[Học đại học là học những gì?] Cẩm nang vàng cho các sĩ tử!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Đại học - Thế giới tri thức lý tưởng mà ai ai trong chúng ta cũng một lần mơ ước được chạm chân vào. Với các sĩ tử đang mông lung với những suy nghĩ về việc đại học có gì khác so với môi trường trung học phổ thông? Thì học đại học là học những gì luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Trong bài viết này, hãy cùng work247.vn giải đáp những thắc mắc của bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Giáo Dục

1. Học đại học là học những môn gì?

Trước hết, phải khẳng định học đại học sẽ khác hẳn, thậm chí là khác hoàn toàn so với thời trung học phổ thông của bạn. Trước khi bước vào một thế giới khác lạ như vậy, việc tìm hiểu những gì được học là điều cần thiết. Để những thứ diễn ra tự nhiên sau đó không làm bạn phải quá lạ lẫm hay thất vọng đó nhé!

1.1. Khối kiến thức giáo dục đại cương

Khi bắt đầu vào năm nhất của đại học, cho dù bạn có là sinh viên chuyên ngành nào đi chăng nữa. Thì việc gặp gỡ các môn học đại cương là điều chắc chắn. Trên thực tế, nhiều sinh viên thắc mắc, tại sao lại cần học các học phần đại cương cứng cáp và nhàm chán như vậy. Trong khi chúng không liên quan gì mấy đến chuyên ngành mà bạn theo đuổi. Chính suy nghĩ này đã khiến phần lớn các bạn sinh viên không thực sự nghiêm túc khi tham gia vào quá trình học tập các môn học đại cương. Dẫn đến những hậu quả như: điểm thấp buộc phải thi lại, học lại; kết quả học tập không cao kéo theo kết quả học tập của cả kỳ học bị ảnh hưởng,...

Khối kiến thức giáo dục đại cương
Khối kiến thức giáo dục đại cương

Tại sao gọi là giáo dục đại cương? Vì những học phần trong khối kiến thức này đề cập đến các nội dung bao gồm: Kỹ năng xã hội, năng lực nhận thức tổng quát vấn đề (quan sát và phân tích, thu thập dữ liệu, thích nghi ứng xử, giải quyết các vấn đề, quan hệ xã hội,..). Bên cạnh đó là những nội dung liên quan đến đạo đức, phẩm chất, lý luận, có sự am hiểu chung về triết học, lý luận học, logic học, toán học, về lịch sử văn hóa, về pháp luật và cả tôn giáo nghệ thuật,.... Cụ thể hơn, một số học phần bắt buộc trong khối kiến thức giáo dục đại cương bao gồm:

+ Triết học - Mác Lênin

+ Tư tưởng Hồ Chí Minh

+ Đường lối Đảng cộng sản Việt Nam

+ Lịch sử văn minh thế giới

+ Cơ sở văn hóa Việt Nam

+ Logic học đại cương

+ Tâm lý học đại cương

+ Xã hội học đại cương

+ Phương pháp luận nghiên cứu khoa học

+ ....

Nếu cả khối tri thức trong quá trình học đại học của bạn là một ngôi nhà, thì chính khối kiến thức giáo dục đại cương là nền móng của ngôi nhà đó. Vì vậy, chú trọng xây dựng nền móng cứng cáp, chắc chắn thì ngôi nhà mới không bị chao nghiêng. Hơn nữa, nhiều nhà tuyển dụng trên thị trường ưu tiên những ứng viên có nền tảng tốt về lý luận, khoa học để dễ trong việc bồi dưỡng và đào tạo. Việc học tốt các môn học này, chính là cách bạn chuẩn bị nguyên liệu đầu vào đủ đầy, làm cơ sở học tốt những học phần trong khối giáo dục chuyên nghiệp.

1.2. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

Sau khi tiếp cận khối kiến thức giáo dục đại cương, cũng là lúc sinh viên được học những học phần trong khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Đây là một tập hợp các học phần theo kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành. Bên cạnh đó là một số học phần liên quan đến việc định hướng về kỹ thuật ngôn ngữ, kinh tế và xã hội. Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên những tri thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao, song song với kỹ năng nghề nghiệp cần thiết ban đầu.

Tựu chung, tùy thuộc vào chuyên ngành bạn chọn, mà từng học phần trong khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp sẽ không giống nhau. Sinh viên học khoa Lý sẽ học những học phần trong khối kiến thức này khác với sinh viên học khoa Toán.

Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp luôn chứa đựng những tinh túy về mặt tri thức, giúp thúc đẩy sự hứng thú và động lực của người học hơn. Hãy tập trung và chính xác hơn là nghiêm túc nhất với những học phần trong khối kiến thức này. Vì chính nó là những gì cơ bản nhất để bạn bước đầu có nhận thức và am hiểu về ngành học, có kỹ năng hữu ích để hỗ trợ cho công việc sau khi ra trường.

Tìm kiếm việc làm

1.3. Các loại học phần bạn sẽ phải học

Các loại học phần bạn sẽ phải học
Các loại học phần bạn sẽ phải học

Tìm hiểu học đại học là học những gì cũng là lúc bạn nhận ra, cơ chế học tập của môi trường đại học không giống như môi trường của THPT. Thay vì tuân thủ theo một thời khóa biểu, với những cấu trúc môn học theo ý của thầy cô, nhà trường. Thì lên đại học, sinh viên sẽ được tiếp cận với các loại học phần được phân chia theo từng nhóm. Cụ thể như sau:

+ Các học phần bắt buộc: Đây là những học phần mà sinh viên cần phải đăng ký học để tích lũy tín chỉ cho đầy đủ với điều kiện của khung đào tạo. Nói chính xác, các học phần bắt buộc mang lại khối kiến thức chính yếu của mỗi chương trình, nên không thể bỏ qua nhé.

+ Các học phần tự chọn bắt buộc: Nếu các học phần bắt buộc chứa đựng nội dung quan trọng nhất của chương trình đào tạo chung. Thì học phần tự chọn bắt buộc là những học phần chứa đựng những tri thức quan trọng nhất của nhóm ngành hay chuyên ngành đào tạo. Dù là học phần tự chọn, tuy nhiên sinh viên bắt buộc phải chọn một số các học phần (theo lượng tín chỉ quy định) trong một danh sách các học phần tương đương.

Như vậy, điểm khác biệt giữa học phần bắt buộc và tự chọn bắt buộc là gì? Tại các học phần bắt buộc, sinh viên chỉ được đăng ký đầy đủ, không được lựa chọn. Ở các học phần tự chọn bắt buộc, sinh viên sẽ được chủ động đăng ký những học phần mình yêu thích.

+ Các học phần tự chọn tự do: Như đúng tên gọi của nó, các học phần này sẽ cho sinh viên được phép chủ động chọn lựa theo mong muốn của bản thân.

+ Các học phần tự chọn thay thế: Khi một học phần đã bị bỏ lỡ ở chương trình đào tạo khóa trước, tuy nhiên không được mở tiếp ở khóa sau thì sẽ được các học phần tự chọn này thay thế. Hoặc nó cũng có thể là lựa chọn thay thế cho những sinh viên không đạt điểm qua môn ở một học phần tự chọn tương tự.

+ Các học phần tương đương: Đây là một hoặc nhiều học phần của chương trình đào tạo trong một khóa. Những học phần này được tổ chức tại một hoặc nhiều trường khác nhau. Như vậy, sinh viên các trường sẽ được chủ động trong việc lựa chọn một hay một nhóm học phần tương đương để tích lũy thay cho những học phần trong thiết kế đào tạo của chương trình.

Tìm việc làm giáo viên mầm non

2. Các học phần là điều kiện bắt buộc để tốt nghiệp đại học

Như vậy, về cơ bản câu hỏi học đại học là học những gì đã được work247.vn giải đáp ở trên. Tuy nhiên, đừng vội rời khỏi bài viết, vì bên dưới nội dung tiếp theo, sẽ là những học phần bắt buộc, đồng thời cũng chính là điều kiện để một sinh viên có thể thuận lợi tốt nghiệp ra trường.

2.1. Học phần Giáo dục thể chất

Học phần Giáo dục thể chất
Học phần Giáo dục thể chất

Học phần giáo dục thể chất hay hiểu đơn giản là bộ môn thể dục mà dường như là nỗi sợ hãi chung của các sinh viên đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, tại sao từ cấp một đến cấp 3 đã được học môn thể dục. Nhưng lên đến đại học còn gặp lại bộ môn này? Và nó thực sự thiết kế nhằm mục đích gì? Có mang lại sức khỏe cho sinh viên hay không? Hay đơn giản chỉ là tạo công ăn việc làm cho giảng viên?

Học phần giáo dục thể chất sẽ được thiết kế vào năm hai đại học hoặc kỳ hai của năm nhất. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ có thiết kế khung chương trình học môn giáo dục thể chất khác nhau. Về cơ bản, học phần này bao gồm nhiều nội dung các môn thể dục, như: bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, chạy, nhảy xa, thể dục nhịp điệu, thể dục dụng cụ,... Mặc dù không quá khó, tuy nhiên hãy cố gắng thi để qua điểm bạn nhé. Vì học phần giáo dục thể chất được cấp chứng chỉ riêng. Chứng chỉ này cũng là một thành phần bắt buộc trong hồ sơ xét tuyển tốt nghiệp.

2.2. Học phần Giáo dục quốc phòng an ninh

Học phần Giáo dục quốc phòng an ninh
Học phần Giáo dục quốc phòng an ninh

Bên cạnh giáo dục thể chất, bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh cũng được triển khai ở chương trình học đại học. Giáo dục quốc phòng là học phần bao gồm những nội dung lý thuyết và thực hành cơ bản về các chính sách phát triển, đặc trưng quốc phòng an ninh của nước ta. Song song với đó là kiến thức về các loại vũ khí, các phương pháp sử dụng vũ khí để chiến đấu, các phương pháp cứu thương,....

Thông thường, tùy thuộc vào thiết kế của mỗi trường đại học, mà bộ môn giáo dục quốc phòng an ninh sẽ được dạy trong khoảng từ 2 - 4 tuần. Khác với học phần giáo dục thể chất được học xen kẽ với các môn học khác. Thì học phần này được học tách biệt, trong một địa điểm quân sự quốc phòng nhất định trên địa bàn. Nhìn chung, được học bộ môn giáo dục quốc phòng cũng là một trải nghiệm thú vị thời sinh viên. Bạn sẽ phải đối diện với nếp sống sinh hoạt y như môi trường quân đội. Chẳng hạn như: ở tập thể, dậy từ 5h sáng, tập thể dục và lao động mỗi sáng, tự học cách gấp chăn gối theo phong cách quân đội,...

2.3. Học phần Ngoại ngữ

Học phần Ngoại ngữ
Học phần Ngoại ngữ

Cuối cùng, một trong những học phần bắt buộc mà sinh viên nào cũng phải vượt qua, đó chính là học phần ngoại ngữ. Đây là học phần khá ám ảnh với các bạn sinh viên, đặc biệt năng lực ngoại ngữ của các sinh viên khối ngành xã hội còn khá hạn chế. Trong khi, quy định mới của Bộ Giáo dục và đào tạo là sinh viên phải lấy được chứng chỉ B1 (Ngoại ngữ theo bậc 3/6 chuẩn khung đào tạo của châu Âu).

Vì vậy, độ khó của học phần này cũng cần sự nỗ lực và cố gắng trong công tác rèn luyện ngoại ngữ của các bạn sinh viên. Cảnh báo, nếu như không lấy được chứng chỉ ngoại ngữ B1, nó có thể là lý do khiến tấm bằng đại học đã đến hạn rồi nhưng mãi vẫn không thấy về tay của bạn đấy!

Tìm việc làm giảng viên đồ họa

3. Nguyên liệu cho “con tàu đại học” cập bến đỗ thành công

Học đại học là học những môn gì cũng không nên quá quan trọng bằng việc nhận thức được những gì mình cần trang bị để áp dụng cho việc chinh phục những môn học đó.

3.1. Cố gắng cân bằng giữa việc học và việc chơi

Cố gắng cân bằng giữa việc học và việc chơi
Cố gắng cân bằng giữa việc học và việc chơi

Trở thành sinh viên vừa là bước ngoặt trong thanh xuân của một người, vừa là một quãng thời gian bạn không thể nào trải nghiệm lần thứ hai. Đó chính là lý do mà mỗi chúng ta, mỗi bạn sĩ tử sắp sửa trở thành tân sinh viên phải nhận thức thật đúng tầm quan trọng của các việc học và việc chơi.

Chơi ở đại học không phải là chơi bời với những cám dỗ mới mẻ ngoài xã hội. Mà chính là việc bạn tham gia những hoạt động ngoại khóa của lớp, khoa, trường. Hệ thống các câu lạc bộ đội nhóm sẽ khiến bạn được cháy hết mình, có cơ hội thay đổi bản thân, tìm lại chính mình, giúp bạn chủ động và tự tin hơn, giúp bạn có được nhiều mối quan hệ và nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, hoạt động ngoại khóa nên được cân bằng với hoạt động học tập. Đừng quá hăng say, quá nhiệt huyết và quên mất đi học tập vẫn là một nhiệm vụ chính yếu. Mặt khác, đừng quá lao đầu vào sách vở, ngụp lặn trong tri thức mà quên mất đi quãng thời gian sinh viên cũng nên được vui chơi và giải trí. Vì chắc chắn, một người chỉ chuyên tâm vào học hành sẽ không thể có những kỹ năng sống hoàn hảo hỗ trợ cho công việc và cuộc sống thực tiễn sau này.

3.2. Kết giao những mối quan hệ bổ ích

Kết giao những mối quan hệ bổ ích
Kết giao những mối quan hệ bổ ích

Đại học là cả một thế giới mới, một sân chơi hoàn toàn khác lạ, với những gương mặt khác lạ. Từ thầy cô cho đến bạn bè, họ đến từ mọi miền Tổ quốc, họ chưa từng biết bạn là ai, và bạn cũng thế. Thời đại học ngoại học tập và vui chơi, hãy cố gắng kết giao với những mối quan hệ bổ ích. Những mối quan hệ mà bạn cảm thấy sẽ mang lại cho bạn những kiến thức mới, những giá trị nhân sinh mới và cả những cơ hội mới.

Tựu chung, học đại học là học những gì? Trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn này, work247.vn đã giúp bạn giải đáp một số thắc mắc xoay quanh chủ đề trên. Bạn có thể để lại bình luận bên dưới nếu có thắc mắc gì về việc học đại học nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2176 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT