[Cập nhật] Mẫu báo cáo doanh thu chuẩn cùng những lưu ý khi lập

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Việc báo cáo doanh thu không còn xa lạ với các doanh nghiệp nữa, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đều có những hoạt động này để nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp mình. Chính vì thế mà trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết, trình bày mẫu báo cáo doanh thu chuẩn nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu mẫu báo cáo doanh thu là gì chưa?

Mẫu báo cáo doanh thu với các doanh nghiệp đã không còn xa lạ, thế nhưng để hiểu rõ hơn, kỹ càng hơn về loại biểu mẫu này thì không phải ai cũng biết. Bạn muốn viết, muốn trình bày báo cáo doanh thu chuẩn nhất để trình lên cấp trên, vậy trước tiên bạn cần phải hiểu mẫu báo cáo doanh thu là gì đã.

Bạn đã hiểu mẫu báo cáo doanh thu là gì chưa?
Bạn đã hiểu mẫu báo cáo doanh thu là gì chưa?

Hiểu theo cách đơn giản nhất thì mẫu báo cáo doanh thu chính là những số liệu, tài liệu được thể hiện dưới dạng văn bản, biểu mẫu hành chính. Việc này nhằm hướng đến mục đích tổng kết, ghi chép và báo lại toàn bộ quá trình kinh doanh, các vấn đề có liên quan đến doanh thu của một doanh nghiệp hay một tổ chức hoạt động kinh doanh nào đó.

Báo cáo doanh thu là một chứng cứ, một minh chứng rất rõ ràng thể hiện trước cấp trên về vấn đề mà người báo cáo đang trình bày. Thông qua trình bày và mẫu báo cáo doanh thu, người lãnh đạo sẽ nắm bắt rõ nhất tình hình kinh doanh của công ty mình cụ thể thông qua các mốc thời gian, mặt hàng, số lượng, tiền lợi nhuận, tiền hụt,….các số liệu này có tăng hay giảm so với cùng kỳ. Việc nắm bắt doanh thu rất quan trọng, để từ đó lãnh đạo sẽ đưa ra những phương án, giải pháp thậm chí là hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình tốt hơn.

Mẫu báo cáo doanh thu
Mẫu báo cáo doanh thu

Mang trong mình sự sống còn của một doanh nghiệp, vì thế mà mẫu báo cáo doanh thu là một công việc vô cùng quan trọng đối với các công ty hiện nay. Đây cũng được coi là một bước quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp đó.

Như vậy với một vài thông tin ngắn mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong phần trên đây bạn cũng đã hiểu rõ hơn về mẫu báo cáo doanh thu rồi chứ. Nếu như bạn chưa biết cách viết cách trình bày biểu mẫu này thì đừng vội rời khỏi bài viết mà hãy theo dõi tiếp nhé.

2. Mẫu báo cáo doanh thu có khá nhiều loại khác nhau

Các công ty, tổ chức kinh doanh đều có mục đích hoạt động riêng, đều có hình thức và hoạt động kinh doanh riêng, cũng bởi vì thế mà mẫu báo cáo doanh thu cũng sẽ khác nhau.

 Mẫu báo cáo doanh thu có khá nhiều loại khác nhau
 Mẫu báo cáo doanh thu có khá nhiều loại khác nhau

Căn cứ vào tình hình hoạt động cũng như mục đích của doanh nghiệp mình mà có thể sử dụng các mẫu báo cáo doanh thu khác nhau chứ không nhất thiết phải cứng nhắc tuân theo một mẫu nhất định nào cả.

Để có thể quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình một cách rõ ràng nhất, minh bạch nhất thì hầu hết các doanh nghiệp đều phân báo cáo doanh thu ra nhiều loại khác nhau để chi tiết hơn và áp dụng trong từng thời điểm khác nhau.

Nếu như xét theo đối tượng, mẫu báo cáo doanh thu cũng khá đa dạng và phong phú và được phân chia theo nhiều dạng khác nhau như:

+ Báo cáo doanh thu theo mặt hàng, sản phẩm

+ Báo cáo doanh thu theo thời gian kinh doanh (theo ngày, tháng, tuần, quý hoặc năm)

+ Báo cáo doanh thu theo bộ phận nhân viên

+ Báo cáo doanh thu theo khách hàng

+ Báo cáo doanh thu theo hóa đơn

+…

Đối với từng loại báo cáo này sẽ được phân chia theo yêu cầu của từng bộ phận khác nhau. Cũng chính vì thế mà để đáp ứng được các thông tin cần thiết nhất cung cấp lên cấp trên để họ có định hướng phát triển đúng cho từng bộ phận khác nhau.

3. Hướng dẫn bạn lập và trình bày mẫu báo cáo doanh thu

3.1. Cách viết mẫu báo cáo doanh thu chung cho doanh nghiệp

Cách viết mẫu báo cáo doanh thu chung cho doanh nghiệp
Cách viết mẫu báo cáo doanh thu chung cho doanh nghiệp

Trong mẫu báo cáo doanh thu chung cho tổ chức, doanh nghiệp sẽ có những nội dung chính như sau:

- Phần thông tin mở đầu sẽ bao gồm các nội dung như: Tên của công ty, tổ chức kinh doanh (được trình bày ở góc trên cùng bên trái biểu mẫu), ngay bên dưới sẽ ghi mã số văn bản báo cáo, quốc hiệu, tiêu ngữ (trình bày ở góc trên cùng bên phải biểu mẫu), thời gian, địa điểm làm báo cáo doanh thu.

- Phần tên mẫu báo cáo sẽ được viết in hoa, bôi đạm và căn chính giữa báo cáo: “BÁO CÁO DOANH THU”.

- Phần kính gửi: Trong phần này người viết báo cáo sẽ phải tìm hiểu rất kỹ càng nơi mà mình sẽ gửi văn bản này đến. Ví dụ như: Kính gửi: Giám đốc công ty TNHH một thành viên Minh Minh.

Mẫu báo cáo doanh thu chung cho các doanh nghiệp
Mẫu báo cáo doanh thu chung cho các doanh nghiệp

- Tiếp đến chính là thông tin của người làm báo cáo doanh thu: Bạn sẽ phải đưa ra một số thông tin cụ thể để cấp trên biết được bạn là ai và bạn có phải người có trách nhiệm làm báo cáo này hay không. Các thông tin sẽ bao gồm như sau: Họ tên, ngày tháng sinh, chức vụ, bộ phận làm việc. Ngay sau khi đưa ra một số thông tin cá nhân cần thiết bạn sẽ phải có một câu mở đầu trong báo cáo:

“Hôm nay ngày 28/12/2022, tôi lập báo cáo doanh thu tháng 11 của bộ phận bán hàng như sau”.

- Tiếp đến chính là phần nội dung chính của mẫu báo cáo doanh thu: Thông thường trong nội dung này được chia thành hai mục là bán lẻ tại các cửa hàng, bán online như sau:

+ Đối với báo cáo doanh thu bán lẻ tại các cửa hàng, hệ thống sẽ có các thông tin như: Tổng số đơn bán lẻ, doanh thu trước chiết khấu, doanh thu sau chiết khấu, lợi nhuận thu được là bao nhiêu.

+ Đối với báo cáo doanh thu khi bán online tại các trang sẽ bao gồm các thông tin như: Tổng số đơn hàng, phí vận chuyển, giá trị đơn của từng đơn hàng, số đơn đã giao thành công, số đơn tồn kho, chi phí phát sinh ngoài, tổng doanh thu, lợi nhuận thu về.

Mẫu báo cáo doanh thu không quá khó viết
Mẫu báo cáo doanh thu không quá khó viết

- Sau khi trình bày xong các thông tin cần thiết cho một báo cáo doanh thu thì người viết báo cáo sẽ phải tiến hành nhận xét và đánh giá chung về tình hình doanh thu tháng đó như thế nào. Tiếp theo là đề xuất các biện pháp gửi lên cấp trên để xem xét phê duyệt.

Ví dụ: “Căn cứ vào hoạt động kinh doanh, tình hình doanh thu của công ty tháng 11 cả về bán lẻ và bán online cho thấy: Doanh thu có tăng so với tháng trước, tuy nhiên lợi nhuận đem về lại không nhiều do tình hình kinh tế có nhiều biến động, sự cạnh tranh của rất nhiều đối thủ khác. Dựa trên tình hình của công ty, tôi kiến nghị, đề xuất đẩy mạnh hoạt động bán online hơn, đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá thu hút khách hàng.”.

- Cuối cùng là chữ kỹ của những bên liên quan: Người làm báo cáo doanh thu, người quản lý cơ sở, người quản lý chi nhánh.

Như vậy, với những nội dung trên đây chúng tôi đã hướng dẫn bạn viết xong báo cáo doanh thu chung cho các doanh nghiệp hiện nay. Cũng không quá khó để giải quyết báo cáo được giao đúng không nào.

3.2. Cách viết mẫu báo cáo doanh thu theo đối tượng

Riêng đối với mẫu báo cáo doanh thu theo đối tượng thì sẽ tương đối khó và chi tiết hơn là báo cáo chung. Về cơ bản bạn sẽ phải đảm bảo một số thông tin cần xuất hiện như:

- Đối với báo cáo doanh thu theo thời gian: Cần cụ thể về từng ngày, từng tuần, từng tháng hoặc từng năm về số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu đưa về cho doanh nghiệp là bao nhiêu, những đánh giá, nhận xét của người làm báo cáo.

Cách viết mẫu báo cáo doanh thu theo đối tượng
Cách viết mẫu báo cáo doanh thu theo đối tượng

- Đối với báo cáo doanh thu theo nhân viên có thể cũng được chia theo thời gian, vì thế mà cần phải rõ ràng tên của từng nhân viên làm việc theo tuần, tháng, năm. Bên cạnh đó là số lượng sản phẩm bán được, doanh thu đưa về cửa hàng là bao nhiêu. Tiếp đến mới là nhận xét và đánh giá của người làm báo cáo doanh thu.

- Đối với báo cáo mặt hàng theo các mốc thời gian cụ thể sẽ cần phải có các thông tin xuất hiện như: Thời gian, loại mặt hàng, số lượng hàng, số lượng sản phẩm bán ra, số hàng tồn, lợi nhuận đem về cho từng mặt hàng, nhận xét và đánh giá.

Như vậy bạn cũng có thể thấy được đối với từng báo cáo doanh thu sẽ là những thông tin khác nhau, tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các yêu cầu khác nhau. Chính vì thế mà việc lập báo cáo doanh thu rất quan trọng, những ai được giao trọng trách này cần hết sức chú ý để đảm bảo đúng các tiêu chí, yêu cầu cấp trên đưa ra.

Ngoài ra, trong quá trình làm báo cáo doanh thu bạn tuyệt đối không nên bỏ qua các lưu ý, vấn đề nhỏ để mẫu báo cáo của mình hoàn chỉnh hơn. Để biết rõ các lưu ý là gì thì hãy theo dõi trong phần sau đây nhé.

4. Một vài lưu ý cần thiết khi viết báo cáo doanh thu giúp biểu mẫu hoàn chỉnh hơn

Với bất kỳ một doanh nghiệp nào báo cáo doanh thu cũng sẽ được lưu giữ lại để làm tài liệu so sánh, đối chiếu cho những năm sau đó. Tuy không được công bố ra bên ngoài, cũng không có tính pháp lý giống như một số loại văn bản khác thế nhưng đối với mẫu báo cáo doanh thu cũng sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp. Cũng bởi vì thế mà trong quá trình làm bạn nên chú ý các vấn đề như sau:

Một vài lưu ý cần thiết khi viết báo cáo doanh thu giúp biểu mẫu hoàn chỉnh hơn
Một vài lưu ý cần thiết khi viết báo cáo doanh thu giúp biểu mẫu hoàn chỉnh hơn

- Lưu ý về hình thức của mẫu báo cáo doanh thu:

Để đáp ứng một mẫu báo cáo chuẩn theo đúng yêu cầu bạn nên cần tuân thủ giống như một văn bản hành chính có đầy đủ quốc hiệu, tiêu ngữ, tên của văn bản, thời gian, địa điểm làm báo cáo, người nhận báo cáo, người làm báo cáo, nội dung báo cáo và chữ ký đầy đủ.

- Các thông tin cần đảm bảo đúng, chính xác:

Thông tin mà bạn đưa vào báo cáo phải tuân thủ theo đúng tình hình kinh doanh, doanh thu thực tế mà doanh nghiệp có được. Chỉ cần báo cáo của bạn sai lệch một chút so với tình hình thực tế cũng sẽ rất dễ dẫn đến trường hợp sai lệch của các định hướng phát triển, điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh chung của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp khắt khe, chuyên nghiệp đôi khi việc này còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của bạn đó.

- Thông tin trong báo cáo doanh thu phải rõ ràng, ngắn gọn:

Các thông tin được đưa vào báo cáo phải rõ ràng từng mục, từng phần, từng nội dung cụ thể khác nhau. Đặc biệt là phải ngắn gọn, súc tích, khi người xem cầm báo cáo lên có thể nhìn thấy tổng quan doanh thu của công ty.

- Báo cáo doanh thu luôn sạch sẽ, phẳng phiu:

Trong báo cáo doanh thu bạn sẽ không được tẩy xóa bất kỳ một nội dung nào, với các chỗ sai đương nhiên sẽ phải làm lại từ đầu. Cũng chính vì thế mà bạn nên cẩn thận và kỹ càng trong quá trình làm báo cáo doanh thu của mình để tránh làm mất thời gian.

5. Tải mẫu báo cáo doanh thu ở đâu là chuẩn nhất?

Với sự phát triển nhanh chóng của mạng internet không khó để bạn tự tải được cho mình các mẫu báo cáo doanh thu. Chỉ cần đánh từ khóa trên google bạn sẽ nhận về hàng trăm nghìn kết quả khác nhau. Thế nhưng tải ở đâu mới chính xác và chuẩn nhất?

Tải mẫu báo cáo doanh thu ở đâu là chuẩn nhất?
Tải mẫu báo cáo doanh thu ở đâu là chuẩn nhất?

Để không làm mất thời gian của mình, bạn có thể tải trực tiếp các mẫu báo cáo doanh thu ngay tại đây.

file-mau-quan-ly-doanh-thu-bang-excel.xlsx

mau-bao-cao-doanh-thu.doc

mau-bao-cao-doanh-thu (2).doc

Rất mong rằng với các thông tin mà chúng tôi đã cung cấp về mẫu báo cáo doanh thu cho bạn trong bài này sẽ giúp bạn có thông tin hữu ích nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem943 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT