HR executive là gì? HR executive cần có những kỹ năng gì?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

HR executive là vị trí chủ chốt vô cùng quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng cần có. HR executive là vị trí quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Vậy HR executive là gì? Những kỹ năng cần có của một HR executive là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm giám đốc nhân sự

1. Khái niệm HR executive là gì?

HR là từ viết tắt của Human resource, nghĩa là quản trị nguồn nhân sự. Là những người quản lý, chỉ đạo có chức vụ cao nhất trong quản lý nhân sự, phụ trách những vấn đề liên quan đến hành chính và quản lý nhân sự.

Khái niệm HR executive là gì?
Khái niệm HR executive là gì?

HR executive là những người liên quan đến công tác tuyển dụng nhân sự, lên kế hoạch đào tạo nhân viên, thực hiện một số giấy tờ, hợp đồng lao động và giúp cấp trên đào tạo được nhân viên giỏi. HR executive gọi chung là chuyên viên nhân sự, hay còn gọi là giám đốc nhân sự.

Khi trở thành một HR executive bạn sẽ gặp được nhiều người trong những phòng ban khác nhau, học hỏi được những kinh nghiệm của họ. Bạn cũng sẽ góp phần trong việc tuyển chọn những người tài năng, quản lý nhân sự và góp phần tạo nên sự thành công ở công ty.

Xem thêm: Việc làm HR manager

2. Vai trò của một HR executive

HR executive có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng cần có bộ máy nhân sự, là bộ phận chủ chốt trong việc đào tạo nhân lực. HR executive luôn điều hành trực tiếp việc quản lý nhân sự ở doanh nghiệp, công ty.

Vai trò của một HR executive
Vai trò của một HR executive

Để quản lý được những vấn đề liên quan đến nhân sự thì một HR executive cần có khả năng giải quyết những vấn đề về việc làm ở mức độ hành chính. Họ cũng sẽ tham gia vào vai trò quyết định mức lương phù hợp của nhân sự, khối lượng công việc, cũng như năng lực làm việc của họ.

Những người làm HR executive sẽ đặt lợi ích của nhân sự trong công ty lên hàng đầu, chiếm được lợi ích cao nhất. Vì thế một HR executive cần luôn cập nhật các chính sách phúc lợi xã hội, phúc lợi tổ chức và cần lưu giữ hồ sơ nhân sự. HR executive sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc điều hành, việc làm giám sát nhân viên phòng nhân sự.

Xem thêm: Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự với chiến lược giữ chân nhân viên

3. Một HR executive cần làm những công việc gì

Mỗi ngành nghề đều có công việc đặc thù riêng và những người HR executive cũng vậy. Một số công việc mà HR executive cần làm là:

- Lưu giữ, xem xét, bảo quản hồ sơ nhân sự và xem xét ứng dụng.

- Thực hiện công việc liên quan đến vấn đề tuyển dụng nhân sự cho công ty và cung cấp một số đầu vào phù hợp và cần thiết trong quá trình tuyển dụng.

- Trao đổi và làm việc mới các cấp lãnh đạo, các cơ quan tuyển dụng để tìm những ứng viên mới.

- Kiểm tra hồ sơ nhân sự.

Một HR executive cần làm những công việc gì
Một HR executive cần làm những công việc gì

- Duy trì hồ sơ nhân sự, đặc biệt những vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế và một số vấn đề về bồi thường.

- Đào tạo, hỗ trợ các nhân viên mới những kỹ năng văn phòng cần thiết và những quy định của công ty.

- Xử lý các vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhân sự.

- Quản lý tài sản công ty để không bị thiệt hại.

- Xử lý và giải quyết các vấn đề về lương, thưởng của nhân viên.

- Liên tục hướng dẫn nhân sự mới những quy định của công ty.

- Cân nhắc, phê duyệt về các vấn đề liên quan đến lương, thưởng của nhân viên.

- Theo dõi tất cả các nhân viên về tiến trình làm việc trong và ngoài công ty, đảm bảo tiến độ làm việc luôn tích cực và hiệu quả.

- Thường xuyên gặp gỡ các nhân viên và tạo một môi trường làm việc cởi mở, để nhân viên thoải mái trao đổi các vấn đề về công việc.

- Kiểm soát các vấn đề về nghỉ việc và tuyển dụng.

- Ghi chép và kiểm soát nguồn nhân lực của phòng nhân sự.

- Chuẩn bị và phân phối kịp thời tiền lương, tiền thưởng của nhân viên đầy đủ.

- Giải quyết các khiếu nại của nhân viên.

- Quản lý các nhân viên đã ký hợp đồng lao động.

Cv xin việc

4. Những kỹ năng cần có của một HR executive là gì?

HR executive cần có những kỹ năng nhất định. Dưới đây là một số kỹ năng cần có của chuyên viên nhân sự.

4.1. HR executive cần có kỹ năng giao tiếp

HR executive cần có kỹ năng giao tiếp
HR executive cần có kỹ năng giao tiếp

Để trở thành một HR executive, bạn cần giỏi kỹ năng giao tiếp và có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Trong quá trình làm việc, bạn nêu ra những ý kiến và phối hợp với sếp để giải quyết vấn đề về lương thưởng của nhân sự trong công ty hoặc đề xuất một nhân viên xuất sắc trong công ty để sếp tăng lương và khen thưởng. Ngoài ra, bạn cũng cần gặp gỡ và phỏng vấn các nhân sự mới trong công ty. Do vậy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp để tìm được các ứng viên tiềm năng cho công ty ngày một phát triển.

Một HR executive cần có sự khéo léo và tài tình trong việc giải quyết các tình huống, nhạy bén khi giao tiếp vì bạn phải gặp gỡ nhiều người, nhiều bộ phận trong công ty.

4.2. HR executive cần có kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Trong công việc, khó tránh khỏi xảy ra những xung đột hoặc mâu thuẫn, hiểu nhầm của các đồng nghiệp với nhau, của công ty với người lao động. lúc này, một HR executive cần có khả năng đứng ra giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn mà nhân viên đang gặp phải trong công ty.

 HR executive cần có kỹ năng thuyết phục và đàm phán
 HR executive cần có kỹ năng thuyết phục và đàm phán

HR executive cũng là người phỏng vấn và đưa ra các chế độ về lương thưởng cho nhân sự mới. Do vậy, bạn cần có khả năng đàm phán một mức lương hợp lý với người lao động và công ty.

Xem thêm: Việc làm hr executive

4.3. HR executive cần có kỹ năng quản lý thời gian

HR executive là người rất bận rộn, vì phải đưa ra những ý kiến và phối hợp với sếp để giải quyết các vấn đề về lương thưởng, phỏng vấn những nhân sự mới, đứng ra giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ công ty,… Do đó, để hoàn thành tất cả những việc trên, thì HR executive cần biết quản lý thời gian hiệu quả.

HR executive cần có kỹ năng quản lý thời gian
HR executive cần có kỹ năng quản lý thời gian

Để không cảm thấy căng thẳng và áp lực, bạn cần vạch ra những kế hoạch cần làm trong ngày. Việc nào quan trọng thì giải quyết trước, việc không quan trọng thì giải quyết sau. Quản lý thời gian cũng giúp bạn cân bằng hơn về công việc cũng như cuộc sống, có thời gian dành cho bản thân và gia đình.

4.4. HR executive cần hiểu về chuyên môn nghiệp vụ

HR executive cần hiểu về chuyên môn nghiệp vụ thì mới có thể quản lý tốt được những việc liên quan đến bộ phận nhân sự. Bạn cần có nền tảng kiến thức về quản lý nhân sự. Trình độ ngoại ngữ cũng là một điểm cộng cho bạn.

4.5. HR executive cần chủ động

Một chuyên viên nhân sự cần chủ động trong các tình huống giải quyết vấn đề. Khi bạn chủ động, bạn sẽ giải quyết được những mâu thuẫn mới phát sinh giữa nhân viên và công ty, từ đó bạn giải quyết sớm được vấn đề tiềm ẩn và ngăn chúng leo thang.

HR executive cần chủ động
HR executive cần chủ động

4.6. HR executive cần tư vấn

HR executive sẽ gặp gỡ và tư vấn giữa nhân viên, người quản lý cấp trên và cấp cao về các vấn đề về nhân sự, do đó một HR executive cần phải biết tư vấn cho các bên liên quan khác nhau.

Một số công việc phổ biến trong HR executive là: trợ lý nhân sự, nhân viên tiền lương, chuyên viên đào tạo, chuyên viên tuyển dụng, trưởng phòng nhân sự,… Dù là công việc nào thì bạn cũng cần được những kỹ năng nhất định, sẽ giúp bạn phát triển và thăng tiến sự nghiệp.

Để trở thành một HR executive thì bạn cần có các kỹ năng kể trên và bao quát hết toàn bộ những công việc liên quan đến nhân sự: quản lý nhân viên, đào tạo nhân viên mới, giải quyết vấn đề về lương thưởng, mâu thuẫn nội bộ trong công ty,… Hy vọng với chia sẻ qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu được HR executive là gì và những kỹ năng cần có để trở thành một HR executive.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem818 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT