sơ đi nhé.

Đó chính là những lưu ý mà chúng tôi muốn bạn nắm rõ khi viết hồ sơ xin việc tiếng Nhật. Đây là một nhà tuyển dụng vô cùng khó tính, vì thế mà bạn cũng cần phải chuẩn bị thật chu đáo nhé.

Tuyển dụng

Như vậy, bạn đã cùng work247.vn tìm hiểu xong về hồ sơ xin việc tiếng Nhật, mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình xin việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem838 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT