Investment Banking là gì? Tổng hợp thông tin về Investment Banking

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Investment Banking là gì? Investment Banking có những đặc điểm như thế nào? Những thông tin có liên quan tới Investment Banking được chia sẻ chi tiết trong bài viết sau giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin của Investment Banking là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng

1. Hiểu đúng Investment Banking là gì?

Bạn đang thắc mắc về Investment Banking là gì? Bên dưới đây là những chia sẻ cụ thể về Investment Banking:

Hiểu đúng Investment Banking là gì?
Hiểu đúng Investment Banking là gì?

1.1. Investment Banking là gì?

Investment Banking là cụm từ tiếng Anh, dịch nghĩa tiếng Việt thì nó chính là “Ngân hàng Đầu tư”. Có nghĩa là ngân hàng đóng vai trò làm trung gian để thực hiện việc kết nối hiệu quả giữa các công ty/các doanh nghiệp/tổ chức với các nhà đầu tư.

Ngân hàng đầu tư hoạt động dựa vào khía cạnh tăng lên số vốn đối với các tổ chức, các tập đoàn hay cá nhân; đưa ra những lời khuyên bổ ích đối với vấn đề mua lại hay sáp nhập, tái cấu trúc của doanh nghiệp.

Ngân hàng đầu tư chính là ngân hàng hoạt động mạnh mẽ trên các thị trường tài chính và thi jtruwowngf vốn trong thời gian trung hạn và dài hạn.

Xem thêm: Việc làm ngân hàng đầu tư chứng khoán

1.2. Những đặc điểm nổi bật của Investment Banking

Những đặc điểm nổi bật của Investment Banking
Những đặc điểm nổi bật của Investment Banking

Investment Banking có những đặc điểm cụ thể để nhận biết và đi vào hoạt động tích cực, có hiệu quả:

- Investment Banking hoạt động dựa vào công tác tư vấn, phát hành đối với chứng khoán, tiến hành cho vay vốn trong thời gian trung hạn và thời gian dài hạn. Nguồn vốn chủ yếu từ việc phát hành trái phiếu (trung và dài hạn).

- Investment Banking mang trong mình nhiều nghiệp vụ khác nhau (nghiên cứu, đầu tư... vv.)

- Investment Banking không có mở rộng chi nhánh, không có dịch vụ gửi tiền trong ngân hàng.

- ...

Về cơ bản, Investment Banking cũng có đặc điểm tính chất như một công ty chuyên về chứng khoán, tuy nhiên thì nó được phát triển ở cấp cao hơn và đồng thời có nghiệp vụ phức tạp hơn.

Cập nhật thông tin về Investment Banking
Cập nhật thông tin về Investment Banking

Investment Banking tạo ra những điều kiện trong việc hỗ trợ đối với các loại giao dịch có quy mô lớn và có phần phức tạp về mặt tài chính. Investment Banking có hai loại chính đó là: “Hỗ trợ tài chính các doanh nghiệp” và “sáp nhập – mua lại”.

Xem thêm: Ngân hàng điện tử là gì mà thu hút nhiều người sử dụng đến thế

2. Vai trò, chức năng của Investment Banking

Investment Banking có chức năng đặc độc đáo, một chức năng chính của ngân hàng đầu tư đó chính là tăng về nguồn vốn. Ngân hàng đầu tư sẽ tham gia vào quá trình bán hàng của công ty bằng cách bảo lãnh về cổ phiếu cho doanh nghiệp đó.

Investment Banking có sự ảnh hưởng tới nhiều mặt trong cuộc sống, có vai trò tư vấn và đại diện cho nhiều tổ chức khác nhau. Dưới đây là chi tiết đối với các chức năng của ngân hàng đầu tư Investment Banking:

Vai trò, chức năng của Investment Banking
Vai trò, chức năng của Investment Banking

Mẫu cv xin việc đẹp

- Investment Banking có chức năng môi giới

Investment Banking có chức năng để môi giới giữa bên mua và bên bán lại với nhau trên phương diện thị trường vốn. Khi đó, các ngân hàng đầu tư sẽ có nhiệm vụ cụ thể chính là khai thác những thông tin có liên quan để có thể thực hiện vai trò kết nối, môi giới giữa những người mua và người bán sản phẩm dịch vụ.

- Investment Banking có chức năng tạo lập nên thị trường

Ngân hàng đầu tư sẽ nhận chuyển giao việc đầu tư từ phía người bán sang phía của người mua, từ việc cho vay sang khía cạnh của người đi vay. Ngân hàng đầu tư thực hiện việc mua loại tài sản mà phía bên bán đang thực hiện bán, sau đó sẽ bán lại số tài sản đó cho phía của người mua.

- Investment Banking nhận sự ủy thác

Ngân hàng đầu tư sẽ tiến hành thay mặt các khách hàng để tiến hành thực hiện giao dịch dưới sự quyết định của khách hàng và các nhà quản lý đầu tư.

Investment Banking nhận sự ủy thác
Investment Banking nhận sự ủy thác

Xem thêm: Banker là gì? Những thông tin liên quan đến banker cần hiểu rõ

 

3. Những công việc chi tiết của Investment Banking

Investment Banking đảm nhiệm việc cung cấp những dịch vụ cơ bản để giúp cho các đối tượng khách hàng có thể lựa chọn được những dịch vụ ấn tượng nhất.

Dưới đây sẽ là những chia sẻ cơ bản nhất của Investment Banking:

3.1. Investment Banking thực hiện đầu tư cũng như là quản lý tài chính

Khi một vị khách hàng đến với Ngân hàng Đầu tư và đưa ra các yêu cầu về dịch vụ cụ thể, lúc này nhân viên trong ngân hàng đầu tư sẽ có nhiệm vụ tìm ra được những tổ chức có thế mạnh về kinh tế để có thể đầu tư, có thể đủ khả năng để đưa ra được những tư vấn phù hợp để hướng khách hàng đó lựa chọn 1 trong 2 hướng là: Phát hành nợ, báo vốn.

+ Với trường hợp khách hàng lựa chọn việc phát hành nợ thì khi đó sẽ có một tổ chức công ty đứng ra để thực hiện vay tiền của một tổ chức mang vai trò cung cấp, sau đó công ty này sẽ thực hiện trả tiền theo số lãi suất thỏa thuận.

Khi đó, số tiền gốc mà công ty vay chính là trái phiếu, nếu như nhà cung cấp mà mua lượng trái phiếu này hoặc cũng có thể là đưa số tiền cho phía bên khách hàng của Investment Banking thì sẽ trở thành những nhà đầu tư.

Investment Banking thực hiện đầu tư cũng như là quản lý tài chính
Investment Banking thực hiện đầu tư cũng như là quản lý tài chính

+ Nếu trường hợp khách hàng lựa chọn bán đi số vốn trong cổ phần của họ thì điều này được xem là cách thức phát hành đối với số vốn cổ phần.

Xem thêm: Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng ngân hàng

3.2. Investment Banking thực hiện việc quản lý đối với thị trường của chứng khoán

Cổ phiếu, trái phiếu là chứng khoán, khi chúng được thực hiện trao đổi qua lại trên thị trường của chứng khoán. Những người nhân viên của ngân hàng Đầu tư sẽ có nhiệm vụ là thực hiện việc quản lý đối với việc họ phát hành đối với chứng khoán, sau đó tiến hành việc tư vấn cụ thể cho từng khách hàng những vấn đề quan trọng và có phần phức tạp.

Khi cả khách hàng, cùng với những nhà quản lý đã nắm bắt chắc chắn và cảm thấy thực sự hài lòng về chứng khoán này thì sẽ được tiến hành trao đổi mua bán trên thị trường chứng khoán.

3.3. Investment Banking tiến hành sáp nhập lại & mua lại

Investment Banking tiến hành sáp nhập lại & mua lại
Investment Banking tiến hành sáp nhập lại & mua lại

Sáp nhập & mua lại giúp cho những khách hàng có thể có được những lợi nhuận cao, mở rộng phạm vi kinh doanh. Khi sáp nhập lại, công ty cũng có thể kết hợp được với tổ chức phù hợp để có thể cùng nhau chia sẻ về đối tượng khách hàng cùng với việc hưởng lợi ích chung đối với những tài sản được tạo ra.

Khi mua lại thì công ty sẽ có thể tiến hành các thủ tục mua lại một tổ chức có quy mô nhỏ hơn, công ty mua có thể thu tài sản của tổ chức sau khi đã mua lại.

Chính bởi vì sự kết hợp của các công ty lại với nhau mà có sự phức tạp, khi đó những nhà đầu tư ngân hàng đều phải có sự thỏa thuận rõ ràng để đảm bằng rằng tất cả mọi vấn đề đều được diễn ra một cách thuận lợi.

Điều đặc biệt quan trọng mà những bên có liên quan cần phải lưu ý rằng, thông tin về việc sáp nhập lại và thông tin mua lại cần được giữ kín cho tới khi đủ điều kiện để công bố, tránh những ảnh hưởng không tốt đối với các nhà đầu tư.

Như thế, Investment Banking là gì thì work247.vn đã chia sẻ rất kỹ đến các bạn để giúp những ai quan tâm và theo lĩnh vực này có thể hiểu và có thể có được cách thức thực hiện khi cần thiết một cách đúng đắn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem863 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT