Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Cùng các thông tin về ngành học

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 06-04-2024

Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Là câu hỏi không chỉ của thí sinh đang chọn trường mà cả những sinh viên chuẩn bị ra trường cũng đang tìm kiếm câu trả lời. Và Ngành quản trị kinh doanh cũng luôn nằm trong danh sách các ngành học có nhiều tiềm năng phát triển không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả trong tương lai. Minh chứng thực tế các bạn cũng có thể nhìn vào sự phát triển của nền kinh tế cùng với khả năng thu hút được nhà đầu tư nước ngoài của nước ta hiện nay cũng biết rằng có quá nhiều lựa chọn cho các bạn sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh. Miễn rằng các bạn có nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc cùng với kỹ năng mềm được rèn luyện trong kỹ năng học tập. Tuy nhiên để tìm được câu trả lời về “Quản trị kinh doanh làm nghề gì?” để có được định hướng tương lai cho chính mình, thì các bạn cần tham khảo hết bài viết được chia sẻ dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thông tin về ngành quản trị kinh doanh

Trước khi tìm hiểu “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?” thì trước tiên các bạn cũng cần phải biết được ngành học này có những thông tin gì, học có khó không và học quản trị kinh doanh ở đâu? Vậy nên dưới đây sẽ là những gợi ý giúp bạn có được câu trả lời đó.

1.1. Ngành quản trị kinh doanh là gì?

Tôi tin chắc rằng, ngành Quản trị kinh doanh là cái tên đã quá quen thuộc với các bạn rồi, nhưng những nội dung liên quan đến ngành này thì không phải ai cũng nắm được. Nhưng cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần biết rằng, đây là ngành học sẽ cung cấp đến các bạn sinh viên những kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến quản lý và kinh doanh, hay các chuyên gia vẫn sử dụng từ ngữ chuyên ngành là “quản trị” và chiến lược “kinh doanh”.

Thông tin về ngành quản trị kinh doanh

Dựa theo nội dung của các chương trình học tạo thì sinh viên ngành quản trị kinh doanh sẽ có cơ hội được lĩnh hội không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn được rèn luyện các kỹ năng làm việc thực tế, thông qua các môn học như: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng thuyết trình; môn tâm lý học…. Hay nói một cách đơn giản thì chỉ cần với tấm bằng quản trị kinh doanh trên tay sau khi tốt nghiệp thì các bạn đã được trang bị đầy đủ hành trang để vượt qua mọi thử thách của việc làm. Có lẽ vì vậy mà ngành quản trị kinh doanh luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ cũng như phụ huynh, vì muốn một tương lai tươi sáng đón chờ các em ở phía trước.

1.2. Quản trị kinh doanh học trường nào tốt nhất?

Đúng vậy, Quản trị kinh doanh luôn nằm trong TOP ngành học có lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh khổng lồ, điều này cũng dễ dàng thấy được khi nhìn vào các con số được các trường học và cơ sở đào tạo ngành này thống kê lại hàng năm. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc các bạn thí sinh sẽ có nhiều đối thủ hơn, tỷ lệ cạnh tranh cũng sẽ tăng cao hơn. Và khi đó chắc hẳn đầu vào của các trường cũng sẽ tăng cao hoặc là gia tăng chỉ tiêu. Tuy nhiên cũng không vì vậy mà các trường nới lỏng tiêu chí chọn lọc hay tối giản khóa học quản trị kinh doanh lại để đủ đáp ứng. Mà thay vào đó các trường Đại học quản trị kinh doanh mà kể cả hệ Trung cấp quản trị kinh doanh cũng đã bắt đầu áp dụng chính sách thắt chặt đầu ra để đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực.

Và trên thực tế thì nội dung giảng dạy giữa các trường đều cung cấp đến các bạn sinh viên chuyên sâu giống nhau đến 65%, trong đó 50% là chương trình học nói chung và các môn học nói riêng đã được Sở giáo dục và đào tạo quy định. Vậy nên tôi tin rằng dù bạn học tại Đại học quản trị kinh doanh TPHCM hay ở hệ cao đẳng, trường khác thì cũng không cần quá lo lắng về những kiến thức được truyền đạt. Mà vấn đề cốt lõi vẫn là sự tiếp thu cũng khả năng lĩnh hội kiến thức của bạn đến đâu. Đó cũng chính là câu trả lời của “Học quản trị kinh doanh ở trường nào tốt nhất?” mà tôi muốn gửi đến các bạn.

Quản trị kinh doanh học trường nào tốt nhất?

1.3. Ngành quản trị kinh doanh học gì?

Học quản trị kinh doanh để làm gì? Hay học quản trị kinh doanh ra làm gì? Cũng không phải là câu hỏi quá khó để có lời giải đáp nhưng chúng ta cũng cần phải nắm rõ được những kiến thức cụ thể và cơ bản nhất về nội dung học các bạn được lĩnh hội khi học tại các Trường quản trị kinh doanh.

Ngoài các môn đại cương như các ngành khác thì, chuyên ngành quản trị kinh doanh sẽ được tiếp cận với các môn học thuộc nhóm:

- Kiến thức chuyên ngành: Quản trị sự kiện, quản trị dự án, quản trị chất lượng, quản trị học; quản trị tiếp thị;; quan hệ kinh tế quốc tế, Nghiên cứu thị trường; hành vi tổ chức, quản trị rủi ro; quản trị chiến lược;…

- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp; kỹ năng quyết định giải quyết vấn đề; kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích vấn đề và logic hóa vấn đề...

2. Vậy học quản trị kinh doanh ra làm gì?

Vậy học quản trị kinh doanh ra làm gì?

Về cơ hội việc làm của ngành quản trị kinh doanh có lẽ các bạn cũng đã phần nào biết rồi, bởi khi các bạn tham khảo các nội dung về kiến thức mà sinh viên ngành quản trị kinh doanh được lĩnh hội thì cũng thấy rằng các bạn sẽ được sở hữu một khối lượng kiến thức rất rộng và chuyên sâu về kinh tế. Cùng với đó là những kỹ năng mà các bạn được rèn luyện trong quá trình học tập cũng như tự học quản trị kinh doanh. Hoặc các bạn có thể truy cập vào địa chỉ Work247.vn để thấy rõ được những tiềm năng cũng như cơ hội việc làm nghề quản trị kinh doanh mang lại đến cho bạn. Dưới đây sẽ là đáp án học Quản trị kinh doanh ra trường làm gì?

2.1. Chuyên viên kinh doanh

Có thể nói đây là vị trí thường được các bạn tân sinh viên ngành Quản trị kinh doanh lựa chọn ứng tuyển sau khi tốt nghiệp. Bởi nhu cầu tuyển dụng rất nhiều mà đây cũng là một việc làm quản trị kinh doanh mà không có nhiều yêu cầu nhiều về kinh nghiệm việc làm. Nên cũng dễ dàng thuyết phục được nhà tuyển dụng hơn so với những vị trí khác.

Bên cạnh đó khi các bạn tham khảo các thông tin tuyển dụng trên Work247.vn thì cũng thấy rằng, việc làm này được cập nhật thường xuyên với mức thu nhập cũng khá hấp dẫn. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường chỉ có tấm bằng quản trị kinh doanh mà chưa có kinh nghiệm thì đây cũng là lựa chọn thích hợp dành cho các bạn. Và bạn chỉ cần chăm chỉ trau dồi được những kinh nghiệm làm việc thực tế, từ những vị trí bình thường để có bàn đạp để vươn đến những vị trí cao hơn như trưởng phòng kinh doanh. Thậm chí là cao hơn nữa.

Chuyên viên kinh doanh

2.2. Nhân viên marketing

Đây là vị trí đứng thứ hai trong câu trả lời về “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?” được chia sẻ bởi các chuyên gia. Và đây cũng là vị trí nhận được sự quan tâm khá nhiều của những bạn có yêu thích được làm việc trong môi trường năng động, luôn được trải nghiệm nhiều thử thách cũng như sự mới lạ trong công việc. Thực tế thì các môn học đào tạo của ngành quản trị kinh doanh cũng có nhiều môn học giúp các bạn có kiến thức nền tảng về Marketing truyền thống.

Bên cạnh đó các bạn sinh viên trong quá trình học tại trường quản trị kinh doanh còn được trang bị cũng như lĩnh hội nhiều kỹ năng làm việc nhờ vào các môn học kỹ năng mềm. Nên chắc chắn rằng, các bạn sinh viên ngành quản trị kinh doanh hoàn toàn đủ khả năng ứng tuyển vị trí nhân viên Marketing.

Xem thêm: Nên học Marketing hay Quản trị kinh doanh thì tốt cho sinh viên

2.3. Chuyên viên chăm sóc khách hàng

Bên cạnh vị trí Nhân viên Marketing truyền thống thì chăm sóc khách hàng cũng là việc làm lý tưởng mà các bạn có thể tham khảo. Bởi bạn có thể vận dụng những kiến thức cùng kỹ năng khi học chuyên ngành quản trị kinh doanh vào công việc. Và sẽ dễ dàng vượt qua được những thử thách của công việc thôi.

Chuyên viên chăm sóc khách hàng

Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định lựa chọn việc làm này thì các bạn cũng nên chắc chắn rằng mình là người có tính kiên nhẫn cao, chăm chỉ và có kỹ năng giải quyết tính huống. Vì đặc thù của vị trí này là cần phải tiếp xúc với khách hàng rất nhiều và bạn phải thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ thì công việc mới trở nên thuận lợi được.

2.4. Quản lý khu vực

Nhiều bạn có nhầm tưởng về quản trị kinh doanh là làm gì? Là sẽ làm lãnh đạo, tuy nhiên là sinh viên chỉ mới vừa ra trường thì chưa đủ điều kiện để trở thành quản lý hay nhà quản trị được. Chẳng hạn như trong vai trò quản lý khu vực này, các bạn cần phải có phẩm chất, hiểu biết chuyên môn về quản lý và đặc biệt là kinh nghiệm. Sẽ phải trải qua cả một quá trình làm việc, đúc kết kinh nghiệm khoản 3 đến 5 năm thì mới có cơ hội tiếp cận với vị trí này.

Nhưng không gì là không thể, đây cũng là một câu trả lời hay, tạo nên được nhiều động lực đến các bạn nhưng chưa thực tế đối với những bạn sinh viên chỉ mới tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Xem thêm: Điểm chuẩn ngành quản trị kinh doanh và góc nhìn rộng về ngành quản trị

2.5. Chuyên viên điều hành dự án

Chuyên viên điều hành dự án

Vẫn là đáp án dành cho câu hỏi học Quản trị kinh doanh sau này làm gì? Và khi nhắc đến tên chuyên viên điều hành quản lý dự án, thì các bạn cũng có thể thấy rằng đây là vị trí cần vận dụng rất nhiều kiến thức về cách điều hành. Và đó cũng là nội dung mà các bạn được tiếp cận trong quá trình học chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Tuy nhiên cũng tương tự như quản lý dự án, các bạn cũng sẽ phải có kinh nghiệm thì mới có thể thu hút được nhà tuyển dụng vị trí này. Hoặc truy cập vào địac hỉ work247.vn để thấy rõ được những yêu cầu công việc của vị trí này được nhà tuyển dụng đưa ra, để lấy làm động lực và phấn đấu chinh phục vị trí này thành công.

Ngoài ra còn một scơ hội việc làm ngành quản trị kinh doanh mà bạn có thể tham khảo như: Quản lý nhân sự, chuyên viên tổ chức sự kiện, quản trị văn phòng... Với một loại gợi ý ở trên hy vọng các bạn đã có được câu hỏi “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?” dành cho chính mình!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2045 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT