Khuyến nông là gì và những vấn đề liên quan đến chính sách khuyến nông

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-03-2024

Khuyến nông là gì và những vấn đề liên quan đến nó để giúp các bạn tìm hiểu và hiểu rõ hơn về vấn đề này thì chúng ta cùng đi tìm hiểu những vấn đề liên quan đến các nghành nghề khuyến nông một cách cơ bản và thiết thực nhất .

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Nông Nghiệp

1. Khuyến nông là gì ?

Khuyến nông là một tổ chức, một ngành giáo dục có mục đích để chuyển những thông tin đến người dân, giúp họ cách sử dụng để xây dựng một đời sống tốt hơn cho mình và xã hội. Là một quá trình đặc biệt giúp cho người ta vừa học, vừa ứng dụng thực hành vào trong sản xuất để đáp ứng mục tiêu làm tăng thu nhập và chất lượng đời sống của họ .

Khuyến nông là gì

Khuyến nông là một chính sách xã hội nhằm mục đích phục vụ cho sự phát triển của nghành nông nghiệp bao gồm các lĩnh vực liên quan chủ yếu sau :

Nghành khuyến nông và phát triển nông thôn đang ngày càng được quan tâm và phát triển.

Các chiếu khuyến là gì, bao gồm những lĩnh vực nào, có ý nghĩa là gì

Vai trò của khuyến nông và tác dụng của nó .

Các cơ sở giáo dục và đào tạo ngành nghề khuyến nông như “ Đại học khuyến nông “ ở các tỉnh thành .

Ngành phát triển nông thôn là gì

Mục đích khuyến nông .

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về từng lĩnh vực và các nghành nghề liên quan đến khuyến nông và những chính sách liên quan đến nó .

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp là gì? Công việc hấp dẫn đầy triển vọng

2. Ngành khuyến nông và những vấn đề liên quan đến phát triển khuyến nông

Khuyến nông là cung cấp những kiến thức liên quan đến vấn đề sản xuất và phát triển nông nghiệp như trồng lúa , trồng cây rau mầu …, những cách chăm sóc, thu hoạch để cây phát triển tốt , cho năng suất cao .

Hiện nay các trường cao đảng và đại học đang tuyển sinh vào các nghành nghề lĩnh vực chuyên ngành khuyến nông .

Khuyến nông , thuộc bộ môn khuyến nông , khoa Kinh tế và phát triển nông thôn trong các trường đại học và cao đẳng như trường đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội , đại học Nông lâm thái nguyên …. Được thành lập với nhiệm vụ đào tạo ra những Kỹ sư Khuyến nông cung cấp một nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ năng tay nghề cao và thành thạo với phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe tốt, có khả năng quản lý, cung cấp các kiến thức về các hình thức tổ chức sản xuất và chuyển giao kĩ thuật đến từng đối tượng, để phục vụ và đáp ứng cho các nhu cầu phát triển của lĩnh vực chuyên ngành khuyến nông rói riêng đồng thời góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội nói chung.

Một buổi tập huấn về khuyến nông

Đào tạo và phát triển khuyến nông được xác định là một trong những chiến lược , giải pháp nhằm xây dựng và đào tạo độ ngũ cán bộ chi thức phục vụ nông nghiệp , nông thôn ở nước ta hiện nay .

Cũng có một số sinh viên sau khi tốt nghiệp từ các chuyên ngành khuyến nông trong các trường đại học đã tự ứng dụng kiến thức được học vào chính những mảnh đất quê hương mình hoặc khai thác được các mảnh đất khô cằn …. Như trường hợp của anh Khánh ở Đồng Hới . Anh Khánh đã từng học trường Đại học Nông Lâm sau khi tốt nghiệp ra trường không xin việc hay đi làm ở đâu mà Khánh đã tìm hiểu và nghiên cứu ngay trên mảnh đất quê nhà của mình và bắt đầu nghiên cứu về các giống dưa , cây xanh đặc biệt là dưa lưới , dưa chuột , mướp đắng ….Trong quá trình thực hiện anh cũng gặp rất nhiều khó khăn như không có vốn , còn thiếu kinh nghiệm từ thực tế và vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm , ủng hộ của những người xung quanh , bằng lý trí và sự quyết tâm , kiến thức đã từng học trong ngành khuyến nông dưới sự tư vấn của Phòng Nông nghiệp huyện , anh Khánh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để thực hiện ý định trồng dưa lưới cho đến đầu năm 2024 với sự hướng dẫn , tư vấn khuyến nông của huyện Khánh đã liên kết với công ty Sata ở Đồng Hới để mua các nguyên vật liệu và tham khảo kĩ thuật làm vườn để phục vụ cho sản xuất . Với tổng diện  tích là hơn 350 m2 và số vốn 300 triệu đồng , anh đã xây dựng nhà màng và lắp đặt hệ thống tự động để trồng 500 gốc dưa lưới xanh Taky Nhật Bản , 200 gốc mướp đắng và 300 gốc dưa chuột …. Cùng một số giống cây khác . Các loại cây trên đều được trồng và chăm sóc theo công nghệ khoa học tiên tiến như luân canh , gối vụ để tạo thuận lợi cho đầu ra của các sản phẩm , chế độ chăm sóc và bón phân cho cây được sử dụng các chế phẩm sinh học theo tiêu chuẩn , như sinh vi sinh , các loại thiên địch để phòng chống sâu bệnh , hạn chế ở mức thấp nhất trong trường hợp phải dùng đến các hợp chất hóa học . Đảm bảo 100 % các sản phẩm sạch cho người tiêu dùng . Sản phẩm của anh luôn được thị trường tiêu thụ mạnh vì đáp ứng được như cầu thị hiếu của họ và trong một tương lai không xa anh Khánh xẽ trở thành triệu phú nông dân nhờ có kiến thức về ngành nông lâm , cùng sự chịu khó , khiên trì ham học hỏi dưới sự giúp đỡ của phòng khuyến nông huyện hiện nay các loại cây trồng của anh Khánh đều sinh trưởng , phát triển tốt , hứa hẹn cho một nguồn thu nhập ổn định trong thời gian tới .

Xem thêm: Việc làm nông nghiệp tại Hà Nội

3. Các chiếu khuyến là gì , bao gồm những lĩnh vực nào, có ý nghĩa là gì .

Khi nói đến “ Chiếu khuyến nông “ là nói đến vua chúa thời xưa và không thể quên một nhân vật lớn trong lịch sử nước nhà đã có rất nhiều đóng góp cho sự đổi mới của nước ta mà xuất phát từ nông dân . Các bạn hãy thử nhớ lại một chút kiến thức về lịch sử xem sao nha . Nhân vật nổi tiếng mà tôi muốn nói đến ở đây chính là một vị vua thường được gọi là ông vua áo vải Quang Trung hay tên úy của ông là Nguyễn Huệ . Ông đã từng ban bố ra một “ Chiếu khuyến nông “ , lệnh cho dân đã từng bỏ làng quê nay có thể trở về quê cũ để cày cấy và khai phá ruộng hoang .

Vua Quang Trung

Ý nghĩa : Khi “ Chiếu khuyến nông “ được ban bố ra đã giúp cho rất nhiều người nông dân có cơ hội trở về làng quê của mình để tham gia canh tác cày cấy , khai phá ruộng hoang chỉ sau vài năm , mùa màng tươi tốt , xóm làng thanh bình , ngày càng  tạo ra của cải vật chất nâng cao đời sống cho mình và xã hội không để đất trống đồi núi trọc . Ngày nay người dân chúng ta vẫn đang áp dụng “ Chiếu khuyến nông “ này để phát triển kinh tế nông nghiệp nước nhà.

Xem thêm: [Chia sẻ] Dịch vụ nông nghiệp là gì - Nền nông nghiệp hiện đại

4. Vai trò của khuyến nông là gì và tác dụng của nó .

Khuyến nông có vai trò là cầu nối , truyền thông tin , trình diễn và nhân rộng mô hình , tư vấn và các dịch vụ khuyến nông , hợp tác quốc tế về khuyến nông , chuyển đổi kinh tế đất nước , huy động lực lượng từ trung ương đến địa phương , góp phần xóa đói , giảm nghèo , liên kết giữa các lực lượng để hỗ trợ sản xuất

Khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và đổi mới đất nước ,  đặc biệt là giúp cho sự phát triển về nông thôn mới . Các địa phương xây dựng và thực hiện hiệu quả các dự án sản xuất được áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật như sử dụng các loại máy móc , trang thiết bị thay thế cho các lao động thủ công để tăng mạnh năng suất và chất lượng sản phẩm nông sản ….

Khuyến nông tại các làng nghề

Để giúp cho các ngành nghề nông lâm phát triển thì công tác khuyến nông tập trung phát triển ở một số các tiêu chí và nội dung cụ thể sau :

- Chuyển dịch  cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế

Hướng dẫn các xã thực hiện các đề án sản xuất tiến hành chuyển dịch cơ cấu kinh tế , cơ cấu sản xuất nhằm nâng cao sản xuất hàng hóa , phát triển kinh tế có ứng dụng các tiến bộ khoa học , công nghệ tiên tiến dưới hình thức đang được phổ biến cơ bản hiện nay là mô hình sản xuất tập trung , nông dân tổ chức sản xuất theo các nhóm sở thích , hay một số mô hình cá nhân mà nhà nước đang thực hiện chính sách dồn ô đổi thửa trên diện rộng để tạo điều kiện cho nông dân sản xuất . Để nâng cao hiệu quả của khuyến nông thì các cơ quan , đoàn thể thường xuyên mở các buổi tập huấn ngắn hạn nhằn đưa một số kiến thức cơ bản để phục vụ cho sự phát triển của nông – lâm – ngư nghiệp .

Bảo tồn và tiếp tục phát triển các làng nghề truyền thống theo tiềm năng và thế mạnh của từng làng ở các địa phương.

Chú trọng đào đạo nghề cho các lao động nông thôn làm tăng và yêu thích lao động cho ra những sản phẩm có chất lượng bên cạnh đó cũng không thể thiếu các nhà doanh nghiệp thu mua các sản phẩm do ngành Nông –Lâm – Ngư nghiệp làm ra cần phải có chính sách ưu đãi với các doanh nghiệp này để họ đầu tư trên địa bàn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và chuyển giao cơ cấu lao động nông thôn .

- Giảm tỷ lệ hộ nghèo : Khi các chính sách khuyến nông được phát triển thì tỷ lệ hộ nghèo trong các làng quê được giảm do đời sống nâng cao .   

- Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn

Cùng với sự phát triển của xã hội thì các hình thức sản xuất ở nông thôn cũng được đổi mới dưới nhiều hình thức như : Sản xuất tập thể , theo nhóm hay sản xuất liên kết có sự hỗ trợ của pháp luật và các nhà khuyến nông tập huấn nghiệp vụ , giúp cho chuyển giao khoa học , kỹ thuật vào sản suất được hiệu quả thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực kỹ thuật cao .

Để nâng cao chất lượng người dân thì công tác khuyến nông trên các địa bàn là điều không thể thiếu . Trong xây dựng nông thôn ở các địa phương  cần đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao năng suất nông sản .

Xem thêm: Việc làm kỹ thuật nông nghiệp

5. Mục tiêu và các hình thức hoạt động của khuyến nông

Mục tiêu : Nhằm nâng cao hiệu quả cho các sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp thích ứng với các điều kiện sinh thái , khí hậu và thị trường thông qua các phương thức hoạt động khuyến nông như hỗ trợ giống , phân , công cụ sản xuất và nơi thu mua để phục vụ an tâm công tác sản xuất của người dân góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hình thức tự động hóa tăng cường khả năng phòng chống thiên tai , lũ lụt đảm bảo an ninh lương thực , bảo vệ môi trường huy động nguồn lực từ các cá nhân , tập thể trong và ngoài nhà nước tham gia chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp  để tăng thu nhập , giảm nghèo , làm giàu của nông dân

Hình thức và nguyên tắc hoạt động : Ở mỗi địa phương có các hình thức khuyến nông phù hợp với từng đặc điểm , đối tượng của người sản xuất dựa trên vai trò chủ động , tích cực , tự nguyện , dân chủ , công khai và chịu trách nhiệm giải trình của các tổ chức có sự giám sát của Nhà nước và cộng đồng . Khi thực hiện các tiến bộ khoa học, công nghệ , chuyển giao hình thức phải được các cấp có thẩm quyền công nhận .

Mọi người đi thăm cánh đồng lúa

Nguyên tắc khuyến nông  được liên kết chặt chẽ với các cơ quan pháp lý , cơ sở nghiên cứu khoa học , liên kết giữa các đối tượng tham gia lao động lại với nhau như nông dân với nông dân , nông dân với các nhà doanh nghiệp . Các hoạt động khuyến nông thường ưu tiên cho những phụ nữ , người dân tộc thiểu số , các tổ chức có tỷ lệ cao về nữ đều được tham gia các hoạt động khuyến nông như hỗ trợ vay vốn cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn , hỗ trợ giống và phân bón , tặng các cuốn sách liên quan đến kiến thức trong trồng trọt …

Như vậy với bài viết ở trên, chúng tôi phần nào đấy đã mang đến cho bạn khái niệm khuyến nông là gì? Cùng những thông tin liên quan. 

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4965 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT