Mẫu biên bản bàn giao công việc
Theo dõi work247 tạiBiên bản bàn giao công việc luôn là một trong những loại giấy tờ thủ tục bắt buộc nếu như bạn nghỉ việc hoặc chuyển sang làm một công việc hoàn toàn khác. Loại giấy tờ này cũng được sử dụng thường xuyên trong các doanh nghiệp hiện nay. Để sở hữu ngay cho mình biên bản bàn giao công việc chuẩn nhất thì hãy theo dõi bài viết bên dưới đây nhé.
1. Biên bản bàn giao công việc là gì?
Biên bản bàn giao công việc là loại giấy tờ bắt buộc dành cho mỗi cá nhân phải làm trước khi chuyển sang một công ty khác. Biên bản là sự chuyển giao - tiếp nhận công việc hiện tại của nhân viên đó lại cho công ty.
Nếu như bạn đang có ý định nghỉ việc hay muốn chuyển công tác sang bộ phận khác thì cần phải tham khảo biên bản bàn giao công việc từ trước. Trong một mẫu biên bản bàn giao lại công việc thì sẽ thể hiện được tinh thần và trách nhiệm của người nhân viên đó trong công việc. Chính vì thế mà cho dù có nghỉ việc thì hãy thể hiện tinh thần của một nhân viên tốt, để lại ấn tượng tốt đối với những người khác.
Việc thực hiện quy trình bàn giao công việc phải được thực hiện đúng, chính vì thế mà trước khi nghỉ việc hay chuyển công tác thì bạn cần phải chuẩn bị một mẫu biên bản đúng chuẩn nhé.
2. Biên bản bàn giao công việc để làm gì?
Áp dụng biên bản bàn giao công việc, người thực hiện công việc đó sẽ phải thống kê lại toàn bộ giấy tờ, sổ sách, dữ liệu dùng trong công việc và những công việc họ đã làm được, chưa làm được trong biên bản. Để đến khi người mới nhận công việc thì sẽ dễ dàng hơn, nắm bắt được tình hình của công việc.
Từ biên bản đó thì nó cũng thể hiện được trách nhiệm trong công việc mà người trước cần phải đảm bảo về những số liệu, công việc và người nhận bàn giao công việc đó cũng sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về công việc sau khi thủ tục đã hoàn tất.
3. Mục đích của biên bản bàn giao công việc và tài sản
Chưa hết, mẫu biên bản bàn giao công việc vẫn luôn thể hiện được một ý nghĩa quan trọng, ý nghĩa này không phải ai cũng biết đến. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa của nó nhé!
3.1. Thực hiện bảo vệ quyền và nghĩa vụ của người lao động và chủ lao động
Đối với mỗi một người làm trong doanh nghiệp họ sẽ được đảm nhận một vị trí nhất định trong công ty, những tài khoản, mật khẩu, thông tin họ đều nắm rõ khi làm việc. Chính vì thế mà mỗi khi nghỉ việc, chuyển công việc thì đều phải bàn giao toàn bộ thông tin đó lại cho doanh nghiệp để họ có thể bảo quản, trách làm lộ thông tin ra bên ngoài.
Ví dụ: nhân viên content tại một công ty marketing, khi làm việc họ có đủ tài khoản đăng bài, sửa bài, tài khoản trao đổi thông tin trong công ty. Do đó, trước khi họ rời công ty, họ cần lấy lại tất cả các số tài khoản, thay đổi mật khẩu để đảm bảo an ninh thông tin trong công ty.
3.2. Thể hiện trách nhiệm trong công việc
Không những thế mà mẫu biên bản bàn giao công việc còn thể hiện được tính nhất quán trong công việc, thể hiện được trách nhiệm đầy đủ nhất đối với mỗi người nhân viên.
Vì bất kỳ một lý do nào hay một sự cố nào khiến cho bạn nghỉ việc thì bạn cũng cần phải bàn giao lại công việc cho người khác để họ dễ dàng nắm bắt được công việc hơn. Chính vì thế mà nó khiến cho bạn trở thành một người có trách nhiệm đối với những người khác. Khi thể hiện mình là một người nhiệt tình trong công việc kể cả lúc sắp nghỉ cũng là giữ ấn tượng tốt đối với đồng nghiệp.
Đối với việc bàn giao thì bạn cần phải làm đúng quy trình, chính vì thế mà bạn cần phải chắc chắn rằng bạn đã có một mẫu biên bản bàn giao đúng quy định.
3.3. Làm đúng theo quy trình trong hợp đồng lao động
Như cũng đã nói trong những phần đầu tiên, biên bản bàn giao là một công việc không thể thiếu đối với quy trình nghỉ việc. Chính vì thế mà quy trình này khi thực hiện thì nó phải có sự góp mặt tham gia của nhiều bên khác nhau, kể cả người bàn giao và người nhận bàn giao.
Đối với những công việc mang tính chuyên môn đặc thù, trước khi bàn giao công việc thì bạn cần phải hướng dẫn người nhận bàn giao để thực hiện công việc đó sao cho đúng mà không bị gián đoạn công việc, gây ra những tổn thất cho công ty.
Đặc biệt các bạn cần phải nhớ rõ, bàn giao công việc hầu hết được thể hiện trong hợp đồng lao động mà bạn đã được ký kết trước khi làm việc, vì thế mà cần phải thực hiện nó.
3.4. Không làm ảnh hưởng đến những người khác
Thử đặt vào tình huống, nếu như bạn không bàn giao công việc đúng theo quy trình, nếu như bạn nghỉ việc mà chẳng bàn giao, thì đối với những người sau tiếp nhận công việc của họ sẽ rất khó khăn để có thể tiếp nhận được công việc này. Bởi họ không biết phải bắt đầu từ đâu, công việc nào chưa xong, công việc nào đã xong và hoàn thiện. Như vậy, người sau sẽ gặp khá nhiều khó khăn, họ mất nhiều thời gian trong công việc.
Bạn đừng để sự ích kỷ trong con người mình làm ảnh hưởng, gây khó dễ cho người khác. Hãy bàn giao lại công việc cho người sau để họ dễ dàng nắm bắt tình hình công việc nhé.
Như vậy, mẫu biên bản bàn giao công việc không chỉ đơn thuần làm đúng quy định, thể hiện trách nhiệm của mình mà nó còn có ý nghĩa đối với nhiều bên chứ không riêng mình bạn.
4. Yêu cầu của biên bản bàn giao công việc
- Đối với việc bàn giao, bạn cần phải thực hiện đúng theo quy trình của hợp đồng lao động, quy trình này luôn cần phải thực hiện đúng và kỹ với sự góp mặt của các bên có liên quan.
- Đương nhiên việc thực hiện bàn giao này cũng không được làm ảnh hưởng, cản trở công việc của những người khác trong công ty, tránh gây tổn thất cho công ty.
- Yêu cầu về thời gian và địa điểm bàn giao công việc
- Những thông tin có liên quan đến người bàn giao công việc
- Nội dung cụ thể công việc bàn giao bao gồm những gì
- Cuối cùng chính là chữ ký của những bên liên quan
Nếu như bạn muốn bàn giao công việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi mà không làm ảnh hưởng đến thời gian của mình thì hãy soạn ra những nội dung công việc cần phải bàn giao để đến khi thực hiện không mất thời gian ở giai đoạn này.
Tìm việc làm chăm sóc khách hàng
5. Nội dung Biên bản bàn giao lại công việc khi nghỉ
Trong mẫu biên bản bàn giao cần phải thể hiện được những nội dung chính như sau:
- Tên công ty sẽ thể hiện ở góc bên trái của biên bản
- Quốc hiệu và tiêu ngữ, ngày tháng năm sẽ được đặt ở góc bên phải biên bản
- Tên biên bản: BIÊN BẢN BÀN GIAO CÔNG VIỆC (được thể hiện bằng chữ in hoa bôi đậm)
- Những thông tin của các bên liên quan trong việc bàn giao, có bên giao công việc và bên nhận công việc. Trong đó gồm các nội dung như: tên, chức danh, phòng hoặc bộ phận làm việc
- Nội dung chính của biên bản được thể hiện bằng bảng, trong đó sẽ chia ra bảng bàn giao công việc và bản bàn giao tài sản, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công việc.
+ Bảng A thể hiện nội dung bàn giao công việc: có số thứ tự công việc, nội dung cụ thể công việc đó là gì và người sẽ nhận công việc đó là ai.
+ Bảng B thể hiện nội dung bàn giao giấy tờ, hồ sơ, sổ sách, trong đó có các cột nội dung như sau: số thứ tự, mã hồ sơ tài liệu, tên hồ sơ tài liệu, số lượng, tình trạng hồ sơ tài liệu và vị trí cất hồ sơ tài liệu đó.
- Sau khi thể hiện xong các nội dung bàn giao thì người bàn giao sẽ phải cam đoan, những nội dung trên là đúng sự thật và sẽ phải chịu trách nhiệm nếu như sai sự thật.
- Cuối cùng là chữ ký của các bên: bên bàn giao, bên nhận bàn giao và trưởng bộ phận.
Đó chính là những nội dung chính của mẫu biên bản bàn giao công việc mà bạn cần phải biết. Đối với mẫu bàn giao này thì cũng không có quá nhiều nội dung, nó khá đơn giản và dễ lập.
Hầu hết đối với việc bàn giao công việc thì người ban giao sẽ có những tâm lý sợ gây ấn tượng không tốt đối với cấp trên và đồng nghiệp bởi vì lý do nghỉ của mình là bất đồng quan điểm, mâu thuẫn trong công việc, hoặc là có mâu thuẫn về lương, trợ cấp. Chính vì thế mà trong những mẫu bàn giao công việc đã có những công việc cụ thể cần phải làm, bạn hãy chuẩn bị chu đáo từ trước để công việc diễn ra nhanh chóng hơn nhé.
6. Download mẫu biên bản bàn giao công việc khi nghỉ việc
Hiện nay, bạn có thể download và sử dụng các mẫu biên bản màn giao công việc trước khi nghỉ. Có nhiều loại biên bản phù hợp với từng ngành nghề như: biên bản bàn giao công việc kế toán, giám đốc, trưởng phòng, nhà nước, hiệu trưởng, giáo viên.
Tuy nhiên, bạn có thể download biên bản bàn giao công việc mẫu được cung cấp sau đây:
mau-bien-ban-ban-giao-cong-viec.docx
7. Download các loại mẫu biên bản bàn giao mới nhất
Đối với công việc bàn giao thì nó được phân loại thành nhiều mẫu bàn giao khác nhau, có thể kể đến như là bàn giao tài sản, bàn giao công việc, bàn giao hàng hóa, bàn giao tài liệu,…
7.1. Biên bản bàn giao tài sản
Biên bản bàn giao tài sản cũng được sử dụng một cách phổ biến trong cuộc sống, công việc hiện nay. Biên bản bàn giao tài sản hay còn được hiểu là việc xác nhận, chuyển giao tài sản giữa các doanh nghiệp đối với người lao động.
Thực trạng việc bàn giao tài sản ở nước ta không thường xuyên thể hiện trên văn bản cụ thể, cũng bởi lý do này khiến cho các nội dung truyền đạt của việc bàn giao cũng như mục đích bàn giao tài sản không được thể hiện rõ ràng. Vấn đề này cũn sẽ rất dễ gây ra tranh chấp giữa hai bên sau khi bàn giao, tuy nhiên lại không có bằng chứng để chứng minh việc bàn giao đã hoàn thành.
Theo đúng quy định thì biên bản bàn giao cũng phải thể hiện rõ những tài sản được bàn giao, chữ ký của các bên xác nhận.
Nếu như bạn cần phải bàn giao tài sản thì nhớ hãy chuẩn bị cho mình một mẫu biên bản bàn giao tài sản để tránh trường hợp tranh chấp sau này nhé.
Tải biên bản bàn giao tài sản trước khi nghỉ việc: mau-bien-ban-ban-giao-tai-san.docx
4.2. Biên bản bàn giao hàng hóa
Đối với mẫu biên bản bàn giao hàng hóa sẽ phải có những nội dung chính như: Thông tin của bên giao hành hóa và bên nhận hàng hóa, nội dung giao nhận hàng hóa (số lượng, tên hàng hóa, quy chuẩn hàng hóa,..) Và cũng cần phải có chữ ký để của những bên có liên quan.
Tải mẫu biên bản bàn giao hàng hóa trước khi nghỉ việc: mau-bien-ban-ban-giao-hang-hoa.doc
Ngoài ra còn có rất nhiều những loại biên bản bàn giao hàng hóa khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng thì bạn hãy sử dụng từng loại biên bản sao cho đúng quy định.
Như vậy, trong bài viết trên đây, bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu xong về mẫu biên bản bàn giao công việc, hy vọng những nội dung này sẽ thật sự hữu ích với bạn.
5358 0