Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Việc rời khỏi một công ty để bắt đầu một công việc mới là chuyện hết bình thường, có thể xảy đến với bất cứ ai. Tuy nhiên, xin nghỉ việc cũng có nguyên tắc riêng rõ ràng, không phải nói nghỉ là nghỉ mà cần làm đúng quy trình mà công ty đưa ra, ít nhất trong đó phải có đơn xin nghỉ việc. Nếu làm ở công ty nước ngoài bạn cần viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh. Với vốn ngoại ngữ đã trang bị sẵn để đủ khả năng làm tại công ty nước ngoài thì không khó để trình bày nội dung nhưng về cách làm đơn xin nghỉ việc tiếng Anh thì có lẽ vẫn là một khó khăn bạn cần tìm chuyên gia gỡ rối

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Work247, với tiêu chí đồng hành cũng người lao động trên mọi hành chính, sẽ giúp bạn tháo gỡ khó khăn này. 

1. Đơn xin nghỉ việc tiếng Anh là gì?

Đơn xin nghỉ việc tiếng Anh có khá nhiều tên gọi. Nếu bạn nghe đến Letter of Resignation, Farewell Letter hay Goodbye Letter thì đó chính là nói tới đơn xin thôi việc. Đơn được tạo ra để gửi đến quản lý công ty nhằm trình bày về việc xin thôi việc. 

Hiểu rõ bản chất của một mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Hiểu rõ bản chất của một mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Đương nhiên, đơn xin thôi việc tiếng Anh sẽ được viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh với mục đích chính là bày tỏ nguyện vọng được xin thôi việc hiện tại đang làm ở công ty. Để đơn thuyết phục, nguyện vọng được chấp thuận thì bạn cần đưa vào đơn lý do chính đáng kèm một số nội dung khác. Cần phải có cách trình bày khéo léo để đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh thuyết phục được quản lý của bạn. 

2. Xác định đơn xin nghỉ việc tiếng Anh gồm những nội dung gì?

Bạn đã sẵn sàng cho một mẫu đơn xin thôi việc hoàn chỉnh chưa? Nếu đã sẵn sàng, hãy bắt đầu xây dựng bố cục đơn xin thôi việc tiếng Anh. Work247 gửi bạn những phần nội dung không thể thiếu sau đây.

2.1. Tiêu đề đơn xin thôi việc bằng tiếng Anh

Là phần mở đầu mẫu đơn, hơn bất cứ yêu cầu gì, bạn cần phải đảm bảo sự ngắn gọn tuyệt đối cho mẫu đơn. Không cần cầu kỳ, chỉ cần ghi dòng chữ Resignation Letter ở phần trên cùng của mẫu đơn và thực hiện căn chỉnh về font, cỡ và vị trí đặt ở giữa hai lề. 

Nếu xin nghỉ bằng email, phần tiêu đề sẽ có một mục riêng trong email, đòi hỏi bạn phải ghi theo mẫu sau:

Họ tên_Bộ phận_Đơn xin nghỉ việc 

Bên dưới tiêu đề bạn cần gửi đến quản lý lời chào để thể hiện sự lịch sự và tôn trọng quản lý. Cũng tương tự yêu cầu khi viết tiêu đề đơn, bạn sẽ viết lời chào súc tích, ngắn gọn theo mẫu: Dear + chức danh (Mr/Mrs) + Tên người quản lý.

Ví dụ:

Dear Mrs Hoa,

Bạn đã rõ phần mở đầu được hình thành như thế nào hay chưa? Chỉ cần đảm bảo có đủ 2 thông tin và cách viết ngắn gọn thì đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh đã có sự mở đầu thành công để chuyển đến phần quan trọng tiếp theo.

Mẫu đơn xin nghỉ việc viết bằng tiếng Anh
Mẫu đơn xin nghỉ việc viết bằng tiếng Anh

2.2. Mở đầu đơn xin thôi việc

Mục đích chính của mẫu đơn xin thôi việc viết bằng tiếng Anh chính là đề đạt mong muốn xin thôi việc. Do đó, bạn tránh lối trình bày vòng vo mà hãy đi thẳng vào vấn đề muốn xin nghỉ việc. 

Không phải cứ có đơn là công ty sẽ cho bạn nghỉ hoặc duyệt cho bạn nghỉ ngay, muốn thuận lợi được quản lý tiếp nhận phê duyệt thì bạn cần khéo léo. Đưa đến lời thông báo cụ thể về ngày muốn được chính thức nghỉ việc là rất quan trọng. Quản lý sẽ dựa vào đó để có dự kiến sắp xếp nhân lực, tuyển dụng người thay thế hoặc cân nhắc xem có đồng ý duyệt nghỉ cho bạn vào ngày đó hay không. Nếu công việc đang gấp rút và rất cần nhân viên hoàn thiện nốt hạng mục, dự án đó thì quản lý sẽ thay đổi ngày đồng ý cho nhân viên nghỉ việc.  

Người lao động đưa đến nguyện vọng nghỉ việc, thường thì không nhà quản lý nào muốn vì sự rời đi của bạn sẽ khiến bộ máy tổ chức của doanh nghiệp bị thay đổi, bộ phận tuyển dụng lại phải tất bật tìm người khác thay thế cho nên có thể họ sẽ có thái độ không hài lòng với quyết định và lá đơn của bạn. Việc được duyệt cho nghỉ cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn. 

Nhưng nếu xây dựng nội dung hoàn hảo thì đơn từ của bạn cũng sớm được chấp thuận mà không gây ra sự khó chịu nào cho quản lý. Ngược lại còn có thể đem đến sự hài lòng cho quản lý. Họ sẽ sớm xem xét và duyệt cho bạn quyết định nghỉ việc.

2.3. Nội dung chính của đơn xin thôi việc tiếng Anh viết thế nào?

Bạn có thể chia thành những đoạn văn ngắn để trình bày các khía cạnh liên quan tới mục đích xin nghỉ việc. Cần viết nội dung thật kỹ vì đây là phần chính của đơn. Tùy vào hoàn cảnh xin nghỉ việc và đặc thù hoạt động của doanh nghiệp để xây dựng nội dung cần trình bày. Dựa vào mối quan tâm hàng đầu của nhà quản lý đối với các đề xuất thôi việc, Work247.vn mách bạn nên ưu tiên trình bày những nội dung sau.

Đầu tiên, bạn trình bày những đánh giá của mình về công ty bằng thái độ tích cực. Bất kể ai trong mối quan hệ này cũng không mong muốn có cuộc chia tay đầy bất mãn. 

Nội dung của mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Nội dung của mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh

Tiếp theo bạn phải đưa được lý do vì sao xin nghỉ việc. Nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chủ yếu thông qua việc xem xét lý do của bạn. Không nên trình bày những lý do tiêu cực như do mâu thuẫn với đồng nghiệp, không hài lòng về sếp hay muốn đến làm việc ở một môi trường tốt hơn. Những nội dung này thể hiện bạn đang không hài lòng về công ty, hàm ý này đương nhiên sẽ khó có thể thuyết phục cấp trên tiếp nhận lá đơn một cách vui vẻ để duyệt. 

Khi lý do và thái độ xin nghỉ của bạn không có gì để phàn nàn thì yếu tố để quản lý đồng ý duyệt đơn còn phụ thuộc vào trách nhiệm của bạn trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Bạn hãy nêu rõ ngay trong đơn về việc cam kết hoàn thành công việc tốt trước khi nghỉ. Những đầu việc có liên quan sẽ được đàn giao đầy đủ cho người phụ trách. Phải nêu được những thông tin đó, cấp trên của bạn mới yên tâm về sự rời đi này và dễ dàng cho bạn nghỉ việc. 

2.4. Cuối đơn xin nghỉ việc tiếng Anh viết gì?

Phần kết thúc đơn xin thôi việc tiếng Anh cần được trình bày ngắn gọn bằng một lời cảm ơn chân thành đến người quản lý vì họ đã giúp đỡ bạn trong thời gian qua để tăng thiện cảm, giúp mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh trở nên thuyết phục.

Trình bày phần cuối đơn xin thôi việc bằng tiếng Anh
Trình bày phần cuối đơn xin thôi việc bằng tiếng Anh

3. Cập nhật ngay mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuyên nghiệp

Đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh có thể có nhiều cách viết khác nhau nhưng sẽ có chung một công thức trình bày. Các mẫu đơn Work247 gợi ý sau đây sẽ đưa đến cho bạn các cách trình bày vấn đề trong đơn xin thôi việc khác nhau để bạn tham khảo được đa dạng nhiều cách viết.

don-xin-nghi-viec-bang-tieng-anh-letter-of-resignation.doc

4. Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Hình thành đơn xin nghỉ việc tiếng Anh không chỉ quan trọng ở việc viết đúng và gửi xong mà phía sau đó chính là bài học ứng xử của người muốn ra đi làm sao để đem đến cho người quản lý cảm giác được tôn trọng và hiểu rõ lý do bạn cần rời đi là bất khả kháng. Họ sẽ có xu hướng tiếp nhận trong vui vẻ thay vì hình thành những cảm giác bị quay lưng. 

Để đảm bảo nội dung trên, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau đây.

Không có nhiều thông tin xuất hiện trong đơn xin nghỉ việc, mấu chốt nội dung quan trọng nhất nằm ở lý do của bạn. Bất kể lý do thực sự của bạn là gì thì lý do trình bày trong đơn xin thôi việc phải chính đáng và hợp lý. Có thể tham khảo một số lý do sau đây:

Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

- Nêu về hoàn cảnh gia đình khiến bản thân không thể tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn hiện tại. Lý do này cho thấy bạn không muốn những việc riêng cá nhân gây ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty.

- Lý do về sức khỏe cũng thường được sử dụng khi muốn xin nghỉ việc. Giả sử như bạn gặp sự cố sức khỏe và cần phải tạm dừng công việc trong vòng vài tháng, bạn không muốn gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của công ty và gửi đề xuất xin nghỉ việc.

- Do việc học quá bận rộn không thể đáp ứng việc làm. Chuyện học hành sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu do đó, bạn muốn tập trung cho việc học và cũng không muốn sao nhãng với công việc. Lý do này hoàn toàn chính đáng để nhà quản lý không có lý do gì từ chối đơn của bạn.

Cùng với lý do, thời điểm xin nghỉ việc cũng rất quan trọng để quyết định lá đơn của bạn có cơ hội được duyệt ngay hay không. Thứ nhất, bạn không nên gửi đơn xin thôi việc tiếng Anh khi công việc của bạn còn khá nhiều hoặc khi bạn đang nắm giữ các đầu việc cực kỳ quan trọng của công ty. Tiếp theo, bạn cũng nên tránh gửi đơn vào lúc công ty đang thiếu nguồn nhân lực. 

Mỗi doanh nghiệp đều có quy định xin nghỉ việc. Bạn hãy tuân thủ nghiêm quy định đó để thuận lợi được duyệt đơn.

Sau cùng, nếu đã có trong tay mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh thật chuyên nghiệp với tỉ lệ được duyệt cao thì bạn cũng nên tìm cho mình một công việc mới phù hợp. Có thể đã lâu rồi bạn chưa đi tìm việc và lần tìm kiếm này sẽ đầy bỡ ngỡ. Vậy thì đừng lo, gửi gắm những nguyện vọng việc làm của bạn tại Work247 để nhận được cơ hội việc làm mới tốt nhất.

Tham khảo: Lý do xin nghỉ việc thông minh thuyết phục nhất quả đất đừng bỏ qua

5.  Work247 - Nền tảng tìm việc uy tín

Work247 thường xuyên cập nhật tin tức việc làm mới nhất từ nhà tuyển dụng uy tín hàng đầu. Cơ hội việc làm của bạn trở nên rộng mở chưa từng có. Ngay sau khi khép lại một cánh cửa, hãy chọn Work247 để giúp bạn mở cánh cửa sự nghiệp mới tiếp theo đầy triển vọng nhé.

Tìm việc làm nhanh tại Work247
Tìm việc làm nhanh tại Work247

Như vậy, bài viết đã hoàn thành nhiệm vụ giúp ứng viên biết cách trình bày đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh. Bạn hãy tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới tại Work247, website sẽ giúp bạn chọn được công việc phù hợp, có thể gắn bó và ổn định lâu dài.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2783 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT