Tìm hiểu job title là gì? Làm sao để có job title ấn tượng?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Tìm hiểu về vị trí việc làm là điều mà ứng viên tìm việc nào cũng quan tâm, trong quá trình tìm hiểu những vị trí công việc để ứng tuyển thì vấn đề đầu tiên mà ứng viên nhìn thấy được đó là job title. Vậy job title là gì? Nó có vai trò như thế nào với nhà tuyển dụng? Và nó ảnh hưởng như thế nào tới ấn tượng của ứng viên? Cùng work247.vn tìm hiểu những câu hỏi trên và tìm ra phương phát để có được job title thật thu hút.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Mẫu cv xin việc

1. Tìm hiểu khái quát về job title là gì?

Khái niệm job title thường biết đến nhiều đối với 2 đối tượng chính là nhà tuyển dụng và ứng viên tìm việc. Nhìn theo hai hướng thì job title đều có ý nghĩa là chức danh công việc và nó thường gắn liền với position job tức là vị trí công việc.

Về phía job title thì nó sẽ được trình bày một cách ngắn gọn như cách thức diễn tả, truyền đạt ý nghĩa một công việc hấp dẫn mà nhà tuyển dụng muốn giới thiệu và mời gọi ứng viên ứng tuyển. Về phía ứng viên thì tùy theo vị trí tìm việc làm mà ứng viên cũng chọn và viết job title trong hồ sơ hoặc chủ yếu là trong CV xin việc.

Khái quát về Job Title
Khái quát về Job Title

Nhìn chung job title sẽ được hiểu đơn giản là tên gọi của chức vụ, chức danh công việc. Job title thường được các công ty tuyển dụng đăng tải trên các trang tìm việc với vai trò là tiêu đề chính nằm ở phần đầu, trước phần mô tả công việc. Và trước những thông tin khác như yêu cầu về vị trí việc làm hay những quyền lợi mà người làm vị trí đó trong công ty được hưởng.

2. Ý nghĩa của job title đối với nhà tuyển dụng

Đối với nhà tuyển dụng, job title có vai trò quan trọng giúp công ty tuyển dụng thu hút nhiều ứng viên tiềm năng và nó còn kéo theo danh tiếng của công ty được biết đến rộng rãi hơn. Khi nhà tuyển dụng đăng tin tìm nhân sự mới thì tiêu đề chức danh công việc sẽ là yếu tố thu hút nhiều người xin việc làm, ấn tượng từ ban đầu sẽ khiến ứng viên tò mò và tìm hiểu sâu những cái bên trong công việc tuyển dụng đó.

Với sự tìm hiểu sâu như thế thì ứng viên cũng tự mình đánh giá được xem mình có phù hợp với chức danh công việc đấy không và khi tham gia tuyển dụng thì công ty cũng có nhiều ứng viên chất lượng tìm đến hơn. Nên tóm lại việc có một Job title ấn tượng rất quan trọng và đem lại nhiều lợi ích cho công ty.

Thường các nhà tuyển dụng không chỉ ghi những vị trí công việc đơn giản như là đầu bếp, giáo viên, tiếp tân, giám đốc, trưởng phòng,... Mà họ sẽ tìm cách làm nổi bật tiêu đề công việc của mình lên bằng nhiều cách khác nhau.

Không chỉ để lại ấn tượng cho ứng viên mà một job title nổi bật sẽ để lại dấu ấn cho nhiều nhà tuyển dụng khác. Nó còn thể hiện được sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của công ty tuyển dụng cũng như sự đầu tư vào việc tìm kiếm những nhân sự mới, phù hợp cho vị trí công việc của công ty.

Tầm quan trọng của job title đối với nhà tuyển dụng
Tầm quan trọng của job title đối với nhà tuyển dụng

Xem thêm: Việc làm content

Việc làm phát triển thị trường

3. Job title tác động tới ứng viên như thế nào?

Đầu tiên, job title nổi bật sẽ thu hút ứng viên tìm hiểu kỹ về những chi tiết liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng đăng tải, điều này rất ý nghĩa vì khi ứng viên tìm hiểu kỹ những mô tả bên dưới job title thì họ sẽ biết được những yêu cầu cũng như quyền lợi và nếu họ chọn nộp hồ sơ hay CV để ứng tuyển vào vị trí này thì có khả năng cao là ứng viên đã tự nhận thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí mà mình ứng tuyển.

Thứ hai, khi ứng viên nhìn thấy được job title nổi bật trong một loại thông tin tuyển dụng thì họ sẽ dễ dàng giới hạn lại những công việc tiềm năng mà họ muốn làm. Và khả năng cao họ cũng có thể truyền tải thông tin tuyển dụng đó thông qua mạng xã hội đến bạn bè hay những người khác, nó làm cho tên tuổi của công ty cũng được biết đến nhiều hơn.

Ứng viên có cần job title ấn tượng không?
Ứng viên có cần job title ấn tượng không?

Thứ ba, ứng viên cũng có thể dễ dàng hơn trong việc điền vị trí công việc mà mình ứng tuyển trong CV xin việc một cách nổi bật. Ví dụ như thay vì tên gọi bình thường của một công việc là giám đốc sale, tức đặc điểm của nó có thể biết đến là giám đốc tiếp thị.

Nhưng ứng viên sẽ có xu hướng không dịch nghĩa cụ thể công việc này từ tiếng anh sang tiếng việt, mà thay vào đó họ sẽ để job title là ‘’Sales Manager’’ trong CV xin việc. Với cách viết này, ứng viên cũng để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng được những điểm tốt về tính chuyên nghiệp hay sự chuẩn bị kỹ càng khi ứng tuyển vào vị trí công việc này.

Xem thêm: Tìm hiểu bảng mô tả công việc. Tải mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất

4. Cách để có được job title ấn tượng

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng job title theo kiểu cấp bậc đi kèm với chức danh công việc. Những chức danh thường được biết đến nhiều trong job title như: Head Chef (bếp trưởng); Content Marketing (nhân viên viết nội dung tiếp thị); TTS tuyển dụng (thực tập sinh tuyển dụng nhân sự); Lead Accountant (Kế toán trưởng); Lead Accountant (quản lý dự án); Customer service Representative (Đại diện dịch vụ chăm sóc khách hàng); IT phần mềm; …. 

Gợi ý viết job title ấn tượng
Gợi ý viết job title ấn tượng

Thường những job title được sử dụng là những thuật ngữ thông dùng và phổ biến, đôi khi nhà tuyển dụng sẽ sử dụng job title tiếng anh ngắn gọn nhưng lại được biết đến nhiều và thay thế những vị trí, chức danh công việc bằng tiếng việt nhưng khó hiểu.

Tuy nhiên, có những chức danh công việc nên sử dụng tiếng việt để mang lại hiệu quả cao hơn ví dụ những công việc như: phục vụ, trợ lý, nhân sự, lao công, …. Phải biết cách nhìn nhận vị trí công việc nào thì cần để chức danh theo những từ ngữ chuyên ngành hay vị trí nào thì phù hợp với từ ngữ bình dân.

Job title cũng có thể được đưa ra bằng tên công việc cụ thể tương ứng nhưng thêm sau hoặc trước nó là những câu chữ thể hiện được sự cần thiết và chú trọng trong vị trí công việc này ví dụ: Cần gấp - Thu ngân siêu thị; Tuyển kế toán - đi làm ngay; Nhân viên hành chính - Thu nhập cao; Thực tập sinh - Đào tạo bài bản; …. Lưu ý những job title thường được dùng cho nhà tuyển dụng, còn đối với ứng viên viết trong CV chỉ cần vị trí công việc là đủ.

Thông tin được viết ở Job title phải chính xác và phù hợp, chú trọng về việc tối ưu hóa hiệu quả tìm kiếm thông qua job title để có thể tiếp cận được nhiều ứng viên hơn. Nên chú trọng vào job title nhưng không quá đề cao và để quên mất những phần quan trọng khác như mô tả công việc, mức lương hay quyền lợi mà ứng viên được hưởng khi tham gia làm việc tại công ty.

5. Những lưu ý khi viết job title

Tìm hiểu cách viết job title
Tìm hiểu cách viết job title

Một số lưu ý đối với việc trình bày và sử dụng Job Title. Nên sử dụng ngôn ngữ đồng bộ, tránh việc sử dụng quá nhiều ngôn ngữ không liên quan, khó định nghĩa hình dung ra vị trí công việc ví dụ như: Nhân viên Administrative (nhân viên hành chính); Quản lý Sales; Manager Bán Hàng; …. 

Với cách thức, hình thức thì job title thường được ghi với chữ cái đầu viết hoa và đặc biệt tránh lỗi sai chính tả, hạn chế giải thích ý nghĩa công việc ở ngay tiêu đề công việc.

Tránh việc đưa ra thông tin trong job title quá dài dòng vì nó có thể kéo hiệu quả thứ hạng tìm kiếm công việc của nhà tuyển dụng xuống.

Nên ưu tiên sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng anh, khó sát nghĩa khi dịch sang tiếng việt như Sale, Marketing, Logistics, …. Nó sẽ tạo được sự ấn tượng nhiều hơn và thể hiện được sự chuyên sâu, chuyên ngành trong vị trí đăng tải thông tin tuyển dụng.

Thông tin tuyển dụng phải chính xác và phù hợp với Job title, tránh lạc quẻ theo kiểu mô tả công việc Description Job lại khác xa với Title Job. Nên in đậm chức danh công việc để làm nổi bật hơn.

Một số lưu ý khi viết job title
Một số lưu ý khi viết job title

Với những thông tin chia sẻ về job title là gì? Hy vọng bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa của chức danh công việc này trong quá trình tuyển dụng hoặc ứng tuyển. Hãy chuẩn bị job title thật ấn tượng để có thể thu hút được nhiều hơn ứng viên tiềm năng hoặc để làm nổi bật vị trí mà bạn ứng tuyển.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1935 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT