Mẫu hợp đồng thi công xây dựng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Mẫu hợp đồng thi công xây dựng là gì? Mẫu hợp đồng bao gồm những nội dung gì và cần viết như thế nào cho đúng quy định? Hãy cùng đi tìm hiểu qua những thông tin dưới đây để nắm rõ nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm xây dựng

1. Hợp đồng thi công xây dựng là gì?

Hợp đồng thi công xây dựng là bản mẫu hợp đồng được lập ra khi mà có được sự đồng ý, sự thỏa thuận về việc thi công xây dựng công trình của hai bên là bên giao thầu và bên nhận thầu. Tất cả các mẫu thi công cần nêu rõ thông tin một cách đầy đủ giữa 2 bên, thể hiện quyền và nghĩa vụ của hai bên này.

Mẫu hợp đồng này được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay mà được thiết kế và ký kết trực tiếp từ bên phía đối tác hoặc từ bên phía đơn vị phụ trách quản lý của các chuyên gia ký kết với các tổ chức có năng lực để thực hiện những nghiệp vụ trách nhiệm cao như vậy.

 Khái niệm mẫu hợp đồng thi công xây dựng
 Khái niệm mẫu hợp đồng thi công xây dựng

2. Đặc điểm của hợp đồng thi công xây dựng

Mang những nét tương đồng với hợp đồng dân sự, hợp đồng thi công xây dựng này tuy thiên về bên pháp luật chuyên ngành nhiều hơn nhưng trên hết chúng vẫn có những nét đặc trưng riêng sau đây:

Một là, bao gồm hai chủ thể: bên giao và bên nhận thầu:

Bên giao thầu: đây là những người đại diện cho chủ đầu tư hoặc là chính chủ đầu tư hay còn gọi là tổng thầu nhà thầu chính.

Bên nhận thầu:người này thuộc về bên chủ đầu tư họ là những người tổng thầu hay còn gọi là nhà thầu chính; có thể thay thế bằng nhà thầu phụ khi mà bên giao thầu chính là những người là nhà thầu chính. Và không chỉ vậy, bên nhận thầu có thể liên danh một cách trực tiếp với các nhà thầu.

Đặc điểm của mẫu hợp đồng thi công xây dựng
Đặc điểm của mẫu hợp đồng thi công xây dựng

Hai là, mang tính chất như là một văn bản hợp đồng dân sự nên xét về hình thức mẫu hợp đồng thi công này cần được xây dựng thành văn bản một cách hoàn chỉnh và cần phải có đầy đủ chữ ký của những người đại diện theo đúng yêu cầu của pháp luật. với trường hợp một bên tham gia đứng danh nghĩa là một tổ chức thì thay vì chỉ cần lấy chữ ký như của cá nhân không, thì với tổ chức chúng ta cần lấy cả đóng dấu theo quy định của pháp luật ban hành.

Điều kiện chung và cần thiết cho văn bản hợp đồng này thì chúng ta cần đính kèm thêm những hợp đồng quy định, những nghĩa vụ cơ bản và mối quan hệ giữa các bên tham gia với nhau.

Xem thêm: Tìm việc làm tư vấn giám sát xây dựng

3. Hình thức hợp đồng theo quy định của pháp luật

Hợp đồng thi công xây dựng này được chia dựa trên ba hình thức khác nhau:

Hình thức 1: dựa trên tính chất nội dung công việc:

Hợp đồng cung cấp các thiết bị (công nghệ)

Hợp đồng cung cấp thiết bị thi công, máy và nhân lực là hợp đồng mà cung cấp kỹ sư, công nhân (gọi chung là nhân lực), hay máy, thiết bị thi công và các phương tiện cần thiết khác;

Những hình thức hợp đồng thi công xây dựng theo quy định của pháp luật
Những hình thức hợp đồng thi công xây dựng theo quy định của pháp luật

Hợp đồng thiết kế và thi công xây dựng công trình (tiếng Anh là Engineering – Construction viết tắt là EC);

Hợp đồng chìa khóa trao tay

Hợp đồng tư vấn xây dựng

Hình thức 2: được xác định dựa trên giá của hợp đồng:

Hợp đồng theo thời gian

Hợp đồng theo đơn giá cố định;

Hợp đồng trọn gói;

Hình thức 3: xác định dựa trên các mối quan hệ của các bên tham gia hợp đồng thì được chia thành các hình thức sau:

Hợp đồng thầu phụ là loại hợp đồng thi công xây dựng mà được ký kết giữa nhà thầu phụ với tổng thầu  hoặc.nhà thầu chính

Hợp đồng thầu chính là hợp đồng thi công xây dựng mà được đem ký giữa nhà thầu phụ với tổng thầu  hoặc.nhà thầu chính với chủ đầu tư.

Hợp đồng xây dựng có chứa các yếu tố của nước ngoài

Hợp đồng giao khoán nội bộ.

Xem thêm: Tìm việc làm thanh tra xây dựng

4. Thỏa thuận trong hợp đồng thi công xây dựng

Điều thứ 1: xác định rõ sản phẩm và nội dung công việc cần thực hiện:

Bên A muốn ký kết hợp đồng lựa chọn bên B làm đơn vị có thể giúp hỗ trợ thực hiện  công việc thi công, lắp đặt công trình của mình theo đúng như bản mẫu bản nghiệm thu được kiểm duyệt trước đó theo đúng các quy định của pháp luật.

Điều thứ 2: về chất lượng cũng như các yêu cầu về đảm bảo kỹ thuật

Cần phía nhà nhà nhận thầu thực hiện và đúng nghĩa vụ trách nhiệm của mình về thiết kế về sự đảm bảo sự bền vững và chuẩn xác của các kết cầu cũng sự lắp đặt theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn cần làm theo theo đúng sự yêu cầu của nhà nước Việt Nam ta.

 Những điều mà hai bên cần thỏa thuận để tiến tới ký kết hợp đồng thi công xây dựng
 Những điều mà hai bên cần thỏa thuận để tiến tới ký kết hợp đồng thi công xây dựng

Điều thứ 3: về tiến độ thời gian thực hiện:

Cả hai bên cần thống nhất và nhất trí về thời hạn thực hiện cần để hoàn thành xong công trình là khi nào là đến bao giờ và thời gian khi bắt đầu thực hiện hợp đồng là khi nào, để  từ đó có những sự tính toán chuẩn xác về thời hạn thực hiện từng tiến độ, từng hạng mục riêng, từng công việc cần phải làm trong tiến độ thời gian đã yêu cầu đối với từng phận doanh.

Điều thứ 4: điều kiện nghiệm thu và bàn giao lại công trình:

Bên giao nhận cần tuân thủ thực hiện đúng các công việc, tiến độ theo đúng các quy chuẩn về quản lý chất lượng của công trình theo đúng pháp luật quy định của Việt Nam;

Sau đó bên A bên giao thầu sẽ kiểm tra và nghiệm thu từng công việc xây dựng; từng hạng mục công trình xây dựng; từng bộ phận công trình xây dựng, giai đoạn thi công xây dựng mà được đưa vào sử dụng. Với những bộ phận những góc khuất không thấy quan sát được trực tiếp bên ngoài thì trong suốt quá trình thực thi chúng ra cần tiến hành kiểm tra theo dõi ngày từ các bước bản vẽ khi mà chuẩn bị tiến hành các công đoạn tiếp theo; Và một điều cần lưu ý là bên A sẽ chỉ nghiệm thu khi mà các đối tượng nghiệm thu kia đã đủ và hoàn tất hồ sơ của mình cho các quy định cần đảm bảo.

Công trình sẽ được đưa vào sử dụng khi mà nó đảm bảo đáp ứng được đúng các và đủ các quy định về thiết kế cũng như chất lượng mà được đề ra theo các tiêu chuẩn từ ban đầu.

Về các quy định để có thể bàn giao công trình, thì cần đảm bảo những yếu tố như sau:

Đầu tiên là công trình được đảm bảo theo đúng các nguyên tắc, đúng nội dung và đúng các trình tự mà bàn giao mà một công trình khi hoàn thành xong cần thực hiện và đáp ứng theo đúng các quy chuẩn về pháp luật;

Tiếp đó chúng cần được đánh giá và kiểm định mức độ an toàn khi đưa vào khai thác, khi đưa vào vận hành.

Công việc nghiệm thu này phải do chính hội đồng nghiệm thu đánh giá và bàn giao lại công trình  theo đúng như các quy chuẩn các quy định mà pháp luật đề ra cho việc bàn giao nghiệm thu công trình.

Những điều mà hai bên cần thỏa thuận để tiến tới ký kết hợp đồng thi công xây dựng
Những điều mà hai bên cần thỏa thuận để tiến tới ký kết hợp đồng thi công xây dựng

Điều thứ 5: bảo hành công trình thi công:

Thứ nhất, bên thực hiện công việc thi công cần có trách nhiệm thực hiện đúng và bảo hành công trình theo đúng như yêu cầu đề có thể bàn giao cho Chủ đầu tư một cách hoàn chính nhất. Những nội dung trong công việc bảo hành công trình là sửa chữa, thay thế, khắc phục, thay thế các thiết bị hư hỏng, hoặc các lỗi trong quá trình vận hành mà xảy ra lỗi do phía nhà thầu gây ra;

Thời hạn cho việc bảo hành này được tính từ ngày bắt đầu thi công công trình cho đến khoảng thời gian là 24 tháng đối với những  công trình mang tính chất đặc biệt và 12 tháng cho những công trình còn lại.

Số tiền cần cam kết để thực hiện công việc bảo hành công trình cho phía chủ đầu tư:

Bên phía nhà thầu xây dựng và phía nhà thầu cung cấp cung ứng các thiết bị công trình thì cần có nhiệm vụ thanh toán đầy đủ các chi phí bảo hành vào tài khoản của chủ đầu tư theo hạn mức giá trị là 3% giá trị của hợp đồng (áp dụng với các công trình hạng mục công trình xây dựng có thời hạn từ 24 tháng trở lên) và 5% giá trị hợp đồng đối với những công trình có thời hạn thực hiện từ đủ 12 tháng trở lên.

Bên phía nhà thầu chỉ được phép hoàn lại tiền nếu như sau thời hạn bảo hành chủ đầu tư xác định được việc xác nhận công việc được hoàn thành và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định.

 Về chi phí bảo hành việc xây dựng công trình thì việc bảo hành các những thiết bị công trình trong đó lại được tính theo lãi suất của ngân hàng mà hai bên cùng trao đổi và thỏa thuận quyết định với nhau. Với chi phí bảo lãnh thì không yêu cầu bắt buộc là tiền mà thay vào đó có thể thay bằng thư bảo lãnh của ngân hàng mà có giá trị tương đương với giá trị thiết bị; hoặc nếu không sử dụng thư thì cả hai bên có thể thỏa thuận và quyết định khấu trừ chúng vào việc thanh toán khối lượng công trình khi hoàn thành.

Điều thứ 6: giá trị của hợp đồng

Giá của hợp đồng thì sẽ được căn cứ và xác định dưới sự thỏa thuận của hai bên (bên nhận thầu và bên giao thầu) xác định.

Giá trị của hợp đồng thì được xác định dựa trên việc xem xét đó là loại hợp đồng gì, các văn bản quy phạm ảnh hưởng đến việc quản lý chi phí xây dựng công trình thuộc các dự án đầu tư để từ đó hai bên có sự thỏa thuận với nhau để đưa ra giá trị chính xác và cụ thể của hợp đồng.

Download mẫu hợp đồng thi công xây dựng
Download mẫu hợp đồng thi công xây dựng

5.  Download mẫu hợp đồng thi công xây dựng

Việc lập mẫu hợp đồng thi công xây dựng là việc làm thường xuyên không thể thiếu cũng như không thể bỏ qua trong các công trình hiện nay. Vì vậy để thuận tiện nhất cho công việc của bạn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian nhất mà bù vào đó có được bộ hợp đồng thi công xây dựng chính xác, đầy đủ nhất thì chắc chắn bạn nên tham khảo và tải ngay cho mình về bộ mẫu nhận xét đánh giá cán bộ mới nhất đầy đủ nhất 2020 tại đây nhé!

Tải mẫu hợp đồng thi công xây dựng 1:

mau-hop-dong-thi-cong-xay-dung-cong-trinh-1.pdf

Tải mẫu hợp đồng xây dựng nhà ở:

mau-hop-dong-xay-dung-nha-o.docx

Tải mẫu hợp đồng xây dựng 2:

mau-hơp-dong-xay-dung-mau 2.pdf

Và bên trên là tổng hợp những điều mà cần chú ý đến khi lập một mẫu hợp đồng thi công xây dựng. Mong rằng bạn sẽ có những kiến thức phù hợp cho việc lập một hợp đồng như này! Chúc các bạn có những trải nghiệm tốt cùng chúng tôi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4912 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT